📞

Thịt bò Pháp tìm kiếm cơ hội vào Việt Nam

15:44 | 06/12/2016
Ngày 6/12, tại Hà Nội, Hiệp hội liên ngành Gia súc và Thịt quốc gia của Pháp (Interbev) tổ chức sự kiện giới thiệu “Thịt bò Pháp ở Việt Nam” (French Beef in Vietnam 2016). 

Đây là một trong chuỗi hoạt động của Interbev nhằm giới thiệu, tìm kiếm cơ hội nhập khẩu thịt bò Pháp vào Việt Nam. Chuỗi sự kiện được tổ chức ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 6-8/12, bao gồm: các hội thảo giới thiệu ngành sản xuất và các sản phẩm thịt bò với sự tham dự của các nhà nhập khẩu, phân phối, người phụ trách tại các khách sạn/nhà hàng; trình diễn nấu ăn và thưởng thức các món ăn từ bò và một bữa ăn sáng dành cho các blogger ẩm thực Việt Nam; chương trình gặp mặt doanh nghiệp B to B giữa các doanh nghiệp Pháp và các công ty nhập khẩu Việt Nam.

Ông Bertrand Lortholary – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CH Pháp tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: D.L)

Tham dự hội thảo tại Hà Nội có ông Bertrand Lortholary – Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Hoàng Thanh Vân – Cục trưởng Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, đại diện Interbev, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thịt bò Pháp, các doanh nghiệp nhập khẩu tại Việt Nam và giới truyền thông.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Bertrand Lortholary nhấn mạnh, Pháp là nước xuất khẩu số 1 châu Âu về gia súc, là quốc gia có số lượng đàn bò lớn nhất châu Âu. Đại sứ Pháp tại Việt Nam cũng cho biết, một trong những ưu thế lớn nhất của ngành chăn nuôi và sản xuất thịt bò Pháp là truy xuất nguồn gốc tới từng cá thể và các sản phẩm thành phẩm: từ nông trại đến bàn ăn. Mỗi con bò tại Pháp được cấp “hộ chiếu” với mã số định danh riêng và mã số này sẽ theo con bò đến suốt cuộc đời.

“Nước Pháp vốn có truyền thống về ẩm thực và muốn chia sẻ truyền thống ẩm thực đó với Việt Nam. Thịt bò Pháp bắt đầu được xuất khẩu trở lại thị trường Việt Nam từ năm 2015. Sự kiện lần này cũng chứng minh một lần nữa sự quan tâm mạnh mẽ của Interbev đối với thị trường này”, Đại sứ Bertrand Lortholary chia sẻ.

Theo thông tin từ Interbev, năm 2015, tổng sản lượng thịt bò xuất khẩu của Pháp trên toàn cầu đạt 215.000 tấn. Trong đó, 8 tháng đầu năm 2016, đã có 100 tấn thịt bò và 270 tấn nội tạng bò của Pháp vào thị trường Việt Nam.

“Sự quan tâm của người Việt đối với thịt bò và nội tạng bò ngày càng lớn, một khởi đầu đầy hứa hẹn đối với một thị trường mới mở cửa trở lại”, đại diện Interbev nhấn mạnh.

Cũng tại sự kiện, ông Hoàng Thanh Vân cho biết, ngành chăn nuôi Việt Nam trong những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc với sản lượng từ 6 – 6,5 triệu tấn/năm, là một trong những quốc gia thuộc top đầu về chăn nuôi trong khu vực Asean.

Ngành chăn nuôi bò của Pháp có đặc điểm nổi bật là 80% thức ăn là cỏ và cỏ khô, 92% thức ăn cho gia súc được sản xuất trực tiếp tại các trang trại. Quá trình nuôi không sử dụng chất hormone tăng trưởng từ 25 năm nay, không sử dụng bột xương động vật từ 26 năm nay, không sử dụng chất kháng sinh kích thích tăng trưởng từ 10 năm nay. Những con bò thịt tại Pháp được nuôi lớn theo cách tự nhiên và đem lại sản phẩm thịt an toàn.

Hiện nay, thịt bò chiếm 8% tổng lượng thịt tiêu thụ trong cả nước, trong đó, thịt bò nhập khẩu chủ yếu đến từ Australia, Mỹ và được tiêu thụ tại các thành phố lớn. Đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn nhận định, đây là sự kiện quan trọng, là bước tiến mới trong quan hệ giữa ngành chăn nuôi hai nước.

“Trong sự kiện lần này, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thịt bò Pháp tìm kiếm được cơ hội để đầu tư vào Việt Nam, liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam, mang lại những sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường”, ông Vân nhấn mạnh.

Tại sự kiện, đại diện Interbev cho biết, Pháp rất coi trọng thị trường Việt Nam và sẽ có một chiến dịch marketing, truyền thông bài bản. Đó là chiến dịch tạo lòng tin, tạo ra sự mong muốn, tạo ra nhu cầu sử dụng thịt bò Pháp của người Việt Nam chứ không phải chiến dịch “rầm rộ” mở rộng thị phần.