📞

Thị trường bán lẻ Trung Quốc hấp dẫn nhất thế giới

10:43 | 16/10/2016
Theo báo cáo xếp hạng các thị trường bán lẻ hấp dẫn trên thế giới của Công ty tư vấn bất động sản JLL, 12/20 thành phố có ngành bán lẻ tăng trưởng nhất toàn cầu là thuộc khu vực Châu Á, trong đó, 8/12 thành phố đến từ Trung Quốc.
Một trung tâm thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc. (nguồn: SlideShare)

Theo bảng xếp hạng này, đứng đầu danh sách là Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, thứ 2 và thứ 3 là Thượng Hải và Bắc Kinh của Trung Quốc. Các thành phố khác của Trung Quốc góp mặt trong top 20 là Thành Đô, Thiên Tân, Thẩm Dương, Thâm Quyến, Trùng Khánh và Hàng Châu.

Ông David Zoba, Giám đốc Khối bán lẻ của JLL cho biết, thị trường bán lẻ toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong vòng 10 năm tới. “Số lượng tầng lớp trung lưu tại các thị trường mới nổi gia tăng mạnh mẽ sẽ rất thu hút các nhà bán lẻ toàn cầu”. Cũng từ áp lực tăng trưởng, các thương hiệu quốc tế đang tìm cách thâm nhập ngày càng mạnh mẽ hơn vào những thành phố bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới, đặc biệt Châu Á.

Theo chuyên gia JLL, siêu đô thị của Trung Quốc như Thượng Hải là điểm đến đặc biệt yêu thích của các thương hiệu quốc tế. Bên cạnh những khu trọng điểm phát triển mạnh như đường Tây Nanjing và đường Huaihai, các khu vực xung quanh đó cũng đang mọc lên rất nhiều các trung tâm bán lẻ quốc tế, đặc biệt là dọc theo các tuyến tàu điện ra ngoại ô. Mạng lưới bán lẻ của Thượng Hải ngày càng phát triển và mở rộng.

Bắc Kinh xếp hạng ba nhờ dân số thuộc tầng lớp trung lưu bùng nổ và mức sống ngày càng tăng lên. Những dự án nổi bật như China World Mall và Taikoo Li tiếp tục thu hút tầng lớp thượng lưu đến mua sắm. Các trung tâm như Beijing APM hay Oriental Plaza cũng đã rất quen thuộc với khách du lịch trên con đường mua sắm Wangfujing.

Bên cạnh đó, vùng ngoại ô Bắc Kinh cũng tăng trưởng một cách nhanh chóng khi mà có nhiều người chọn cách mua sắm ở cửa hàng địa phương hơn là việc phải đương đầu với tình trạng giao thông trong trung tâm thành phố.

Báo cáo Các điểm đến bán lẻ hấp dẫn 2016 của JLL khảo sát 240 thương hiệu quốc tế tại 140 thành phố bán lẻ trên toàn cầu.

Tổng số 140 thành phố bán lẻ này chiếm 36% GDP, 13% dân số và 33% tổng chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Trong kinh doanh, cơ hội luôn đi kèm với rủi ro. Về vấn đề này, James Hawkey, Trưởng bộ phận Bán lẻ tại JLL Trung Quốc cho biết, các thị trường mới nổi có thể đem đến nhiều rủi ro về mặt kinh tế địa chính trị hơn cho các nhà bán lẻ quốc tế. Một ví dụ điển hình là chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc và những hậu quả dây chuyền mà nó gây ra đối với thị trường bán lẻ cao cấp.

“Tuy nhiên, các nhà bán lẻ quốc tế đang ngày càng thích nghi với việc giải quyết những rủi ro này và họ thích nghi với việc này ngay từ khi bắt đầu để có được vị trí vững chắc trên thị trường”, James Hawkey nhận định.

“Các nhà bán lẻ tìm được mặt bằng tốt tại những vị trí thu hút vào đúng thời điểm sẽ có được thành công lớn và gia tăng lợi nhuận, nhưng họ cũng nên cẩn thận vì những tiềm năng thường đi đôi với rủi ro,” ông Zoba khẳng định.

Giá thuê mặt bằng kinh doanh tại các thị trường mới nổi cũng phản ánh được tính minh bạch thị trường, rủi ro danh tiếng, sự trưởng thành, cũng như tiềm năng phát triển, điều đó có nghĩa là mức giá tương đối thấp so với các thị trường trưởng thành hơn.

(theo JLL)