Ngôi sao nhạc rap Kanye West. (Nguồn: Business Insider) |
Ra mắt tháng 2/2014, ban đầu, album “The Life of Pablo” của ngôi sao nhạc rap Mỹ chỉ phát hành thông qua địa chỉ dịch vụ trực tuyến Tidal. Đầu tháng qua, album này tiếp tục xuất hiện trên mạng Spotify và lọt vào bảng xếp hạng Billboard. Sau gần 2 tháng phát hành, nó nhanh chóng giành vị trí quán quân của bảng xếp hạng âm nhạc danh tiếng.
Đây là album thứ 7 của Kanye West chiếm vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard. Bên cạnh việc đầu tư cho âm nhạc và khuyến khích người hâm mộ đăng ký sử dụng dịch vụ Tidal. Theo Nielsen Service, đã được tiêu thụ với số lượng tương đương 94.000 bản trong tuần tính đến ngày 7/4, trong đó 70% số bản được tiêu thụ thông qua dịch vụ trực tuyến, trong khi các ca khúc trong album này được truy cập khoảng 99 triệu lượt ở Mỹ.
Album phát hành trực tuyến là trào lưu đang ngày càng phổ biến trong giới ca sĩ. Trong khi việc ra được một album dạng CD thường mất chi phí rất lớn và tình hình đĩa lậu đang tràn lan hiện nay thì phát hành trực tuyến thuận lợi hơn cho các nghệ sĩ rất nhiều.
Tuy nhiên, không phải nghệ sĩ nào cũng mặn mà với việc hình thức phát hành này. Ví dụ như album “25” nổi tiếng của nữ ca sĩ Adele đã có mặt trên bất cứ dịch vụ truyền tải trực tuyến nào, gồm Spotify, Apple Music và Deezer. Năm 2014, ca sĩ Taylor Swift cũng từ chối đưa album 1989 lên các dịch vụ trực tuyến và cho rằng âm nhạc không phải là thứ miễn phí. Năm 2015, cô mới đồng ý để album xuất hiện trên Apple Music, sau khi hãng này đồng ý trả tiền cho nghệ sĩ trong thời gian nghe thử nhạc.