Trong giai đoạn đầu của chương trình, 5 địa điểm thuộc Trung tâm mua sắm Central sẽ thực hiện thí điểm. Chương trình sẽ tiếp tục mở rộng tới nhiều địa điểm mua sắm khác thời gian tới.
Tính từ đầu năm đến nay, khách du lịch quốc tế tới Thái Lan tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 7,11 triệu lượt, doanh thu ước đạt 384 tỷ Baht (hơn 12,3 tỷ USD). Chỉ riêng tháng 2/2018, số khách du lịch đã đạt 3,56 triệu lượt, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Khách nước ngoài tại Thái Lan. (Nguồn: WSJ) |
Khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan chiếm tỷ trọng lớn nhất với 9,8 triệu lượt trong năm 2017, tương đương 28%. Dự báo trong năm nay, Thái Lan sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách Trung Quốc và tăng lên 12 triệu lượt trong năm 2019.
Hiện Thái Lan áp dụng thuế VAT ở mức 7%. Trong số này, Chính phủ Thái Lan sẽ hoàn thuế 5% cho du khách quốc tế và 2% được giữ lại để chi trả các chi phí hoàn thuế liên quan.
Liên quan đến cán cân thương mại của Thái Lan, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, xuất khẩu của nước này trong tháng 2/2018 tăng 10,3% lên 20,36 tỷ USD. Đây là tháng thứ 12 liên tiếp xuất khẩu ghi nhận đà tăng trưởng nhờ sự phục hồi của nền kinh tế và nhu cầu của các bạn hàng truyền thống. Nhóm mặt hàng ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu cao bao gồm: ô tô, phụ tùng, máy tính và linh kiện, sản phẩm cao su, hạt nhựa, đá quý và nữ trang, hóa chất, xăng dầu, máy móc và phụ tùng, linh kiện điện tử, nông sản.
Nhóm thị trường xuất khẩu dẫn đầu bao gồm Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Á, Australia, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.
Về nhập khẩu, trong tháng 2/2018, Thái Lan ghi nhận mức tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 19,6 tỷ USD, góp phần đưa thặng dư thương mại lên 808 triệu USD. Tính từ đầu năm, kim ngạch nhập khẩu đạt 39,8 tỷ USD, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2017.