Mía đường được bày bán tại một chợ ở Bangalore, Ấn Độ. (Nguồn: AFP) |
Động thái trên của Ấn Độ diễn ra lần đầu tiên sau 7 năm, trong bối cảnh tình trạng thiếu mưa làm giảm năng suất mía.
Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể sẽ làm tăng giá chuẩn ở thị trường New York và London - nơi đường được giao dịch quanh mức giá cao nhất của nhiều năm. Vấn đề này gây lo ngại về nguy cơ gia tăng lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.
Nguồn tin của chính phủ Ấn Độ cho biết, trọng tâm chính của New Delhi là đáp ứng nhu cầu đường trong nước và sản xuất ethanol từ mía dư thừa. Trong niên vụ sắp tới, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ không có đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu.
Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9, sau khi cho phép các doanh nghiệp bán kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước.
Năm 2016, Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu đường để hạn chế doanh số bán ra nước ngoài.
Theo Cơ quan Dự báo thời tiết Ấn Độ, lượng mưa tại các huyện trồng mía hàng đầu của bang Maharashtra và Karnataka - vốn chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ, đã thấp hơn tới 50% so với mức trung bình trong năm nay.
Ngoài ra, mưa thất thường và rải rác cũng sẽ làm giảm sản lượng đường trong niên vụ 2023-2024 và thậm chí làm giảm việc trồng trọt trong niên vụ 2024-2025.
Dự báo, sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024.