Thị trường bán lẻ của Việt Nam ngày càng cạnh tranh

16/08/2016 21:10

Financial Times (Anh) ngày 16/8 có bài viết nhận định về tiềm năng của thị trường bán lẻ ở Việt Nam cũng như những thách thức mà doanh nghiệp sẽ gặp phải.

TIN LIÊN QUAN
thi truong ban le cua viet nam nga y ca ng ca nh tranh Thị trường bán lẻ: Vẫn còn dư địa cho doanh nghiệp Việt
thi truong ban le cua viet nam nga y ca ng ca nh tranh Những làn sóng mới trên thị trường bán lẻ

Theo Financial Times, việc các hãng bán lẻ đang mọc lên nhiều được cho là do thủ tục kinh doanh tại Việt Nam sẽ được nới lỏng. Các thủ tục mở các cửa hàng nhỏ với diện tích sàn dưới 500m² sẽ đơn giản hơn và quy định trên có thể có hiệu lực vào cuối năm 2016.

thi truong ban le cua viet nam nga y ca ng ca nh tranh
Một cửa hàng của Canifa (Việt Nam) tại AEON Mall Hà Nội. (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Theo ước tính, thị trường bán lẻ của Việt Nam đạt doanh thu khoảng 109,8 tỉ USD trong năm 2015, tăng 2,4 lần so với 5 năm trước, và dự kiến sẽ đạt 179 tỉ USD vào năm 2020. Các công ty nước ngoài đang vào Việt Nam để tranh thủ lấy thị phần của thị trường 93 triệu dân này.

Trong năm 2014, Tập đoàn Aeon của Nhật Bản đã mở trung tâm mua sắm lớn đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, hãng này bổ sung thêm ba trung tâm ở Hà Nội và các nơi khác, với trung tâm mới nhất mở cửa vào tháng 7 vừa qua. Chuỗi cửa hàng bán lẻ 7 -Eleven cũng sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 2/2018. 

Trong khi các công ty nước ngoài có lợi thế về vốn, thiết kế cửa hàng, dòng sản phẩm, công nghệ và năng lực để đối phó với những hạn chế về cơ sở hạ tầng tại Việt Nam thì các doanh nghiệp trong nước cũng đang tìm kiếm, tận dụng các lợi thế cạnh tranh để nắm thị phần.

thi truong ban le cua viet nam nga y ca ng ca nh tranh
Cửa hàng tiện ích Vinmart+ của Tập đoàn Vingroup. (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Financial Times cho biết, từ khi mua lại một chuỗi cửa hàng bán lẻ trong nước vào tháng 10/2014, Vingroup đã khai trương siêu thị VinMart+ vào năm 2015 và hiện đưa và hoạt động 880 cửa hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Vingroup tận dụng thế mạnh trong kinh doanh bất động sản và xác định giành lấy các vị trí cửa hàng tốt trước khi các công ty nước ngoài tràn vào Việt Nam, thậm chí chấp nhận việc có tới 30% các cửa hàng mới không có lãi trong giai đoạn đầu mới mở cửa. Vingroup có kế hoạch mở 400 trung tâm mua sắm vào cuối năm 2019 và các cửa hàng thiết bị gia dụng. Hiện các nhà bán lẻ trong nước cũng muốn cạnh tranh với những doanh nghiệp mới như Tập đoàn Vingroup.          

Việt Nam đã ký hai hiệp định thương mại lớn là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA). Theo nghiên cứu vào tháng 6/2016 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cạnh tranh từ các nhà đầu tư TPP, EU trên thị trường bán lẻ Việt Nam có thể sẽ gay gắt hơn. Tuy nhiên, cam kết của TPP và EVFTA về mở cửa thị trường hàng hoá và thương mại điện tử cũng hứa hẹn những nguồn cung mới, “hấp dẫn và hiệu quả” cho thị trường bán lẻ hàng hoá Việt Nam.

thi truong ban le cua viet nam nga y ca ng ca nh tranh Thị trường bán lẻ Việt Nam: Sôi động cuộc chiến giành thị phần

Theo cam kết gia nhập WTO, bắt đầu từ ngày 11/1/2015, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ được phép thành lập doanh nghiệp 100% ...

thi truong ban le cua viet nam nga y ca ng ca nh tranh Vì sao thị trường bán lẻ Việt Nam liên tục “rớt hạng”

Từ vị trí hấp dẫn nhất thế giới theo xếp hạng năm 2008, thị trường bán lẻ Việt Nam đã “rớt hạng” liên tục trong ...

thi truong ban le cua viet nam nga y ca ng ca nh tranh Thị trường bán lẻ vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ quan trọng và khoảng ba năm nữa (năm 2015) thì thị ...

TNB

(theo Financial Times)