Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh sâu rộng hơn nhiều so với mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long.
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, trong 50 năm qua, quan hệ hợp tác song phương đã đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, Việt Nam và Vương quốc Anh thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, song quan hệ thương mại giữa hai nước đã có từ nhiều thế kỷ trước. Vì vậy, có thể nói quan hệ giữa hai nước sâu rộng hơn nhiều so với mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhiều thành tựu quan trọng

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, trong 50 năm qua, quan hệ hợp tác song phương đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Quan trọng nhất là hai bên đã xây dựng được khuôn khổ quan hệ hợp tác toàn diện và cụ thể trên nhiều lĩnh vực. Về tổng thể, năm 2010, hai nước ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Năm 2020, hai bên ra Tuyên bố chung mới về đối tác chiến lược với 7 lĩnh vực hợp tác ưu tiên: chính trị - ngoại giao; thương mại - đầu tư - kinh doanh; phát triển và tăng trưởng bền vững; giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; quốc phòng, an ninh, tội phạm có tổ chức; giao lưu nhân dân và những vấn đề quốc tế. Hai bên cũng khẳng định hướng tới nâng quan hệ lên mức cao hơn trong 10 năm tới.

Cụ thể trong từng lĩnh vực, về hợp tác chính trị - ngoại giao, hai bên thiết lập cơ chế đối thoại chiến lược thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao định kỳ luân phiên và thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao. Trong 3 năm từ năm 2021 đến nay, đã có 3 đoàn lãnh đạo cao cấp Việt Nam thăm và làm việc tại Anh và 10 đoàn cấp bộ trưởng, quốc vụ khanh của Anh sang Việt Nam. Việc duy trì tiếp xúc cấp cao giúp thúc đẩy hợp tác chung trên mọi mặt, tăng cường hiểu biết, tin cậy chính trị giữa hai bên.

Về kinh tế - thương mại, hai bên duy trì thường niên các Phiên họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại (JETCO) (lần thứ 12 vào năm 2022). Ngay sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), Việt Nam và Anh đã đạt được thỏa thuận Hiệp định Thương mại Tự do (UKVFTA), đảm bảo thương mại hai chiều không bị ảnh hưởng do Brexit.

Kết quả là kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng trong những năm gần đây, kể cả trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, đạt 6,7 tỷ USD năm 2021 và 6,83 tỷ USD năm 2022. Điều đặc biệt là trong đó Việt Nam xuất siêu trên 5 tỷ USD (năm 2022). Việt Nam là đối tác thứ 9 của Anh về thương mại hàng hóa, trong khi Anh là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, Anh là một trong những nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam (50 triệu bảng/năm trong giai đoạn 2006 - 2010), đã hoàn thành Thỏa thuận về Đối tác Phát triển (ADP) 10 năm với Việt Nam giai đoạn 2006 - 2015. Mặc dù ngừng cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ năm 2016, Anh vẫn duy trì hỗ trợ cho Việt Nam qua các quỹ phát triển như Quỹ Thịnh vượng, Quỹ Newton, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, tăng cường quản trị công, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo.

Hợp tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, sáng tạo được đẩy mạnh. Hiện có gần 15.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Anh. Các trường đại học của Anh và Việt Nam đang triển khai hiệu quả hơn 100 chương trình hợp tác.

Về khoa học - công nghệ, hai bên đã thiết lập văn phòng hợp tác khoa học công nghệ tại các đại sứ quán. Trong thời gian tới, Anh đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam hướng tới nền công nghiệp 4.0, nền kinh tế carbon thấp và khả năng phục hồi khí hậu; nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; tăng trưởng xanh và năng lượng tái tạo. Hai bên cũng đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực mới mà Anh có thế mạnh như công nghệ sinh học, vật liệu mới, lượng tử, trí tuệ nhân tạo,…

Hợp tác quốc phòng - an ninh phát triển tích cực. Hai bên trao đổi nhiều đoàn quốc phòng và an ninh, đẩy mạnh hợp tác đào tạo, trao đổi thông tin, mua sắm trang thiết bị. Bộ trưởng Quốc phòng Anh lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam vào tháng 7/2021. Những năm gần đây, tàu hải quân Anh thường xuyên thăm Việt Nam. Bộ Quốc phòng hai nước đã nâng đối thoại chính sách quốc phòng thường niên lên cấp Thứ trưởng (cho đến nay đã duy trì 4 phiên họp, luân phiên tại mỗi nước); thiết lập Nhóm Công tác về hợp tác quốc phòng, thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực ưu tiên như gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (Anh chuyển giao bệnh viện dã chiến thuộc Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan cho Việt Nam), đào tạo tiếng Anh, an ninh biển, đồ bản và thủy đạc.

Hai bên cũng thúc đẩy hợp tác, phối hợp phòng chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức, chống khủng bố, phòng chống di cư bất hợp pháp, buôn bán người, triển khai Hiệp định chuyển giao người bị kết án tù và Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Từ năm 2022, hai nước thiết lập đối thoại di cư giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Anh, tạo khuôn khổ quan trọng cho hợp tác trong các lĩnh vực này.

Về giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa hai nước có nhiều thuận lợi như ngôn ngữ tiếng Anh được dạy và học rộng rãi từ bậc tiểu học tại Việt Nam và được xem như một trong những phương tiện giúp hội nhập quốc tế. Ngày càng nhiều người Anh coi Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn. Số du khách Việt Nam muốn thăm Anh, trải nghiệm văn hóa, thể thao, âm nhạc Anh cũng ngày một tăng. Cộng đồng người Việt tại Anh với khoảng 100.000 người là cầu nối văn hóa giữa hai nước. Các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Anh là điều kiện kết nối địa lý, đưa nhân dân hai nước đến gần nhau hơn. Với những thuận lợi như vậy, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày một phát triển.

Sự hình thành và hoạt động tích cực của các hội, đoàn người Việt tại Anh trong thời gian gần đây, với những hoạt động có ý nghĩa như các chương trình Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, dạy và học tiếng Việt và các Chương trình của Uỷ ban người Việt Nam ở nước ngoài dành cho kiều bào đã góp phần gắn kết hơn nữa cộng đồng người Việt tại Anh đối với quê hương.

Cùng với những thuận lợi trên, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, Đại sứ quán hai nước cũng thường xuyên có những hoạt động quảng bá văn hóa, như sự kiện Những Ngày Văn hoá Việt Nam tại Anh, là nhịp cầu nối giao lưu giữa nhân dân hai nước, tăng cường sự hiểu biết của người dân Anh đối với Việt Nam, trong đó đề cao quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước, đồng thời quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam tại Anh.

Về hợp tác trên diễn đàn quốc tế và khu vực, hai bên hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008 - 2009 và khóa 2020 - 2021 của Việt Nam. Hai bên cùng là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014 - 2016. Việt Nam ủng hộ đề nghị Anh trở thành đối tác đối thoại của ASEAN, thúc đẩy hợp tác của Anh với ASEAN, nhất là trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Việt Nam cũng sớm ủng hộ Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tiềm năng hợp tác còn rất lớn

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt là trên những lĩnh vực mà phía Anh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu hợp tác.

Về thương mại - đầu tư, hai nền kinh tế đều có độ mở cao, có tính bổ sung lẫn nhau. Sau Brexit, Anh mong muốn gắn kết hơn với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Vì vậy, Việt Nam cần tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội, tiềm năng này.

Lĩnh vực giáo dục - khoa học - công nghệ có nhiều tiềm năng, cần tiếp tục duy trì và mở rộng các chương trình học bổng Chevening, đón nhiều hơn sinh viên sang học tập tại Anh theo học bổng 89 của Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam và triển khai, mở rộng chương trình hỗ trợ nghiên cứu Newton.

Về chống biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam đặt lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước Khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) năm 2021 tại Glasgow, Scotland. Năm 2022, Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) cùng Na Uy, Đan Mạch và Việt Nam thông qua Tuyên bố chính trị tham gia Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP).

"Đây là nỗ lực lớn của các bên, trong đó có vai trò quan trọng của Anh, huy động 15,5 tỷ USD nhằm cải cách và tạo khuôn khổ cho đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Tôi cho rằng đây sẽ là lĩnh vực quan trọng trong hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Việt Nam cần triển khai, sử dụng có hiệu quả hỗ trợ trong JETP nhằm chuyển đổi năng lượng, thực hiện thành công mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đã cam kết", Đại sứ nói.

Những trọng tâm trong năm kỷ niệm

Cũng theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, trọng tâm công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh trong thời gian tới là chủ động thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh, với hoạt động trọng tâm trong năm 2023 là kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Các trọng tâm nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược gồm tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại với việc triển khai có hiệu quả UKVFTA, tận dụng cơ hội sau khi Anh gia nhập CPTPP, thúc đẩy hợp tác dịch vụ tài chính, năng lượng tái tạo, đầu tư, kinh tế số; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh, đặc biệt là hợp tác an ninh biển, an ninh mạng và nhập cư bất hợp pháp; hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh và chống biến đổi khí hậu thông qua thực hiện JETP; nâng cao hợp tác giáo dục, gồm giáo dục đại học, phổ thông, dạy nghề, chứng nhận chất lượng, ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác dạy nghề; tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân; và thúc đẩy hợp tác song phương tại những diễn đàn đa phương như LHQ, ASEAN...", Đại sứ nhấn mạnh.

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, hai bên cần tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao, thông qua đó tạo xung lực mới cho quan hệ song phương. Hai nước cũng cần triển khai có hiệu quả các khuôn khổ hợp tác đã được ký kết, trong đó có UKVFTA, JETP và các cơ chế hợp tác về giáo dục, khoa học - công nghệ, an ninh, quốc phòng, đồng thời xây dựng và thông qua kế hoạch hành động để cụ thể hóa các cam kết và ưu tiên hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn tới.

Về kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 quan hệ song phương tại hai nước, Đại sứ cho biết, một nửa thế kỷ là dấu mốc rất quan trọng trong quan hệ hai nước. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho năm đặc biệt này đã được Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Anh (FCDO), các đối tác Anh trao đổi từ rất sớm. Ngày 22/2, FCDO đã tổ chức Lễ công bố Năm Hữu nghị Việt Nam - Vương quốc Anh tại trụ sở của FCDO ở London với sự tham dự của Chủ tịch Hạ viện Anh Sir Lindsay Hoyle, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Walace và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anne-Marie Trevelyan. Các hoạt động của Đại sứ quán đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của FCDO, các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp Anh.

Trong năm nay, Đại sứ quán lên kế hoạch triển khai 50 sự kiện văn hóa, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác giáo dục, giao lưu nhân dân tại các địa phương trên khắp nước Anh, trong đó nổi bật là các sự kiện Triển lãm Ảnh 50 năm quan hệ Việt Nam - Vương quốc Anh; Những Ngày Văn hóa Việt Nam tại London với triển lãm tranh nghệ thuật đương đại và trình diễn thời trang Việt Nam, tọa đàm về lịch sử quan hệ Việt Nam - Anh, tọa đàm giáo dục; chuỗi chương trình Gặp gỡ Việt Nam tại các địa phương Birmingham, Manchester, Belfast, Bắc Ireland, Wales và Scotland. Đặc biệt, Đại sứ quán đã tổ chức chuỗi hoạt động Theo dấu chân Bác tại Anh, thăm lại những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và làm việc.
Giá tiêu hôm nay 10/9/2023, thị trường tăng nhẹ, Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu, nỗi lo cảnh báo an toàn thực phẩm

Giá tiêu hôm nay 10/9/2023, thị trường tăng nhẹ, Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu, nỗi lo cảnh báo an toàn thực phẩm

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 70.500 – 73.500 đồng/kg.

Hôm nay, 10/9, Tổng thống Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Hôm nay, 10/9, Tổng thống Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Hôm nay, 10/9, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. sẽ đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước ...

Morocco tổ chức quốc tang 3 ngày sau thảm hoạ động đất lớn nhất trong 120 năm qua

Morocco tổ chức quốc tang 3 ngày sau thảm hoạ động đất lớn nhất trong 120 năm qua

Hoàng gia Morocco hôm 9/9 tuyên bố nước này sẽ để quốc tang ba ngày sau thảm hoạ động đất kinh hoàng xảy ra vào ...

Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam: Động lực cho những đột phá trong tương lai

Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam: Động lực cho những đột phá trong tương lai

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Phạm Quang Vinh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Mỹ nhận định rằng chuyến thăm Việt Nam lần này ...

Kinh tế Việt Nam: Kích hoạt nội lực, bổ sung động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Kích hoạt nội lực, bổ sung động lực tăng trưởng

Đối mặt với những khó khăn, thách thức được đánh giá là chưa từng có tiền lệ, Việt Nam cần phát huy và tăng cường ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara từ chức sẽ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động đối ngoại của Thái Lan.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Pháp đón Thủ tướng Nhật Bản, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động