Indonesia là thị trường du lịch quan trọng của Việt Nam (Nguồn: Tổng cục Du lịch) |
Đây là một trong những hoạt động xúc tiến lớn của ngành du lịch ở nước ngoài trong năm 2015 nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất, con người Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam gặp gỡ, trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh với các đối tác tại Indonesia.
Theo Tổng cục Du lịch, Chiến lược Marketing Du lịch đến năm 2020 mà Việt Nam đang thực hiện đã xem Indonesia là thị trường du lịch quan trọng, nhất là khi đường bay thẳng giữa hai nước chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012. Hiện nay Tổng cục Du lịch đang làm việc với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) để miễn, giảm giá vé máy bay khứ hồi tuyến Tp. Hồ Chí Minh - Jakarta cho các doanh nghiệp tham gia sự kiện trên.
Trong những năm gần đây, trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Indonesia ngày càng tăng trưởng. Cụ thể, năm 2012, tổng lượng khách trao đổi giữa hai nước đạt gần 95.000 lượt khách, đến năm 2013, con số này đã tăng lên khoảng 100.000 lượt khách... Việt Nam đã miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân Indonesia từ ngày 4/12/2003 và Indonesia cũng đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam từ ngày 1/2/2004.
Indonesia là quốc gia có số dân đông thứ 3 trong khu vực châu Á. Năm 2013, nước này có gần 8 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài, trong đó có rất nhiều khách đi du lịch các nước châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Các chuyên gia của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, thị trường khách Indonesia sẽ phát triển mạnh và có thể đạt 9 triệu người đi du lịch nước ngoài vào năm 2017. Thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng vì lượng khách đi du lịch mới chỉ chiếm 2,9% tổng dân số nước này.
T.T