Thanh Hóa tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19

TTƯT, Ts Lương Ngọc Trương
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa
Sáng 19/6, trong làn sóng dịch lần thứ 4 tại Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa) lại tiếp tục ghi nhận ca nhiễm Covid-19. CDC Thanh Hóa đã ngay lập tức cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thường Xuân khẩn trương truy vết, phát hiện bệnh nhân có 9 F1 đưa đi cách ly tập trung và 138 F2 yêu cầu thực hiện cách ly nghiêm túc tại nhà.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2021.
Triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

Cùng với đó, việc lập chốt kiểm soát người ra vào xã Vạn Xuân, phun khử khuẩn nhà bệnh nhân và khu dân cư xung quanh được nhanh chóng triển khai. CDC Thanh Hoá cũng thông báo và liên hệ với Cảng Hàng không Thọ Xuân để sớm thông tin cho hành khách đi trên cùng chuyến bay với bệnh nhân, khai báo y tế và được hướng dẫn phòng, chống dịch.

Đây là một trong những trường hợp khá đặc biệt khi bệnh nhân nhập cảnh từ Malaysia về Việt Nam và đã thực hiện cách ly tập trung đủ điều kiện theo quy định (40 ngày liên tục) tại Tiền Giang. Sau khi được trở về nhà bệnh nhân tại Thường Xuân, Thanh Hóa mới có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi và được CDC Thanh Hóa xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Từ ngày 27/4 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 8 ca mắc Covid-19, trong đó 3 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, ra viện. Thanh Hóa hiện có 454 người cách ly tại 37 khu cách ly tập trung và 9.889 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Xác định, là tỉnh có hàng trăm nghìn người đi học tập, làm ăn, sinh sống tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước; Số đối tượng trở về và đến Thanh Hóa sẽ còn tiếp tục dao động, đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid -19 rất cao, khó kiểm soát, giám sát cần được thực hiện cách ly, đảm bảo hạn chế dịch bệnh lan rộng. Trước những nguy cơ hiện hữu với nhiều diễn biến nguy hiểm, phức tạp, khó lường của dịch bệnh tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành công điện tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Trước đó, Thanh Hóa cũng đã ban hành nhiều công điện, công văn liên quan công tác phòng chống dịch Covid-19. Công điện lần này được ban hành khi tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở: Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… với nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng và lây nhiễm trong các khu công nghiệp, rất khó khăn cho việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Đây đều là những tỉnh, thành phố có nhiều người dân Thanh Hóa đang sinh sống, học tập, làm việc. Đặc biệt tại Nghệ An tỉnh tiếp giáp với Thanh Hóa, đã phải thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Vinh và một số địa phương gần sát Thanh Hóa.

Tại Thanh Hóa, tình hình dịch vẫn cơ bản được kiểm soát, một số ít các ca bệnh xâm nhập đều đã được giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế được tối đa số trường hợp tiếp xúc F1, F2, không để lây lan diện rộng. Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở một bộ phận người dân và một số địa phương. Đây là những nguy cơ hiện hữu, cả do khách quan lẫn chủ quan, rất đáng lo ngại, có thể khiến dịch xâm nhập và bùng phát bất cứ lúc nào.

Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng việc kiểm soát người về từ các tỉnh, thành phố có dịch và thực hiện nghiêm ngặt, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực trọng điểm, các khu công nghiệp, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, các khu vực tập trung đông người…

Việc đầu tiên và quan trọng nhất đối là phải thông báo sớm, cảnh giác cao, phòng ngừa từ xa, nếu có dịch xâm nhập thì luôn chủ động các kịch bản đối phó, để kiểm soát tốt tình hình, thực hiện thành công mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Thanh Hóa cũng yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt người đi, đến các địa phương trở về tỉnh theo các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh như: Tất cả những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách, các mốc dịch tễ theo thông báo của Bộ Y tế phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và được lấy mẫu làm xét nghiệm tối thiểu 3 lần. Đặc biệt, tất cả những ai đi, đến và trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương không từ các điểm, mốc dịch tễ nêu trên theo thông báo của Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày và được lấy mẫu làm xét nghiệm tối thiểu 3 lần. Các đối tượng còn lại khi trở về phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe tại nhà tối thiểu 2 ngày…

Trên tinh thần phòng từ xa, Thanh Hóa đang thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát người đi, đến các địa phương trong nước trở về tỉnh nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân dân, tình hình an ninh tại địa phương và giữ vũng thành quả phát triển kinh tế… Bởi thực tế công tác phòng chống dịch thời gian qua cho thấy, một số tỉnh thành để dịch xảy ra chính là do việc kiểm soát người chưa nghiêm ngặt, còn tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với các nguy cơ.

Không những kiểm soát nghiêm ngặt người đi, đến các địa phương khác trở về tỉnh, Thanh Hóa cũng quán triệt các biện pháp an toàn cao nhất trong công tác tiếp nhận công dân, người nước ngoài nhập cảnh cách ly tại tỉnh theo đề xuất của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế. Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại Cảng hàng không Thọ Xuân, cảng Nghi Sơn và cửa khẩu Na Mèo; 8 chốt kiểm soát liên ngành…

Đặc biệt, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo rất cụ thể các biện pháp thực hiện xét nghiệm sàng lọc, kiểm soát nguy cơ dịch. Số người được tiêm vaccine ngày càng nhiều, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng đủ cho cộng đồng nhằm đạt an toàn phòng bệnh, chưa thể sớm hoàn thành. Bởi vậy, CDC Thanh Hóa xác định dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường nhiều thách thức mới, nhiều quyết định táo bạo chưa có tiền lệ hoàn toàn có thể được đặt ra.

Chắc chắn cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 còn dài, đồng hành cùng Chính phủ và Ngành y tế, CDC Thanh Hóa mong mỗi người dân hãy tuân thủ nghiêm những chỉ thị, những khuyến cáo hiện nay. Từng ý thức nhỏ 1 của mỗi người sẽ giúp xây dựng ý chí và sức mạnh to lớn để chiến đấu với dịch bệnh, chắc chắn sẽ mang lại thắng lợi to lớn trong trận chiến này.

TIN LIÊN QUAN
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/6): Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nắng nóng đặc biệt gay gắt; Tây Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Thanh Hóa: Hơn 1000 học sinh, giáo viên cách ly tại nhà do phụ huynh nhiễm Covid-19
Hỗ trợ người lao động miền núi tìm kiếm việc làm, xóa đói giảm nghèo
Trường chuyên Lam Sơn đoạt 53/56 giải của tỉnh Thanh Hóa tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2020-2021
Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2020 đi làm từ thiện tại Thanh Hóa

Đọc thêm

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại ...
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động