Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện, việc tăng thuế rượu bia sẽ làm giảm đáng kể tai nạn giao thông đường bộ. (Ảnh minh họa) |
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida (Mỹ) đã chỉ ra rằng, 26% số vụ tử vong do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia đã giảm ở bang Illinois sau khi bang này tăng thuế với bia, rượu vang, và rượu mạnh vào năm 2009. Trong đó, tử vong do tai nạn giao thông giảm mạnh nhất trong nhóm người trẻ (giảm 37%).
Vào tháng 8/2009, tiểu bang Illinois tăng thuế lên 4.6 cent/1 gallon đối với bia, 66 cent/1 gallon đối với rượu vang và 4.05$/1 gallon với rượu mạnh. Nếu như tất cả gánh nặng thuế được chuyển sang người tiêu dùng, thì sẽ làm tăng 0.4 cents giá một cốc bia, 0.5 cents giá một ly rượu vang và 4.8 cents giá một chén rượu mạnh.
Giáo sư Alexander C.Wagenaar, khoa Y tế và Chính sách ở trường Đại học Y, thuộc Đại học Florida, cho biết việc thực hiện tăng thuế tương tự trên toàn nước Mỹ có thể cứu sống hàng ngàn sinh mạng.
Nếu tính đến lạm phát, thuế rượu bia ở Mỹ đã giảm đáng kể khiến cho giá của đồ uống có cồn trở nên rẻ hơn rất nhiều so với 50 năm trước. Các nhà nghiên cứu cho rằng chính lý do này khiến cho vấn đề sử dụng rượu bia khi lái xe trở nên phổ biến trên toàn nước Mỹ. Ở Mỹ, vào những năm 1950, trung bình một người sẽ phải dành khoảng một nửa thu nhập của họ để chi trả cho khoảng 10 ly rượu/ngày. Đến năm 2011, chi trả cho 10 ly rượu một ngày chỉ chiếm khoảng 3% thu nhập trung bình của một cá nhân.
Giáo sư Wagenaar nhấn mạnh: Nếu các nhà hoạch định chính sách đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lái xe gây nguy hiểm và giảm số người tử vong, họ cần đảo ngược xu hướng làm xói mòn tác động của thuế bia rượu do lạm phát”. Mỗi năm, có khoảng nửa triệu người đang bị thương và gần 10.000 người chết ở Mỹ do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu về các vụ tử vong do tai nạn giao thông ở tiểu bang Illinois từ giữa tháng 1/2001 tới tháng 12/2011, mà được ghi nhận bởi Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc Quốc gia. Họ tiến hành kiểm tra các dữ liệu tử vong giao thông trong vòng 104 tháng trước và 28 tháng sau khi luật thuế mới được áp dụng. Các thông tin chi tiết liên quan đến vụ tai nạn ở bang Illinois cho phép họ phân tích được ảnh hưởng của sự thay đổi thuế theo nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc và độ cồn trong máu của lái xe đo được tại thời điểm xảy ra tai nạn.
Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã xác định độ cồn trong máu dưới 0.15% là mức lái xe chưa say rượu, và trên 0.15% là lái xe trong tình trạng say rượu. Nồng độ cồn trong máu ở mức 0.15% là xấp xỉ mức trung bình một người trưởng thành sau khi uống 6 đơn vị cồn trong vòng 1 giờ. Nhóm nghiên cứu điều chỉnh các kết quả để đưa vào một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới khả năng xảy ra tai nạn giao thông, bao gồm các chương trình an toàn đường bộ, điều kiện kinh tế và thời tiết.
Trong phân tích, họ so sánh các con số liên quan đến tai nạn giao thông tử vong do rượu bia với các trường hợp tai nạn giao thông tử vong không liên quan đến rượu bia ở Illinois, và cũng so sánh kết quả với các phân tích các vụ tai nạn ở bang Winconsin, một bang mà không có các chính sách điều chỉnh về thuế bia rượu.
Các kết quả hiệu chỉnh và so sánh giữa các bang xác nhận rằng sự sụt giảm các vụ tai nạn giao thông gây tử vong là do sự thay đổi về thuế rượu bia và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.
Các nhà nghiên cứu tìm thấy tỷ lệ giảm số vụ tai nạn ở những lái xe sử dụng rượu bia ở mức chưa say (22%) là tương tự với tỷ lệ giảm số vụ tai nạn ở những lái xe sử dụng rượu bia ở mức say (25%).
“Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định kết quả mà hàng chục nghiên cứu trước đây đã tìm thấy- đó là tăng thuế rượu bia làm giảm việc tiêu thụ rượu và giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến rượu bia, và tìm thấy điểm mấu chốt rằng tăng thuế trên thực tế có tác động tới toàn bộ những người lái xe sử dụng rượu bia, bao gồm cả những người say rượu nặng”, Giáo sư Wagenaar nói.
Mới đây, các nhà khoa học ở Trung tâm chấn thương, Đại học University phát hiện rằng việc cài hệ thống khóa tự động đo lượng cồn trong hơi thở cho các xe mới sẽ có thể làm giảm 80% các trường hợp lái xe sử dụng rượu bia tử vong. Hệ thống được thiết kế để lái xe phải thở vào thiết bị đo nồng độ cồn trong máu được trang bị trên các bảng điều khiển trước khi khởi động xe. Nếu nồng độ cồn trong máu của họ vượt quá giới hạn pháp lý thì xe sẽ không khởi động.
Hạnh Nguyễn