Đoàn xe ngựa đưa đón khách vào Taj Mahal. (Ảnh: Minh Hòa). |
Hai câu thơ đã đong đầy cảm xúc về vẻ đẹp trường tồn của Taj Mahal, hàm chứa cả nỗi bi ai, được cây bút Rabindranath Tagore, người đoạt giải Nobel văn học Ấn Độ phác họa. Bởi vậy, khi Viện EDI (Ấn Độ) cho tôi chọn tour, Taj Mahal chính là lựa chọn số một.
Vẻ đẹp tình yêu vĩnh hằng
Dù đã biết đến vẻ đẹp của Taj Mahal qua thơ ca, màn ảnh nhỏ, tôi cũng đã choáng ngợp trước kiệt tác Taj Mahal như một nàng thiếu nữ trắng trong với vẻ đẹp bất tận. Nàng khoác trên mình tấm Saree bằng cẩm thạch, ẩn chứa bên trong những mê hoặc, huyền bí. Cổng trước của kiệt tác tựa như tấm mạng che của nàng được khảm, chạm tinh tế. Ở góc độ nào, nàng cũng đẹp bởi cả bốn góc là bốn ngọn tháp với đường cong quyến rũ, duyên dáng soi bóng bên dòng sông Yamuna hữu tình.
Có lẽ, không phải ngẫu nhiên mà nhà thi văn Tagore lại ví Taj Mahal như "má thời gian". Chỉ có má của nàng thiếu nữ mới dễ đổi màu mỗi khi e ấp, cũng như sự huyền bí của Taj Mahal, ửng hồng khi bình minh, trắng sáng trưa tràn nắng và óng ánh vàng khi hoàng hôn hay lung linh huyền bí trong ánh trăng.
Taj Mahal - Taj là vương miện, Mahal là lâu đài. Lâu đài vương miện này thực chất là lăng mộ, ngày nay đã trở thành viện bảo tàng. Một danh thắng có thể coi là một tổ hợp hình mẫu tuyệt vời của kiến trúc Mogol - tổng hợp phong cách của Ba Tư, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hồi giáo tọa lạc tại thành phố Agra, bang Utar Pradesh.
Taj Mahal được coi là biểu tượng vĩnh hằng của tình yêu, bởi nó gắn liền với câu chuyện tình bất diệt giữa Hoàng đế Shah Jahan và người vợ thứ ba Mumtaz Mahah. Bà mất sau khi sinh hạ cho Hoàng đế người con thứ 14 và qua đời ở tuổi 39. Tiếc thương người vợ tuyệt vời, ông đã thực hiện cả ba nguyện vọng của nàng là xây dựng một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu, trông nom các con và đến thăm mộ nàng ngày giỗ.
Tác giả chụp ảnh trước đền Taj Mahal. (Ảnh: Thủy Tiên) |
Điểm nhấn của Taj Mahal là tòa lăng mộ. Trên cùng của hình chóp là mặt trăng khuyết nhưng các đỉnh tháp có dạng như chén nước thánh úp ngược của người Hindi. Theo chân dòng người, tôi đến "trái tim" của phần lăng mộ, bên trong gian giữa phòng rộng lớn của tầng hai là hai chiếc quan tài bằng cẩm thạch hồng nhạt được chạm khắc tinh xảo, tầng bên dưới là hai chiếc quan tài thật. Theo triết lý đạo Hồi, từ các quan tài thật ở tầng dưới, linh hồn họ sẽ theo đó nhập vào quan tài bên trên, rồi thăng theo vòm mái, lên trời đến ngai vàng của Thánh Alah.
Ẩn chứa một hoài cổ
Bước qua cửa kiệt tác này khi cái nắng đầu hạ Ấn Độ len lỏi, câu chuyện bi ai với đầy máu và nước mắt người xưa chợt ùa về. Quyền lực và tình yêu cùng cái giá phải trả cho viên ngọc trắng ngần nước Ấn khá đắt. Bởi khi hoàn thành kiệt tác, để không thể có cái thứ hai, Hoàng đế lệnh chặt tay các nghệ nhân tham gia công trình, mồ hôi khoảng 20.000 người đã đổ trong suốt 22 năm (1632- 1653) và người Ấn đã phải trả bằng nạn đói ở Agra vào thế kỷ XVII. Bản thân Hoàng đế Shah Jahan đến gần cuối đời đã bị chính con trai ông là Aurangzeb tiếm ngôi và giam lỏng từ năm 1658 đến chết. Ông chỉ có thể ngắm nhìn biểu tượng tình yêu của mình qua gian phòng biệt giam. Cuối cùng, lúc chết mộ ông cũng được đặt cạnh người vợ thân yêu trong kiệt tác tình yêu.
Tuy nhiên, với sự yêu mến của hàng triệu người trên thế giới đến thăm Taj Mahal, với cái nắng trung bình 45 độ mùa Hè và lạnh thấu xương vào mùa Đông, khói bụi ô tô, chất thải công nghiệp, ô tô, rác thải…, kiệt tác Taj Mahal đã có dấu hiệu xuống cấp, nhiều chỗ đá cẩm thạch đã ngả vàng.... Hiện nay, vào Taj Mahal là các xe bus chạy pin, xe điện, xe ngựa chờ để đưa đón khách cách đó hai km. Ban Quản lý đã cấm ném tiền tại khu mộ phần, dòng sông cũng được cải thiện nhiều.
Với vẻ đẹp huyền bí và quyến rũ, hàng năm Taj Mahal mê hoặc khoảng 4 triệu du khách. Tôi cũng tự cho mình một khoảnh khắc thăng hoa, bay lên cùng Taj Mahal.
NIKHIL Hòa