Tin thế giới 14/5: Chiến tranh đã đến với Dải Gaza?; Armenia-Azerbaijan tái diễn căng thẳng; ông Putin được đề cử giải Nobel Hòa Bình

Quang Đào
Cập nhật tình hình chiến sự Israel-Palestine, quan hệ Mỹ-Nga, căng thẳng Armenia-Azerbaijan lại bùng phát... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 14/5: Chiến tranh đã đến với Dải Gaza?; Armenia-Azerbaijan tái diễn căng thẳng; ông Putin được đề cử giải Nobel Hòa Bình

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Tình hình chiến sự Israel-Palestine:

Cuộc xung đột giữa Israel-Palestine đang ngày một leo thang nguy hiểm

Ngày 14/5, Israel cho biết họ đã điều lực lượng bộ binh tới Gaza để đáp trả đợt phóng tên lửa mới nhất từ khu vực do Hamas kiểm soát.

Trong một thông điệp ngắn gọn, quân đội Israel tuyên bố: "Máy bay và lực lượng bộ binh Israel đang thực hiện một cuộc tấn công ở Dải Gaza”. Động thái leo thang này đã được xác nhận bởi phát ngôn viên quân đội John Conricus, mặc dù ông không nêu rõ quy mô hoạt động.

Các cuộc nã pháo dữ dội đã xảy ra vào tối 13/5. Các phóng viên AFP đã nhìn thấy quân đội Israel tập trung tại hàng rào an ninh. Những quả cầu lửa lóe sáng trên bầu trời sau khi các đợt tấn công dày đặc nã vào Gaza.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trong chiến dịch không kích kéo dài 40 phút này, khoảng 450 tên lửa đã thả xuống 150 mục tiêu ở phía bắc Gaza.

Israel khẳng định rằng mục tiêu của họ chỉ giới hạn ở các địa điểm được sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng mật độ dân số Palestine và thực tế là các cơ sở của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo nằm gần, và thường ẩn dưới các tòa nhà dân sự đã khiến việc tránh thương vong dân sự là điều hoàn toàn không thể.

Để trả đũa, Hamas đã bắn hàng chục quả rocket từ Gaza về phía bờ biển phía Nam Israel của các thành phố Ashdod và Ashkelon, và ở vùng lân cận của sân bay Ben Gurion tại Tel Aviv. Theo Al Jazeera, Hamas đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công nhà máy hoá chất của Israel ở khu định cư Nir Or.

Israel cũng phát hiện có ít nhất 3 quả rocket được bắn từ phía Lebanon. (AFP/AP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Chuyện gì đang diễn ra ở Trung Đông? Bản chất cũ trong bối cảnh mới

Israel gọi Hamas là khủng bố

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan đã gửi công hàm cho Hội đồng Bảo an (HĐBA), kêu gọi cơ quan này lên án mạnh mẽ cuộc tấn công tên lửa đang diễn ra từ Gaza và bảo vệ quyền của tự vệ của Israel.

Công hàm này gọi Hamas là "những kẻ khủng bố Palestine", tố cáo phong trào này đã "đẩy mạnh khủng bố, bắn hàng trăm quả tên lửa vào Jerusalem, cũng như các thành phố khác trên khắp Israel".

Ông Erdan nêu rõ: "Nhà nước Israel không muốn leo thang. Tuy nhiên, Israel có quyền và nghĩa vụ bảo vệ người dân và chủ quyền và sẽ tiếp tục làm điều đó một cách mạnh mẽ". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Giọt nước tràn ly và nguyên nhân đằng sau xung đột căng thẳng giữa Israel và Palestine

Israel nhất trí với Nga cần giảm căng thẳng

Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/5 tuyên bố, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Sergey Vershinin và quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Israel Alon Ushpiz đã điện đàm, trong đó khẳng định cần lập tức giảm leo thang căng thẳng khu vực.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Hai bên đã thảo luận chi tiết tình hình hiện nay tại khu vực xung đột giữa Palestine và Israel với trọng tâm là cần giảm leo thang căng thẳng cũng như đảm bảo sự an toàn trọn vẹn cho cư dân Israel và Palestine".

Ngoài ra, hai nhà ngoại giao cũng đề cập tới những vấn đề cấp bách liên quan tới hòa giải Palestine-Israel, đang được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đại hội đồng Liên hợp quốc xem xét".

Trong khi đó, Ai Cập đã đề nghị với Israel nhất trí với thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một năm. Tuy nhiên, phía Israel trước đó đã thông báo với Ai Cập rằng nước này sẽ không nhất trí một lệnh ngừng bắn trước ngày 15/5. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Palestine: Phương trình khó giải của chính quyền Biden

Căng thẳng Armenia-Azerbaijan bùng phát, Nga buộc phải vào cuộc

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan trong ngày 14/5.

Hôm 13/5, Tổng công tố Armenia đã mở một vụ án hình sự về việc "xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ" sau khi Bộ quốc phòng Armenia cáo buộc Azerbaijan đưa lực lượng xâm nhập lãnh thổ nước này.

Phát biểu trong cuộc họp khẩn với hội đồng an ninh được triệu tập ngay sau đó, ông Pashinyan cho biết quân đội Azerbaijan đã tiến sâu hơn 3km vào khu vực phía Nam Armenia và có kế hoạch "bao vây" Hồ Sev Lich.

Ông Pashinyan nêu rõ quân đội Armenia đã có phản ứng phù hợp với động thái trên, đồng thời nhấn mạnh căng thẳng mới này cần phải giải quyết thông qua đối thoại.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan ngay lập tức đã ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc của Armenia mà họ gọi là “mang tính kích động,” Tuyên bố nhấn mạnh lực lượng biên phòng Azerbaijan chỉ triển khai quân trong khu vực thuộc chủ quyền của Azerbaijan tại hai huyện Lachin và Kalbajar.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan cũng khẳng định cam kết hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực và hối thúc có các bước đi nhằm thực hiện mục tiêu này. (Reuters/TASS)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ công nhận tội ác diệt chủng tại Armenia: Cảnh báo bước đi sai lầm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên Mỹ 'tự soi gương'

Tổng thống Nga Vladimir Putin ứng cử giải Nobel Hoà bình

Ngày 13/5, Ủy ban Nobel Nauy đã đưa nhà lãnh đạo Nga vào danh sách ứng viên cho Giải Nobel Hòa bình 2021. Người đề cử Tổng thống Putin cho giải thưởng này là viện sĩ, nhà văn Sergei Komkov.

Ông Komkov đã nộp đơn đề cử Tổng thống Nga Putin lên Ủy ban Nobel Nauy vào mùa Thu năm ngoái. Cũng trong khoảng thời gian này, phía Mỹ đã đề cử ông Donald Trump, khi đó đang giữ chức vụ Tổng thống Mỹ. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nói là làm, Nga hiện thực hóa quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Mỹ cam kết ủng hộ Australia trước sức ép từ Trung Quốc

Ngày 13/5, Ngoại trưởng Antony Blinken nói với người đồng cấp Australia rằng Washington “sẽ không để Canberra đứng một một mình trước sức ép kinh tế từ Bắc Kinh”.

Ngoại trưởng Mỹ bổ sung: “Đó là điều các đồng minh thực hiện. Chúng ta luôn hỗ trợ lẫn nhau với quan điểm sức mạnh tập thể để đổi mặt đe dọa và thách thức”.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ và Australia cùng đoàn kết bởi có giá trị chung mà những quốc gia khác, trong đó có cả Trung Quốc, không thể tác động. Cả Ngoại trưởng Blinken và người đồng cấp Australia Marise Payne đều kêu gọi tiến hành cuộc điều tra cẩn thận và toàn diện về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19, vốn ghi nhận những ca bệnh đầu tiên tại Trung Quốc từ cuối năm 2019. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tàu chiến Australia hoạt động tích cực và không muốn bỏ trống Biển Đông

Mỹ-Nga không đặt nhiều kỳ vọng vào thượng đỉnh song phương

Nga và Mỹ đều không đặt kỳ vọng đạt được đột phá tại cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin bởi cả hai nhà lãnh đạo dường như không sẵn sàng nhượng bộ các bất đồng.

Cụ thể, một quan chức Nhà Trắng giấu tên chia sẻ với Reuters: “Tầm nhìn của chúng tôi không phải là khôi phục lại quan hệ. Đây là nỗ lực để khiến mọi thứ dễ dự đoán hơn, cùng hợp tác về những điều thống nhất và nêu rõ quan điểm về bất đồng”.

Về phía Điện Kremlin, các quan chức Nga coi hội nghị này là sự kiện quan trọng để lắng nghe trực tiếp Tổng thống Biden.

Những thông tin chi tiết về hội nghị như địa điểm, thời gian và chương trình nghị sự vẫn đang được hai bên thảo thuận.

Nhưng mục tiêu vẫn là lên kế hoạch tổ chức tại quốc gia thứ ba vào tháng 6, sau chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Anh và Bỉ. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Diễn biến mới trong căng thẳng Nga-Mỹ: Washington dừng hoạt động lãnh sự tại Moscow

Tình hình Myanmar: Chính quyền quân sự áp đặt thiết quân luật

Ngày 14/5, truyền hình nhà nước đưa tin, chính quyền quân sự Myanmar đã ban bố tình trạng thiết quân luật ở một thị trấn của bang Chin.

Động thái diễn ra sau khi chính quyền quân sự đổ lỗi cho "những phần tử khủng bố có vũ trang" tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào một đồn cảnh sát và một ngân hàng trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội và những phiến quân sắc tộc thiểu số gia tăng ở các khu vực biên giới.

Trước sự phản đối đang lan rộng, chính quyền quân sự đã đấu tranh để duy trì trật tự trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày tại các thành phố và giao tranh tại các bang biên giới kể từ cuộc chính biến đầu tháng Hai.

Theo hãng thông tấn Myanmar, sự bất ổn tại thị trấn Mindat vào ngày 12-13/5 liên quan tới khoảng 100 người sử dụng súng tự chế để tấn công một đồn cảnh sát và khoảng 50 người nhằm vào Ngân hàng Kinh tế Myanmar. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: 100 ngày hậu chính biến và những gì sắp tới

Hàn Quốc có Thủ tướng mới

Ngày 14/5, ngày bắt đầu nhiệm kỳ chính thức đứng đầu chính phủ Hàn Quốc, tân Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết, ông sẽ nỗ lực theo đuổi sự đoàn kết quốc gia trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19.

7h sáng cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in đã thông qua việc bổ nhiệm ông Kim Boo-kyum làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng đảng phái gia tăng về các lựa chọn mới trong Nội các, ông Kim cho biết, ông sẽ trao đổi với cả đảng cầm quyền và đảng đối lập và kêu gọi sự ủng hộ từ họ.

Khi được hỏi về chính sách kinh tế của mình, tân Thủ tướng Hàn Quốc khẳng định sẽ "chuẩn bị kỹ lưỡng" để mang lại niềm tin cho dân chúng Hàn Quốc. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc - Nguy cơ ‘già trước khi giàu’ và áp lực với tham vọng kinh tế
Doanh nghiệp phải trả tin tặc 5 triệu USD để chuộc lại hệ thống dẫn nhiên liệu, Mỹ quy trách nhiệm cho Nga
Tổng thống Mỹ Joe Biden và vấn đề bán đảo Balkan: Chiến thắng ngoại giao từ những vết xe đổ
Cập nhật Covid-19 ngày 14/5: Mỹ lên án dùng vaccine vì mục đích chính trị; châu Á nhiều điểm nóng; Google chi 33 triệu USD hỗ trợ Mỹ Latinh chống dịch
Tin thế giới 13/5: Nguy cơ bùng phát chiến tranh ở Gaza; Trung Quốc coi nhẹ động thái mới ở Biển Đông; Nga ra lập trường về Donbass

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Xem tử vi 26/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 26/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ xác nhận đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động