Tiền ảo, tương lai thực

Minh Anh
TGVN. Thị trường tiền ảo tiếp tục được kỳ vọng sẽ đạt được kỷ lục mới và từng bước trở thành nơi trú chân an toàn cho các nhà đầu tư, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều bất trắc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tien ao tuong lai thuc Trung Quốc chuẩn bị ra mắt tiền ảo quốc gia
tien ao tuong lai thuc Căng thẳng thương mại, Bitcoin tăng "phi mã", tiệm cận 9.000 USD
tien ao tuong lai thuc
Chuyển biến mạnh mẽ của công nghệ đang đặt thế giới tiền ảo trước những vòng xoáy mới. (Nguồn: Getty Images)

Thế giới tiền ảo vẫn thay đổi mạnh mẽ. Bất chấp những đợt sóng tiêu cực, vẫn có nhiều người muốn đầu tư vào một thứ tài sản khó đoán định.

Bitcoin vẫn thống trị

Bitcoin được giao dịch nhiều nhất và vẫn là kênh đầu tư mang lại mức lãi “khủng” nhất trong 10 năm qua. Người ta tính được rằng, nếu chi 1 USD mua Bitcoin vào đầu thập niên này, thì khoản đầu tư đó hiện có giá trị hơn 90.000 USD.

Trải qua một thập kỷ đầy thăng trầm, từ khởi đầu chỉ là một phần mấy của một Cent Mỹ, hiện tại Bitcoin đang có giá khoảng trên dưới 8.000 USD, dù thấp hơn khá nhiều so với đỉnh cao lịch sử gần 20.000 USD. Bitcoin vẫn là một kênh đầu tư có mức độ rủi ro cực lớn, nhưng đã khẳng định là đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất, nổi tiếng nhất và được chấp nhận rộng rãi nhất thế giới. Nhiều nhà bán lẻ hiện đã chấp nhận Bitcoin như một phương tiện thanh toán, một số công ty đầu tư và sàn giao dịch đã mở dịch vụ giao dịch Bitcoin tương lai…

Tiền ảo lớn thứ hai là Ethereum đang được giao dịch ở mức 150 USD, nhưng dự đoán năm 2020 khá lạc quan. Sức mạnh của Ethereum dựa trên nền tảng xử lý ứng dụng công nghệ phổ biến, bởi vậy, có người tin rằng, Ethereum có thể tiếp cận gần mức giá của Bitcoin.

Tuy nhiên, trong năm 2019, không phải Bitcoin hay “những người anh em” như Ethereum, XRP mà Litecoin mới là tiền ảo tăng mạnh nhất - tăng hơn 360% kể từ đầu năm. Đồng tiền này được đánh giá là có các điều kiện tiên quyết về kỹ thuật để trở thành một mạng lưới giao dịch toàn cầu.

Hai loại tiền điện tử khác có tiềm năng chiếm lĩnh thị trường tương lai là Ripple và Neo. Lúc này, Ripple mới chỉ có giá 0,3 USD, nhưng mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng, nếu nó trở thành giải pháp chính thức cho cơ sở hạ tầng ngân hàng. Một số báo cáo mới đây cho biết, Visa và Western Union có thể sớm nắm lấy Ripple là công nghệ ngầm của họ. Hãy chờ những diễn biến mới của Ripple, nếu điều đó xảy ra. Còn Neo hiện đang giao dịch dưới 8 USD, nhưng đồng tiền này có cơ sở đầy tiềm năng để tăng trưởng đáng kể vào năm 2020. Đó là lý do chính Trung Quốc đã nghĩ đến việc tham gia vào nền tảng tiền điện tử này.

Cơn sốt tiền ảo dù đã lắng xuống và không còn quá “hot” như những năm trước, nhưng blockchain (chuỗi khối) - công nghệ hậu thuẫn tiền ảo - được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ đến lúc giữ một vị thế quan trọng trong hệ thống tài chính và các hoạt động khác trong đời sống trên phạm vi toàn cầu trong tương lai không xa. Hiện mới có 3% người đang giao dịch bằng tiền kỹ thuật số, nhưng số lượng nhà đầu tư đang tăng trưởng đều đặn trên toàn cầu.

Là nơi trú ẩn mới

Giới quan sát vừa phát hiện ra một hiện tượng “lạ”, thị trường chứng khoán đã phản ứng im ắng trước căng thẳng leo thang ở Trung Đông, giá dầu trượt khỏi các mốc vừa đạt được, giá vàng cũng giảm sau khi chạm mốc cao nhất 7 năm, tuy nhiên, thị trường tiền ảo tiếp tục xu hướng tăng giá mạnh. Lần đầu tiên tiền ảo giữ vững xu hướng tăng giá bền vững trước sự đi xuống của các tài sản chính thống hơn.

Hai cách lý giải trái ngược cho cùng một hiện tượng này đã được đưa ra. Nhóm thứ nhất cho rằng, các nhà đầu tư đang ngày càng xem tiền ảo như một loại "vàng ảo" - "vịnh tránh bão" an toàn khỏi những can thiệp của chính phủ, rủi ro địa chính trị hay dư thừa nguồn cung do can thiệp của các ngân hàng trung ương. Căng thẳng địa chính trị leo thang, các tài sản đầu tư phi chủ quyền và phi tập trung như tiền ảo đã được chọn làm nơi gửi gắm niềm tin.

Chẳng hạn, đối với các tài sản truyền thống như dầu mỏ, một cú sốc về địa chính trị có thể khiến tăng giá, nhưng cũng có thể ngay lập tức giảm xuống mức giá dưới trung bình, khi những khoảng khắc lo sợ qua đi. Nhưng tiền ảo đang được cho là đứng ngoài mọi tác động địa chính trị, bởi nó chẳng liên quan gì đến mối quan hệ giữa Mỹ và Iran.

Nhóm thứ hai đánh giá cao tiền ảo hơn, nó được xem như một công cụ để dịch chuyển vốn chứ không chỉ là “vịnh tránh bão”. Theo đó, giới đầu tư đã bắt đầu nhìn nhận tiền ảo theo một cách khác, được coi như một cách để dịch chuyển vốn từ một tài sản chính thống sang một loại tài sản khác được cho là an toàn hơn.

Tính ẩn danh của tiền ảo cộng với việc các giao dịch được bảo mật bằng mã hoá đã khiến tiền ảo trở thành một tài sản không tồi trong mắt các nhà quản lý tài chính. Trong khi tại các nền kinh tế ổn định, tiền ảo bị nghi ngại có thể tạo điều kiện cho hoạt động phi pháp và rửa tiền, thì ở các nền kinh tế bất ổn như Iran, Venezuela… tiền ảo lại có thể là một công cụ để chuyển tiền an toàn. Trên thực tế, hàng nghìn lao động nhập cư ở Trung Đông đang tin tưởng vào Tether - tiền ảo có liên hệ mật thiết với USD, có thể chuyển đổi từ các đồng nội tệ của nước sở tại sang USD.

2020 – tiền ảo đi đâu?

Tháng 6/2019, giới đầu tư hồ hởi khi Facebook thông báo sẽ triển khai tiền điện tử Libra và dự kiến giao dịch chính thức từ năm 2020. Không may, nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính quốc tế vẫn chưa thể “thông”.

Tình hình cho thấy, nếu như sự quan tâm của các tổ chức là chất xúc tác thúc đẩy thị trường tiền số, thì việc tham gia của các Chính phủ dường như đang gây hiệu ứng ngược lại. Các ngân hàng trung ương chưa thể nghĩ thoáng, điều kiện “các tài sản kỹ thuật số phải được đặt dưới sự quản lí của ngân hàng trung ương để ngăn ngừa rủi ro ngoại hối và bảo vệ chính sách tiền tệ của chính quyền” vẫn chưa thể nới lỏng.

Trong khi đó, chuyển biến mạnh mẽ của công nghệ lại đang đặt thế giới tiền ảo trước những vòng xoáy mới. Dù dự báo cho năm 2020, giới phân tích và giao dịch chuyên nghiệp tin Bitcoin sẽ sớm trở lại mức giá trên 10.000 USD, thậm chí có thể trở lại năm con số, nhưng sự suy yếu của Bitcoin được cho là đã được báo trước, khi các nền tảng công nghệ mới, trong đó có sự ra đời máy tính lượng tử của Google. Khi các công ty công nghệ đầu tư vào công nghệ blockchain và dành thời gian, sức lực cần thiết để nuôi dưỡng các loại tiền kỹ thuật số mới, Bitcoin khó có thể theo kịp những “ngôi sao mới”.

tien ao tuong lai thuc

Facebook tạo tiền ảo để người dùng gửi cho nhau qua tin nhắn

Đồng tiền mã hóa do Facebook tạo ra sẽ có khả năng quy đổi trực tiếp ra USD của Mỹ.

tien ao tuong lai thuc

60 triệu USD tiền điện tử "bốc hơi" tại Nhật Bản

Ngày 20/9, công ty điều hành sàn giao dịch Zaif, Tech Bureau của Nhật Bản thông báo một lượng bitcoin và một số đồng tiền ...

tien ao tuong lai thuc

Tiền ảo Bitcoin sẽ được chấp nhận thanh toán tại quán Starbucks

Ngày 3/8, Sàn Giao dịch liên lục địa (ICE), công ty mẹ của Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE), thông báo kế hoạch ...

Đọc thêm

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động