Bộ Tài chính khẳng định “đây không phải biểu thuế mới cho ô tô, mà là biểu thuế mới chung cho các mặt hàng”.
Ngoài các nội dung cắt giảm, biểu thuế mới còn cập nhật các Thông tư đã điều chỉnh trong năm 2008, 2009 do lạm phát kinh tế…
Năm 2010, mức cam kết WTO đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, loại xe chạy xăng trên 2.500 cc là 80,5%; xe chạy xăng dưới 2.500 cc và xe chạy diessel có cam kết trần là 87%; xe ô tô 4 bánh 2 cầu chủ động có mức cam kết trần là 77%.
Để góp phần hạn chế nhập siêu, ổn định kinh doanh và ít tác động nhất về thay thế thuế suất, Bộ Tài chính điều chỉnh bằng các mức trần WTO của năm 2010 đối với xe chạy xăng trên 2.500 cc và xe 4 bánh 2 cầu chủ động (xe chạy xăng, trên 2.500 cc là 80%; xe ô tô 4 bánh 2 cầu chủ động là 77%); các loại xe chạy xăng dưới 2.500 cc và chạy diesel giữ nguyên mức hiện hành của năm 2009 là 83%, để tránh việc thay đổi lớn và không chênh lệch so với các loại công suất lớn.
Riêng với ô tô cũ, tại Thông tư 216/2009/TT-BTC ngày 12-11-2009 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2010, Bộ Tài chính cũng nêu rõ: “Xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg ngày 28-3-2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính”.
Như vậy, chính sách thuế đối với ô tô cũ áp dụng từ đầu năm 2010 vẫn như thuế suất hiện hành của năm 2009 không quay lại theo chính sách năm 2006, bỏ qua năm 2007 và 2008 (như một số phương tiện đưa tin).
Theo Tiền Phong