Thổ Nhĩ Kỳ tập trung chiến lược đưa UAV hạng nặng ra thị trường quốc tế. (Nguồn: Top War) |
Năm 2018, hãng sản xuất vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ Baykar lần đầu tiên trình làng dự án máy bay không người lái tấn công và trinh sát hạng nặng Bayraktar Akıncı PT-01 đầy hứa hẹn. Từ tháng 12/2019 đến tận mùa Hè năm nay 2021, mẫu UAV đầu tiên thuộc Dự án này đã vượt qua hàng loạt bài kiểm thử nghiệm khắt khe, để chính thức cấp phép sử dụng.
Đặc điểm kĩ thuật ưu việt
Mục tiêu của dự án Akinji là tạo ra một UAV mới có khả năng trinh sát và tấn công, cải thiện hiệu suất bay và trọng tải tương đối lớn.
Ngoài ra, Dự án đã giảm tải số lượng và tỷ lệ sử dụng các linh kiện ngoại nhập ở mức tối thiểu. Dù tham vọng ban đầu của nhà sản xuất dự định sử dụng 100% các linh kiện do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, tuy nhiên cuối cùng họ vẫn phải tìm kiếm đối tác nước ngoài, do nguồn cung các thiết bị cần thiết trong nước thiếu hụt và không phù hợp về đặc điểm kĩ thuật. Song việc đạt được tỷ lệ phần trăm linh kiện nội địa như hiện tại đã là thành tích đáng ngưỡng mộ.
Ở phiên bản đầu tiên, các kĩ sư đề xuất sử dụng động cơ turbodiesel do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, nhưng các sản phẩm được lựa chọn lại không đạt yêu cầu kỹ thuật như họ mong muốn. Để giải quyết bài toán hóc búa này, trong năm 2018-2019, Công ty Baykar bắt đầu hợp tác với Ivchenko-Progress của Ukraine, chuyên cung cấp động cơ phản lực cánh quạt AI-450T. Sản phẩm của công ty này đạt công suất cất cánh 450 mã lực với năm cánh quạt hoạt động.
Máy bay Bayraktar Akıncı thuộc dự án Akinji là một máy bay khí động học, cho phép bố trí các thiết bị và vũ khí mục tiêu bên trong thân và trên các dây treo dưới cánh. Được biết, nhà sản xuất chủ yếu dùng vật liệu composite trong thiết kế khung máy bay để giảm tải trọng và tăng khả năng tàng hình.
Chiều dài của máy bay không người lái đạt 12,2 m, sải cánh là 20 m. Trọng lượng cất cánh tối đa là 5,5 tấn. Chúng có thể tải thiết bị nặng tới 450 kg trong thân và 900 kg vũ khí , đạn dược treo dưới cánh máy bay.
UAV có thể bay ở tốc độ trung bình 240 km/h và đạt vận tốc tối đa 360 km/h. Theo nhà sản xuất công bố, UAV Bayraktar Akıncı bay đến độ cao 7.500 km và thời gian bay tối đa có thể hơn 24 giờ.
Để tìm kiếm mục tiêu và kích hoạt vũ khí, Bayraktar Akıncı sử dụng một hệ thống cảm biến quang điện tử và radar AFAR. Đặc biệt, toàn bộ thiết bị được vận hành nhờ vào hệ thống điều khiển kỹ thuật số hiện đại ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Các phiên bản thử nghiệm đầy hứa hẹn
Trong năm 2019-20. Công ty Baykar đã chế tạo thêm hai phiên bản PT-2 và PT-3, sau đó tiến hành bay thử nghiệm vào năm 2020. Các kĩ sư đã sửa đổi thiết kế, vận dụng những kinh nghiệm phát triển và thử nghiệm của phiên bản PT-1 trước đó.
Nhà sản xuất cũng dự kiến các mẫu phiên bản này có thể trở thành tiêu chuẩn cho loạt sản phẩm tiếp theo trong tương lai.
Bên cạnh đó, công ty Baykar đã bắt đầu chế tạo một phiên bản UAV khác mang số hiệu S-1. Sau những thử nghiệm nhanh tại nhà máy, chúng đã được bàn giao cho khách hàng và chính thức bắt đầu hoạt động với tên gọi mới "Akinji”
Theo các báo cáo mới nhất, nhà sản xuất cũng đã phát triển thêm các phiên bản S-2 và S-3. Chúng cũng đang giai đoạn thử nghiệm tại nhà máy và đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Sắp tới, hai mẫu UAV này sẽ trải qua tất cả các bước kiểm tra cần thiết và cũng sẽ bàn giao cho khách hàng trong thời gian ngắn.
Theo như thỏa thuận kí kết vào năm 2018, Ukraine đồng ý cung cấp 20 động cơ AI-450T cho Thổ Nhĩ Kỳ theo từng giao đoạn. Trước đó, năm 2019 đã có 6 động cơ được giao và 10 động cơ còn lại được xuất xưởng vào năm 2020. Với số lượng động cơ trên, đủ đáp ứng nhu cầu chế tạo 10 máy bay không người lái mới của công ty Bayraktar.
Cho đến nay, phiên bản "Akinci" mới chỉ phục vụ riêng cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Các thông số chính xác đối với các thiết bị này không được công bố cụ thể.
Dựa theo các hợp đồng mua hàng hiện tại với Ukraine, nhà sản xuất dự kiến chế tạo một loạt 22 chiếc UAV trong những năm tới, trong đó đã bao gồm 3 chiếc đã hoàn thành. Tùy thuộc vào tốc độ sản xuất, chương trình dự kiến hoàn tất trong vòng 1-2 năm nữa, với điều kiện không có vấn đề về việc bàn giao các thiết bị từ Ukraine.
Mặc dù máy bay không người lái Bayraktar Akıncı đang trong giai đoạn sản xuất hàng loạt nhưng tiến độ sản xuất vẫn đang diễn ra với tốc độ hạn chế và phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện nhập khẩu.
Giờ đây, công ty Baykar đang tập trung chiến lược đưa UAV hạng nặng của mình ra thị trường quốc tế, củng cố quyền sở hữu trí tuệ việc sản xuất toàn bộ vũ khí mới này, cũng như lên kế hoạch tiếp nhận những đơn đặt hàng béo bở từ các đối tác trên khắp thế giới.