Sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua: Tranh cãi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn, 3 học sinh thương vong khi đi trải nghiệm...

TGVN. Một số sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua là chuyện học sinh Trường THPT Đông Anh thương vong khi đi trải nghiệm, tranh cãi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn tại Hà Nội được đánh giá là 'dành cho Giáo sư, Tiến sĩ'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tranh cãi đề thi học sinh giỏi là sự kiện giáo dục đáng chú ý tuần qua

Đề thi Ngữ Văn bị đánh giá là chưa hay và có nhiều lỗi là một trong những sự kiện giáo dục đáng chú ý tuần qua.

Tranh cãi quanh đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn của Hà Nội

Sau khi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn được đăng tải ngày 13/1, nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng, đề thi chưa hay, thậm chí mắc lỗi. Cụ thể, đề thi dành cho học sinh giỏi nhưng ở câu hỏi 1, không dạy cho học sinh cách vượt qua nghịch cảnh.

Chưa kể, cách đặt vấn đề "khóc hộ" trong đoạn trích khiến nhiều người chưa thấy được sự sẻ chia mà là sự "thương vay, khóc mướn".

Trên trang cá nhân, một tiến sĩ văn học cho biết, ông cũng thấy "choáng" bởi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ Văn của Hà Nội năm nay quá nhiều lỗi.

Thứ nhất, ở tên miền mà người ra đề cho biết đã sử dụng đoạn trích (http://www.vtmonline.vn), khi truy cập thấy không tồn tại hoặc bị khóa.

Ở câu 1: Từ "Khóc giùm" nằm trong trường nghĩa với "khóc mướn", tức chính mình khóc thay người khác, nhưng khác khóc mướn vì đã "giùm" thì miễn phí.

Còn hiểu theo nghĩa "khóc giùm" tức là "giúp bạn ấy khóc" nghĩa là giúp cho người khác khóc vì người ấy không khóc được.

Theo tiến sĩ này, ở cả hai cách hiểu trên đều rất vô nghĩa…

Ở câu 2: Đề tài, chủ đề có thể xem như "chủ ngữ", còn phương diện chủ quan của nội dung là "vị ngữ"

Chuyên gia này cho rằng, chủ ngữ, vị ngữ là sự phân tích thành phần câu theo ngữ pháp cấu trúc.

Họ chỉ mượn khái niệm "chủ ngữ", "vị ngữ" để nói đến quan hệ giữa nhân vật và sự kiện như một thứ cú pháp của truyện kể.

Không ai nói "chủ ngữ" là đề tài, chủ đề, "vị ngữ" giống quan hệ chủ ngữ/vị ngữ của cấu trúc câu bao giờ.

"Phân tích quan hệ giữa đề tài, chủ đề với nội dung tác phẩm mà giống như phân tích ngữ pháp câu sao"? chuyên gia này đặt câu hỏi...

Vùng núi có băng tuyết, hàng trăm nghìn học sinh nghỉ học

Tuần qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiều nơi tại tỉnh Sơn La có nhiệt độ rất thấp và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

Cụ thể, trong ngày 11/1, Sở giáo dục và đào tạo Sơn La đã chỉ đạo 401/527 trường mầm non, tiểu học, THCS và 16/44 trường THPT, nội trú nghỉ học.

Các huyện, thành phố cho học sinh nghỉ học, gồm: Bắc Yên, Mai Sơn, Sông Mã, Yên Châu, thành phố Sơn La, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Sốp Cộp, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Vân Hồ. Trong đó, huyện Yên Châu, Thuận Châu và Vân Hồ đều cho 100% học sinh nghỉ học để tránh rét.

Còn tại Thừa Thiên Huế tuần qua nhiệt độ giảm mạnh, trời rất lạnh, vùng đồng bằng chỉ còn 12 độ C, vùng núi dưới 10 độ C vào ngày 11/1.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, học sinh huyện miền núi A Lưới với khoảng 12.000 em ở 3 cấp học đã được nghỉ học để tránh rét do rét đậm vào ngày 11/1. Huyện miền núi Nam Đông cũng đang theo dõi để cho học sinh nghỉ học nếu rét dưới 10 độ C.

Ngoài ra, các tỉnh khác cũng cho học sinh nghỉ học như Yên Bái, Quảng Bình, Lạng Sơn, Lai Châu... vì thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

Bộ GD&ĐT chi gần 11 tỷ đồng khen thưởng các bài báo khoa học quốc tế

Cũng trong tuần qua, Bộ GD&ĐT đã có quyết định khen thưởng 34 đại học, trường đại học có bài báo khoa học trên các tạp chí trong danh mục: ISI, SCI, SCIE năm 2020, với tổng số tiền 10 tỷ 800 triệu đồng.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2020 đã có hơn 3.600 bài báo của 34 đơn vị giáo dục đại học thuộc Bộ GD&ĐT được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín. Mức thưởng tối thiểu là 2 triệu đồng và cao nhất là gần 1,5 tỷ đồng.

Theo đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có nhiều bài báo được công bố nhất, với 491 bài. Đây cũng là đơn vị nhận được số tiền thưởng lớn nhất lên tới 1,5 tỷ đồng. Tiếp đến là Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng lần lượt nhận số tiền thưởng là: 976 - 960 triệu đồng...

Được biết, năm 2019 mức thưởng của Bộ GD&ĐT cho hơn 2.400 bài báo khoa học trên tạp chí uy tín là 8 tỷ đồng.

Trước đó, theo Cơ sở dữ liệu Elsvier, số bài báo quốc tế trong danh mục Scopus (đã bao gồm ISI) của toàn Việt Nam như sau: năm 2018 là 8.783 bài; năm 2019 là 12.566 bài; năm 2020 (tính đến ngày 10/12/2020) là 17.028 bài.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của 243 cơ sở đào tạo (gồm 205 trường đại học học, học viện) và 38 viện nghiên cứu có đào tạo tiến sĩ trên toàn quốc thì năm 2018 có 8.278 bài (chiếm 94,3% của toàn Việt Nam); năm 2019: 11.962 (chiếm 95,2% của toàn Việt Nam); năm 2020 (tính đến ngày 10/12/2020): 16.346 (chiếm 94,3% của toàn Việt Nam).

Gần 500 Trung tâm Ngoại ngữ tại TPHCM chưa có phép, hết hạn

Ngày 12/1, Sở GD&ĐT TPHCM công bố danh sách gần 500 trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố chưa được cấp phép hoạt động và hết hạn hoạt động.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM, sau khi rà soát danh sách các Trung tâm Ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục, Sở yêu cầu các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập mà chưa đăng ký hoạt động giáo dục phải khẩn trương đăng ký hoạt động theo quy định của chính phủ.

Đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục nhưng hết hạn cho phép hoạt động giáo dục, Sở yêu cầu các đơn vị thực hiện việc gia hạn hoạt động giáo dục theo quy định của Chính phủ.

Với các chi nhánh của các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép hoạt động, Sở thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT không cấp phép hoạt động chi nhánh trung tâm ngoại ngữ, tin học. Vì vậy, những đơn vị này phải thực hiện việc đăng ký thành lập và hoạt động giáo dục cho chi nhánh theo quy định.

Tất cả các yêu cầu này cần được thực hiện trước thời hạn 1/3/2021. Quá thời hạn, các trung tâm ngoại ngữ chưa thực hiện đăng ký hoạt động giáo dục sẽ bị xử lý theo quy định.

3 học sinh Trường THPT Đông Anh thương vong khi đi trải nghiệm tham quan

Tuần qua, sự cố nghiêm trọng trên đã xảy ra với học sinh khi tham gia hoạt động trải nghiệm ngày 14/1.

Ngay sau đó, UBND huyện Thanh Thủy đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với khu du lịch Đảo Ngọc Xanh.

Theo đó, trường THPT Đông Anh tổ chức hoạt động tham quan, ngoại khóa giáo dục truyền thống cho 899 học sinh (HS) lớp 10 và 11.

Sau bữa ăn trưa, một nhóm học sinh lớp 11A2 tham gia trò chơi tàu lượn siêu tốc nhưng không may, 2 toa tàu bị văng ra khỏi đường ray.

Tai nạn khiến cho 3 học sinh thương vong. Riêng em L.T.A bị hôn mê sâu và được bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy yêu cầu ở lại để cấp cứu nhưng đã tử vong.

Ngày 15/1/2021, đại diện các đoàn thể nhà trường đã đến viếng, chia buồn và tiễn đưa HS L.T.A. về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ngoài thăm hỏi, động viên, các học sinh bị nạn được hỗ trợ chi phí bệnh viện và đang được làm thủ tục chi trả bảo hiểm.

Sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra. Sau vụ 3 học sinh Trường THPT Đông Anh đi trải nghiệm tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh không may bị nạn, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường rà soát công tác tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm; đảm bảo sao cho an toàn, tránh các trò chơi mạo hiểm, tránh trường hợp tương tự.

Ai sẽ bảo vệ trẻ em mưu sinh trong giá rét?

Ai sẽ bảo vệ trẻ em mưu sinh trong giá rét?

TGVN. Chúng ta thường nói nhiều đến quyền trẻ em, cũng có không ít chương trình hướng đến bảo vệ trẻ em. Vậy ai sẽ ...

'Rất nhiều người khởi nghiệp thất bại vì muốn làm ông chủ, làm giám đốc'

'Rất nhiều người khởi nghiệp thất bại vì muốn làm ông chủ, làm giám đốc'

TGVN. Nhiều người hiểu sai về bản chất của khởi nghiệp, vì mong muốn kiếm thật nhiều tiền, mong muốn trở nên giàu có hoặc ...

Khởi nghiệp không phải là 'bánh vẽ' dành cho người có khiếu hội họa

Khởi nghiệp không phải là 'bánh vẽ' dành cho người có khiếu hội họa

TGVN. Khởi nghiệp là chiếc bánh cần làm từ bột, đường và công phu chế tác, đó không phải là 'bánh vẽ' dành cho người ...

Lệ Thu (theo dantri)

Đọc thêm

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động