Tin thế giới 17/11: Nga-Ukraine tranh cãi về tên lửa rơi ở Ba Lan, an bài thỏa thuận ngũ cốc

Minh Vương
Xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc kêu gọi hội nhập kinh tế tại châu Á-Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Indonesia… là một số tin quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine giảm hơn 30%. (Nguồn: Reuters)
Các bên đã nhất trí gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày 17/11.

Vụ tên lửa rơi ở Ba Lan

* Nga-Ukraine tranh cãi về tên lửa rơi ở Ba Lan, Mỹ nói gì?: Ngày 16/11, liên quan tới vụ tên lửa rơi ở Ba Lan, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: “Chúng tôi cho rằng một cuộc điều tra khách quan và kết quả sẽ vạch trần hành động khiêu khích”.

Điện Kremlin nhận định phản ứng công khai “thái quá” của một số nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho rằng truyền thông nước ngoài đã lặp lại tuyên bố sai sự thật rằng Nga có thể là thủ phạm.

Về phần mình, ngày 17/11, sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuyên bố: “Chúng tôi thống nhất quan điểm rằng Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với vụ tấn công khủng bố bằng tên lửa cũng như hậu quả của nó trên lãnh thổ Ukraine, Ba Lan và Moldova".

Trước đó, phía Warsaw, Washington và NATO cũng nhấn mạnh Moscow phải là bên chịu trách nhiệm cuối cùng vì tấn công Ukraine, mặc dù tên lửa được nhận định là thuộc hệ thống phòng không của Ukraine.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 17/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phản bác bình luận của người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng tên lửa rơi ở Ba Lan không có nguồn gốc từ Ukraine. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ba Lan cam kết với Ukraine một điều bất chấp vụ rơi tên lửa, Kiev nói đợi mãi mà Nga 'không liên lạc'

Nga-Ukraine

* Nga và Ukraine xác nhận gia hạn thỏa thuận ngũ cốc: Ngày 17/11, Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen thêm 120 ngày, bắt đầu từ ngày 18/11, mà không có bất kỳ thay đổi nào so với thỏa thuận hiện hành.

Trước đó cùng ngày, viết trên Twitter, Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết: “Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen sẽ kéo dài thêm 120 ngày”.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận thông tin trên và cho hay, thỏa thuận được gia hạn theo các điều khoản hiện tại”, do xét tới tình hình mùa Đông sắp đến và có thể “có thỏa thuận mới” sau khi mùa Đông kết thúc. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận ngũ cốc: Nga nêu điều kiện gia hạn với phương Tây, Liên hợp quốc, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ‘xắn tay’ vào cuộc

Đông Bắc Á

* Hàn Quốc nói về khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân để đối phó Triều Tiên: Phát biểu ngày 17/11, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se tuyên bố, cần tiếp tục các nỗ lực đối thoại, vì mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo ông, việc Triều Tiên thử hạt nhân có thể chưa phải là “nhu cầu cấp bách” và sẽ phụ thuộc vào kết quả Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 3/2023.

Khẳng định Seoul không có kế hoạch mua vũ khí hạt nhân, song quan chức trên cũng nhấn mạnh rằng, nếu quan hệ liên Triều tiếp tục chuyển biến xấu và người dân Hàn Quốc ủng hộ mạnh mẽ việc sở hữu vũ khí hạt nhân, nước này có thể sẽ đưa ra quyết định tương ứng, bao gồm các hoạt động triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ.

Phản ứng về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, trong phát biểu cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nhấn mạnh: “Chúng tôi hiện không bình luận về thông tin do truyền thông đăng tải. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tiến hành thu thập và phân tích thông tin cùng với sự hợp tác của Mỹ và Hàn Quốc”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, Mỹ thúc giục Trung Quốc 'phải hành động'

Trung Á

* Kazakhstan muốn tăng cường hợp tác với EU: Ngày 17/11, tiếp Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell tại Astana, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã hoan nghênh nỗ lực tăng cường quan hệ song phương.

Ông nhấn mạnh: “Về vấn đề này, tôi muốn lưu ý, chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và cuộc hội đàm giữa tôi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã diễn ra hiệu quả. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được sự hiểu biết chung về nhiều vấn đề liên quan hoạt động hợp tác song phương”.

Tổng thống Tokayev cũng khẳng định, chuyến thăm của ông Borrell đóng vai trò đặc biệt quan trọng, đồng thời tuyên bố thỏa thuận song phương về tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác đã đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn mới nhằm đẩy mạnh hợp tác trong tất cả các lĩnh vực.

Về phần mình, cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của ông Tokayev, ông Josep Borrell ghi nhận những động lực tích cực trong phát triển quan hệ giữa Astana và EU.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về triển vọng hợp tác kinh tế và đầu tư song phương. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Học giả Pháp: Kazakhstan định vị ở đâu trong quan hệ Trung-Nga?

Đông Nam Á

* Trung Quốc phản đối tâm lý chiến tranh lạnh, kêu gọi hội nhập nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: Ngày 17/11, trong phát biểu bằng văn bản được gửi tới Hội nghị CEO Summit trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2022 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, các hành vi gây leo thang xung đột và bóp méo chuẩn mực quốc tế “đều đã quá phổ biến”, đồng thời kêu gọi toàn thế giới cần phản đối tâm lý chiến tranh lạnh và đối đầu giữa các khối.

Đồng thời, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và mọi ý đồ chính trị hóa cũng như vũ khí hóa quan hệ kinh tế thương mại và kinh tế cần được bác bỏ.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định, châu Á-Thái Bình Dương không phải sân sau của bất kỳ ai và không nên trở thành đấu trường cho sự tranh giành quyền lực của các siêu cường.

Về hợp tác kinh tế, ông cho rằng, trước những diễn biến mới, các nền kinh tế thành viên APEC cần rút ra kinh nghiệm và bài học trong quá khứ, ứng phó với các thách thức của thời đại, từ đó kiên định thúc đẩy mục tiêu hội nhập kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi các nền kinh tế tạo ra nền tảng mới cho mục tiêu phát triển và xây dựng cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương chung vận mệnh: “Chúng ta cần theo đuổi con đường phát triển hòa bình, cởi mở, bao trùm và đoàn kết”. (AFP, Tân Hoa xã)

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Indonesia: Ngày 16/11, Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ thăm Indonesia ngày 18/11 nhằm xác định phương hướng hợp tác quân sự hai nước.

Chuyến công du của ông Austin còn hướng tới thúc đẩy các sáng kiến song phương quan trọng, qua đó thực hiện mục tiêu hiện đại hóa quân đội Indonesia.

Ngoài Indonesia, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng sẽ có chuyến thăm Canada và Campuchia. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Chính thức khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 29 tại Thái Lan

Trung Đông-châu Phi

* Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất giải pháp về bảo đảm thiếu lương thực châu Phi: Ngày 17/11, phát biểu trên chuyên cơ trở về từ Bali, Indonesia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, hiện ngũ cốc của Nga được giao miễn phí tới các quốc gia như Mali, Djibouti, Sudan và Somalia. Ngoài ra, Ankara có thể chế biến ngũ cốc Nga thành bột mỳ trước khi chuyển sang châu Phi.

Ông Erdogan khẳng định: “Đây là hoạt động cứu trợ lớn lao cho các nước châu Phi".

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen chúc mừng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và ông Erdogan vì đã giúp gia hạn thành công thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cùng nhiều quan chức phương Tây khác cũng đã gửi lời chúc mừng thỏa thuận được gia hạn thêm 4 tháng. (Reuters, Sputnik)

Trung Quốc nỗ lực giảm thải khí methane

Trung Quốc nỗ lực giảm thải khí methane

Trung Quốc dự thảo kế hoạch mới nhằm kiểm soát lượng khí thải methane đang gia tăng, nhưng nhiều thách thức vẫn đang ở phía ...

Ấn Độ đắn đo trong việc mua dầu của Nga, lo ngại áp lực từ lệnh trừng phạt

Ấn Độ đắn đo trong việc mua dầu của Nga, lo ngại áp lực từ lệnh trừng phạt

Các doanh nghiệp dầu khí của Ấn Độ đang đưa ra các phản ứng khác nhau trong việc mua dầu từ Nga.

Chính sách đối ngoại Mỹ hậu bầu cử giữa kỳ có gì khác?

Chính sách đối ngoại Mỹ hậu bầu cử giữa kỳ có gì khác?

Mặc dù có thể đi kèm một số điều chỉnh nhỏ, song về cơ bản, chính sách đối ngoại của Mỹ sau bầu cử giữa ...

Ba Lan 'bỏ ngoài tai' lệnh cấm dầu Nga của EU?

Ba Lan 'bỏ ngoài tai' lệnh cấm dầu Nga của EU?

Ba Lan dự kiến sẽ tiếp tục mua dầu thô của Nga thông qua tuyến đường ống Druzhba trong năm 2023.

Xung đột ở Ukraine: Mỹ trừng phạt loạt doanh nghiệp Nga và Iran, công ty an ninh Wagner vào ‘danh sách đen’

Xung đột ở Ukraine: Mỹ trừng phạt loạt doanh nghiệp Nga và Iran, công ty an ninh Wagner vào ‘danh sách đen’

Ngày 15/11, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những công ty bị nước này cáo buộc dính líu đến hoạt ...

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Đọc thêm

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động