Thời cơ mới của ASEAN

Hồng Hân
Trong khi kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, kinh tế Mỹ rối loạn vì giá xăng dầu tăng cao còn châu Âu đang lún sâu vào một cuộc khủng hoảng năng lượng, ASEAN có thể tự hào về những thành quả kinh tế đã đạt được.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thời cơ mới của ASEAN
Giữa bối cảnh ảm đạm của kinh tế thế giới, ASEAN có thể tự hào về những thành quả kinh tế đã đạt được. (Nguồn: Reuters)

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo hồi tháng 10/2022 nhận định, Trung Quốc không còn là động lực tăng trưởng của châu Á, vai trò đó giờ đây đã được chuyển sang ASEAN và Ấn Độ.

Nỗ lực đạt thành quả kinh tế

Theo báo cáo của WB, nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng, Việt Nam, Philippines và Malaysia là ba nền kinh tế năng động nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với GDP dự trù tăng hơn 6% trong năm nay. Tốc độ tăng trưởng của Indonesia và Campuchia là 5%. Thái Lan, Lào và Myanmar dự kiến ghi nhận GDP tăng 3% trong năm 2022.

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, kinh tế Mỹ rối loạn vì giá xăng dầu tăng cao còn châu Âu đang lún sâu vào một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể đe dọa cỗ máy sản xuất của cả khối.

Giữa bối cảnh ảm đạm đó, ASEAN có thể tự hào về những thành quả kinh tế đã đạt được. Hơn thế nữa, tác động từ đợt phong tỏa để phòng tránh đại dịch Covid-19 trong các năm 2020 và 2021 gần như không để lại tì vết cho các nền kinh tế Đông Nam Á, kể cả Myanmar.

Với tỷ lệ dân số được tiêm phòng cao, cùng các biện pháp nhằm kiềm chế sự lây nhiễm được áp dụng đúng lúc và “đúng liều”, cỗ máy sản xuất của ASEAN đã nhanh chóng được khởi động trở lại. Tiêu thụ nội địa khởi sắc nhờ khả năng thích nghi uyển chuyển rất đặc thù theo kiểu của châu Á.

Tin liên quan
Xuất khẩu khu vực ASEAN: Một câu chuyện kiên cường đáng ngạc nhiên Xuất khẩu khu vực ASEAN: Một câu chuyện kiên cường đáng ngạc nhiên

Hai quốc gia xuất khẩu năng lượng tại Đông Nam Á là Malaysia và Indonesia đặc biệt hưởng lợi nhờ giá dầu tăng cao.

WB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 sẽ đạt 7,2% trên cơ sở nhu cầu trong nước phục hồi mạnh mẽ và các hoạt động chế biến, chế tạo theo định hướng xuất khẩu vẫn tiếp tục phát triển vững chắc.

Tại Myanmar, GDP cũng được dự báo tăng trưởng 3% trong năm nay. Trong khi đó, tại Thái Lan, doanh thu của ngành du lịch, vốn là điểm tựa của nền kinh tế, cũng đã về mức tương đương 40% của thời tiền Covid-19.

Khác với nhiều nước phương Tây, nơi lạm phát ở ngưỡng trên dưới 10% đang “gặm nhấm” sức mua của người dân, thì Indonesia vẫn giữ duy trì lạm phát dưới ngưỡng 5%. Malaysia và Việt Nam cũng đã “đưa ra những biện pháp khá hiệu quả” trong lĩnh vực này.

Thêm một bất ngờ khác, trái với nhiều đơn vị tiền tệ khác như Euro của châu Âu hay Yen Nhật Bản, đồng Won Hàn Quốc, các đồng tiền của ASEAN không bị sụt giá mạnh so với đồng USD.

Nhà báo Pierre-Antoine Donnet - nguyên Tổng biên tập hãng tin Pháp AFP - nói: “Lần đầu tiên từ rất lâu nay, tỷ lệ tăng trưởng của các quốc gia trong ASEAN hơn hẳn so với Trung Quốc.

Sự thay đổi này mang lại nhiều hệ quả. Trước hết, điều này chứng tỏ Trung Quốc không còn là một cường quốc kinh tế như trước đây và kế tới là ASEAN cảm thấy bớt lệ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”.

Có thể nói, một làn gió độc lập nào đó về phương diện kinh tế đang thổi tới ASEAN.

Vai trò toàn cầu của ASEAN

Trang mạng của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC) số ra mới đây có bài viết cho biết, năm 2022 là một năm đặc biệt đối với ASEAN, bởi Hiệp hội này có một số thành viên đảm nhận vị trí Chủ tịch của một số tổ chức quan trọng trên khu vực và toàn cầu.

Trong đó, Indonesia là Chủ tịch của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20, còn Thái Lan là Chủ tịch của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Giám đốc Chương trình của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai Yaroslav Lissovolik cho rằng, những tiến bộ mà ASEAN đạt được trong việc củng cố sự ổn định của khu vực Đông Nam Á, và mạng lưới liên minh toàn cầu rộng lớn do khối và các thành viên riêng lẻ tạo ra, có thể mang tới cho ASEAN cơ sở để khẳng định vai trò toàn cầu lớn trong những năm sắp tới.

Một trong những khía cạnh quan trọng đóng vai trò toàn cầu trên trường quốc tế của ASEAN là tính trung lập của khối trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương.

Singapore là một trong những nền kinh tế đi đầu của khu vực, đã đóng vai trò trung gian quan trọng trong các cuộc đàm phán Mỹ-Trung và Mỹ-Triều nhằm giảm căng thẳng.

Tương tự, ASEAN cũng đi đầu trong việc thiết lập nền tảng gồm các quốc gia/ tổ chức khu vực có thể điều phối các nỗ lực hướng tới hòa bình toàn cầu.

Trong nỗ lực duy trì vị thế cân bằng và trung lập trên trường quốc tế, ASEAN có thể tìm kiếm các lựa chọn hợp tác chặt chẽ hơn với các cơ chế kết nối phía Nam Bán Cầu và các nền kinh tế phát triển. ASEAN đã đạt được những bước tiến đáng kể theo định hướng này khi thiết lập Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đồng thời, ASEAN cũng có cơ hội bổ sung vào mối quan hệ tích cực ASEAN-Liên minh châu Âu (EU) sự tham gia nhiều hơn của các nước trong Hiệp hội đối với các nền tảng do phía Nam Bán cầu thiết lập.

Đặc biệt, ASEAN có thể trở thành một trong những trụ cột của nền tảng toàn cầu BRICS+, cũng như đóng vai trò hàng đầu trong việc thiết lập nền tảng cho các nền kinh tế đang phát triển Á-Âu.

Ngoài ra ASEAN cũng có khả năng trở thành lực lượng đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các cơ chế hội nhập khu vực.

Một vai trò như vậy là không thể thiếu trong giai đoạn quan trọng này đối với kinh tế thế giới, khi vẫn chưa có một cơ chế hợp tác toàn cầu theo chiều ngang giữa các khối hội nhập khu vực, chưa kể đến đường dây liên lạc ngoại giao ở cấp quốc gia.

Tin liên quan
Hội nghị cấp cao ASEAN: Tổng thống Widodo nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong tình hình thế giới Hội nghị cấp cao ASEAN: Tổng thống Widodo nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong tình hình thế giới 'đáng lo ngại'

Liên quan đến vấn đề này, với tính trung lập và khả năng hòa giải của mình, ASEAN có thể dẫn đầu quá trình thiết lập một nền tảng toàn cầu cho các thỏa thuận hội nhập khu vực.

Ví dụ, trên nền tảng của định dạng R20 (20 nước khu vực) trong khuôn khổ G20. Nền tảng R20 như vậy có thể tập hợp các cơ chế hội nhập khu vực mà các nước G20 (bao gồm cả ASEAN) là thành viên.

Hiện tại, G20 chỉ bao gồm một khối hội nhập khu vực tham gia, đó là EU. Hiện nay, không có lý do gì để ASEAN và các cơ chế hội nhập khu vực hàng đầu khác không thể tham gia cùng châu Âu trong việc biến G20 trở nên toàn diện hơn.

Ngoài ra, còn có một số định hướng khác mà ASEAN có thể sử dụng để tác động đến sự phát triển kinh tế toàn cầu. Một trong những cách khả thi là tạo ra một “vòng tròn bạn bè” giữa các nền kinh tế khu vực, cũng như các nền kinh tế trên toàn thế giới cùng chia sẻ các giá trị của Hiệp hội.

Cách tiếp cận như vậy, có thể được gọi là “ASEAN+”, có thể bao gồm việc thiết lập các nền tảng chung phù hợp với định hướng phát triển chính như phát triển xanh, kinh tế kỹ thuật số, giáo dục và y tế (phát triển nguồn lực con người).

Trong không gian kỹ thuật số, có thể sử dụng kinh nghiệm của Singapore trong việc xây dựng các hiệp định kinh tế số và mở rộng quy mô của các hiệp định như vậy không chỉ đến mức độ quốc gia, mà còn cả các hiệp định thương mại khu vực và liên khu vực (“hội nhập của hội nhập” kỹ thuật số).

ASEAN cũng có thể đóng vai trò tích cực hơn trong các tổ chức toàn cầu và đa phương như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đặc biệt, Hiệp hội có thể xây dựng liên minh trong các thể chế toàn cầu với các nhóm khu vực khác ở phía Nam Bán cầu để thúc đẩy chương trình nghị sự về giảm chủ nghĩa bảo hộ và mở cửa hơn.

Cuối cùng, đã đến lúc các khu vực khác nhau của kinh tế thế giới bắt đầu thúc đẩy quan điểm và chiến lược toàn cầu của họ. Quá trình toàn cầu hóa không còn là điều gì đó được xác định từ trước hoặc được ra lệnh bởi một quốc gia hoặc khu vực - các khái niệm về toàn cầu hoá hiện đã bỏ đi tính độc quyền và sẽ ngày càng xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau của cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh đó, ASEAN có thể trở thành một trong những lực lượng đi đầu trong phong trào toàn cầu hóa đổi mới, cân bằng, bao trùm và bền vững hơn.

Kinh tế ASEAN tăng trưởng mạnh, chặng đường phục hồi không ít chông gai

Kinh tế ASEAN tăng trưởng mạnh, chặng đường phục hồi không ít chông gai

Kinh tế ASEAN nửa đầu năm 2022 đã khởi động lại mạnh mẽ, thậm chí, một số quốc gia "đầu tàu" trong khu vực còn ...

Mặc bất ổn toàn cầu, FDI vẫn nườm nượp vào ASEAN, quốc gia nào đang tỏa sáng?

Mặc bất ổn toàn cầu, FDI vẫn nườm nượp vào ASEAN, quốc gia nào đang tỏa sáng?

Mặc những bất ổn địa chính trị toàn cầu và tình hình đại dịch Covid-19, dòng vốn đầu trực tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ...

ASEAN chưa khi nào nản bước trước khó khăn

ASEAN chưa khi nào nản bước trước khó khăn

“Qua mỗi cơn phong ba, bó lúa vàng trên logo biểu tượng của ASEAN sẽ ngày càng thêm gắn kết bền chặt, tiếp tục đem ...

Tác động của RCEP tới tương lai của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)

Tác động của RCEP tới tương lai của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cung cấp thêm đòn bẩy cho hội nhập kinh tế ASEAN, nhưng dường như ...

Lạm phát 'gõ cửa' ASEAN

Lạm phát 'gõ cửa' ASEAN

Lạm phát do các yếu tố như giá nguyên vật liệu, giá nhiên liệu tăng cao bởi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động