Nhỏ Bình thường Lớn

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc tiếp Đoàn INCB

Sáng nay (6/4), tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã tiếp Đoàn Ủy ban Kiểm soát Ma túy Quốc tế (INCB). 
thu truong ha kim ngoc tiep doan incb

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp bà Jagjut Pavidia, Phó Chủ tịch INCB tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, ngày 6/4. (Ảnh: Quang Hòa/TGVN)

Đẫn đầu Đoàn INCB là bà Jagjut Pavidia, Phó Chủ tịch INCB.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Đoàn INCB vào năm 2003 và năm 2007, đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyến thăm lần này của INCB sẽ diễn ra thành công, giúp INCB có cái nhìn tổng thể về nỗ lực phòng, chống ma túy tại Việt Nam.    

Thứ trưởng cũng hoan nghênh vai trò của INCB, đặc biệt là cá nhân bà Pavidia trong việc thúc đẩy nỗ lực phòng, chống ma túy toàn cầu theo khuôn khổ của 3 Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về ma túy. Qua đó, Thứ trưởng hy vọng rằng INCB sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các quốc gia trong việc xây dựng các báo cáo hằng năm.   

Về phần mình, bà Jagjut Pavidia bày tỏ chia sẻ những khó khăn của Việt Nam trong công tác phòng chống ma túy, đặc biệt là những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong vấn đề phòng chống buôn bán trái phép chất ma túy tại biên giới.  

Bên cạnh đó, bà cũng hoan nghênh các cơ chế song phương và đa phương về phòng chống ma túy mà Việt Nam đã thiết lập, đồng thời đề xuất một số cơ chế song phương Việt Nam - Ấn Độ có thể áp dụng trong công cuộc phòng chống ma túy. Đặc biệt, vị Phó Chủ tịch INCB còn chia sẻ những kinh nghiệm của cá nhân bà trong quá trình tham gia công tác phòng chống ma túy tại Ấn Độ.

Hai bên đã nhất trí vai trò then chốt của hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy theo khuôn khổ 3 Công ước LHQ về ma túy.

Nằm trong khu vực hoạt động tội phạm ma túy phức tạp, Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước trong khu vực để đấu tranh với vấn đề ma túy có hiệu quả trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế và các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Từ khi là thành viên của 3 Công ước LHQ về ma túy vào năm 1997, Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các Công ước, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo Công ước.

Ở cấp độ khu vực, Việt Nam đã chủ động thiết lập cơ chế hợp tác phòng, chống ma túy song phương với nhiều nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary… và là thành viên tích cực trong Sáng kiến các nước Tiểu vùng Sông Mekong về phòng, chống ma túy. Tháng 5/2015, Việt Nam đã chủ trì Hội nghị Cấp Bộ trưởng các nước tiểu vùng Sông Mê-kong về vấn đề này.

Ở cấp độ quốc tế, Việt Nam luôn tích cực hợp tác với các cơ quan LHQ về ma túy như Cơ quan Phòng chống Tội phạm và Ma túy LHQ (UNODC) và INCB nhằm đấu tranh với tội phạm ma túy và giảm thiểu tệ nạn ma túy trong nước và khu vực. Việt Nam cũng tham gia đóng góp tích cực tại Ủy ban Ma túy LHQ (CND) và các diễn đàn khác tại LHQ về phòng, chống ma túy.

Thu Trang