Tìm thấy răng 5 triệu năm tuổi của loài cá mập cổ đại từng thống trị các đại dương

TGVN. Một phụ nữ đã tìm thấy một chiếc răng khổng lồ ở Nam Carolina, đây là răng của một con cá mập megalodon cổ đại.
Scotland: Cá mập xám táo tợn tranh cướp cá với ngư dân
Bất ngờ phát hiện đầu cá mập 330 triệu năm trong hang động
mot phu nu tim thay chiec rang ca map co dai 5 trieu nam tuoi
Một chiếc răng của cá mập cổ đại megalodon khổng lồ mới được tìm thấy ở Nam Carolina (Mỹ). (Nguồn: Facebook)

Nhà khoa học Jessica Owens đã phát hiện ra hóa thạch có kích cỡ bằng bàn tay này ở một lòng sông gần Charleston, bà cho rằng nó lên tới 5 triệu năm tuổi.

Chúng đã thống trị các đại dương trong suốt 13 thiên niên kỷ, trước khi trở nên hiếm dần rồi biến mất 2,6 triệu năm trước. Răng của megalodon thường xuyên được tìm thấy ở bờ biển Nam Carolina (Mỹ).

Bà Jessica cho biết bà đã hết sức phấn khích và đề nghị chồng mình trèo xuống và lấy điện thoại để quay lại-vì ai sẽ tin rằng họ đã tìm thấy chiếc rằng ở gần mặt đất đến như vậy, mọi người thường tìm thấy những chiếc răng khi đào hoặc lặn.

Trong đoạn phim được đăng tải trên Facebook, Jessica đã phải thở hổn hển trong khi lôi chiếc răng ra khỏi lòng sông cạn trơ đáy. Sau khi lau sạch bụi bẩn, bà đã phấn khích dựng đứng nó lên, để lộ ra chiếc răng giống như cá mập với kích thước bằng bàn tay mình.

Theo trang tin tức McClatchy, chiếc răng này có kích thước 14,6 cm và nặng 450 g.

Jessica cho rằng, chiếc răng này rất đặc biệt và thật khó thể tin được khi giờ đây họ đã có một hóa thạch ba đến năm triệu năm tuổi.

Khu vực bờ biển của Nam Carolina từng là đáy biển và nơi này được biết đến với một loạt các hóa thạch đại đương cổ đại.

Megalodon là một trong những loài săn mồi đáng sợ nhất của thế giới đại dương, với một nhát cắn mạnh hơn cả của khủng long bạo chúa T-rex.

Chúng có thể theo dõi con mồi trong bóng tối hoàn toàn bằng cách thu nhận những tín hiệu điện yếu ớt nhất và khi tấn công, bộ hàm của chúng có thể mở rộng tới hơn 3m.

Một số con megalodon có thể dài tới 18m, và chúng là loài cá lớn nhất từng thống trị đại dương, bao gồm cả vùng biển của nước Anh. Năm 2018, một chiếc răng cá mập Megalodon 3 triệu năm từng được tìm thấy ở bờ biển Essex (Anh).

Trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia đã tranh luận về lý do tuyệt chủng của loài cá mập này. Một số người tin rằng, sự suy giảm nguồn thức ăn và các đại dương lạnh đi đã làm giảm số lượng cá mập cổ đại.

Nhưng gần đây, một giả thuyết được đưa ra bởi Đại học Zurich (Thụy Sỹ) tuyên bố đã giải quyết được bí ẩn này. Nghiên cứu cho biết, một phần ba các động vật lớn nhất ở đại dương đã bị diệt vong trong Kỷ nguyên Pliocene-khoảng 5,3 triệu năm đến khoảng 9.700 năm trước Công nguyên. Trong giai đoạn này, cá mập cổ đại khổng lồ megalodon có thể là một trong nhiều loại sinh vật bị buộc phải tuyệt chủng.

Trong các tin tức khác, một số người theo thuyết âm mưu tin rằng, hiện nay, megalodon vẫn còn ẩn nấp trong các đại dương trên Trái đất mà chúng ta không nhìn thấy được.

Phát hiện 4 loài cá mập đi bộ mới