"Siêu thương hiệu" của Tây Ban Nha

Sách lược ngoại giao văn hóa đúng đắn đang biến toàn bộ đất nước và con người Tây Ban Nha trở thành các thương hiệu quốc tế mạnh mẽ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
sieu thuong hieu cua tay ban nha Đấu sĩ Tây Ban Nha bị bò tót húc chết trên truyền hình trực tiếp
sieu thuong hieu cua tay ban nha 50 tòa thị chính Tây Ban Nha dính vào bê bối tham nhũng

Không phải ngẫu nhiên mà ngày 15/7 vừa qua, tổ chức tư vấn chính trị Portland đã xếp  Tây Ban Nha vào vị trí thứ 12 trong tổng số 30 quốc gia sở hữu “sức mạnh mềm” hàng đầu thế giới (The Soft Power 30) 2016 với nhận định: “Cho dù còn nhiều thách thức về kinh tế và chính trị trong nước, sức mạnh mềm của Tây Ban Nha đang trên đà tăng tiến”. Và điều đã khiến một quốc gia mới bước sang thời kỳ dân chủ (từ năm 1975) với nhiều khó khăn trong nước như Tây Ban Nha khiến hàng triệu người châu Âu và thế giới thích thú nền văn hóa, ẩm thực và khí hậu tuyệt vời chính là sự quảng bá rộng rãi thương hiệu quốc gia Tây Ban Nha - Marca Espana.

Thương hiệu mới

Từ năm 2002, hình ảnh của xứ sở bò tót được gắn với Marca Espana (Mark of Spain - Thương hiệu Tây Ban Nha). Chính quyền Madrid muốn tập hợp những gì tốt đẹp, tinh túy nhất của Tây Ban Nha nhằm xây dựng hình ảnh một quốc gia Tây Ban Nha tốt đẹp không chỉ trong mắt bạn bè quốc tế mà còn cho chính nhân dân Tây ban Nha.

sieu thuong hieu cua tay ban nha
Tay vợt hàng đầu thế giới - Rafael Nadal, vốn là Đại sứ danh dự của Marca Espana vào năm 2011, từng xuất hiện trong quảng cáo về ẩm thực Tây Ban Nha. (Nguồn: Marca Espana).

Cuối thế kỷ XX, đất nước và con người Tây Ban Nha để lại một hình ảnh không đẹp: hơn 20 năm dưới chế độ hà khắc của Franco, theo nhiều ý kiến nhận xét, người dân nước này trở nên lười biếng, thích lễ hội và sùng đạo thái quá. Nhân dân Tây Ban Nha cũng còn nhiều mặc cảm khi bị bỏ lại “ngoài rìa châu Âu” do vị trí địa lý xa xôi cũng như nền kinh tế chậm phát triển so với các quốc gia EU khác. Chính vì lẽ đó, năm 2002, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha, Viện nghiên cứu Hoàng gia Elcano và Diễn đàn các thương hiệu hàng đầu Tây Ban Nha (FMRE) đã đưa ra dự án Marca Espana với mục tiêu “nỗ lực phấn đấu để xây dựng một hình ảnh mới cho Tây Ban Nha, không chỉ giúp phát triển kinh tế đất nước mà còn phản ánh thực tiễn mới về chính trị, văn hóa và xã hội của Tây Ban Nha”.

Công - tư cùng hợp tác

Chính quyền Madrid có một sự đồng thuận hiếm có trong việc thực thi chương trình Marca Espana. Qua nhiều giai đoạn thay đổi đảng cầm quyền: từ đảng Bảo thủ Nhân dân (PP) đến đảng Xã hội Cánh tả (PSOE), chương trình phát triển thương hiệu quốc gia Tây Ban Nha vẫn được duy trì và củng cố. Thậm chí, chính phủ Madrid đã chỉ định một Cao ủy chuyên trách tương đương cấp Quốc vụ khanh từ Bộ Ngoại giao để chỉ đạo chương trình. Một Hội đồng quản lý gồm 18 thành viên đại diện cho nhiều bộ, ngành chính phủ được đặt trong Bộ Ngoại giao tương tự như một “siêu bộ” giúp chương trình Marca Espana không chỉ phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, thể thao và văn hóa mà vẫn đảm bảo thực thi các ưu tiên chính sách đối ngoại của chính phủ.

Bên cạnh đó, sự thành công của chương trình, một phần không nhỏ, nhờ các doanh nghiệp và cá nhân. Một cơ chế làm việc có “kết nối lỏng lẻo” lại khiến các doanh nghiệp, cá nhân cảm thấy không bị gò bó, hay bị điều khiển bởi chính phủ. Khẩu hiệu của Marca Espana - Tất cả chúng ta đều là thương hiệu Tây Ban Nha (We are all marca espana), là biểu hiện mạnh mẽ cho quan điểm khuyến khích  các công ty và cá nhân tham gia rộng rãi của vào công tác xây dựng ý tưởng nâng cao hình ảnh đất nước Tây Ban Nha cũng như hiện thực hóa các mục tiêu đó.

Những bài học lớn

Ngày 8/6 vừa qua tại Tây Ban Nha đã diễn ra sự kiện “Tăng cường chương trình Marca Espana” để đánh giá lại những thành tích mà Marca Espana đã mang lại cho quốc gia Tây Âu này từ năm 2011 đến năm 2015. Tại sự kiện này, Ngoại trưởng Jose Manuel Garcia-Margallo đã miêu tả Marca Espana là “một chương trình được chính phủ tạo ra để phụng sự cho đất nước và con người Tây Ban Nha”.

Tổng thống Mariano Rajoy tuyên bố: “Những thành tựu vĩ đại nhất của Tây Ban Nha vẫn đang được chờ đón ở phía trước”. Quả thực, Marca Espana đã trở thành cầu nối, thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa của doanh nghiệp và chính phủ Tây Ban Nha. Theo khảo sát của chương trình Marca Espana, 77,3% số người được hỏi miêu tả Tây Ban Nha là một đất nước thân thiện, sáng tạo (72,9%) và nguồn nhân lực tay nghề cao (69,3%).

Qua thành công của Marca Espana, các nhà hoạch định chính sách ngày càng nhận ra tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa với mục tiêu không chỉ quảng bá hình ảnh quốc gia mà còn thay đổi tư duy triển khai đường lối ngoại giao: không chỉ đơn giản là chất xúc tác cho các hoạt động ngoại giao kinh tế, chính trị cấp nhà nước mà cần có sự hợp tác triển khai công - tư.          

sieu thuong hieu cua tay ban nha Những lời nguyền tại các kỳ EURO

Giống như bất cứ khía cạnh nào trong cuộc sống, vấn đề mê tín cũng đã gây ảnh hưởng rất lớn ngay cả trong bóng ...

sieu thuong hieu cua tay ban nha Sự dịch chuyển dân số châu Âu

Tấm bản đồ cung cấp thông tin chi tiết chưa từng có trước đây, thu thập dữ liệu về tất cả các thành phố của châu ...

sieu thuong hieu cua tay ban nha Bị IS "chọn", Morocco cùng châu Âu chống khủng bố 24/7

Morocco cùng Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ thành lập một mạng lưới chống khủng bố thường trực sau khi nước này bị IS chọn ...

     

Minh Tuấn

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Xem nhiều

Đọc thêm

Đối ngoại trong tuần: Nâng cấp quan hệ với Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện; Việt Nam trúng cử làm thành viên UNCITRAL nhiệm kỳ 2025-2031

Đối ngoại trong tuần: Nâng cấp quan hệ với Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện; Việt Nam trúng cử làm thành viên UNCITRAL nhiệm kỳ 2025-2031

Báo TG&VN điểm lại một số hoạt động nổi bật của đối ngoại Việt Nam trong tuần từ 18-25/11.
Giá vàng hôm nay 26/11/2024: Giá vàng bất ngờ ‘quay xe’, chịu sức ép từ quyết định của ông Trump, vàng nhẫn và vàng miếng đồng loạt lao dốc

Giá vàng hôm nay 26/11/2024: Giá vàng bất ngờ ‘quay xe’, chịu sức ép từ quyết định của ông Trump, vàng nhẫn và vàng miếng đồng loạt lao dốc

Giá vàng hôm nay 26/11/2024, Giá vàng bất ngờ quay đầu giảm mạnh. Hai yếu tố gây sức ép lên kim loại quý. Giá vàng nhẫn, vàng miếng thuận đà ...
Giá tiêu hôm nay 26/11/2024: Thị trường chưa có dấu hiệu tác động mạnh, đà tăng vẫn được đánh giá cao

Giá tiêu hôm nay 26/11/2024: Thị trường chưa có dấu hiệu tác động mạnh, đà tăng vẫn được đánh giá cao

Giá tiêu hôm nay 26/11/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 139.000 – 140.000 đồng/kg.
Vinh danh 22 tác phẩm khơi dậy tự hào dân tộc và khát vọng phát triển đất nước nơi biên cương

Vinh danh 22 tác phẩm khơi dậy tự hào dân tộc và khát vọng phát triển đất nước nơi biên cương

Ban tổ chức đã vinh danh 22 tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật 'Tự hào một dải biên cương'.
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề ‘Kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam’

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề ‘Kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam’

Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư nhấn mạnh, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên ...
Tập đoàn Ericsson mong muốn nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, công nghệ mới tại Việt Nam

Tập đoàn Ericsson mong muốn nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, công nghệ mới tại Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Ericsson đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, không chỉ mở rộng thương mại mà còn hợp tác theo chiều sâu, mang tính chiến ...
Ủy ban pháp lý Đại hội đồng Liên hợp quốc đồng thuận thông qua Nghị quyết về Hợp đồng tự động do Việt Nam điều phối

Ủy ban pháp lý Đại hội đồng Liên hợp quốc đồng thuận thông qua Nghị quyết về Hợp đồng tự động do Việt Nam điều phối

Việc Việt Nam điều phối thành công quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết và được thông qua bằng đồng thuận phán ánh tính kịp thời của Nghị quyết...
Việt Nam đóng góp tích cực tại Hội nghị An ninh Istanbul lần thứ 10

Việt Nam đóng góp tích cực tại Hội nghị An ninh Istanbul lần thứ 10

Đại diện Việt Nam đã tham dự Hội nghị An ninh Istanbul lần thứ 10 từ ngày 21-22/11.
Việt Nam - Điểm đến và hợp tác quan trọng của các địa phương Argentina

Việt Nam - Điểm đến và hợp tác quan trọng của các địa phương Argentina

Từ ngày 21-23/11, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, đã có chuyến công tác tới thành phố Reconquista, tỉnh Santa Fe, miền Bắc Argentina.
Phim Việt Nam lay động trái tim khán giả tại Riyadh

Phim Việt Nam lay động trái tim khán giả tại Riyadh

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tổ chức chiếu phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế 'Ambassador’s Choice' lần thứ 12.
Việt Nam-Ấn Độ diễn tập khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Việt Nam-Ấn Độ diễn tập khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Diễn tập song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm 2024 lần thứ 5 đã diễn ra thành công tại bang Haryana, Ấn Độ.
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt.
Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023: Để chính sách song hành với thực tiễn bảo đảm quyền của người di cư

Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023: Để chính sách song hành với thực tiễn bảo đảm quyền của người di cư

Theo Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 cho thấy những kết quả đạt được trong xây dựng hoàn thiện chính sách liên quan đến di cư.
Đại diện Phái đoàn IOM: Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 phản ánh nỗ lực thúc đẩy di cư an toàn

Đại diện Phái đoàn IOM: Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 phản ánh nỗ lực thúc đẩy di cư an toàn

Theo Quyền Trưởng đại diện Phái đoàn IOM, Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 đã góp phần củng cố vị thế quốc gia đi đầu trong việc triển khai Thỏa thuận GCM.
Công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam với nhiều nội dung mới lần đầu tiên được cập nhật

Công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam với nhiều nội dung mới lần đầu tiên được cập nhật

Sáng ngày 29/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức Hội thảo công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023.
Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú ẩn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú ẩn

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực Trung Đông, các công dân Việt Nam hiện vẫn đang an toàn.
Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Căn cứ tình hình tại Israel và để đảm bảo an toàn về con người và tài sản, Đại sứ quán Việt Nam gửi thông báo đến cộng đồng người Việt tại Israel.
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung đột.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động