Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thăm Việt Nam: Cùng hướng đến những 'chân trời mới'

Phương Hằng
(thực hiện)
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh cho rằng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim vừa có ý nghĩa ghi nhận thành quả 50 năm trong quan hệ song phương, vừa tạo xung lực mới để hai nước khai phá thêm những 'chân trời' hợp tác.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam: Cùng hướng đến những 'chân trời mới'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nhân dịp cùng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 tại Labuan Bajo, Indonesia, tháng 5/2023. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xin Đại sứ cho biết kỳ vọng về chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đối với sự phát triển của quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023)?

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thăm Việt Nam đúng thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Anwar Ibrahim tới Việt Nam kể từ khi nhậm chức tháng 11/2022.

Tôi cho rằng, chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa lòng tin chiến lược giữa hai nước, đồng thời đánh dấu và ghi nhận thành quả 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia.

Tin liên quan
Đại sứ Đinh Ngọc Linh: Đến Malaysia với quyết tâm của Đại sứ Đinh Ngọc Linh: Đến Malaysia với quyết tâm của 'lớp Đại sứ trong giai đoạn mới'

Bên cạnh đó, chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới cho việc thực thi Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia giai đoạn 2021-2025, qua đó đưa hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực ngày càng hiệu quả và toàn diện, tương xứng với tiềm năng và mong muốn của Lãnh đạo cũng như nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh cả hai bên đều có nhu cầu phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tôi tin tưởng chuyến thăm cũng sẽ góp phần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thiết yếu, phù hợp với nhu cầu và khả năng của hai bên trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh… đồng thời trao đổi các biện pháp thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác như công nghiệp thực phẩm Halal (thực phẩm cho người Hồi giáo), chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, nông nghiệp công nghệ cao…

Tôi cũng trông đợi Lãnh đạo hai bên sẽ chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, tin cậy về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và hợp tác phát triển kinh tế biển, đồng thời, thống nhất những phương hướng lớn nhằm tăng cường phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN, góp phần vào việc tăng cường đoàn kết nội khối và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Hợp tác kinh tế được coi là một điểm sáng cũng như là trọng tâm giữa hai nước hiện nay. Đại sứ mong chờ gì vào những đột phá về cam kết hợp tác kinh tế song phương trong khuôn khổ chuyến thăm lần này?

Đúng như vậy, hợp tác kinh tế - thương mại chính là một trong những điểm sáng trong quan hệ song phương thời gian qua. Trong những năm qua, Malaysia luôn duy trì là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN.

Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch song phương không ngừng gia tăng trong những năm qua bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt gần 15 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021.

Bên cạnh đó, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN tại Việt Nam, đứng thứ 10/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 668 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn 13 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam cũng có 21 dự án đầu tư sang Malaysia với tổng số vốn đăng ký hơn 850 triệu USD.

Với đà tăng trưởng kinh tế - thương mại - đầu tư như vậy, có thể khẳng định rằng, tiềm năng hợp tác hai bên vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Do đó, tôi rất kỳ vọng chuyến thăm sẽ tiếp thêm động lực mới thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao… để có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng thương mại 18 tỷ USD vào năm 2025 như đã đề ra trong Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng sẽ là cơ hội quan trọng để thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và đầu tư vào nhau.

Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam: Cùng hướng đến những 'chân trời mới'
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh. (Ảnh: PP)

Ngành Halal đang được Việt Nam rất chú trọng phát triển và Malaysia là một đối tác vô cùng tiềm năng trong khu vực, xin Đại sứ cho biết tiềm năng hợp tác song phương trong lĩnh vực này và lộ trình mà hai bên đang hướng tới?

Thời gian qua, Malaysia đã khẳng định vị thế là trung tâm Halal hàng đầu thế giới với giá trị xuất khẩu các sản phẩm Halal đạt trên 7 tỷ USD/năm. Dự kiến sau năm 2025, ngành công nghiệp Halal Malaysia sẽ đóng góp trên 14 tỷ USD/năm, chiếm tới 8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Malaysia có nhiều thế mạnh và kinh nghiệm trong lĩnh vực như cung cấp chứng chỉ Halal, đào tạo quy trình sản xuất, liên kết chuỗi…

Trong khi đó, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nước ta đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là một hướng đi rất đúng đắn trong bối cảnh thị trường Halal toàn cầu có quy mô rất lớn với khoảng gần 2 tỷ người, chiếm gần 1/4 dân số thế giới và còn có xu hướng gia tăng trong tương lai.

Hợp tác với Malaysia sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam trong việc xây dựng tiêu chuẩn Halal đối với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thủy - hải sản và các mặt hàng xuất khẩu khác, từ đó có thể dễ dàng thâm nhập vào các thị trường Hồi giáo lớn trên thế giới, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của đất nước cũng như doanh nghiệp Việt trên bản đồ Halal toàn cầu.

Từ những yếu tố nêu trên, tôi cho rằng, tiềm năng hợp tác song phương trong lĩnh vực này là rất lớn. Lãnh đạo Malaysia đã từng bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam sang lĩnh vực công nghiệp Halal và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam mở rộng và phát triển ngành công nghiệp này. Tôi tin rằng chủ đề này sẽ tiếp tục được Lãnh đạo hai nước trao đổi trong chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia tới Việt Nam.

Hy vọng từ những thống nhất, định hướng của Lãnh đạo cấp cao, thời gian tới, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai nước sẽ sớm kết nối để trao đổi cụ thể phương hướng hợp tác cũng như xây dựng, thống nhất các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực mới này.

Việc hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam trong xây dựng tiêu chuẩn Halal đối với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thủy - hải sản và các mặt hàng xuất khẩu khác, từ đó có thể dễ dàng thâm nhập vào các thị trường Hồi giáo lớn trên thế giới, qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ Halal toàn cầu.

Về giao lưu nhân dân và ngoại giao văn hóa, Đại sứ ấp ủ những kế hoạch nào để triển khai trong năm nay nhân kỷ niệm dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước?

Năm 2023 đánh dấu hành trình 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Ngay từ đầu năm, các hoạt động giao lưu nhân dân và ngoại giao văn hóa đều được hai bên quan tâm thúc đẩy.

Tại Malaysia, ngày 11/6, Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu thực hành văn hóa tín ngưỡng dân gian thuộc Viện Nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam-Malaysia.

Tiếp đó, ngày 14/6, tại Việt Nam, Thành Đoàn TP. HCM, Tổng lãnh sự quán Malaysia, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Đông Nam Á TP. HCM đã phối hợp tổ chức thành công chương trình Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam-Malaysia.

Đây là những hoạt động rất thiết thực góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân và quảng bá văn hóa, từ đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Để tiếp tục chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao trong năm 2023, cuối tháng 6 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã phối hợp với Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam tổ chức Lễ công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia.

Trong thời gian từ nay đến cuối năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ chủ trì tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia với điểm nhấn là chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật hai nước.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan hai nước tổ chức chuỗi sự kiện bên lề như tọa đàm, triển lãm xúc tiến, quảng bá thương mại, du lịch, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, ẩm thực của Việt Nam tại Malaysia.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân sắp thăm chính thức Việt Nam

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Tiểu sử Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tiểu sử Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân sẽ thăm Việt Nam trong tuần này theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đề nghị Malaysia tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam

Đề nghị Malaysia tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam

Thủ tướng hoan nghênh và khẳng định Việt Nam tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Malaysia, hoạt động ...

ASEAN 42: Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam-Malaysia lập cơ chế tham vấn và quản lý về biển

ASEAN 42: Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam-Malaysia lập cơ chế tham vấn và quản lý về biển

Chiều ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Malaysia, Ngài Anwar Ibrahim nhân dịp cùng dự Hội nghị Cấp ...

Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia: Hướng tới 50 năm phát triển thịnh vượng và gắn kết hơn

Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia: Hướng tới 50 năm phát triển thịnh vượng và gắn kết hơn

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia (1973 - 2023), Hội Hữu nghị Việt Nam-Malaysia và Viện Nghiên ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường Halal

Đọc thêm

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Thừa Thiên Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 1/5/2024.
Bảo Anh khoe ảnh con gái, bày tỏ 'ở đây có rất nhiều tình yêu thương'

Bảo Anh khoe ảnh con gái, bày tỏ 'ở đây có rất nhiều tình yêu thương'

Ca sĩ Bảo Anh hé lộ khoảnh khắc bế con gái Misumi cách đây hơn một năm, khi em bé được 5 ngày tuổi.
Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Giới quan sát cho rằng chính phủ Trung Quốc nên tăng cường áp lực để ngăn cản Philippines tìm kiếm cơ quan trọng tài thứ hai về tranh chấp Biển ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund  vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu Champions League - Dortmund vs PSG; Kings Cup Saudi Arabia - Al Nassr vs Al Khaleej.
Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng sớm ngày 30/4, các tuyến đường TP. Hồ Chí Minh thông thoáng, trái ngược hoàn toàn so với ngày thường đông đúc, nhộn nhịp.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển UNCTAD diễn ra từ ngày 29/4.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Ngày 29/4, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Bosnia & Herzegovina Josip Brkic.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động