Thương mại với Nga và Trung Quốc ảm đạm, mô hình tăng trưởng bị phá vỡ, Đức làm gì để gỡ mác ‘kẻ ốm yếu của châu Âu’?

Hải An
Không nên đánh giá thấp khả năng điều chỉnh và phục hồi của nền kinh tế số 1 châu Âu khi họ phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kinh tế Đức...
Những rào cản của nền kinh tế Đức mang tính cấu trúc và đã biểu hiện ngay từ trước khi bùng nổ đại dịch Covid-19. (Nguồn: allianz-trade)

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã trì trệ kể từ khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Số liệu thống kê gần đây cho thấy sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế và tình trạng trì trệ đã làm gia tăng sự bất ổn trong xã hội nước này, đặc biệt là ở những vùng kém phát triển hơn. Bằng chứng là kết quả cuộc bầu cử ngày 1/9 vừa qua tại Thuringia và Saxony.

Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đã giành chiến thắng ở bang Thuringen với tỷ lệ ủng hộ từ 32,8% đến 33,4%. Trong khi Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo trung hữu (CDU) có thể sẽ giành vị trí thứ hai với 23,8%. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên một đảng cực hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp bang ở Đức kể từ Thế chiến II.

Tại bang Saxony, đảng cực hữu AfD cũng bám sát CDU. Ba đảng trong liên minh cầm quyền gồm Dân chủ xã hội (SPD), Xanh và Dân chủ tự do (FDP) chịu thất bại đáng kể trong cuộc bầu cử này.

Các cuộc tranh luận đang diễn ra về việc liệu liên minh cầm quyền hiện tại có thể duy trì nguyên vẹn trong suốt nhiệm kỳ của mình hay không.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, những rào cản của nền kinh tế còn hơn cả tính chu kỳ. Chúng ăn sâu, mang tính cấu trúc và đã biểu hiện ngay từ trước khi bùng nổ đại dịch Covid-19. Liệu Đức có một lần nữa trở thành “kẻ ốm yếu của châu Âu” hay không?

Nhu cầu toàn cầu sụt giảm

Trong nhiều thập niên, nền kinh tế Đức vốn phát triển mạnh mẽ, phản ánh các chính sách hướng đến sự ổn định của quốc gia này. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (còn gọi là mittelstand) thành công với năng lực sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đặc biệt là ô tô, trong khi xuất khẩu đóng vai trò lớn trong tăng trưởng. Tuy nhiên, mô hình tăng trưởng thành công lâu đời này của nền kinh tế đầu tàu châu Âu hiện đã bị phá vỡ phần lớn.

Khó có thể xuất khẩu hàng hóa khi nhu cầu toàn cầu giảm sút. Trong những thập niên qua, tăng trưởng GDP toàn cầu ở mức khoảng 5%. Dù vậy, mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ duy trì ở mức khoảng 3% trong giai đoạn 2024-2028, do tăng trưởng đi xuống ở các nền kinh tế phát triển, các thị trường mới nổi, cũng như các nước đang phát triển và sự chậm lại của Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ô tô Đức chiếm khoảng 5% GDP và tạo ra hơn 800.000 việc làm, nhưng theo các báo cáo, lĩnh vực này đang chịu áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc, quốc gia được coi là có vị thế dẫn đầu thế giới về xe điện. Cường quốc châu Á hiện là thị trường xuất khẩu chính của ngành công nghiệp ô tô Đức, nhưng việc tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc có thể làm giảm tốc độ xuất khẩu của quốc gia Tây Âu.

Tin liên quan
Kinh tế thế giới nổi bật (23-29/8): Nga kịp Nhật Bản về số lò phản ứng hạt nhân, Trung Quốc dẫn đầu thị trường vàng, xuất khẩu Hàn Quốc ấn tượng Kinh tế thế giới nổi bật (23-29/8): Nga kịp Nhật Bản về số lò phản ứng hạt nhân, Trung Quốc dẫn đầu thị trường vàng, xuất khẩu Hàn Quốc ấn tượng

Trong khi đó, thương mại của Đức với Nga cũng đã giảm đáng kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (tháng 2/2022), đồng thời triển vọng về hợp tác thương mại giữa Berlin với xứ sở bạch dương cũng trở nên ảm đạm.

Ngành sản xuất của Đức chiếm gần 20% GDP cả nước, trong khi con số đó tại Trung Quốc là gần 30% GDP và ngành này nhận được trợ cấp đáng kể. Lĩnh vực sản xuất Mỹ chiếm gần 10% GDP, tương tự trường hợp của các nước châu Âu khác như Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Có thể thấy, việc kinh tế Đức phụ thuộc lớn vào sản xuất có thể là một gánh nặng cho tăng trưởng trong những năm tới.

Sau khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine và giá năng lượng tăng vọt, sự phụ thuộc của Đức vào nguồn năng lượng giá rẻ trước đây của Nga được cho là khiến chi phí sản xuất của Đức kém sức cạnh tranh. Khi xung đột mới bùng phát, nhận định này nghe có vẻ đúng. Tuy nhiên, Berlin đã đáp ứng được nhu cầu năng lượng thông qua những nỗ lực đáng kể nhằm thay đổi trọng tâm nhập khẩu và giá năng lượng hiện đã giảm.

Những thách thức lớn

Xu hướng nhân khẩu học và già hóa dân số đứng đầu danh sách những thách thức đối với Đức hiện nay. Số lượng người về hưu hiện đang tăng nhanh chóng và nhóm này sẽ có tuổi thọ cao, gây gánh nặng cho tài chính công. Trong khi đó, tỷ lệ lao động trẻ trong cơ cấu dân số sẽ giảm nếu không có di cư ròng.

Bên cạnh đó, nước này cũng thiếu sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng, kèm theo thủ tục hành chính rườm rà đang kéo giảm năng suất và đầu tư. Ngoài ra, Đức vẫn tụt hậu so với các nước ngang hàng về số hóa.

Kinh tế Đức...
Đức đã thông qua một cải cách toàn diện đối với khuôn khổ chính sách nhập cư vào tháng 11/2023. Trong ảnh: Người dân đi trước cửa tòa nhà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Main, Đức, tháng 6/2024. (Nguồn: AFP)

Mặc dù vậy, tin tốt là Berlin có không gian chính sách để giải quyết những vấn đề mang tính cấu trúc này.

Đầu tiên, việc nhập cư của những người lao động có tay nghề có thể thúc đẩy đáng kể triển vọng tăng trưởng của Đức. Với những lo ngại của người dân về vấn đề nhập cư và tình hình chính trị hiện tại, quốc gia Tây Âu đang thay đổi quan điểm về chính sách nhập cư.

Berlin chuyển từ mô hình chủ yếu dựa trên nhân đạo sang chính sách nhập cư được thúc đẩy nhiều hơn bởi “kinh tế”. Liên minh chính phủ cầm quyền hiện tại đã thông qua một cải cách toàn diện đối với khuôn khổ chính sách nhập cư vào tháng 11/2023.

Theo đó, khuôn khổ “Đạo luật Nhập cư có tay nghề dành cho chuyên gia đủ tiêu chuẩn” mới nhằm thu hút lao động có tay nghề và bán tay nghề từ các nước thứ ba để lấp đầy khoảng trống trong lực lượng lao động cho ngành sản xuất trong nước. Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa biết liệu chính sách này có đủ mạnh để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong các lĩnh vực quan trọng hay không.

Kết quả bầu cử tiểu bang vào ngày 1/9 vừa qua chắc chắn sẽ giáng một đòn mạnh vào liên minh cầm quyền hiện tại, đặc biệt là khi nhập cư dường như là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ kết quả của đảng cực hữu AfD. Nhưng điều này không nên bị thổi phồng quá mức. Hơn nữa, các tiểu bang này chỉ đại diện cho 7% dân số nước Đức, vì vậy, kết quả bầu cử khó có thể lặp lại ở cấp liên bang trong cuộc bầu cử vào mùa Thu năm sau.

Berlin có thể thay đổi bản chất chính sách nhập cư, nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn dòng người nhập cư.

Thứ hai, một chính sách tài khóa mở rộng hơn có thể giải quyết được tình trạng đầu tư không đủ vào cơ sở hạ tầng và quốc phòng, đồng thời tuân thủ tham vọng phát thải ròng bằng 0. Trong khi không gian tài khóa đã bị thu hẹp đối với các chính phủ trên khắp thế giới sau đại dịch và cú sốc năng lượng liên quan đến xung đột, Berlin có không gian tài khóa rất lớn.

Tuy nhiên, nước này lại tự trói buộc mình vào quy định Schuldenbremse (phanh nợ theo hiến pháp của Đức). Ý chí chính trị về vấn đề này cũng có thể thay đổi, bằng chứng là một số chính trị gia cấp tiểu bang nổi tiếng của CDU kêu gọi cải cách, bất chấp việc lãnh đạo đảng này, ông Friedrich Merz, đã ủng hộ việc tuân thủ Schuldenbremse.

Nền kinh tế Đức tiếp tục phải đối mặt với tình trạng trì trệ về mặt cấu trúc. Với sự hiện diện của FDP trong liên minh cầm quyền hiện tại, các phán quyết của Tòa án Hiến pháp và quan điểm của CDU về nợ và thâm hụt, có vẻ như Berlin ít có triển vọng thay đổi vị trí của mình trên “chiếc áo bó Schuldenbremse”.

Chính sách nhập cư, mặc dù đang trải qua những thay đổi lớn, sẽ mất thời gian để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt lao động. Trong khi đó, môi trường bên ngoài ngày càng có nhiều thách thức đối với ngành sản xuất của nước này. Tình trạng trì trệ dường như đã ăn sâu bất kể đảng nào nắm quyền.

Với những hạn chế trong nước và môi trường quốc tế thay đổi, sẽ là một chặng đường dài và khó khăn để thực hiện các biện pháp chính trị và kinh tế cần thiết nhằm giải quyết những thách thức về mặt cấu trúc của Đức. Tuy nhiên, sau khi bị gọi là “kẻ ốm yếu của châu Âu”, nước này đã thay đổi. Không nên đánh giá thấp khả năng điều chỉnh và phục hồi của nền kinh tế số 1 châu Âu này nếu họ phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn.

Châu Âu mặc sức trừng phạt, khí đốt Nga vẫn hấp dẫn, vì sao vậy? EU lần đầu làm điều này

Châu Âu mặc sức trừng phạt, khí đốt Nga vẫn hấp dẫn, vì sao vậy? EU lần đầu làm điều này

Châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga, mặc dù chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine đã ...

Giá vàng hôm nay 4/9/2024: Giá vàng 'thiếu chất xúc tác mới', Fed khởi động chu kỳ cắt giảm lãi suất, dòng vốn lớn có thể chạy khỏi thị trường này

Giá vàng hôm nay 4/9/2024: Giá vàng 'thiếu chất xúc tác mới', Fed khởi động chu kỳ cắt giảm lãi suất, dòng vốn lớn có thể chạy khỏi thị trường này

Giá vàng hôm nay 4/9/2024, mặc dù giá vàng vừa trải qua mức cao nhất mọi thời đại, nhưng không thấy sự hưng phấn thường ...

Giá tiêu hôm nay 4/9/2024: Thị trường đi lên, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho nền kinh tế số 1 thế giới

Giá tiêu hôm nay 4/9/2024: Thị trường đi lên, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho nền kinh tế số 1 thế giới

Giá tiêu hôm nay 4/9/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.500 – 150.000 ...

Hà Nội: Lấy ý kiến về điều kiện tách thửa, hợp thửa từng loại đất

Hà Nội: Lấy ý kiến về điều kiện tách thửa, hợp thửa từng loại đất

Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp ...

Bất động sản mới nhất: Cảnh báo việc lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, 4 trường hợp đất lấn chiếm được xem xét cấp sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Cảnh báo việc lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, 4 trường hợp đất lấn chiếm được xem xét cấp sổ đỏ

Bình Dương đấu giá hàng chục lô “đất vàng”, giá chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo luật mới, 4 trường hợp đất ...

(theo OMFIF)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bước ngoặt mới cho hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Guinea-Bissau

Bước ngoặt mới cho hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Guinea-Bissau

Chuyến thăm Việt Nam Tổng thống Guinea-Bissau đánh dấu việc nối lại hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước sau tròn 3 thập niên.
Gakken Holdings hướng đến Việt Nam, Malaysia nhằm thúc đẩy đào tạo ở nước ngoài

Gakken Holdings hướng đến Việt Nam, Malaysia nhằm thúc đẩy đào tạo ở nước ngoài

Gakken Holdings hướng tới mục tiêu tuyển dụng 400.000 sinh viên nước ngoài vào năm 2030, tập trung chủ yếu ở Đông Nam Á
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 6/9/2024, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 6/9/2024, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 6/9. Lịch âm hôm nay 6/9/2024? Âm lịch hôm nay 6/9. Lịch vạn niên 6/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/9/2024: Tuổi Thân phát triển sự nghiệp

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/9/2024: Tuổi Thân phát triển sự nghiệp

Xem tử vi 6/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 6/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Check iPhone active vô cùng đơn giản

Check iPhone active vô cùng đơn giản

Khi mua iPhone mới, kiểm tra tình trạng kích hoạt để tránh mua phải sản phẩm cũ. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách kiểm tra iPhone đã kích hoạt ...
Nghị sĩ Quốc hội Australia: Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi thấy một Việt Nam hôm nay rất khác

Nghị sĩ Quốc hội Australia: Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi thấy một Việt Nam hôm nay rất khác

Trong đoàn Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines thăm Việt Nam từ 24-30/8, có một nghị sĩ Quốc hội liên bang Australia gốc Việt – chị Lê Thị Trang ...
Thiếu tướng Lê Ngọc Châu được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Thiếu tướng Lê Ngọc Châu được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Chiều 4/9, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã bầu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Ngọc Châu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021-2026.
Giá heo hơi hôm nay 5/9: Tăng nhẹ ở vài địa phương, Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vaccine dịch tả heo sang Philippines

Giá heo hơi hôm nay 5/9: Tăng nhẹ ở vài địa phương, Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vaccine dịch tả heo sang Philippines

Nhìn chung, giá giao dịch heo hơi hôm nay tăng nhẹ ở một số tỉnh. Hiện tại, giá khảo sát trên cả nước dao động trong khoảng 62.000 - 67.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Lao dốc nhẹ; chiều nay trong nước sẽ lập hatrick giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Lao dốc nhẹ; chiều nay trong nước sẽ lập hatrick giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 5/9, kết thúc phiên giao dịch ngày 4/9, giá dầu giảm hơn 1% khi các nhà giao dịch lo ngại nhu cầu dầu trong những tháng tới.
Giá tiêu hôm nay 5/9/2024: Nối dài đà đi lên, sức mua từ Trung Quốc và Trung Đông tăng, thị trường sôi động

Giá tiêu hôm nay 5/9/2024: Nối dài đà đi lên, sức mua từ Trung Quốc và Trung Đông tăng, thị trường sôi động

Giá tiêu hôm nay 5/9/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 151.000 – 152.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 4/9/2024: Giá cà phê còn tăng nữa không?

Giá cà phê hôm nay 4/9/2024: Giá cà phê còn tăng nữa không?

Giá cà phê hôm nay 4/9/2024: Giá cà phê có còn tăng nữa không?
Giá heo hơi hôm nay 4/9: Lặng sóng cả 3 miền; Câu chuyện Việt Nam nhập siêu thịt và các sản phẩm thịt vì giá rẻ

Giá heo hơi hôm nay 4/9: Lặng sóng cả 3 miền; Câu chuyện Việt Nam nhập siêu thịt và các sản phẩm thịt vì giá rẻ

Giá giao dịch heo hơi hôm nay 4/9 vẫn duy trì ổn định, dao động trong khoảng 61.000 - 67.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Cảnh báo việc lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, 4 trường hợp đất lấn chiếm được xem xét cấp sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Cảnh báo việc lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, 4 trường hợp đất lấn chiếm được xem xét cấp sổ đỏ

Bình Dương đấu giá hàng chục lô 'đất vàng', 4 trường hợp đất lấn chiếm, vi phạm được xem xét cấp sổ đỏ… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hà Nội: Lấy ý kiến về điều kiện tách thửa, hợp thửa từng loại đất

Hà Nội: Lấy ý kiến về điều kiện tách thửa, hợp thửa từng loại đất

Baoquocte.vn. Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố Hà Nội Dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội đề xuất tăng diện tích tách thửa tối thiểu, khởi công siêu dự án 90ha, điều kiện để người nước ngoài được cho thuê nhà

Bất động sản mới nhất: Hà Nội đề xuất tăng diện tích tách thửa tối thiểu, khởi công siêu dự án 90ha, điều kiện để người nước ngoài được cho thuê nhà

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2 mới được tách thửa, Vingroup khởi công siêu dự án 90ha tại Đông Anh… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giá đất Đà Lạt sau điều chỉnh, yêu cầu kiểm tra dự án nghìn tỷ, điều kiện người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

Bất động sản mới nhất: Giá đất Đà Lạt sau điều chỉnh, yêu cầu kiểm tra dự án nghìn tỷ, điều kiện người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

Điều kiện người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, Lâm Đồng sắp điều chỉnh bảng giá đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hà Nội đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây thêm hơn 8.300 căn nhà ở xã hội

Hà Nội đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây thêm hơn 8.300 căn nhà ở xã hội

Baoquocte.vn. Thành phố Hà Nội sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích gần 13 ha tại quận, huyện: Ba Đình, Long Biên, Thanh Trì, Thạch Thất.
Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bn hành công điện chấn chỉnh công tác đấu giá đất, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/9: USD 'lùi bước', EUR phục hồi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/9: USD 'lùi bước', EUR phục hồi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/9 ghi nhận USD đã giảm so với hầu hết các loại tiền tệ chính.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/9: Vị thế trú ẩn an toàn của USD lại 'lên ngôi'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/9: Vị thế trú ẩn an toàn của USD lại 'lên ngôi'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/9 ghi nhận đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hai tuần so với đồng EUR.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/9: Đồng USD hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/9: Đồng USD hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/9 ghi nhận đồng USD hạ nhiệt, hiện ở mức 24.224 đồng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/9: USD đã phục hồi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/9: USD đã phục hồi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/9 ghi nhận đồng USD đã phục hồi tốt trở lại, neo ở mức 101,73.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/8: Đâu là cặp tiền tệ nhạy cảm nhất?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/8: Đâu là cặp tiền tệ nhạy cảm nhất?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/8 ghi nhận đồng USD bật tăng nhờ dữ liệu kinh tế mới của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/8: USD xuống đáy hơn một năm, Bảng Anh hưởng lợi nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/8: USD xuống đáy hơn một năm, Bảng Anh hưởng lợi nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/8 ghi nhận USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.
Phiên bản di động