Tin thế giới 18/11: Nga phủ nhận thượng đỉnh với Mỹ, Hungary lo ‘bước đi đến chiến tranh’ của EU

Minh Vương
Nga nói Mỹ "thử thách thức sự kiên nhẫn" của Triều Tiên, tuyên bố bộ trưởng APEC nhắc đến Ukraine, phán quyết về vụ MH17… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(11.18) Những gì còn sót lại của máy bay MH17 rơi tại miền Đông Ukraine năm 2014. (Nguồn: Reuters)
Mảnh vỡ của máy bay MH17 sau khi rơi tại Ukraine năm 2014. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga xác nhận tấn công “các cơ sở sản xuất tên lửa” của Ukraine: Ngày 18/11, tại họp báo thường kỳ, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã triển khai một đợt tấn công nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng Ukraine trước đó một ngày. Cụ thể, các lực lượng của Moscow đã sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu quốc phòng và công nghiệp, bao gồm cả “các cơ sở sản xuất tên lửa” của Ukraine. (Reuters)

* Nga tăng cường an ninh tại Crimea: Ngày 18/11, viết trên mạng xã hội, người đứng đầu Crimea do Moscow bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov nêu rõ: “Việc củng cố lực lượng ở vùng lãnh thổ Crimea đang được tiến hành dưới sự giám sát của tôi, với mục đích đảm bảo an ninh cho tất cả người dân tại đây”. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine đang đạt một số bước tiến ở Kherson, ngay sát Crimea. (AFP/Tân Hoa xã)

* EU, Ukraine thảo luận về viện trợ cho Kiev: Ngày 18/11, Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis đến Kiev để thảo luận với Tổng thống Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Denys Shmyhal về viện trợ của EU cho Ukraine. Ông Dombrovskis cho biết hai bên sẽ tập trung vào viện trợ tài chính khẩn cấp và kế hoạch năm 2023. Ông cũng sẽ trao đổi với lãnh đạo Ukraine về bước đi cụ thể để thúc đẩy hội nhập kinh tế song phương.

Trước đó, ngày 17/11, Ủy viên phụ trách quản lý khủng hoảng của EU Janez Lenarcic cho biết khối sẽ cung cấp nơi tránh rét tạm thời, máy phát điện và bộ dụng cụ sửa chữa lưới điện cho Ukraine để giúp người dân nước này vượt qua mùa Đông, sau khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. (Reuters)

* APEC nêu “nhiều đánh giá khác nhau” về xung đột Nga-Ukraine: Ngày 18/11, Tuyên bố chung của bộ trưởng các nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cho biết “đã có thảo luận về xung đột Nga-Ukraine và tác động đến kinh tế thế giới... với nhiều đánh giá khác nhau về tình hình và biện pháp trừng phạt”.

Tuy nhiên, Tuyên bố cũng lưu ý APEC không phải là diễn đàn để giải quyết vấn đề an ninh, đồng thời tái khẳng định sẽ cam kết duy trì thị trường mở và “tiếp tục nỗ lực để đảm bảo chuỗi cung ứng hoạt động, an toàn và có khả năng phục hồi”. (Reuters)

* Vatican sẵn sàng làm trung gian cho xung đột Nga-Ukraine: Ngày 18/11, trả lời phỏng vấn với nhật báo La Stampa (Italy), Giáo hoàng Francis bày tỏ tin tưởng vào khả năng hòa giải giữa Nga và Ukraine và kêu gọi mọi người không từ bỏ: “Nhưng tất cả mọi người đều phải cam kết phi quân sự hóa và sau đó là từ bỏ bạo lực. Tất cả chúng ta đều phải là những người theo chủ nghĩa hòa bình. Hòa bình thực sự là kết quả của đối thoại”. Vatican sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để hòa giải và chấm dứt xung đột Nga-Ukraine. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Mỹ, Ukraine điện đàm, IAEA thông qua nghị quyết về Nga

Nga-Mỹ

* Nga không có kế hoạch thượng đỉnh với Mỹ: Ngày 18/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden không có kế hoạch gặp nhau vào thời điểm hiện tại.

Trước đó, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow sẵn sàng tổ chức cuộc đàm phán cấp cao với Washington về ổn định chiến lược nếu Mỹ sẵn sàng. Nga không loại trừ khả năng cuộc tiếp xúc mới với Mỹ sau cuộc đàm phán sắp tới ở Cairo (Ai Cập) về Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Cùng ngày, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) tại Armenia vào tuần tới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận ngũ cốc: EU bày tỏ về điều quan trọng nhất, LHQ vui mừng, Mỹ nói Nga gia hạn vì sợ thế giới 'không chấp nhận'

Châu Âu

* Hungary: Lệnh trừng phạt của EU là “bước đi hướng đến chiến tranh”: Ngày 18/11, trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh, Thủ tướng Hungary Viktor Okban khẳng định: “Nếu ai đó can thiệp về kinh tế vào một cuộc xung đột quân sự, đó sẽ là một bước đi tiến đến chiến tranh”. Đồng thời, ông cho rằng việc “thể hiện quan điểm” có thể nhanh chóng trở thành “một bên tham chiến thực sự” và thông qua viện trợ vũ khí gây sát thương và huấn luyện binh lính Ukraine, EU đang tự gây nguy hiểm cho chính mình.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi tháng 2, Thủ tướng Orban đã cố gắng đưa ra quan điểm trung lập, từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev và phản đối viện trợ 18 tỷ Euro của EU. Dù không ngăn chặn trừng phạt của EU sau khi nhận được một số điều khoản miễn trừ, song Budapest cho rằng chính các trừng phạt của châu Âu đã khiến giá năng lượng và lạm phát tăng cao tại Hungary. (AFP)

* Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ 17 nghi phạm gây ra vụ nổ ở Istanbul: Ngày 18/11, Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết một tòa án nước này đã ra lệnh giam giữ tiền xét xử đối với 17 người bị tình nghi liên quan đến vụ nổ ở thành phố Istanbul trong tuần này, khiến 6 người thiệt mạng và hơn 80 người khác bị thương. Những người nằm trong danh sách gần 50 đối tượng bị cảnh sát Istanbul vây bắt, bao gồm cả nghi phạm đánh bom, được xác định là công dân Ahlam Albashir, người Syria.

Theo Sở cảnh sát Istanbul, Ahlam Albashir hành động theo lệnh của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK), với chi nhánh của tổ chức này là nhóm tự xưng Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) ở Syria. Cả hai nhóm này đều bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thổ Nhĩ Kỳ-Israel: Cành ô liu muộn màng

Đông Bắc Á

* Các chính đảng Hàn Quốc cảnh báo về hành động của Triều Tiên: Ngày 18/11, các chính đảng lớn nhất của Hàn Quốc gồm đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền và đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã đồng loạt chỉ trích vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên cùng ngày.

Người phát ngôn của PPP, Hạ nghị sĩ Yang Kum-hee tuyên bố: “Chúng tôi cảnh báo Triều Tiên. Những hành động khiêu khích liều lĩnh sẽ chỉ gây tổn hại chế độ nước này và khiến cộng đồng quốc tế tăng cường biện pháp răn đe Triều Tiên”.

Theo ông, Bình Nhưỡng sẽ bị cộng đồng quốc tế cô lập hơn nữa nếu tiếp tục hành động tương tự, đồng thời lưu ý lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tái khẳng định cam kết tăng cường năng lực “răn đe mở rộng” ngày 13/11 tại Campuchia.

Hạ nghị sĩ An Ho-young, người phát ngôn của DP, nhận định Triều Tiên đang đe dọa hòa bình trên bán đảo bằng các vụ thử tên lửa và kêu gọi chấm dứt hành động này. Chính trị gia này nêu rõ: “Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc trước việc Triều Tiên vi phạm lệnh ngừng thử ICBM năm 2017 do chính nước này đặt ra”. (TTXVN)

* Nga cáo buộc Mỹ “thử thách sự kiên nhẫn” của Triều Tiên: Ngày 18/11, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Sergei Ryabkov cho biết Moscow “quan ngại” trước tình hình trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên liên quan tránh xa xung đột.

Đáng chú ý, ông nhấn mạnh trong khi Moscow ưu tiên cách tiếp cận ngoại giao với bán đảo Triều Tiên thì Mỹ và các đồng minh trong khu vực lại “lựa chọn một con đường khác… Dường như sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng đang bị thử thách”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tham dự Hội nghị ADMM+, bàn về Bán đảo Triều Tiên

Đông Nam Á

* Malaysia ủng hộ phán quyết của tòa án Hà Lan về vụ rơi máy bay MH17: Thủ tướng tạm quyền Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết nước hài lòng với phán quyết của Tòa án Hà Lan trong việc kết tội 3 bị cáo liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine năm 2014.

Ông cho biết phán quyết đã góp phần mang lại công lý cho tất cả 298 nạn nhân, trong đó có 43 người Malaysia, cũng như gia đình và người thân của họ. Ông cũng bày tỏ sự cảm thông và chia buồn với gia đình nạn nhân và phi hành đoàn MH17.

Trước đó, Tòa án Hà Lan đã tuyên án tù chung thân đối với ba người đàn ông (gồm 2 người Nga và một người Ukraine) vì vai trò của họ trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Một bị cáo khác người Nga đã được tuyên trắng án. Những người bị kết án đều bị xét xử vắng mặt. Ba người bị kết tội cũng phải bồi thường hơn 16 triệu Euro cho thân nhân của các nạn nhân.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ phán quyết trên, cho rằng tòa án đã chịu sức ép từ các chính trị gia, các công tố viên và truyền thông Hà Lan khi buộc phải ra một phán quyết mang động cơ chính trị. Moscow cũng khẳng định các công tố viên đã bỏ qua tất cả bằng chứng cho thấy tên lửa bắn rơi máy bay có thể do binh lính Ukraine phóng đi từ vùng lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát.

Ngày 17/7/2014, máy bay mang số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi do trúng tên lửa trên bầu trời miền Đông Ukraine, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Ukraine và một số nước phương Tây cho rằng Nga và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc, song Moscow đã kiên quyết bác bỏ, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Biden không dự APEC lần thứ 29, Mỹ đang nhường 'sân chơi' cho Trung Quốc?

Trung Đông-châu Phi

* Pháp đình chỉ viện trợ phát triển với Mali: Ngày 17/11, Pháp quyết định đình chỉ viện trợ phát triển công cho Mali với lý do chính phủ nước này hợp tác với nhóm bán quân sự Wagner (Nga). Paris cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì “viện trợ nhân đạo” và một số hỗ trợ cho “các tổ chức xã hội dân sự Mali”, tuy nhiên không nêu cụ thể. Năm 2013-2017, Pháp đã viện trợ 490 triệu USD cho Mali thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Một nhóm tổ chức phi chính phủ bao gồm CCFD Terre-Solidaire, Handicap International, Médecins du Monde và Oxfam, đã gửi thư tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 15/11 vừa qua để phản đối quyết định này.

Kể từ khi giành độc lập từ Pháp năm 1960, Mali đã trải qua 5 lần đảo chính quân sự và thường xuyên trở thành mục tiêu của các tổ chức khủng bố có liên hệ với al-Qaeda và Daesh. Sau hai lần đảo chính gần đây nhất năm 2020, 2021, mối quan hệ giữa Bamako và Paris đã rạn nứt. Nhiều nước phương Tây cũng cho rằng Mali đang có xu hướng ngả về Nga trong năm qua và hiện bắt tay với nhóm Wagner, lực lượng an ninh tư nhân thân Moscow. (Anadolu)

Triều Tiên phóng tên lửa: Các lãnh đạo họp khẩn bên lề APEC, Mỹ khẳng định 'con đường ngoại giao vẫn chưa đóng'

Triều Tiên phóng tên lửa: Các lãnh đạo họp khẩn bên lề APEC, Mỹ khẳng định 'con đường ngoại giao vẫn chưa đóng'

Lãnh đạo nhiều nước đã lên lịch cho một cuộc họp khẩn bên lề hội nghị APEC sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn ...

'Phản đòn' trừng phạt từ phương Tây, kinh tế Nga đã sẵn sàng cho một cuộc lao dốc?

'Phản đòn' trừng phạt từ phương Tây, kinh tế Nga đã sẵn sàng cho một cuộc lao dốc?

Hơn 8 tháng sau cuộc xung đột Nga-Ukraine, "kịch bản xấu" đối với nền kinh tế Nga đã không xảy ra. Một số dữ liệu ...

Hội nghị thượng đỉnh G20 đưa ra tuyên bố chung

Hội nghị thượng đỉnh G20 đưa ra tuyên bố chung

Ngày 16/11, các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới ...

Malaysia - Ngôi sao tăng trưởng của ASEAN

Malaysia - Ngôi sao tăng trưởng của ASEAN

Trong quý III/2022 và trong 9 tháng của năm 2022, Malaysia là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số 6 ...

Đánh bom kinh hoàng tại Somalia, ít nhất 100 người thiệt mạng

Đánh bom kinh hoàng tại Somalia, ít nhất 100 người thiệt mạng

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và 300 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom xe bên ngoài trụ sở Bộ Giáo ...

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Đọc thêm

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động