📞

Thuế quan ô tô mang lại 100 tỷ USD/năm cho Mỹ, thế giới 'rúng động', kỳ vọng ông Trump 'quay xe'

Linh Chi 18:29 | 27/03/2025
Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố mức thuế 25% đối với tất cả ô tô được vận chuyển vào Mỹ, một động thái leo thang đáng kể trong cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Ông Trump áp thuế 25% với tất cả ô tô nhập khẩu vào Mỹ. (Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg)

Nhà Trắng dự đoán mức thuế mới có thể mang lại 100 tỷ USD mỗi năm.

Phản ứng ban đầu

Tuyên bố thuế quan mới nhất của ông chủ Nhà Trắng đang gây "rúng động" thị trường toàn thế giới.

Ngay sau thông báo của ông Trump, ghi nhận sáng 27/3 (giờ Việt Nam) cổ phiếu của cả ba công ty sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ là Stellantis, Ford và General Motors đều giảm. Cụ thể, cổ phiếu của General Motors giảm hơn 7%, Ford và Stellantis đều giảm hơn 4%.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla - sản xuất tại Mỹ toàn bộ hàng bán ra trong nước - cũng giảm tới 1,3%. Trong một bài đăng trên X, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho hay, hãng xe này cũng chịu tác động từ thuế nhập khẩu.

ứng phó với quyết định của Mỹ về việc áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun dự báo: "Thuế quan của Mỹ dự kiến ​​sẽ gây ra những thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp ô tô của chúng tôi. Seoul đang xuất khẩu khối lượng lớn mặt hàng này sang thị trường Washington".

Tại Canada, Thủ tướng Mark Carney cho biết, mức thuế quan này là "cuộc tấn công trực tiếp" vi phạm USMCA. Ottawa sẽ xem xét các phương án đáp trả, bao gồm cả khả năng áp dụng mức thuế quan trả đũa.

Vị Thủ tướng này tuyên bố: "Tổng thống Trump đã công bố mức thuế 25% đối với ngành công nghiệp ô tô của chúng ta. Và đây là một cuộc tấn công trực tiếp, nói một cách rõ ràng, một cuộc tấn công trực tiếp vào chính những người lao động của Canada. Chúng tôi sẽ bảo vệ người lao động, bảo vệ công ty, bảo vệ đất nước và chúng tôi sẽ cùng nhau bảo vệ đất nước”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định, động thái mới của Tổng thống Mỹ là "không tốt cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng".

Một số nhà đầu tư lo ngại, thuế nhập khẩu gây ra cú sốc trong ngành xe hơi toàn cầu - vốn đã lao đao vì chính sách thuế thường xuyên thay đổi của ông Trump.

Nếu được duy trì trong thời gian dài, mức thuế mới này có thể khiến chi phí mua một chiếc xe trung bình ở Washington tăng thêm hàng nghìn USD, cản trở hoạt động sản xuất ô tô trên khắp Bắc Mỹ. Nguyên nhân bởi hoạt động sản xuất của các hãng xe ô tô tại Canada, Mexico và Mỹ đã đan xen chặt chẽ với nhau trong suốt 30 năm qua.

Bên cạnh đó, thuế quan sẽ làm đảo lộn ngành sản xuất quan trọng và làm tăng giá xe ô tô với người tiêu dùng Mỹ.

Dữ liệu của công ty nghiên cứu GlobalData chỉ ra rằng, gần một nửa số ô tô được bán ra tại Mỹ trong năm 2024 là xe nhập khẩu.

Hiệp hội Autos Drive America - một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn tại Mỹ - nhận định, mức thuế quan mới của ông Trump sẽ khiến việc sản xuất và bán ô tô tại nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên đắt đỏ hơn, kéo theo việc tăng giá, người tiêu dùng bị giới hạn lựa chọn và sẽ có ít việc làm trong ngành sản xuất ô tô ở Mỹ hơn.

Trong khi ông Brad Setser, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, khoảng 4 triệu ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico hiện phải chịu mức thuế 25% trở lên, điều này có khả năng sẽ đẩy giá ô tô lên cao và làm giảm doanh số bán ô tô của Mỹ trong một thời gian.

"Ngoài ra, mức thuế mới mà ông Trump tuyên bố sẽ vi phạm rõ ràng USMCA. Việc áp thuế này sẽ tác động đáng kể đến kinh tế Mỹ bởi lượng xe thành phẩm nhập khẩu của Washington gần bằng 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này", ông Brad Setser nói.

Ông Trump coi thuế quan với ô tô nhập khẩu là chính sách chủ chốt trong nhiệm kỳ này. (Nguồn: Investopedia)

Một cơn gió ngược

Ông chủ Nhà Trắng coi thuế quan với ô tô nhập khẩu là chính sách chủ chốt trong nhiệm kỳ này. Ông mong muốn, mức thuế 25% sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước và giảm thâm hụt ngân sách.

Dù đã gây "rúng động" thị trường thế giới nhưng quyết định này cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ bởi ủng hộ chính sách bảo vệ ngành công nghiệp và người lao động Mỹ.

Đơn cử như Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW).

Chủ tịch UAW Shawn Fain nhấn mạnh: "Đây là bước đi đúng đắn đối với công nhân ngành ô tô và cộng đồng lao động Mỹ. Giờ đây, trách nhiệm thuộc về các nhà sản xuất, từ GM, Ford, Stellantis đến Volkswagen, nhằm đưa việc làm chất lượng trở lại nền kinh tế lớn nhất thế giới".

Thế nhưng, nhiều người cho rằng, khi ngành ô tô Mỹ còn phải phụ thuộc vào phụ tùng nhập khẩu, liệu có nên đánh đổi?

Như nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định, mức thuế quan mới sẽ là một cơn gió ngược đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài (và nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ).

Và ông vẫn kỳ vọng rằng, ông Trump sẽ "quay xe", có một hình thức đàm phán nào đó để mức thuế quan có thể thay đổi vào tuần tới!

(theo CNN, Reuters)