📞

Tiếp viên hàng không chia sẻ những lưu ý của hành khách trên máy bay

16:47 | 06/10/2016
Máy bay đã trở thành phương tiện phổ biến với những người mê xê dịch và yêu du lịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ văn hóa ứng xử trên máy bay. Và dưới đây là những điều phổ biến du khách nên tránh khi đi sử dụng loại phương tiện vận chuyển này.

Trang Business Insider có buổi phỏng vấn nhanh với các tiếp viên hàng không trên nhiều chuyến bay khắp nơi trên thế giới, lắng nghe họ chia sẻ những thói quen “khó chịu” mà du khách thường mắc phải.

Để sai vị trí hành lý

Trên máy bay thương mại luôn có khoang hành lý thiết kế phía trên ghế ngồi. Hãy để vali lớn lên trên cao, đặt túi xách nhỏ phía trước ghế ngồi. Như vậy, các tiếp viên không phải mất quá nhiều thời gian để di chuyển hay sắp xếp lại.

“Lờ” việc chào hỏi

Khi bước vào và ra khỏi máy bay, đừng quên gửi tặng các tiếp viên hàng không lời chào lịch sự tối thiểu.

Để chân lên ghế người khác

Đây là một trong những hành vi thường xuyên xuất hiện của khách hàng khiến các tiếp viên phi hành đoàn thấy ngại ngần khi phải nhắc nhở quá nhiều.

Hỏi mọi thứ có trong thực đơn

Các món ăn và đồ uống luôn được in sẵn trong thực đơn. Bạn vẫn muốn các tiếp viên phải liệt kê danh sách những thứ họ có trong khi bạn có thể tự đọc được?

Không lắng nghe hướng dẫn an toàn bay

Một số du khách tỏ ra thờ ơ trước việc các tiếp viên hướng dẫn trực tiếp cách thức an toàn bay. “Hãy tôn trọng đội ngũ phi hành đoàn khi chúng tôi đang cố gắng làm tốt công việc của mình”, một tiếp viên bày tỏ.

Thiếu trách nhiệm với đồ đạc của mình

Đừng mang theo hành lý quá nặng lên máy bay đến mức bạn không thể nhét vừa nó vào khoang chứa phía trên.

Đừng chiếm nhà vệ sinh khi máy bay chuẩn bị hạ cánh. Điều này có thể dẫn tới sự chậm trễ của cả chuyến bay.

Đừng ấn chuông gọi khi không quá cần thiết. Một số tiếp viên lên tiếng than phiền, họ thường xuyên phải nghe thấy tiếng chuông gọi của hành khách vì nhiều lý do khó hiểu. Bạn cần biết rằng, các tiếp viên không phải là người giúp việc.

Đừng chọc, chạm vào người các tiếp viên để gây sự chú ý. Đó là những hành động khiếm nhã.

Sử dụng WC khi máy bay đã bật tín hiệu thắt dây an toàn. Khi tín hiệu thắt dây an toàn trên máy bay đã bật sáng, du khách nên nghiêm chỉnh chấp hành, thay vì di chuyển ra ngoài hoặc lấy lý do cần vào nhà WC. Chẳng lẽ bạn không thể đợi thêm một chút sao?

Cố gắng gian lận bằng cách vào ngồi ở khoang cao cấp hơn. Điều này gây phiền toái tới các tiếp viên và chính những hành khách khác.

Đi chân trần

Đừng đi khắp máy bay với đôi chân trần hoặc thậm chí chỉ mang một đôi tất. Điều này không lịch sự chút nào.

Tập yoga

Khoang máy bay không phải là nơi thích hợp để tập yoga. Bạn không nên gây khó dễ với các tiếp viên chỉ vì thói quen của bản thân.

Nổi nóng với tiếp viên

Một chuyến bay bị trì hoãn là điều không mấy vui vẻ. Tuy nhiên, đó không phải là lỗi của các tiếp viên. Một số du khách thậm chí còn trút giận lên tiếp viên phi hành đoàn khi máy bay bị trễ.

Đòi hỏi tiếp viên phải cung cấp đầy đủ thông tin

Các tiếp viên hàng không đều nhận lệnh từ cơ trưởng. Tuy nhiên, họ chỉ nắm được 5% tổng lượng tin. Họ không thể biết rõ thời tiết bên ngoài đang xấu tới mức nào, tại sao máy bay phải bay theo đường mới, hay vì lý do gì hạ cánh trễ. Tuy nhiên, hành khách nên hiểu, cho dù vì lý do gì chăng nữa, tất cả cũng vì sự an toàn chung.