Thủ tướng Andrej Babis: Cộng đồng người Việt Nam là bộ phận không thể tách rời của xã hội Czech

Chu Văn
Thủ tướng CH Czech Andrej Babis gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung tâm thương mại Sapa - nơi không chỉ tập trung bà con người Việt kinh doanh mà còn là biểu tượng của văn hóa Việt Nam tại CH Czech.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng CH Czech Andrej Babiš chụp ảnh chung cùng cac đại biểu tại  Trung tâm thương mại Sapa, thủ đô Praha. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng CH Czech Andrej Babis chụp ảnh chung cùng các đại biểu tại Trung tâm thương mại Sapa, thủ đô Praha. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 4/9, Đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ CH Czech do Thủ tướng Andrej Babis dẫn đầu đã có buổi thăm và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam trên toàn Cộng hòa Czech tại Trung tâm Thương mại (TTTM) Sapa ở thủ đô Praha.

Chương trình do Hội người Việt Nam tại Czech phối hợp với Văn phòng Chính phủ Czech tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Andrej Babis, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương Karek Havlicek, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Alena Schillerova, Ủy viên Chính phủ phụ trách dân tộc thiểu số Helena Valkova, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Tunde Bartha cùng các quan chức cấp cao của Czech và Đại sứ Czech tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Czech Thái Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Czech Nguyễn Duy Nhiên cùng Ban lãnh đạo hội, Chủ tịch các chi hội và các hội thành viên của Hội người người Việt Nam, Ban lãnh đạo Tập đoàn Saparia, Tập đoàn Tamda, đại diện thế hệ thứ hai người Việt sinh ra và lớn lên tại Czech cùng các phóng viên của các cơ quan báo chí của hai nước tham dự.

Thủ tướng CH Czech Andrej Babiš phát biểu tại tại gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại CH Czech. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Andrej Babis phát biểu tại cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại CH Czech. (Nguồn: TTXVN)

Trong bài phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Czech Andrej Babis cho biết ông có cảm tình với cộng đồng người Việt tại Czech, ghi nhận và đánh giá cao cộng đồng là bộ phận của xã hội Czech, cảm ơn cộng đồng đã chung tay chống dịch Covid-19.

Ông đánh giá cao quan hệ truyền thống hai nước, nhất là mối quan hệ giữa cá nhân Thủ tướng Babis với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Trong cuộc điện đàm mới đây giữa hai nhà lãnh đạo, Thủ tướng Babis nhất trí hợp tác và hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.

“Hôm nay, tôi thăm Trung tâm thương mại Sapa, trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt ở châu Âu có 7.000 người làm việc. Đối với tôi, Trung tâm thương mại Sapa không chỉ là trung tâm thương mại, mà còn là nơi kết nối tình hữu nghị Czech - Việt”. (Thủ tướng Andrej Babis)

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại CH Czech, Đại sứ Thái Xuân Dũng cảm ơn tình cảm và những đánh giá tốt đẹp của Thủ tướng Andrej Babis đối với cộng đồng người Việt và quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ nhấn mạnh quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CH Czech là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt, không ngừng được củng cố và phát triển trong hơn 70 năm qua.

Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân CH Czech trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam trước kia cũng như hiện nay; sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế; cũng như việc tạo thuận lợi, hỗ trợ của Chính phủ Czech dành cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Trong thời gian qua, bất chấp đại dịch Covid-19, thương mại song phương giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng mạnh. Năm 2020 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2019 và trong 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đang được tích cực triển khai, Việt Nam mong muốn doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực tương xứng với tiềm năng mỗi bên.

Việt Nam và CH Czech đều có những lợi thế kinh tế mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh, đây là tiềm năng quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác, đưa quan hệ hợp tác tiến xa hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Việt Nam mong muốn Chính phủ và nhân dân Czech tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Czech hòa nhập tốt hơn, bền vững hơn vào xã hội và cộng đồng nơi cư trú.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Đại sứ chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Czech đã trao tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và sẵn sàng nhượng lại 500.000 liều.

Việt Nam mong muốn được chuyển nhượng nhiều nhất, nhanh nhất có thể số vaccine mà Cộng hòa Czech còn dư, vật tư, thiết bị y tế và thuốc điều trị Covid-19, cũng như hỗ trợ tiếp cận nguồn vaccine từ các nước Liên minh châu Âu (EU) và hợp tác với EU trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19. Việt Nam mong muốn sớm được đón Thủ tướng Andrej Babis thăm chính thức Việt Nam, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Thủ tướng CH Czech Andrej Babiš ký tặng sách hồi ký Trung tâm thương mại Sapa, thủ đô Praha. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng CH Czech Andrej Babis ký tặng sách hồi ký Trung tâm thương mại Sapa, thủ đô Praha. (Nguồn: TTXVN)

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech, Chủ tịch Hội người Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Duy Nhiên cho biết cộng đồng người Việt Nam là một cộng đồng sống có trách nhiệm, nhân văn và tình người trong xã hội Czech, luôn sẵn lòng chia ngọt, sẻ bùi với người dân sở tại trong những lúc khó khăn hoạn nạn.

Ông Nguyễn Duy Nhiên nhấn mạnh: “Hàng trăm nghìn khẩu trang chống dịch, quyên góp số lượng lớn lương thực, thực phẩm, vật tư y tế, một lượng tiền mặt đáng kể, cùng chung tay với các bệnh viện, trường học, trại dưỡng lão với người dân Czech chống dịch bệnh Covid-19. Phản ứng hỗ trợ nhanh, giúp đỡ tỉnh Nam Morava bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy, cũng như bao trận lũ lụt khác trên toàn CH Czech".

Theo ông, đó là lý do "người dân Czech ngày càng hiểu và quý mến chúng tôi hơn”.

Cộng đồng người Việt Nam đang cùng nước sở tại, lao động làm ra của cải vật chất với mục tiêu tự đảm bảo lấy cuộc sống của chính mình và đóng góp cho sự nghiệp xây dựng kinh tế, xã hội Czech.

Các doanh nghiệp lớn như Sportisimo, Grandior Hotel, Saparia, Tamda Food, các nhà trí thức trẻ trong các trường đại học, viện nghiên cứu; các bác sỹ, kể cả trong những bệnh viện lớn như Motol, Karlovo nám., Krč, Na Bulovce; các luật sư, các nhà kinh tế, các kỹ sư lập trình, các tài năng văn hóa, nghệ thuật như Kiện tướng Cờ vua Nguyễn Thái Đại Tài, đạo diễn phim Diana Cẩm Vân Nguyễn, thể thao như Thủ môn Filip Nguyễn, Patrík Lê Giang, và các cháu học sinh, sinh viên, tất cả đang hòa mình vào một guồng máy làm việc sôi động trên quê hương thứ hai của mình.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Czech khẳng định cộng đồng người Việt tại đây sẽ hội nhập ngày càng sâu rộng và chất lượng hơn, đóng góp được nhiều hơn và giữ gìn hình ảnh một dân tộc thiểu số mẫu mực trong xã hội sở tại.

Thủ tướng CH Czech Andrej Babiš thăm Trung tâm thương mại Sapa, thủ đô Praha. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng CH Czech Andrej Babis thăm Trung tâm thương mại Tamda Foods. (Nguồn: TTXVN)

Cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân sở tại trong quá trình hội nhập và cống hiến tại quê hương thứ hai - CH Czech, cộng đồng người Việt Nam kiến nghị Thủ tướng và Chính phủ Czech xem xét những nguyện vọng của cộng đồng.

Trong đó có việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng, đem lại nhiều lợi ích chung cho xã hội sở tại cũng như hỗ trợ cộng đồng người Việt giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm văn hóa của Cộng hòa Czech.

Cũng trong buổi gặp mặt cộng đồng người Việt, các Phó Thủ tướng và các quan chức cấp cao của Czech đều ghi nhận và đánh giá cao tình cảm và những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt, khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech là bộ phận không thể tách rời của xã hội sở tại.

Trong khuôn khổ chương trình, Thủ tướng Andrej Babis và các quan chức cấp cao của Chính phủ Czech đã thăm TTTM Tamda Foods và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ của người Việt tại TTTM Sapa.

Lãnh đạo cấp cao của Czech bày tỏ tình cảm chân thành và đánh giá cộng đồng người Việt là cộng đồng thân thiện, cần cù chăm chỉ và đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đời sống kinh tế-xã hội sở tại.

Sức mạnh nội sinh kiến tạo Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Sức mạnh nội sinh kiến tạo Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Định hình và nâng cao ý thức công dân xã hội chủ nghĩa là một trong những nhân tố tạo sức mạnh bên trong của ...

Nhiếp ảnh gia Czech với góc nhìn chân thực về cộng đồng người Việt qua ‘Những câu chuyện Việt Nam’

Nhiếp ảnh gia Czech với góc nhìn chân thực về cộng đồng người Việt qua ‘Những câu chuyện Việt Nam’

Triển lãm ảnh “Viet Nam Stories” (Những câu chuyện Việt Nam) với những góc nhìn chân thực và sinh động nhất về cuộc sống của ...

Đọc thêm

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động