Nhỏ Bình thường Lớn

Tăng cường giao lưu hữu nghị thanh niên hướng tới Năm giao lưu nhân văn Việt Nam-Trung Quốc

Các hoạt động giao lưu hữu nghị thanh niên tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc là hoạt động ý nghĩa hướng tới Năm giao lưu nhân văn Việt Nam-Trung Quốc và 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (18/1/1950-18/1/2025).
Tăng cường giao lưu hữu nghị thanh niên hướng tới Năm giao lưu nhân văn Việt Nam-Trung Quốc
Đại diện thanh niên hai nước cùng hát Bài ca Hữu nghị Việt Nam-Trung Hoa. (Nguồn: TLSQ Việt Nam tại Quảng Châu)

Từ ngày 21-27/10, Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam do ông Trần Việt Hưng, Phó Tổng biên tập Báo Thanh niên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu, sang thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, tham dự các hoạt động Giao lưu hữu nghị thanh niên “Theo dấu chân cách mạng, kế thừa tình hữu nghị truyền thống Trung-Việt”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 22/10, tại trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Báo Thanh niênĐài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (Chương trình các thứ tiếng châu Á và châu Phi - Ban Tiếng Việt) tổ chức Lễ Khởi động các sự kiện giao lưu thanh niên Việt Nam-Trung Quốc nhằm tăng cường giao lưu hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, tìm hiểu các "địa chỉ đỏ" cách mạng của hai nước, hướng tới Năm giao lưu Nhân văn Việt Nam-Trung Quốc 2025.

Tham dự sự kiện có đại diện của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Quảng Đông, Ban Tuyên giáo Thành ủy Quảng Châu, Sở Ngoại vụ Quảng Châu; thành viên của Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đến từ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ​Thành Đoàn Hà Nội, Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh, Báo Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Đài Truyền hình Trung ương.

Tăng cường giao lưu hữu nghị thanh niên hướng tới Năm giao lưu nhân văn Việt Nam-Trung Quốc
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu Nguyễn Việt Dũng phát biểu khai mạc sự kiện. (Nguồn: TLSQ Việt Nam tại Quảng Châu)

Phát biểu khai mạc sự kiện, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu Nguyễn Việt Dũng khẳng định, gần 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam-Trung Quốc đã có chặng đường dài gắn bó, khăng khít, và trên thực tế, mối quan hệ giữa hai nước có truyền thống lâu bền và sâu sắc hơn nhiều bởi đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thiết lập với các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ những năm Người đến Quảng Châu hoạt động cách mạng.

Hơn lúc nào hết, người dân hai nước đều cảm nhận rõ hình ảnh sinh động "Núi liền núi, sông liền sông" đã trở thành biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Định vị quan hệ mới về một Cộng đồng chia sẻ tương lai mang ý nghĩa chiến lược, theo định hướng "6 hơn" đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí cùng xây dựng nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12/2023.

Theo Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng, năm 2024 là năm tròn 100 năm kỷ niệm ngày đồng chí Nguyễn Ái Quốc đến Quảng Châu hoạt động cách mạng (11/11/1924-11/11/2024) với tư cách đại diện của Quốc tế Cộng sản. Thời gian hoạt động tại Quảng Châu của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những năm tháng có ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Những năm tháng ở nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà Cách mạng Việt Nam nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc, nhất là trong việc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.

Chính tại nơi đây, căn nhà số 13 (nay là 248-250) đường Văn Minh, Quận Việt Tú, thành phố Quảng Châu, trong những năm từ tháng 11/1924 đến tháng 5/1927, Chủ tich Hồ Chí Minh đã thành lập tờ Thanh niên - tờ báo đầu tiên của Việt Nam để truyền bá chủ nghĩa Marx-Lenin.

Các lớp bồi dưỡng chính trị cho thanh niên Việt Nam do Người tổ chức và đứng lớp đã góp phần quan trọng đối với việc bồi dưỡng cán bộ cho cách mạng nước ta và sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Những bài giảng tại các lớp huấn luyện này, được tập hợp lại và xuất bản thành cuốn Đường Kách mệnh - một trong những văn kiện lý luận đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong không gian "địa chỉ đỏ" thiêng liêng, các đại diện của thanh niên Việt Nam và Trung Quốc chứng kiến tình cảm quốc tế cộng sản vô tư, trong sáng và tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết gắn bó giữa hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc qua những bức ảnh và hiện vật được bày biện, bố trí khoa học và trang trọng, tái hiện sống động những năm tháng hoạt động cách mạng sôi nổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Châu.

Đề cập quan hệ Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua, Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng cho biết, việc Lãnh đạo cấp cao, Lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương hai nước thường xuyên thăm viếng lẫn nhau thể hiện sự coi trọng, ưu tiên hàng đầu của cả hai bên trong củng cố và phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hồi tháng 8 là hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm 2024, có tác động to lớn đối với xu thế phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian dài tiếp theo.

Đặc biệt, chặng dừng chân đầu tiên của đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông thể hiện tình cảm và sự coi trọng đặc biệt đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Đông, một tỉnh không chỉ gần gũi về mặt địa lý mà còn có lịch sử gắn bó sâu sắc với Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng bày tỏ cảm ơn chân thành đến Đảng và Nhà nước và nhân dân Trung Quốc nói chung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Đông và thành phố Quảng Châu nói riêng đã quan tâm, gìn giữ và đầu tư kinh phí để bảo tồn Di tích Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã ươm những hạt giống đỏ cho Cách mạng Việt Nam.

Tăng cường giao lưu hữu nghị thanh niên hướng tới Năm giao lưu nhân văn Việt Nam-Trung Quốc
Phó Tổng Biên tập Báo Thanh niên Trần Việt Hưng trao tặng phẩm cho ông Ngụy Vi, Trưởng Ban Việt ngữ Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc. (Nguồn: TLSQ Việt Nam tại Quảng Châu)

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Việt Hưng, Phó Tổng biên tập Báo Thanh niên cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, do Đảng Cộng sản lãnh đạo, đang trong quá trình cải cách hội nhập quốc tế sâu rộng. Tình hữu nghị truyền thống là tài sản quý báu của dân tộc hai nước. Việc liên tục trao đổi các đoàn cấp cao là minh chứng cho mối quan hệ sâu sắc này.

Theo ông Trần Việt Hưng, thanh niên là lực lượng to lớn, quan trong trong suốt quá trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội đất nước. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ.

Nhận thức được trách nhiệm, vai trò của mình, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác “vừa hồng, vừa chuyên”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đoàn kết, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tổ chức thanh niên Trung Quốc, phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội ở mỗi nước, không ngừng vun đắp tình hữu nghị Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cảm ơn Ban Việt Ngữ, Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến tổ chức các sự kiên giao lưu hữu nghị thanh niên hai nước lần này và mời đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Quảng Châu, 110 năm ngày sinh của anh hùng Lý Tự Trọng, người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi do Bác Hồ ươm mầm, bồi dưỡng tại Quảng Châu. Đây là sự khởi đầu có ý nghĩa đặc biệt cho các hoạt động sắp tới nhằm phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng hào hùng, hữu nghị thắm thiết hai nước Việt-Trung.

Nhân dịp này, ông Ngụy Vi, Trưởng Ban Việt ngữ Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc, khẳng định hoạt động giao lưu hữu nghị thanh niên Trung Quốc-Việt Nam lần này nhằm thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, khởi động cho những hoạt động kỷ niệm 75 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Năm giao lưu nhân văn Trung Quốc-Việt Nam vào năm 2025, nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa các thế hệ thanh niên, tăng cường giao lưu nhân dân, không ngừng làm sâu sắc và phát huy truyền thống cách mạng giữa hai nước.

"Thanh niên Trung Quốc-Việt Nam là 'gen' đỏ, là tương lai của hai dân tộc, không quên ước nguyện chung ban đầu, khắc ghi sứ mệnh chung trong sự nghiệp phấn đấu, chấn hưng dân tộc ở mỗi nước, cùng nhau thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai tốt đẹp", ông Ngụy Vi nhấn mạnh.

Tăng cường giao lưu hữu nghị thanh niên hướng tới Năm giao lưu nhân văn Việt Nam-Trung Quốc
Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Giao lưu hữu nghị thanh niên “Theo dấu chân cách mạng, kế thừa tình hữu nghị truyền thống Trung-Việt”. (Nguồn: TLSQ Việt Nam tại Quảng Châu)
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ giao lưu với thanh niên Ủy ban Biên giới quốc gia

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ giao lưu với thanh niên Ủy ban Biên giới quốc gia

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2024), ngày 28/8, Đoàn cơ sở Ủy ban Biên giới quốc gia đã ...

Đại sứ quán Việt Nam và Cuba tại Argentina tổ chức giao lưu hữu nghị

Đại sứ quán Việt Nam và Cuba tại Argentina tổ chức giao lưu hữu nghị

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam và Cuba tại Argentina đã tổ chức buổi giao lưu hữu nghị giữa cán bộ, nhân viên hai ...

Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức giao lưu nghệ thuật 'Sáng mãi với thời gian' hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức giao lưu nghệ thuật 'Sáng mãi với thời gian' hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Tối 9/10, Công đoàn Bộ Ngoại giao phối hợp với Học viện Ngoại giao và Đoàn nghệ thuật 19/5 tổ chức chương trình giao lưu ...

Tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan sống động qua hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân

Tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan sống động qua hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân

Từ ngày 7-9/10, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng đã tới thăm cộng đồng kiều bào các tỉnh Ubon Ratchathani, Amnat ...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam - Trung Quốc

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty ...

(theo TLSQ Việt Nam tại Quảng Châu)