TikTok quyết định thanh toán khoản tiền phạt 92 triệu USD để tập trung vào kinh doanh. (Nguồn: Business Media) |
Động thái trên diễn ra sau cáo buộc TikTok thu thập “dữ liệu cá nhân nhạy cảm cao” để theo dõi người dùng và nhắm mục tiêu quảng cáo.
Mặc dù đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc, nhưng TikTok cho biết, ứng dụng này không muốn mất thời gian cho vụ kiện tụng, nên đồng ý trả tiền.
Theo The Verge, người phát ngôn của TikTok tuyên bố rằng: "Dù chúng tôi không đồng ý với những xác nhận, thay vì trải qua các vụ kiện tụng kéo dài, chúng tôi muốn tập trung nỗ lực vào việc xây dựng trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho cộng đồng TikTok”.
Khoản thanh toán này là kết quả của 21 vụ kiện tập thể được đề xuất chống lại TikTok về một loạt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư.
Theo đó, TikTok bị cáo buộc đã phân tích khuôn mặt của người dùng để xác định chủng tộc, giới tính, độ tuổi cũng như vi phạm đạo luật lạm dụng và lừa đảo máy tính (Computer Fraud and Abuse Act) trong việc truyền dữ liệu cá nhân.
Là một phần của thỏa thuận, TikTok đồng ý tránh một số hành vi có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng như: lưu trữ thông tin sinh trắc học, thu thập dữ liệu GPS, gửi hoặc lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ bên ngoài quốc gia này.
Thỏa thuận chỉ là một trong những phương thức TikTok đã thực hiện để loại bỏ những lo ngại về quyền riêng tư. Công ty cũng giải quyết một vụ kiện về các khiếu nại quyền riêng tư của trẻ em vào năm 2019.
Cùng năm đó, Tiktok trả 5,7 triệu USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ liên quan đến dịch vụ Musical.ly mà TikTok đã mua lại vào năm 2018, khi không nhận được sự chấp thuận của các phụ huynh đối với người dùng trẻ tuổi.