Tin thế giới 13/1: Quân đội Mỹ lên tiếng về bạo loạn, Bộ Ngoại giao bất ngờ ngừng thăm ngoại giao; Ấn Độ nói suy giảm lòng tin vào Trung Quốc

Hoàng Hà
TGVN. Tình hình ông Trump và nước Mỹ hậu bạo loạn Đồi Capitol, quan hệ Mỹ-Trung-Ấn, dự án Dòng chảy phương Bắc 2, tình hình Syria... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 13/1: Quân đội Mỹ hết lặng im, Bộ Ngoại giao hành động đột ngột 8 ngày trước giờ G; Ấn Độ nói suy giảm lòng tin vào Trung Quốc

Quân đội Mỹ không còn giữ im lặng về vụ bạo loạn ở Quốc hội

Sau gần một tuần kiên quyết giữ im lặng kể từ vụ bạo loạn ở Đồi Capitol, ngày 12/1, lãnh đạo quân đội Mỹ đã gửi một thông cáo chung đến các binh sĩ trong đó khẳng định: "Vụ biểu tình bạo loạn là một sự tấn công trực tiếp vào Quốc hội, vào trụ sở Quốc hội và quy trình Hiến pháp".

Thông cáo chung của 7 vị tướng và 1 đô đốc Mỹ nhấn mạnh, quân đội tiếp tục cam kết bảo vệ Hiến pháp.

"Quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp không cho phép bất cứ ai quyền sử dụng bạo lực, khuyến khích và tham gia bạo loạn. Bất cứ hành động nào làm gián đoạn tiến trình Hiến pháp không chỉ đi ngược lại các truyền thống và giá trị của chúng ta mà còn đi ngược lại pháp luật", thông cáo nêu rõ.

Ngoài ra, thông cáo cũng khẳng định: "Tổng thống đắc cử Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức và sẽ trở thành Tổng tư lệnh thứ 46 của chúng ta". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Chính sách Nam Á của Mỹ: Lần hiếm hoi ông Biden cùng phe với ông Trump

Bộ Ngoại giao Mỹ ngừng mọi chuyến thăm ngoại giao

Ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã ngừng tất cả các chuyến thăm ngoại giao trong 8 ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Trump, bao gồm cả chuyến đi dự kiến của Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft tới Đài Loan (Trung Quốc) và chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bỉ.

Đây là sự thay đổi đột ngột về kế hoạch mà theo Bộ này, là cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang chính quyền ông Biden sắp tới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus khẳng định: "Chúng tôi hoàn toàn cam kết hoàn thành quá trình chuyển đổi suôn sẻ và có trật tự và sự được hoàn tất trong 8 ngày tới. (ANI)

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia Nga đánh giá khả năng xảy ra âm mưu đảo chính ở Mỹ

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết thúc giục ông Pence kích hoạt Tu chính án số 25

Ngày 12/1 (theo giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ, vốn trao quyền cho Phó Tổng thống và nội các phế truất Tổng thống.

Tại cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tối muộn ngày 12/1 (trưa 13/1 theo giờ Việt Nam), Nghị quyết nói trên đã được thông qua với 223 phiếu thuận, 205 phiếu chống và 5 nghị sĩ không bỏ phiếu. Chỉ có duy nhất 1 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu tán thành nghị quyết.

Tuy nhiên, trước đó, ông Pence cũng đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bác việc kích hoạt Tu chính án số 25.

Sau cuộc bỏ phiếu này, Hạ viện Mỹ cũng sẽ xúc tiến cuộc bỏ phiếu nữa đối với nghị quyết luận tội Tổng thống, với cáo buộc "kích động nổi loạn" liên quan vụ bạo loạn ở Quốc hội do những người ủng hộ ông Trump gây ra hôm 6/1. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bạo loạn Điện Capitol và ba câu hỏi lớn của nước Mỹ

YouTube nối tiếp làn sóng "quay lưng" với ông Trump

Trang dịch vụ chia sẻ video YouTube của tập đoàn Alphabet Inc đã tiếp nối làn sóng "quay lưng" Tổng thống Mỹ Donald Trump của các nền tảng trực tuyến.

Trong một thông báo trưa 13/1 (giờ Việt Nam), YouTube cho biết đã xóa nội dung mới được đăng tải trên kênh của Tổng thống Trump với lý do nội dung này vi phạm các chính sách về kích động bạo lực.

YouTube nêu rõ, kênh của Tổng thống Trump hiện đã bị cấm đăng tải các video mới hoặc phát trực tiếp trong tối thiểu 7 ngày và lệnh cấm này có thể sẽ được gia hạn.

Trước YouTube, tuần trước, Facebook cũng đã tạm khóa tài khoản mạng xã hội Facebook và ứng dụng Instagram của Tổng thống Trump, trong khi Twitter thậm chí còn mạnh tay hơn khi xóa tài khoản của ông chủ Nhà Trắng.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng bị đình chỉ sử dụng các mạng xã hội khác như Snapchat và Twitch. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vụ Twitter khóa vĩnh viễn tài khoản của ông Trump: Hai phe tranh cãi, Tổng thống Mỹ nói ‘đã đoán trước’ sự việc

Giữa "bão luận tội", ông Trump thăm tường biên giới Mỹ-Mexico

Ngày 12/1, khi nhiệm kỳ Tổng thống chỉ còn một tuần, ông Trump đã đến Alamo, Texas để thăm tường biên giới Mỹ-Mexico.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho hay, chuyến thăm đánh dấu việc chính quyền Tổng thống Trump đã hoàn tất gần 650 km tường biên giới đúng như lời hứa trong nỗ lực nhằm cải tổ hệ thống nhập cư.

Nguồn tin của Reuters cho biết, ông Trump - người luôn coi việc xây dựng tường biên giới là một trong những thành tựu lớn nhất trong nhiệm kỳ - quyết định thăm tường biên giới sau khi các cố vấn khuyên ông đến đây để "góp phần khẳng định di sản của mình".

Trong bài phát biểu ở khu vực tường biên giới, ông Trump đã liệt kê lại hàng loạt chính sách về nhập cư trong nhiệm kỳ mà ông cho là "mang tính lịch sử". Thực tế, 4 năm qua, chính quyền của ông Trump đã đưa ra nhiều chính sách nhập cư chưa từng có tiền lệ.

Về phần mình, Tổng thống đắc cử Joe Biden, ông sẽ đảo ngược nhiều chính sách nhập cư của chính quyền ông Trump ngay sau khi nhậm chức và ngừng việc xây dựng tường biên giới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bạo loạn ở Mỹ khiến châu Âu 'sốc nặng'

Mặc Mỹ lại dọa trừng phạt, Nga tự tin hoàn tất dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 12/1, các nguồn tin giấu tên cho biết, trong tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo, chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Trump đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt cuối cùng nhằm vào dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Thông báo được gửi tới các công ty châu Âu bị nghi ngờ đang tiếp tay cho dự án và hối thúc các công ty này rút lui.

Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ đưa ra một báo cáo vào ngày 14 hoặc 15/1 về các công ty mà họ cho rằng đang hỗ trợ xây dựng đường ống khí đốt từ Nga sang Đức, khả năng bao gồm các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm, hỗ trợ lắp đặt đường ống ngầm dưới biển hoặc thẩm tra thiết bị xây dựng của dự án.

Trong bối cảnh đó, ngày 13/1, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho biết, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hiện đã xong 90% khối lượng công việc và sẽ được hoàn tất bất chấp sức ép từ Mỹ. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bị vây tứ bề, triển vọng nào cho Dòng chảy phương Bắc 2?

Ngoại trưởng Ấn Độ nói về quan hệ với Trung Quốc và Mỹ

Ngày 13/1, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar tuyên bố, lòng tin của nước này với Trung Quốc đã bị suy giảm sâu sắc, trong khi mối quan hệ với Mỹ đang ngày càng được củng cố và tin tưởng khả năng sẽ mở rộng dưới thời chính quyền mới ở Washington.

Phát biểu tại Hội nghị Reuters Next, ông Jaishankar nêu rõ: “Sau 45 năm, đã thực sự có đổ máu ở biên giới. Điều đó đã tác động rất lớn đến công luận và về mặt chính trị... thực sự đã tác động đến lòng tin của Ấn Độ đối với Trung Quốc và mối quan hệ với Bắc Kinh. Lòng tin đó đã bị suy giảm sâu sắc".

Bình luận về quan hệ Ấn Độ-Mỹ, Bộ trưởng Jaishankar nói: “Về mặt cấu trúc, mối quan hệ với Mỹ rất vững mạnh, có những yếu tố hết sức độc đáo, có sự hội tụ về chính trị, sự hội tụ ngày càng lớn về an ninh và quốc phòng”.

Ông đồng thời khẳng định Ấn Độ sẽ phản hồi tích cực với bất kỳ đề nghị hoặc lời mời nào từ chính quyền Biden về việc tái khởi động cuộc đàm phán về thương mại tự do. (Hindustan Times)

TIN LIÊN QUAN
Điều quan trọng là Ấn Độ không được nhượng bộ Trung Quốc

Chủ tịch Diaz-Canel: Cuba là nạn nhân và không bảo trợ khủng bố

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước quyết định của Mỹ đưa nước này này trở lại "danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố".

Trong tuyên bố trên mạng Twitter, Chủ tịch Diaz-Canel khẳng định, Cuba là nạn nhân của khủng bố và không bao giờ là quốc gia bảo trợ cho hành động này. Ông nêu rõ thế giới lên án Washington cáo buộc Havana tài trợ cho khủng bố là hành động đạo đức giả.

Chủ tịch Cuba cũng đồng thời cho rằng, việc Mỹ áp dụng chính sách cấm vận lâu dài đối với Cuba là minh chứng của hành động khủng bố nhà nước.

Nhiều nước và các tổ chức quốc tế cũng đã phản đối và lên án quyết định được cho là bất công với một đất nước có uy tín quốc tế cao về tình đoàn kết như Cuba, trong đó có Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ - Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP); Chủ tịch Nghị viện Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Parlasur); Chính phủ Venezuela và Trung Quốc. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ lại đưa Cuba vào danh sách đen tài trợ khủng bố, Havana lập tức lên tiếng

Triều Tiên bế mạc đại hội Đảng Lao động lần thứ VIII

Ngày 13/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, đại hội Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) lần thứ VIII đã khép lại 8 ngày họp với việc thông qua Nghị quyết “Thực thi đầy đủ các nhiệm vụ đã đặt ra trong báo cáo công tác của Ủy ban Trung ương WPK lần thứ 7”.

Nghị quyết đặt ra các mục tiêu mới trên mọi lĩnh vực gồm kinh tế, quốc phòng, văn hóa và quản lý nhà nước-xã hội trong 5 năm tiếp theo, hướng tới xây dựng xã hội chủ nghĩa mang bản sắc Triều Tiên.

Phát biểu bế mạc đại hội, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặc biệt nhấn mạnh, toàn thể đảng viên phải đề cao 3 ý tưởng gồm “tin tưởng vào nhân dân, đoàn kết nhất trí và tự lực tự cường”.

Triều Tiên cũng thông báo sẽ triệu tập Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên (Quốc hội) vào ngày 17/1 tới để thảo luận về vấn đề tổ chức và thông qua kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế quốc gia và vấn đề thực hiện ngân sách nhà nước. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên lên tiếng sau khi bất ngờ vắng mặt trong danh sách Bộ Chính trị

Nga mong Anh, Pháp tham gia tiến trình cắt giảm vũ khí hạt nhân

Ngày 12/1, tại một hội nghị trực tuyến về kiểm soát vũ khí sau các cuộc bầu cử tại Mỹ, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov hy vọng có thể thảo luận về khả năng tham gia của các đối tác mới trong các thỏa thuận kiểm soát vũ khí sau khi Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) được gia hạn.

"Nga cân nhắc khách quan các nỗ lực tạo áp lực quốc tế lên các nước nhằm hối thúc họ tham gia vào một cơ chế kiểm soát vũ khí. Các cuộc thảo luận và tham vấn cần được tiến hành trên nguyên tắc tự do và tự nguyện, xét đến các lợi ích hợp pháp của các bên", ông Antonov nói.

Đại sứ Nga nêu rõ, quan điểm của nước này là ưu tiên Pháp và Anh tham gia vào các thỏa thuận nói trên bởi 2 nước này sở hữu các vũ khí hạt nhân tương đương với Trung Quốc, đồng thời có hợp tác chặt chẽ với Mỹ về chính sách hạt nhân trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO). (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tương lai vũ khí hạt nhân Mỹ dưới thời ông Joe Biden

Tình hình Belarus: 4 nước châu Âu nhất trí tăng cường ủng hộ phe đối lập ở Belarus

Theo Hãng thông tấn Czech (ČTK), ngày 12/1, đại diện quốc hội của 4 nước Visegrad (gồm Czech, Ba Lan, Slovakia và Hungary – nhóm V4) đã nhất trí về việc cần hỗ trợ mạnh mẽ hơn với phe đối lập tại Belarus do bà Svetlana Tikhanovskaya đứng đầu.

Chủ tịch Hạ viện Czech Radek Vondráček nhấn mạnh sau cuộc họp: "Chúng ta không được ngừng gây áp lực lên Belarus. Nền tảng để một người có thể cầm quyền phải dựa trên bầu cử tự do".

Trong khi đó, Chủ tịch Thượng viện Czech Miloš Vystrčil đề cập khả năng mời đại diện của phe đối lập tại Belarus thăm Thượng viện nước này và thúc giục các nước nhóm V4 hành động.

Trước đó, Hãng tin thông tấn BelTA đưa tin, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã chỉ thị cho Chính phủ áp đặt các biện pháp trừng phạt "ăn miếng trả miếng" đối với các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt một số doanh nghiệp Belarus. (ČTK, Belta)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Belarus ra chỉ thị mới, quyết 'ăn miếng trả miếng' với EU

Israel bị nghi thực hiện 18 vụ không kích ở Syria khiến 23 người thiệt mạng

Ngày 13/1, AFP dẫn thông báo của tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, các cuộc không kích ban đêm nghi do Israel thực hiện nhằm vào các kho vũ khí và các vị trí quân sự ở đông Syria đã làm 7 quân nhân của Syria thiệt mạng.

Theo SOHR, không quân Israel được cho là đã thực hiện nhiều hơn 18 vụ không kích vào các mục tiêu ở khu vực kéo dài từ Deir Ezzor cho tới sa mạc Boukamal ở biên giới Syria-Iraq vào ngày 13/1.

Ngoài 7 quân nhân Syria, các vụ tấn công được cho đã làm 16 thành viên lực lượng dân quân của Vệ binh Cách mạng Iran, nhóm Hezbollah và nhóm Fatimid Brigade tử vong. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Sau một năm nhiều biến cố, Trung Đông có thể khởi sắc trong năm 2021?

Thủ tướng Canada cải tổ nội các, Ngoại trưởng bị thay thế

Ngày 12/1, Văn phòng Thủ tướng Canada ra thông báo thay đổi nội các, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đương nhiệm Marc Garneau sẽ nắm giữ cương vị Ngoại trưởng Canada.

Bên cạnh đó, ông François-Philippe Champagne, hiện là Ngoại trưởng Canada, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp.

Ông Omar Alghabra, hiện là Thư ký Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ, trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Jim Carr sẽ tiếp tục làm Đại diện đặc biệt cho khu vực Prairies. (Anadolu)

Vũ khí Mỹ và sự 'biến tấu' trong quân đội Israel

Vũ khí Mỹ và sự 'biến tấu' trong quân đội Israel

TGVN. Quân đội Israel sở hữu số lượng đáng kể thiết bị và vũ khí do Mỹ viện trợ. Tuy nhiên, thiết bị của Mỹ ...

Tin thế giới 12/1: Ông Trump tìm được đối tượng đổ lỗi; Hé lộ nội dung cuộc gặp Trump-Pence; Trung Quốc lên tiếng về hành động của Mỹ với Cuba

Tin thế giới 12/1: Ông Trump tìm được đối tượng đổ lỗi; Hé lộ nội dung cuộc gặp Trump-Pence; Trung Quốc lên tiếng về hành động của Mỹ với Cuba

TGVN. Hậu bạo loạn ở Mỹ, lễ nhậm chức của ông Biden, quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc, tình hình Trung Đông, vụ Iran bắt giữ ...

{Full Video} Thủ tướng dự chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam

{Full Video} Thủ tướng dự chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam

TGVN. Sáng 27/8, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao diễn ra chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945 ...

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; Ligue 1 - ...
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày ...
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này.
Tính toán ‘không đi đâu mà thiệt’ của Tổng thống Mỹ Biden trong khoản viện trợ 61 tỷ USD gửi tới Ukraine

Tính toán ‘không đi đâu mà thiệt’ của Tổng thống Mỹ Biden trong khoản viện trợ 61 tỷ USD gửi tới Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 26/4/2024: Bạch Dương chi tiêu hợp lý

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 26/4/2024: Bạch Dương chi tiêu hợp lý

Tử vi hôm nay 26/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động