Số lượng xe hơi tại Trung Quốc đang tăng cao, và ước tính có 20 triệu xe được đăng ký mới mỗi năm. Do đo, các thành phố của Trung Quốc đang phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong bối cảnh chính quyền các thành phố đang tìm kiếm các giải pháp như ban hành hoặc bổ sung các quy định về dừng đỗ xe và hạn chế đăng ký xe, các nhà thiết kế xe hơi cũng đang cố gắng đi tìm các phương án công nghệ để giúp xử lý vấn đề.
Điều gì sẽ xảy ra nếu có một chiếc xe buýt có thể chở hơn 1.000 hành khách mà không chiếm quá nhiều không gian trên đường? Ý tưởng về loại xe buýt này đang được chính quyền các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh xem xét một cách nghiêm túc. Những người tham gia Hội chợ quốc tế Expo công nghệ cao lần thứ 19 tại Bắc Kinh gần đây tỏ ra rất hào hứng khi chứng kiến mô hình của loại xe buýt này và đánh giá đây có thể là tương lai của giao thông công cộng ở Trung Quốc.
Mô hình thử nghiệm của chiếc xe buýt khổng lồ, cho phép các xe bình thường lưu thông qua phía dưới bụng nó. |
Chiếc xe khổng lồ này, với sức chứa khoảng 1.400 khách, có chiều rộng bao trùm hai làn xe lưu thông. Tốc độ xe có thể đạt hơn 40km/giờ do được vận hành trên một loại đường ray đặc biệt, đồng thời cho phép các loại xe khác chui qua bên dưới dễ dàng. Thậm chí, phần dưới gầm chiếc xe buýt khổng lồ này còn được trang trí mô phỏng bầu trời.
Theo kỹ sư trưởng của dự án, ông Song Youzhou, một đặc điểm quan trọng nữa là xe này chạy bằng điện, vì vậy có thể tiết kiệm 800 tấn nhiên liệu và giảm gần 2.500 tấn khí thải carbon hàng năm. Ngoài ra, chi phí cho loại xe này sẽ ít hơn so với việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm vì nó không đòi hỏi phải đào mặt đất lên.
Tuy nhiên, ý tưởng này không phải là mới. Hai kiến trúc sư Mỹ là Craig Hodgetts và Lester Walker đã từng nghĩ đến một loại xe buýt tương tự từ năm 1969, trong nỗ lực kêu gọi thay đổi thiết kế của thành phố New York.
Họ gọi chiếc xe này là “Bos-Wash Landliner”. Chiếc xe chạy trên một lớp đệm không khí, gần như không bị lực cản của ma sát với tốc độ lên tới hơn 200km một giờ, và được dự kiến sẽ kết nối hai thành phố lớn là Boston và Washington, D.C. Trong bài viết đăng trên tạp chí New York, hai tác giả đã bày tỏ tham vọng lớn về phương tiện giao thông này. Nhiều người hâm mộ khi đó đã liên tưởng chiếc xe buýt này với máy bay phản lực. Tuy nhiên ý tưởng về chiếc xe buýt “thần kỳ” này vẫn nằm trên giấy.
Kỹ sư Song Youzhou lần đầu tiên giới thiệu phiên bản siêu xe buýt vào năm 2010. Tuy nhiên, ý tưởng này đã không thể thành hiện thực dù khi đó đã gây tiếng vang trên báo chí quốc tế. Vào thời điểm đó, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ xây dựng khoảng 6km đường ray đầu tiên cho loại xe này vào cuối năm 2010. Tuy nhiên, đã không có một đường ray nào được lắp đặt trong vòng vài năm sau đó. Lần này, theo hãng tin Tân Hoa Xã, Công ty Xe buýt Bắc Kinh đang xây dựng một mô hình xe buýt với kích cỡ thật và họ có kế hoạch thử nghiệm vào tháng Bảy hoặc tháng Tám năm nay tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô.
Nếu thành công, mẫu xe này có thể giúp giảm bớt tình trạng giao thông xấu đi ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chính quyền phải làm cách nào để khuyến khích hơn 1,4 tỷ người Trung Quốc thay đổi hành vi, bao gồm cả việc thay đổi mong muốn sở hữu một chiếc xe hơi của họ.