Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 15-21/11: Tuần bận rộn của Tổng thống Mỹ, Belarus giúp 'hạ nhiệt' khủng hoảng di cư

Ly Lê
Tổng thống Mỹ dự 2 cuộc gặp thượng đỉnh trong 1 tuần, cuộc khủng hoảng di cư dần hạ nhiệt, Nga 'cau có' trước Mỹ... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua:

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm trực tuyến sáng 16/11. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến sáng 16/11. (Nguồn: Reuters)

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung

Như dự đoán ban đầu, Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trong ngày 16/11 đã không đạt được nhiều đột phá.

Vấn đề Đài Loan được cả hai nhà lãnh đạo quan tâm và là trọng tâm lớn xuyên suốt cuộc thảo luận kéo dài 3,5 tiếng.

Ông Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẽ tiến hành “các biện pháp cứng rắn” nếu Đài Loan thực hiện bất kỳ hành động đòi độc lập nào vượt quá lằn ranh đỏ mà nước này đã thiết lập. Đồng thời, ông cũng cảnh cáo chính quyền Mỹ không nên “đùa với lửa” khi ủng hộ nền độc lập của hòn đảo.

Đáp lại, ông Joe Biden khẳng định vẫn sẽ cam kết tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”, đồng thời “lên án bất kỳ nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc ảnh hưởng tới ổn định và hòa bình trên eo biển Đài Loan”.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định cả Mỹ và Trung Quốc đều có nghĩa vụ đảm bảo cuộc cạnh tranh giữa hai bên sẽ không “bùng phát thành một cuộc xung đột lớn”. Theo đó, ông kêu gọi sớm thiết lập một cơ chế giám sát chung nhằm kiểm soát hành vi của cả hai bên trong các vấn đề quan trọng, đặc biệt là Đài Loan.

Dù không đạt được nhiều kết quả cụ thể, đại diện cơ quan báo chí của hai nước đều khẳng định cuộc thảo luận đã diễn ra trên tinh thần tôn trọng, xây dựng, cởi mở và thẳng thắn.

Tổng thống Biden đã cố gắng xây dựng một mặt trận thống nhất với Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Nguồn: NY Times)
Tổng thống Biden cố gắng xây dựng một mặt trận thống nhất với người đồng cấp Mexico Andrés Manuel López Obrador và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Nguồn: NY Times)

Hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Mexico-Canada

Hôm 18/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đón tiếp người đồng cấp Mexico Andrés Manuel López Obrador và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại thủ đô Washington D.C., trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ (NALS).

Trong cuộc thảo luận diễn ra tại Nhà Trắng, những chủ đề được các nhà lãnh đạo quan tâm bao gồm: Di cư, an ninh, thương mại, khí hậu và dịch bệnh.

Tuyên bố chung sau hội nghị nhấn mạnh: “Dưới mái nhà chung Bắc Mỹ, chúng ta sẽ luôn tồn tại vững mạnh cũng như hướng tới xây dựng tốt hơn cộng đồng, cơ sở hạ tầng và tương lai chung, với tư cách là những đối tác toàn diện”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đều khẳng định, hội nghị vẫn chỉ mang tính biểu tượng và chưa tìm ra được hướng giải quyết thực tế cho những vấn đề còn vướng mắc giữa ba bên, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và di cư.

Sau khi hội nghị kết thúc, Nhà Trắng đã công bố thông tin về những “kết quả quan trọng” đạt được giữa ba nước, trong đó bao gồm các cam kết của Canada và Mexico về việc đóng góp thêm cho quá trình phân phối vaccine toàn cầu, một kế hoạch chung toàn Bắc Mỹ về việc cắt giảm khí methan cũng như chiến lược chung nhằm tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Cả ba nhà lãnh đạo cũng đã đồng ý sẽ cùng gặp mặt tại Mexico trong năm sau.

Đây là lần đầu tiên NALS được tái khởi động kể từ năm 2016, sau nhiều năm bị hủy dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

(11.18) Câu chuyện biên giới Belarus-Ba Lan đang là vấn đề nhức nhối với EU. (Nguồn: AP)
Người di cư tại biên giới Belarus-Ba Lan. (Nguồn: AP)

Khủng hoảng di cư Ba Lan-Belarus đạt được tiến triển tích cực

Ngày 16/11, tình trạng bạo lực đã bùng phát tại biên giới Ba Lan-Belarus khi người di cư ném đá vào lực lượng biên phòng Ba Lan và bị đáp trả bằng vòi rồng, hơi cay.

Bộ Quốc phòng Ba Lan ngày 18/11 thông báo các lực lượng của nước này đã bắt giữ một nhóm khoảng 100 người di cư đang cố vượt biên từ lãnh thổ Belarus trong đêm.

Cùng với Liên minh châu Âu (EU), các ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cũng lên tiếng hối thúc nhanh chóng chấm dứt cuộc khủng hoảng di cư này do đang gây rủi ro tới tính mạng của nhiều người.

Do vậy, Belarus đã đưa ra đề xuất giải quyết cuộc khủng hoảng, theo đó, EU sẽ tiếp nhận 2.000 người di cư trong khi Belarus sẽ hồi hương 5.000 người khác.

Cùng ngày, Minks thông báo đã dỡ bỏ các khu lán trại tị nạn chính của người di cư ở biên giới với Ba Lan. Động thái này được cho là nhằm "hạ nhiệt" cuộc khủng hoảng trong những tuần gần đây giữa Belarus và EU.

Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn nhằm gia tăng sức ép, bao gồm quy định hạn chế chặt chẽ hơn đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran. (Nguồn: Reuters)
Iran tiếp tục hứng chịu lệnh trừng phạt mới từ Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran

Trong ngày 18/11, Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo trạng nhằm vào hai cá nhân người Iran được cho là đã khởi xướng một chiến dịch “truyền tin giả và đe dọa” để gây ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo các bản cáo trạng, Mohammad Hosein Musa Kazemi, 24 tuổi, và Sajjad Kashian, 27 tuổi, đã thực hiện một chiến dịch trên mạng nhằm “đe dọa và ảnh hưởng đến các cử tri Mỹ, khác làm suy yếu lòng tin của cử tri và gây mối bất đồng”.

Cùng ngày, Bộ Ngân khố Mỹ cũng tuyên bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào hai cá nhân nêu trên và ba người khác có liên quan, tất cả đều đang làm việc cho một công ty mang tên Emennet Pasargad.

Bản cáo trạng và lệnh trừng phạt không nhắm vào chính phủ Iran, nhưng có khẳng định công ty kể trên đã từng làm việc cho chính quyền nước Cộng hòa Hồi giáo.

Một ngày sau khi Washington đưa ra các quyết định trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố trên trang Twitter cá nhân: “Iran lên án những lệnh trừng phạt mới của Mỹ, như một nỗ lực tuyệt vọng và phi pháp nhằm tiếp nối chính sách cưỡng ép vốn đã thất bại dưới thời ông Trump”.

Tòa nhà nơi đặt văn phòng đại diện của đảo Đài Loan ở thủ đô Vilnius, Litva hôm 18/11. Ảnh: AFP.
Tòa nhà nơi đặt văn phòng đại diện không chính thức của đảo Đài Loan ở thủ đô Vilnius, Lithuania. (Nguồn: AFP)

Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Lithuania

Trong ngày 18/11, Đài Loan (Trung Quốc) thông báo đã mở cơ quan đại diện không chính thức (de facto) tại Lithuania, đồng thời cũng là cơ quan đại diện mới nhất của hòn đảo được thiết lập tại châu Âu sau hơn 18 năm.

Vào hồi tháng 7, chính phủ Lithuania tuyên bố đã đồng ý cho phép chính quyền hòn đảo mở một văn phòng đại diện sử dụng tên “Đài Loan”, thay vì “Đài Bắc” như các trụ sở cơ quan đại diện khác tại Mỹ và châu Âu.

Phản ứng trước động thái trên của Vilnius, Bắc Kinh đã lên tiếng “đề nghị phía Lithuania ngay lập tức rút lại quyết định sai lầm này”.

Đồng thời, Trung Quốc cũng lên án hành động thiết lập cơ quan đại diện của chính quyền đảo Đài Loan là một “bước đi hết sức nghiêm trọng”, cảnh báo bất kỳ động thái nào nhằm tìm kiếm độc lập cho Đài Loan đều "chắc chắn sẽ thất bại".

Nga sử dụng tên lửa bay thẳng vào không trung (ASAT) hôm 15/11 để phá hủy một vệ tinh quay quanh quỹ đạo COSMOS 1408 của nước này. (Nguồn: EPA)
Nga sử dụng tên lửa bay thẳng vào không trung (ASAT) hôm 15/11 để phá hủy một vệ tinh quay quanh quỹ đạo COSMOS 1408 của nước này. (Nguồn: EPA)

Nga chỉ trích cáo buộc của Mỹ về vụ thử tên lửa chống vệ tinh

Trong thông cáo đưa ra vào ngày 16/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc phía Nga đã "liều lĩnh thực hiện cuộc thử nghiệm phá hủy vệ tinh của chính mình, sử dụng tên lửa diệt vệ tinh phóng từ mặt đất (DA-ASAT) hôm 15/11. Vụ thử đã tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ có thể theo dõi, cùng hàng trăm nghìn mảnh vụn nhỏ hơn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng tuyên bố, cuộc thử nghiệm là "liều lĩnh", động thái này đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều mảnh vụn rác vũ trụ.

Đồng thời, Lầu Năm Góc nhận định, vũ khí chống vệ tinh do Nga phát triển có thể gây ra mối đe dọa đối với Mỹ và các cường quốc không gian khác.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết, Nga xác nhận đã tiến hành vụ thử tên lửa nói trên nhằm vào một vệ tinh không còn sử dụng của nước này trên quỹ đạo.

Phát biểu trong buổi họp báo tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra nhận định rằng: "Việc Mỹ chỉ trích Nga gây rủi ro đối với mục tiêu sử dụng không gian một cách hòa bình là không có bằng chứng".

Ông Lavrov cũng cho rằng, Washington đã phớt lờ đề xuất từ phía Moscow và Bắc Kinh về việc thiết lập thỏa thuận chung nhằm kiểm soát vũ khí trong không gian.

Các quan chức thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã thảo luận thêm về vụ thử trong chuyến thăm và làm việc tại Moscow vào ngày 17/11.

Hamas shock khi Liên minh châu Phi cấp quy chế quan sát cho Israel
Hamas bị Anh coi là một tổ chức khủng bố.

Anh liệt Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố

Ngày 19/11, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel thông báo trên Twitter rằng, nước này chính thức đưa toàn bộ Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố. Trước đó, vào năm 2001, chỉ cánh quân sự của tổ chức này mới bị London liệt vào danh sách khủng bố.

Theo dự kiến, sau khi được Quốc hội Anh thông qua trong tuần tới, đạo luật này sẽ hình sự hóa việc trở thành thành viên của Hamas hoặc bày tỏ sự ủng hộ công khai đối với nhóm này, với hình phạt tối đa cho tội danh này là 14 năm tù.

Được biết, các quyết định cuối cùng đã được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Israel Naftali Bennett và người đồng cấp Anh Boris Johnson hồi đầu tháng bên lề Hội nghị thượng đỉnh COP26.

Bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định của Anh, Thủ tướng Israel cho biết, việc này đã “đánh dấu một thắng lợi ngoại giao cho chính phủ của ông".

Trong khi đó, tổ chức Hamas đã phản ứng giận dữ với động thái trên từ London.

Nga hé lộ thời điểm xuất khẩu hệ thống S-500, bật mí vũ khí 'mới tinh' đảm bảo vị trí dẫn đầu thế giới

Nga hé lộ thời điểm xuất khẩu hệ thống S-500, bật mí vũ khí 'mới tinh' đảm bảo vị trí dẫn đầu thế giới

Phát biểu bế mạc cuộc triển lãm Dubai Airshow năm 2021, ông Mikheev nói: "Dự kiến, việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không ...

Tin thế giới 19/11: Ukraine giận Bulgaria vì Crimea, Đức nỗ lực tháo 'ngòi nổ' biên giới Belarus-Ba Lan

Tin thế giới 19/11: Ukraine giận Bulgaria vì Crimea, Đức nỗ lực tháo 'ngòi nổ' biên giới Belarus-Ba Lan

Ukraine giận Bulgaria vì Crimea, Đức nỗ lực tháo 'ngòi nổ' Belarus-Ba Lan, thượng đỉnh Mexico-Mỹ-Canada... là một số tin thế giới nổi bật trong ...

Đọc thêm

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động