Tham dự và chứng kiến lễ ký kết có Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt; Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam, đại diện các Vụ/Cục chức năng liên quan của Bộ Công thương; đại diện các Hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam và các cơ quan thông tấn, truyền thông, báo chí.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, mục đích ký kết MOU là thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Nhằm thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc tế trong xúc tiến thương mại, đặc biệt về các hoạt động hội chợ triển lãm, với vai trò quản lý nhà nước, Cục Xúc tiến thương mại mong muốn tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực hội chợ triển lãm trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam.
Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) là một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Tập đoàn có 28 chi nhánh, có kết nối với mạng lưới kinh doanh tại hơn 180 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới như Pháp, Italy, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc...
Mục đích ký kết MOU là thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện, hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Trước mắt, thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên, Tập đoàn Messe FrankFurt thỏa thuận phối hợp với Bộ Công thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức bốn Hội chợ quốc tế chuyên ngành như sau: (1)Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; (2)Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quả tặng; (3)Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; (4)Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương Việt Nam) và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức). |
Nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732.5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.
Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 15 hiệp định đã và đang thực hiện, 2 hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.
Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Mặc dù vậy, thực tế vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thể giới.
Chính vì vậy, việc ký kết thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt-một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chơi hội nghị, hội thảo và sự kiện sẽ là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.
| Ra mắt hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng Blockchain Ngày 21/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) ... |
| Tận dụng EVFTA, doanh nghiệp Bỉ khám phá tiềm năng, tìm cơ hội kinh doanh tại Bình Định Liên minh Bỉ-Việt sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa hai thị trường, hỗ trợ các công ty Bỉ phát triển kinh doanh tại Việt ... |
| Mở màn chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại, giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia Ngày 27/3, chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan ... |