![]() |
| Mỹ thông báo, việc tăng thuế sẽ có hiệu lực đối với một loạt các 'sản phẩm phái sinh từ thép' bổ sung vào ngày 23/6. (Nguồn: Tân Hoa xã) |
Theo các chuyên gia, mức thuế tăng gần đây của Washington đối với máy rửa bát, máy giặt, tủ lạnh và các thiết bị gia dụng khác được làm từ thép chắc chắn sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ mua các sản phẩm. Điều này cuối cùng làm tăng lạm phát và kiềm chế sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Nhận định trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ thông báo, việc tăng thuế sẽ có hiệu lực đối với một loạt các "sản phẩm phái sinh từ thép" bổ sung vào ngày 23/6 với mức 50%, mức hiện hành đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu khác.
| Tin liên quan |
Ông Zhu Keli, Giám đốc sáng lập của Viện Kinh tế mới Trung Quốc cho rằng, việc tăng thuế thép sẽ gây ra những thách thức cho các nhà sản xuất thiết bị gia dụng của đất nước tỷ dân trong ngắn hạn.
Một số doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ có thể chứng kiến sự suy giảm đơn đặt hàng xuất khẩu.
Tuy nhiên, trong dài hạn, động thái này sẽ thúc đẩy họ điều chỉnh các chiến lược hoạt động trên toàn cầu và thúc đẩy đổi mới công nghệ, trong khi tối ưu hóa bố trí chuỗi cung ứng và công nghiệp đồng thời khám phá các thị trường mới nổi để giảm sự phụ thuộc thị trường duy nhất.
Để bảo vệ mình trước các tác động của việc tăng thuế quan và chính sách bảo hộ thương mại, Giám đốc Zhu cho rằng, các doanh nghiệp Trung Quốc nên đẩy nhanh các bước mở rộng sự hiện diện của họ ở các thị trường đa dạng hơn và tăng cường nghiên cứu và phát triển, sản xuất và hoạt động nội địa hóa để ra mắt các thiết bị gia dụng cao cấp và thông minh phù hợp với nhu cầu địa phương.
Theo ông Zhu, thuế quan mới nhắm vào các thiết bị gia dụng được làm từ thép, do đó, các nhà sản xuất thiết bị gia dụng Bắc Kinh, có thể tìm kiếm các giải pháp vật liệu thay thế thông qua việc tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) và ứng dụng vật liệu tổng hợp.
Để giải quyết các thách thức phát sinh từ việc tăng thuế quan và các hành động đơn phương khác từ một số nền kinh tế phát triển, Feilong Home Electrical Group Co - một nhà sản xuất tủ lạnh và máy giặt có trụ sở tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cho biết, họ sẽ tập trung triển khai mở rộng ở các thị trường mới nổi trong năm nay, đặc biệt là ở thị trường châu Phi và Đông Nam Á.
Theo dữ liệu từ Hải quan Ninh Ba, trong năm tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu của công ty sang các thị trường châu Phi tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 90 triệu nhân dân tệ (12,53 triệu USD).
| Mỹ và Trung Quốc 'bắt tay' cho một khuôn khổ mới, Bắc Kinh nói chuyên nghiệp, lý tính và thẳng thắn Sau hai ngày đàm phán cấp cao tại London, ngày 10/6 (giờ địa phương), Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận khung then chốt, ... |
| Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc: Một 'cánh cửa' mới đã thực sự mở? Vòng đàm phán mới nhất, được tổ chức tại London (Anh) đã nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của các biện pháp kiểm ... |
| Tiến triển đàm phán chưa đủ, Báo Trung Quốc thách thức - Bắc Kinh đã trung thực, Mỹ có dám đáp lời? Sau vòng đàm phán thứ hai đạt thỏa thuận khung về thương mại với Mỹ, tờ báo Trung Quốc Global Times đăng xã luận với ... |
| Ông Trump tuyên bố tăng thuế ô tô trong thời gian không xa; Mỹ đang đàm phán với khoảng 15 đối tác Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, có thể sớm tăng thuế ô tô. Điều này có thể thúc đẩy các nhà sản ... |
| Tạm thoát căng thẳng thương mại, Mỹ có lý do để e dè trước Trung Quốc Sau 2 ngày đàm phán căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc dường như đã thoát khỏi bờ vực của một cuộc chiến tranh thương mại. ... |
