TIN LIÊN QUAN | |
Cái Lân được xây dựng thành khu công nghiệp kiểu mẫu | |
Quảng Ninh lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ |
Hội nghị “Hợp tác phát triển du lịch gắn kết di sản thế giới giữa ba tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam)-Luang Prabang (Lào) và Udon Thani (Thái Lan) giai đoạn 2016-2017" vừa được tỉnh Quảng Ninh đăng cai thành công. Sự kiện đã tổng kết công tác triển khai kế hoạch hành động về hợp tác du lịch trong tam giác di sản thế giới giai đoạn 2014-2015, ký kết kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2017, hướng tới phát triển du lịch bền vững, nâng tầm vị thế về điểm đến du lịch trong khu vực. Đây là hội nghị được tổ chức hai năm/lần, luân phiên giữa ba địa phương của các nước.
Cộng hưởng những nét riêng
Theo kết quả hội nghị, trước mắt, Quảng Ninh, Luang Prabang và Udon Thani sẽ cùng tiếp tục triển khai các chính sách khuyến khích giới doanh nghiệp tham gia nghiên cứu hình thành tuyến du lịch di sản kết nối giữa các địa phương này. Tỉnh Udon Thani của Thái Lan sớm nghiên cứu thiết kế logo tam giác di sản Luang Prabang - Hạ Long - Ban Chiang phục vụ công tác tiếp thị và quảng bá chung ba điểm đến. Kết nối hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch các tỉnh để khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tham gia xây dựng và hình thành tuyến du lịch di sản.
Trong khuôn khổ Dự án tam giác Di sản thế giới giai đoạn 2014-2015, tầm nhìn đến 2020, các bên đã và sẽ tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin du lịch qua các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến tổ chức các tuyến tham quan, nghiên cứu học tập, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực về quản lý và phát triển sản phẩm du lịch; thiết lập nhóm công tác của Dự án tam giác di sản tại mỗi địa phương.
Đại diện ba địa phương ký kết kế hoạch hành động giai đoạn 2016 - 2017. |
Trong đó, giải pháp khuyến khích doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và thiết kế tuyến du lịch trong tam giác di sản là một trong những giải pháp mang lại nhiều kết quả rõ nét, nay tiếp tục được phát huy. Bên cạnh đó, các Đài Truyền hình của ba tỉnh Quảng Ninh, Luang Prabang và Udon Thani sẽ tăng cường kết nối, tuyên truyền thông tin quảng bá du lịch của các địa phương.
Trên thực tế, tiềm năng du lịch của ba tỉnh, nơi có các di sản thế giới là Vịnh Hạ Long, Luang Prabang, Ban Chiang được UNESCO công nhận là rất lớn. Các sản phẩm du lịch của mỗi địa phương đều có nét độc đáo riêng, Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên, Ban Chiang và Luang Prabang là di sản văn hoá. Với đặc thù của từng di sản nếu tạo được sự liên kết bền vững và chặt chẽ hơn nữa sẽ góp phần tạo lập được mạng lưới du lịch hấp dẫn.
Theo đó, chuỗi tour di sản văn hoá, thiên nhiên sẽ là điểm nhấn, bên cạnh đó là các điểm đến hấp dẫn lân cận khu di sản sẽ bổ trợ cho các sản phẩm du lịch thêm phong phú. Trong đó tỉnh chủ nhà Quảng Ninh mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá di sản để người dân hiểu rõ hơn giá trị di sản, yêu mến và thúc đẩy sự khám phá, từ đó sẽ có sự dịch chuyển khám phá di sản giữa các nước trong khu vực.
Hiện số lượng du khách đến với các tỉnh Quảng Ninh, Luang Prabang và Udon Thani ngày càng tăng. Vì thế, việc quảng bá ba tam giác di sản trên một diễn đàn chung sẽ mang lại lợi ích lớn phát huy đa dạng các sản phẩm du lịch, với các bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần tạo nên tour du lịch hấp dẫn, nhất là đối với dòng khách du lịch dến từ châu Âu, Bắc Mỹ...
Ba di sản - Một điểm đến
Hợp tác phát triển du lịch, xây dựng kết nối các sản phẩm du lịch liên quốc gia thuộc dự án Tam giác di sản thế giới được khởi động từ năm 2006. Theo đó, ba tỉnh Quảng Ninh, Luang Prabang và Udon Thani đã hợp tác cùng thúc đẩy và tiếp thị điểm đến du lịch trong tam giác di sản “ba di sản-một điểm đến”, đồng thời tăng cường hợp tác khu vực công-tư, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và truyền thông giữa các địa phương.
Vịnh Hạ Long, Luang Prabang và Ban Chiang đều có nét độc đáo riêng. (Nguồn: QTV). |
Việc kết nối phát triển du lịch của mỗi địa phương trong tam giác di sản không những đáp ứng nhu cầu của khách du lịch mà còn góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển các loại hình dịch vụ du lịch đóng góp hiệu quả vào việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.
Năm 2015 khách du lịch đến các tỉnh đều gia tăng đáng kể, cụ thể: Quảng Ninh đón trên 7,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 2,6 triệu lượt. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã đón gần 6 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,9 triệu lượt khách quốc tế. Luang Prabang đón trên 600 nghìn lượt khách, trong đó khoảng 400 nghìn lượt khách quốc tế. Udon Thani đón trên 3,2 triệu lượt khách, trong đó trên 140 nghìn lượt khách quốc tế. Theo phân tích tại Hội nghị, những kết quả này có được chính là do các địa phương đã quan tâm, chú trọng công tác tiếp thị quảng bá, hợp tác quốc tế và sự liên kết hợp tác du lịch trong tam giác di sản, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch vùng và thu hút du khách đến từ các khu vực.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy cho biết, hiện tại, hai tỉnh Luang Prabang và Udon Thani đều có sân bay riêng, trong tương lai gần, khi sân bay Vân Đồn được hoàn thành thì kết nối bằng đường hàng không sẽ rất thuận tiện. Việc kết nối ba sân bay sẽ giúp du khách di chuyển giữa ba điểm di sản thế giới của ba địa phương ngày càng thuận lợi hơn.
Chặn thực phẩm bẩn ngay từ “cửa ngõ” Tỉnh Quảng Ninh kiên quyết mạnh tay với vấn nạn thực phẩm bẩn đang gia tăng với mục tiêu cao nhất là bảo đảm sức ... |
Á-Âu hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm an ninh và phát triển biển Đó là nội dung hội thảo quốc tế được tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh trong hai ngày 9-10/6. |
ASEAN chung lý tưởng thay đổi cách tiếp cận nguồn lợi từ biển Ngày 9/6, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Hội thảo quốc tế với chủ đề “An ninh và phát triển biển: Hợp tác quốc tế và ... |