Tại sao nhà bán lẻ ngoại đổ bộ vào Việt Nam?

Quy mô dân số trẻ, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu, sự tác động của công nghệ số... được cho là những yếu tố chính khiến thị trường bán lẻ Việt Nam trở thành mục tiêu chinh phục của các nhà bán lẻ nước ngoài.
TIN LIÊN QUAN
tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam Pokemon Go mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp bán lẻ?
tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam Thị trường Việt Nam hấp dẫn thương hiệu bán lẻ Miniso

Cuộc chiến khốc liệt mới chỉ bắt đầu

Với sự “đổ bộ” của hàng loạt các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới như Berli Jucker Plc, Emart, Central Group, Lotte Mart, Aeon, Cirle K, Zara và gần đây nhất là Miniso, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là “chiếc bánh” đầy hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Có thể kể tới những thương vụ mua bán sáp nhập đình đám như: Berli Jucker Plc (BJC) thâu tóm Metro Cash & Carry Vietnam với giá 655 triệu Euro vào cuối năm 2014. Năm 2015, Central Group thâu tóm Nguyễn Kim - một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam và tiếp theo là BigC vừa qua.

Tháng 10/2015, Emart - nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc cũng đã chính thức bước chân vào Việt Nam khi ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD tại TP. Hồ Chí Minh. Lotte Mart cũng đã kịp thời khẳng định vị trí của mình tại Việt Nam với 11 siêu thị và đang lên kế hoạch gia tăng thị phần với 60 cửa hàng vào năm 2020.

tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam
Aeon mall tại TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: Aeonmall)

Sự “xâm lấn” và thành công của Aeon tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại tính đến tháng 9/2016 cũng làm gia tăng thêm sức cạnh tranh trong thị trường này. Nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản cũng có tham vọng mở cửa 20 trung tâm thương mại vào năm 2020.

Việc Takashimaya, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản có mặt tại Trung tâm Thương mại Saigon Centre vào tháng 7/2016 lại càng khẳng định thêm sức hấp dẫn của “miếng bánh” bán lẻ Việt Nam là vô cùng lớn.

Cũng cần kể đến sự có mặt của các chuỗi siêu thị như Simply Mart, Circle K hay gần đây nhất là Miniso vào thị trường hơn 90 triệu dân. Các nhà bán lẻ này tỏ ra khá tham vọng khi đặt mục tiêu “bành trướng” đáng kể như: Simply Mart sẽ mở 20 siêu thị đến 2020 hay Miniso sẽ sở hữu 200 cửa hàng trong vòng 5 năm tới.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới 7-Eleven cũng đã chính thức lên tiếng sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018.

Sự “xâm chiếm” dồn dập

tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam
Bà Trang Bùi. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận cho thuê, Công ty JLL Việt Nam - một công ty nghiên cứu về thị trường bất động sản trong đó có mảng thị trường bán lẻ, yếu tố nhân khẩu học trẻ là nguyên nhân chính dẫn tới sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Dân số hơn 90 triệu người, trong đó, 70% có độ tuổi từ 15 - 64 là yếu tố chính khiến Việt Nam thu hút các nhà bán lẻ ngoại. Dự báo, giai đoạn 2015 - 2020, dân số đô thị Việt Nam tăng 2,6%/năm, đây là mức tăng cao nhất so với các đô thị khác trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn báo TG&VN về vấn đề này, bà Dương Thanh Tâm, CEO Miniso Việt Nam cho biết, Miniso đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam là 1 trong 3 thị trường tiềm năng nhất châu Á. Việt Nam là đất nước có dân số trẻ và thu nhập của người dân ngày càng tăng. Do đó, nhu cầu được tiếp nhận những sản phẩm và dịch vụ mới nhằm nâng cao chất lượng sống cũng tăng theo. “Tất cả những điều đó đã tạo ra một thị trường tiêu dùng hết sức sôi động và đầy tiềm năng”, bà Thanh Tâm nói.

Bên cạnh đó, sự gia tăng tầng lớp trung và thượng lưu cũng là một yếu tố khiến thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút đến thế. Thu nhập tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng cao đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo bà Trang Bùi, một nghiên cứu mới đây của Boston Consulting Group cho thấy, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á và con số này sẽ tăng từ 12 triệu người năm 2014 lên 30 triệu người năm 2020. “Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ”, bà Trang Bùi nhấn mạnh.

Có cùng quan điểm trên, trả lời báo TG&VN, TS. Kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư bởi quy mô thị trường ngày càng tăng. “Sự gia tăng về quy mô dân số và thu nhập của người dân được cải thiện, kéo theo mức độ “chịu chơi” của người dân cũng tăng cao”, TS. Phong nói.

tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam
TS. Kinh tế Nguyễn Minh Phong. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Ngoài ra, TS. Phong còn nhắc tới những nguyên nhân khác như: Việt Nam hiện còn đang thiếu nhiều hình thức bán hàng hiện đại, văn minh; dịch vụ hậu mãi, khuyến mại chưa tốt... “Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài với thế mạnh về quản lý chuỗi, công nghệ, dịch vụ sẽ rất có lợi thế khi vào thị trường Việt Nam”, TS. Nguyễn Minh Phong nhận định.

Một yếu tố quan trọng nữa không thể không kể đến đó là sự tác động của công nghệ số. Mười năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam có sự bùng nổ nhờ vào sự gia tăng số lượng người tiêu dùng sử dụng internet.

Việc lên ngôi nhanh chóng của các thiết bị kết nối internet, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng là các yếu tố đặc biệt quan trọng với xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu thụ hàng hóa qua mạng.

“Số lượng người sở hữu thẻ tín dụng gia tăng cũng là yếu tố làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi mà họ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ trong tay và ít dè dặt hơn trước đây”, chuyên gia của JLL Việt Nam nhận định.

Nhìn chung, “cơn lốc” thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam gần đây làm cho thị trường bán lẻ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. “Miếng bánh” bán lẻ sẽ là một cuộc chiến và chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu thị trường thì sẽ giành được thị phần trong “miếng bánh” này”, bà Trang Bùi khẳng định.

Doanh nghiệp Việt nên làm gì?

tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam

Bà Dương Thanh Tâm, CEO Miniso Việt Nam: Người dân Việt Nam xưa nay vốn quen mua sắm ở chợ truyền thống, các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Xét ở góc độ nào đó, với đa số, như thế đã là tiện lợi. Vì vậy, thách thức lớn nhất mà các hãng bán lẻ cần vượt qua là thay đổi thói quen và hành vi mua sắm này của người dân.

TS. Nguyễn Minh Phong: Doanh nghiệp bán lẻ trong nước nên hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật kinh doanh; Cải thiện các dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng và uy tín, xây dựng thương hiệu và phát triển dịch vụ hậu mãi; Tăng quảng cáo và thông tin về dịch vụ của mình trong so sánh với đối thủ và quốc tế; Tăng nghiên cứu thị trường và đáp ứng nhanh, tốt nhất các nhu cầu thị trường; tăng liên kết doanh nghiệp và thương hiệu Việt với nhau...

tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam Thị trường bán lẻ của Việt Nam ngày càng cạnh tranh

Financial Times (Anh) ngày 16/8 có bài viết nhận định về tiềm năng của thị trường bán lẻ ở Việt Nam cũng như những thách ...

tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam Hàng hóa Việt Nam thu hút người tiêu dùng tại Pháp

Bộ Công thương cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Rhone Alpes tổ ...

tai sao nha ban le ngoai do bo vao viet nam Thị trường bán lẻ: Vẫn còn dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thông tin Tập đoàn Central Group hoàn tất thương vụ mua lại Big C Việt Nam với giá 1,14 tỷ USD làm dấy lên lo ...

Dương Liễu

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Việt Nam cần có tư duy vượt lên trước, nhất quyết không chịu 'đi theo, đi sau'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Việt Nam cần có tư duy vượt lên trước, nhất quyết không chịu 'đi theo, đi sau'

Tại VRDF 2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, để khắc phục tồn tại, Việt Nam cần có được tư duy đột phá dám nghĩ, dám làm.
Trên bàn tiệc, bạn đã xử lý những món ăn phiền phức như thế nào?

Trên bàn tiệc, bạn đã xử lý những món ăn phiền phức như thế nào?

Khi dự tiệc, gặp những món ăn phiền phức, bạn sẽ xử lý chúng như thế nào để không gây ảnh hưởng đến người khác?
Cập nhật 11h ngày 29/9: Tín hiệu lạc quan từ châu Á, Tổng thống Nga nói về đại dịch Covid-19, Trung Quốc ngầm công kích Mỹ

Cập nhật 11h ngày 29/9: Tín hiệu lạc quan từ châu Á, Tổng thống Nga nói về đại dịch Covid-19, Trung Quốc ngầm công kích Mỹ

Tính đến 11h ngày 29/9, toàn cầu ghi nhận 33.549.873 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.006.379 trường hợp tử vong và 24.878.124 bệnh nhân bình phục.
Roland Garros 2020: Nadal, Serena Williams khởi đầu suôn sẻ

Roland Garros 2020: Nadal, Serena Williams khởi đầu suôn sẻ

Điều kiện thi đấu khó khăn, Rafael Nadal và Serena Williams vẫn chơi tốt và có chiến thắng tối thiểu ở trận đầu ra quân tại Roland Garros 2020.
Mỹ, Trung Quốc đang cố gắng gây áp lực và 'quyến rũ' Hàn Quốc?

Mỹ, Trung Quốc đang cố gắng gây áp lực và 'quyến rũ' Hàn Quốc?

Hàn Quốc dường như bị kéo vào cạnh tranh Mỹ-Trung khi các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước dự kiến thăm xứ sở kim chi vào tháng tới.
Tiền điện tử hôm nay 29/9: Bitcoin 'ì ạch', không còn biến động song hành cùng vàng

Tiền điện tử hôm nay 29/9: Bitcoin 'ì ạch', không còn biến động song hành cùng vàng

Giá Bitcoin vẫn loanh quanh mức 10.700 USD trong khi lượng giao dịch giảm mạnh.
Mới dọa đóng cửa Đại sứ quán, khu vực lính Mỹ đồn trú ở Iraq bị trúng 2 quả rocket

Mới dọa đóng cửa Đại sứ quán, khu vực lính Mỹ đồn trú ở Iraq bị trúng 2 quả rocket

Một vụ tấn công rocket nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad của Iraq, nơi binh sĩ Mỹ đang đồn trú, khiến 3 trẻ em và 2 phụ nữ thiệt ...
Thúc đẩy bình đẳng giới, chung tay giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thúc đẩy bình đẳng giới, chung tay giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Nâng cao nhận thức, thái độ và thay đổi hành vi của người dân để thúc đẩy bình đẳng giới sẽ góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính ...
Việt Nam - ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á

Việt Nam - ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á

Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Pháp nhận định, Việt Nam là ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á.
Bảo Thy lần đầu tiên chia sẻ về lý do ‘khai tử' một FC có hơn 20.000 thành viên

Bảo Thy lần đầu tiên chia sẻ về lý do ‘khai tử' một FC có hơn 20.000 thành viên

Bảo Thy cho biết từng khai tử một FC có hơn 20.000 thành viên vì không phải fan đặt đâu mình ngồi đó.
Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay quay đầu giảm trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Mỹ và đại dịch Covid-19 tại nước này diễn biến khó lường.
Thái Lan: Lễ Trung thu 'thiếu sinh khí' do Covid-19

Thái Lan: Lễ Trung thu 'thiếu sinh khí' do Covid-19

Các chuyên gia kinh tế Thái Lan dự báo doanh thu bánh Trung thu năm nay có thể giảm 16% do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua...
Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Khoảng 3.500 công ty Mỹ trong đó có nhiều 'ông lớn' đã kiện chính quyền Trump vì áp thuế với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Theo Giám đốc CEASA Patrick Ky, lệnh cấm bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới.
Phiên bản di động