TikTok là ứng dụng video ngắn nổi tiếng được sản xuất bởi công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Mới đây, ứng dụng do Trung Quốc sản xuất này đã có hơn 1 tỷ lượt cài đặt trên cả iOS App Store và Google Play, đồng thời trở thành ứng dụng ‘hit’ tại Mỹ, châu Âu, Ấn Độ và Đông Nam Á.
Theo công ty nghiên cứu SensorTower (Mỹ), TikTok cũng là ứng dụng phi trò chơi được tải xuống nhiều thứ tư vào năm 2018 và là ứng dụng phi trò chơi số 1 ở Mỹ vào tháng 1/2019.
Cuộc đua với ‘siêu ứng dụng’
Sự thành công của TikTok ở thị trường nước ngoài được đánh giá là một điểm sáng cho bức tranh công nghệ thông tin của Trung Quốc. Trong khi WeChat - nền tảng truyền thông xã hội và nhắn tin hàng đầu của Tencent vẫn chỉ là một ‘hiện tượng’ của Đại Lục, TikTok đã "chạm" vào mong muốn ca hát và khiêu vũ của người dùng, khiến cho ứng dụng này nhanh chóng trở nên nổi tiếng, không chỉ tại Trung Quốc, mà còn ở trên thế giới.
WeChat - “siêu ứng dụng giao dịch” tại Trung Quốc với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hằng ngày, cho phép người sử dụng trò chuyện, đọc tin tức, chơi trò chơi, đặt vé tàu – máy bay, mua sắm, chuyển tiền và đặt món ăn trực tuyến. Siêu ứng dụng này đã cố gắng mở rộng ra thị trường nước ngoài vào năm 2012 - trước khi TikTok (còn được gọi là Douyin ở Trung Quốc) ra đời, song WeChat không đạt được thành công như ở trong nước.
WeChat - “siêu ứng dụng giao dịch” tại Trung Quốc cho phép người sử dụng trò chuyện, đọc tin tức, chơi trò chơi, đặt vé tàu – máy bay, mua sắm, chuyển tiền và đặt món ăn trực tuyến. (Nguồn: The Ohio State University) |
Xie Pu, người sáng lập trang web công nghệ Techie Crab cho biết: “Trước đây TikTok là một nền tảng nội dung, sau đó là một nền tảng xã hội, không giống với WeChat. Tôi cho rằng nhạc và khiêu vũ là một ngôn ngữ quốc tế.”
Xie cũng cho biết, một điều WeChat không làm được khi cố gắng mở rộng ra thị trường nước ngoài là nội địa hóa, nghĩa là làm cho ứng dụng trở nên phù hợp với người dùng phương Tây hơn. “Hai ứng dụng WhatsApp và Line đều là những người đi tiên phong ở thị trường nước ngoài trước WeChat,” ông Xie cho biết thêm.
Tiên phong trong khởi nghiệp công nghệ
Việc TikTok vươn lên thành một ngôi sao trong thị trường công nghệ quốc tế không phải là một câu chuyện thành công chỉ sau một đêm. Bytedance đã phải trải qua một quá trình thử nghiệm và sai sót để có thể tấn công thị trường nước ngoài.
Năm 2018, trong một nỗ lực “liên tục duy trì môi trường an toàn, lành mạnh và sáng tạo cho cộng đồng người dùng toàn cầu”, Bytedance đã công bố một loạt tính năng nâng cấp, bao gồm cài đặt quyền riêng tư nâng cao, xóa tài khoản, truy cập tin nhắn riêng tư và kiểm soát của phụ huynh.
Trong thế giới của những video ngắn, TikTok có thể được gọi là người tiên phong, và ứng dụng được ưa chuộng nhất thế giới này đã đi một chặng đường dài từ những sự khởi đầu khiêm tốn.
“Vào cuối năm 2014, chúng tôi đã do dự về việc có nên tiếp tục làm video ngắn hay không”, người sáng lập và giám đốc điều hành của Bytedance Zhang Yiming đưa ra nhận định trên nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 7 tuổi của Tập đoàn.
“Chúng tôi thấy Tencent và Meipai đăng quảng cáo trên tàu điện ngầm và Kuaishou cũng vậy. Chúng tôi nghĩ rằng mình đã bỏ lỡ xu hướng video ngắn và chúng tôi không chắc liệu mình có năng lượng để tiếp tục làm việc với TikTok hay không.”
TikTok đã mua lại ứng dụng musical.ly vào năm 2017. (Nguồn: TechCrunch) |
Tuy nhiên, 2 năm sau, Zhang đã nhận ra rằng mình phải tiếp tục đẩy mạnh video ngắn, không chỉ trong nước mà cả quốc tế. “Tôi đã hạ quyết tâm rằng Bytedance phải đạt được thành công ở thị trường nước ngoài”, ông Zhang cho biết thêm.
Tháng 2/2017, Bytedance đã mua lại ứng dụng video Flipgram và ứng dụng hát nhép musical.ly, vốn đã có lượng người dùng lớn ở Mỹ. Ngoài ra, Tập đoàn của Đại Lục này đã mua thêm ứng dụng tin tức News Republic từ nhà phát triển ứng dụng di động Trung Quốc Cheetah mobile.
Các nhà phân tích cho rằng sự nổi tiếng nhanh chóng của TikTok trên toàn cầu và đặc biệt là ở Mỹ là nhờ các thương vụ mua bán nước ngoài và sáp nhập musical.ly với TikTok.
Zhang Yi, Giám đốc Điều hành công ty nghiên cứu iMedia cho biết: “Việc mua lại musical.ly chắc chắn đã giúp cho TikTok rút ngắn thời gian mở rộng ra thị trường nước ngoài. Việc sáp nhập này sẽ giảm chi phí và giảm bớt khó khăn trong việc nghiên cứu các thị trường mới và thích ứng với một nền văn hóa khác.”
Các tính năng chỉnh sửa sáng tạo và dễ sử dụng của TikTok cho phép người dùng tùy chỉnh video với nhiều hiệu ứng đặc biệt đã mang lại kết quả tốt đẹp cho ứng dụng Trung Quốc này. Mặc dù sự nổi tiếng đã tạo ra nhiều thách thức cho TikTok, ứng dụng đặc biệt này vẫn được đánh giá là tạo ra nền tảng cho làn sóng khởi nghiệp công nghệ mới nổi của Trung Quốc.