(Ảnh minh họa) |
Tại Diễn đàn, các đại biểu cho rằng, ngành công nghiệp hỗ trợ của nước ta đang gặp nhiều thách thức, còn nhiều yếu kém và vẫn chưa phát triển được lợi thế sẵn có. Theo ước tính của Bộ Công thương, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam lệ thuộc đến gần 80% vào nguồn nguyên liệu, phụ tùng linh kiện nhập khẩu. Trong đó, tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô chỉ chiếm con số khiêm tốn khoảng 5 đến 10%, phụ tùng xe máy chiếm 40% đến 70%, trong khi đó các nhà cung cấp linh kiện phụ tùng chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Lý giải về vấn đề này, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lưu Tiến Long cho biết công nghiệp phụ trợ của Việt Nam hiện nay chưa phát triển được là vì việc nâng cao năng lực cạnh tranh còn gặp nhiều hạn chế do doanh nghiệp chủ yếu có quy mô nhỏ, thiết bị công nghệ lạc hậu chưa kịp đổi mới. “Chúng ta phát triển chậm hơn so với các nước khác nên việc tham gia vào sản phẩm trong chuỗi một sản phẩm chính rất khó khăn”, ông Long nói
Ông Chainarong Limpkittisin, Giám đốc Công ty Reed Tradex của Thái Lan khuyến nghị để phát triển ngành công nghệ hỗ trợ trong thời gian tới, Việt Nam cần phải suy nghĩ đến các yếu tố chất lượng, giá thành sản xuất, thời hạn giao hàng và kỹ năng sản xuất của người công nhân. Đối với các nhà sản xuất trong nước nên tập hợp lại với nhau lại để nâng cao sức cạnh tranh, năng suất sản xuất để đưa ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.
Trưởng Đại điện JETRO tại Hà Nội ông Hirokazu Yamaka cam kết thời gian tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao nhiều công nghệ mới cho Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Hiện JETRO đã và đang đến các nhà máy sản xuất để tìm kiếm, hỗ trợ sản xuất về mặt quản lý, cũng như các kỹ thuật để việc sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam phát triển trong thời gian tới.
Triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2011 - Triển lãm lớn nhất dành cho ngành công nghiệp phụ trợ và chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 15-17/9/2011 tại Hà Nội.
Giang Ly