Tin thế giới 20/11: Ông Zelensky ‘thẳng tay’ làm một việc, Israel-Hamas phủ nhận ngừng bắn

Minh Vương
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Ukraine, IDF hạ thêm chỉ huy Hamas, Nga-Trung phản ứng về bầu cử Argentina …là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(11.20) Ông Javier Milei đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Argentina. (Nguồn: AP)
Ông Javier Milei chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Argentina. (Nguồn: AP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga: Anh tránh can dự vào tình hình ở Ukraine: Ngày 20/11, ông Sergei Belyaev, Vụ trưởng Vụ châu Âu 2 thuộc Bộ Ngoại giao Nga, lưu ý: “Giới lãnh đạo Anh tiếp tục thể hiện sự chú trọng hỗ trợ toàn diện dành cho Ukraine. Người Anh có quan điểm cần phải giáng đòn ‘thất bại trên thực địa’ với Nga”. Theo ông, từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine, London đã cung cấp cho Kiev nhiều trang thiết bị quân sự với tổng trị giá khoảng 6,6 tỷ bảng Anh (8,23 tỷ USD), đứng thứ hai trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau Mỹ.

Ông Belyaev nhấn mạnh: “Tuy nhiên, sự can dự của London vào xung đột Ukraine đã vượt ra ngoài phạm vi cung cấp vũ khí và huấn luyện các tay súng của Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) trên đất Anh. Hơn 30.000 cá nhân đã tham gia hoạt động này... Các giảng viên quân sự của Anh đang trực tiếp tham gia huấn luyện và hỗ trợ các đơn vị của lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine… bao gồm việc thực hiện các hoạt động phá hoại ở Biển Đen và Biển Azov, cũng như tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng ở đất nước chúng tôi”.

Ngoài ra, ông tuyên bố lính đánh thuê phương Tây không phải là binh sĩ theo luật nhân đạo quốc tế và không có quyền được hưởng quy chế tù binh. (Tân hoa xã)

Tin liên quan
Ukraine tuyên bố bước tiến đầu tiên đo lường được, tốc độ chuyển giao vũ khí của phương Tây chậm hơn kỳ vọng Ukraine tuyên bố bước tiến đầu tiên đo lường được, tốc độ chuyển giao vũ khí của phương Tây chậm hơn kỳ vọng

* Tổng thống Ukraine sa thải tư lệnh quân y: Ngày 19/11, ông Volodymyr Zelensky đã yêu cầu thay đổi nhanh chóng trong hoạt động của VSU. Trước đó, gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, ông nêu rõ: “Chúng tôi đã đặt ra ưu tiên. Hiện còn ít thời gian. Cần hành động nhanh chóng trước thay đổi tới”.

Bên cạnh đó, ông Zelensky đã bổ nhiệm Thiếu tướng Anatoly Kazmirchuk, người đứng đầu một bệnh viện quân sự ở Kiev, thay thế Thiếu tướng Tetiana Ostashchenko làm Tư lệnh Lực lượng quân y. Tổng thống Ukraine nhận định: “Nhiệm vụ rất rõ ràng, như đã được nhấn mạnh nhiều lần, đặc biệt là đối với y tế trong chiến đấu, chúng ta cần một mức hỗ trợ y tế cơ bản mới cho các binh lính”.

Trên Telegram, Bộ trưởng Umerov thừa nhận sự thay đổi và đặt ra ưu tiên hàng đầu gồm số hóa, “thuốc chiến thuật” và luân chuyển binh lính. (Reuters)

* Ông Zelensky: Xung đột Nga-Ukraine khó kết thúc nhanh chóng: Ngày 20/11, gặp phóng viên và ban quản lý kênh Fox News (Mỹ), nhà lãnh đạo bày tỏ: “Vì lý do nào đó, mọi người coi đây như một bộ phim và mong các sự kiện sẽ không có khoảng dừng dài, hình ảnh trước mắt họ sẽ luôn thay đổi và sẽ có một số điều bất ngờ mỗi ngày.

Song với chúng tôi và những binh sĩ, đây không phải là một bộ phim. Đó là cuộc sống của chúng tôi. Đó là công việc khó khăn mỗi ngày. Mọi thứ sẽ không kết thúc chóng vánh như chúng tôi mong muốn, nhưng chúng tôi không có quyền từ bỏ và sẽ không thực hiện việc làm này”.

Ông cũng đề cập tình hình thực địa, tinh thần và quyết tâm cao độ của người dân.

Trước đó, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho rằng cuộc xung đột sắp kết thúc. Quan chức này đã so sánh những gì đang xảy ra với một cuộc chạy đua 100 mét và lưu ý hiện vẫn còn 30 mét cuối cùng. Tuy nhiên, ông cũng không thể biết chính xác khi nào cuộc xung đột này kết thúc. (Reuters)

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine: Ngày 20/11, ông Lloyd Austin bất ngờ đến Kiev. Lầu Năm Góc nêu rõ Bộ trưởng Quốc phòng “đã tới Ukraine hôm nay để gặp gỡ giới lãnh đạo và củng cố lập trường ủng hộ trước sau như một của Mỹ đối với cuộc đấu tranh vì tự do của Ukraine”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Sau Hungary, thêm quốc gia lên tiếng về chuyện EU kết nạp Ukraine

Israel-Hamas

* Israel và Hamas bác bỏ thông tin ngừng bắn từ trưa 20/11: Ngày 20/11, nguồn tin cấp cao từ Israel và một thành viên cấp cao của Hamas bác bỏ thông tin trước đó đồn đoán về lệnh ngừng bắn từ 11h00 trưa 20/11 (giờ địa phương).

Trước đó một ngày, trang tin al-Ghad (Jordan) dẫn nguồn tin Hamas tiết lộ rằng hai bên đã đạt lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày từ 11h00 sáng 20/11. Cụ thể, lực lượng này sẽ trả tự do cho 50 con tin lấy 50 tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

Tuy nhiên, nguồn tin cấp cao của Israel khẳng định “hiện tại chưa có gì cả”. Trong khi đó, thành viên cấp cao của Hamas Izzat al-Risheq ngày 20/11 cũng tuyên bố: “Những gì truyền thông đưa tin, được cho là dẫn nguồn từ Hamas về một thỏa thuận trao đổi bắt đầu từ hôm nay, là không đúng sự thật”. (Jerusalem Post)

* IDF vô hiệu hóa thêm chỉ huy của Hamas: Ngày 20/11, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tăng cường hoạt động khắp Dải Gaza và tiêu diệt thêm 3 chỉ huy cấp sư đoàn Hamas. Bộ binh và không quân Israel tiếp tục phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng Hamas, bao gồm các đường hầm. IDF đã vô hiệu hóa một nhóm chiến binh Palestine ẩn náu trong một nhà kho với nhiều vũ khí.

IDF cũng công bố thêm 2 binh sĩ tử trận trong giao chiến với Hamas. Tính từ khi nổ ra cuộc xung đột hôm 7/10 đến nay, tổng cộng đã có 387 binh sĩ Israel thiệt mạng, trong đó có 65 người tử trận từ khi IDF đổ bộ Dải Gaza. (Times of Israel)

* IDF duy trì lệnh tạm ngừng giao tranh 4 tiếng/ngày ở Dải Gaza: Ngày 20/11, viết trên mạng xã hội X, người phát ngôn quân đội Israel (IDF) Avihai Edri nêu rõ: “Hôm nay (20/11), quân đội (Israel) tạm ngừng giao tranh để phục vụ mục đích nhân đạo ở khu vực phía Tây Rafah trong khoảng thời gian từ 10h00 đến 14h00 theo giờ địa phương (15h00-19h00 cùng ngày theo giờ Hà Nội)”. Cũng theo ông, hành lang nhân đạo sơ tán dân thường từ vùng lân cận Daraj-Tuffah, Jabalia and Shujaiya, thành phố Gaza sẽ hoạt động tới 14h00 GMT (21h00 giờ Hà Nội). Hành lang này trải dài từ đường Salah al-Din tới miền Nam Dải Gaza.

Trước đó, từ ngày 12/11, IDF bắt đầu triển khai lệnh tạm ngừng giao tranh kéo dài 4 giờ tại các khu vực khác nhau ở Dải Gaza. Hôm 19/11, IDF đã ban bố lệnh ngừng bắn kéo dài 4 giờ tại khu vực trại tị nạn Rafah. Ngày 18/11, chiến sự tạm ngừng trong 4 giờ ở trại tị nạn Al-Shabura cùng khu vực. (TASS)

* Chính quyền Palestine: Israel gây ra thương vong ở lễ hội âm nhạc: Ngày 19/11, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính chính quyền Palestine (PA) phủ nhận rằng Hamas phải chịu trách nhiệm về cái chết của 350 người tham dự lễ hội âm nhạc Re’im hôm 7/10. PA viện dẫn Chỉ thị Hanniball của Israel, cho phép binh sĩ bắn hạ ngay những đối tượng tình nghi bắt cóc người dân nước này ngay cả khi có nguy cơ làm tổn hại cho con tin. Từ đó, họ cho rằng chỉ thị này đã cho phép “cảnh sát và quân đội Israel gây thương vong cho mọi người”.

Tuy nhiên, IDF đã bãi bỏ chỉ thị này từ năm 2016. Theo điều tra sơ bộ của cảnh sát Israel, khi các tay súng Hamas tràn vào lễ hội âm nhạc, một số trực thăng của cảnh sát tuần tra đã phát hiện và nổ súng ngăn chặn. Mặc dù vậy, do có nhầm lẫn nên hỏa lực từ trực thăng của IDF đã làm 17 người tham dự lễ hội thiệt mạng.

Đáp lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ tuyên bố trên, cho rằng đây là bình luận “phi lý” và “hoàn toàn đảo ngược sự thật”. Cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho rằng PA đã “không tôn trọng gia quyến của người đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Hamas hôm 7/10. Chúng tôi thấy rằng PA đã xóa tuyên bố trên và vui mừng khi PA khẳng định đó không phải là quan điểm của họ”. (Reuters)

* Nga sơ tán hơn 500 công dân khỏi Dải Gaza: Ngày 19/11, trang web Bộ Ngoại giao Nga cho biết hiện 558 công dân Nga đã được sơ tán. Trong đó, 408 người trong số này đã được máy bay của Bộ Tình trạng khẩn cấp vận chuyển từ Ai Cập về Nga. Bộ Ngoại giao xứ bạch dương cũng nhận định tình hình tại cửa khẩu Rafah rất khó khăn. Do đó, việc sơ tán đang được thực hiện theo từng giai đoạn.

Trước đó, một máy bay đặc biệt của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã hạ cánh sân bay Domodedovo, Moscow chở 120 người Nga sơ tán khỏi Dải Gaza. Chuyến bay có các bác sĩ và nhà tâm lý học của Bộ Tình trạng khẩn cấp đi cùng. (TTXVN)

* Lãnh đạo Trung Quốc, Pháp bàn về xung đột Hamas-Israel: Ngày 20/11, theo Đài truyền hình trung ương CCTV (Trung Quốc), Chủ tịch nước này Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về xung đột Hamas-Israel. Hai bên nhất trí thúc đẩy giải pháp nhằm “tránh khủng hoảng nhân đạo trầm trọng hơn”. Trao đổi quan điểm về cuộc xung đột Hamas-Israel, song phương cho rằng ưu tiên hàng đầu là tránh làm tình hình hiện nay xấu thêm, đặc biệt là tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng hơn. (CCTV)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Hamas: Ba chỉ huy Hamas thiệt mạng; Palestine cáo buộc Israel gây thương vong cho dân thường

Đông Nam Á

* Philippines thúc đẩy bộ quy tắc ứng xử để giữ hòa bình ở Biển Đông: ngày 20/11, phát biểu trong một diễn đàn ở Hawaii (Mỹ) được phát trực tiếp ở Philippines, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. cảnh báo căng thẳng trên Biển Đông đòi hỏi Manila phải hợp tác với các đồng minh và láng giềng nhằm duy trì hòa bình ở khu vực, bao gồm việc thiết lập các quy tắc ứng xử khi tình hình trở nên “nghiêm trọng hơn”. Theo nhà lãnh đạo này, ưu tiên hiện nay là duy trì trật tự và có quy tắc thống nhất để tuân theo. Philippines đã tiếp cận các nước Đông Nam Á khác có tranh chấp lãnh thổ “để có các quy tắc ứng xử riêng”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN 2023: Thông qua Tuyên bố chung Jakarta vì hòa bình, thịnh vượng và an ninh

Đông Bắc Á

* Trung Quốc tái khẳng định ủng hộ các nước mới gia nhập BRICS: Ngày 20/11, Trung Quốc tái khẳng định lập trường ủng hộ dành cho các quốc gia mới gia nhập nhóm BRICS, bất chấp một số tuyên bố từ Argentina. Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định: “Điều tôi muốn nói là cơ chế hợp tác BRICS đóng vai trò nền tảng quan trọng để các thị trường mới nổi và những quốc gia đang phát triển tăng cường đoàn kết, hợp tác và duy trì lợi ích chung. BRICS cũng là nền tảng mở và chúng tôi hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào quan tâm trở thành thành viên của gia đình BRICS”.

Trước đó, RIA (Nga) dẫn lời bà Diana Mondino, nhà kinh tế được cho là sẽ trở thành Ngoại trưởng mới trong chính quyền Argentina của Tổng thống đắc cử Javier Milei của Argentina. tuyên bố Buenos Aires sẽ không gia nhập BRICS. Trước đó, Argentina nằm trong số 6 quốc gia được mời gia nhập BRICS tại hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi hồi tháng 8 vừa qua. Đây là một phần trong nỗ lực của nhóm nhằm cải tổ trật tự thế giới do phương Tây thống trị bị họ coi là lỗi thời.

Ông Milei, chính trị gia theo chủ nghĩa tự do cánh hữu, đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc và nhóm BRICS. Ngày 19/11, ông đã được bầu làm tổng thống mới của Argentina. Cả ông và bà Mondino đều phản đối Argentina vào BRICS. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Iran quyết tâm đóng vai trò tích cực trong BRICS

Châu Âu

* Lãnh đạo Nga sẽ đề cập tình hình thế giới “bất ổn” tại G20: Ngày 20/11, Điện Kremlin cho biết trong phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến sắp tới của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nêu rõ quan điểm về “tình hình thế giới bất ổn”.

Ngày 19/11, viết trên Telegram, phát thanh viên truyền hình nhà nước Nga Pavel Zarubin nhấn mạnh đây sẽ là “sự kiện đầu tiên sau khoảng thời gian dài” có sự tham gia của cả Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo phương Tây.

Theo RIA, hội nghị thượng đỉnh nêu trên sẽ được tổ chức ngày 22/11. (Reuters)

* NATO ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia: Ngày 20/11, phát biểu tại Sarajevo (Bosnia), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: “NATO hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia-Herzegovina... Chúng tôi lo ngại về những nhân vật theo đường lối ly khai và những phát biểu gây chia rẽ, cũng như sự can thiệp ác ý của nước ngoài, trong đó có Nga... Những hành động này có nguy cơ làm suy yếu sự ổn định và cản trở công cuộc cải cách.... Tất cả các nhà lãnh đạo chính trị phải nỗ lực duy trì khối đoàn kết, xây dựng thể chế quốc gia và đạt được mục tiêu hòa giải”.

Ông nhấn mạnh: “NATO đã tận tâm với Bosnia-Herzegovina trong nhiều năm. An ninh của đất nước các bạn có vai trò quan trọng đối với khu vực Tây Balkan và châu Âu”. Về nỗ lực của giới lãnh đạo người Serbia và Nga nhằm ngăn Bosnia gia nhập NATO, ông Stoltenberg cho rằng những hành động này cần phải chấm dứt. Tổng thư ký NATO quả quyết: “Mọi quốc gia đều có quyền lựa chọn các thỏa thuận an ninh cho riêng mình mà không có sự can thiệp của nước ngoài”.

Sarajevo là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông tới các nước và vùng lãnh thổ Tây Balkan: Bosnia, Kosovo, Serbia và Bắc Macedonia. (AP)

* Slovakia gia hạn lệnh kiểm soát biên giới với Hungary: Ngày 20/11, Bratislava quyết định duy trì các biện pháp kiểm soát tạm thời ở khu vực biên giới với Hungary đến ngày 23/12 để ngăn làn sóng di cư bất hợp pháp trở lại.

Trước đó, nước này đã ban hành lệnh kiểm soát biên giới trên từ ngày 5/10, sau khi láng giềng Ba Lan, Czech và Áo siết chặt khu vực biên giới với Slovakia. Theo tuyên bố đi kèm với biện pháp được Chính phủ phê duyệt ngày 20/11, Bratislava đã ghi nhận tình trạng gia tăng số lượng người di cư bất hợp pháp bị giam giữ từ đầu năm 2023 đến ngày 12/11 tới hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 12/11, hiện số vụ giam giữ đã giảm còn 29 vụ/tuần, so với mức 1.690 vụ tuần đầu sau khi bắt đầu thực hiện biện pháp kiểm soát biên giới.

Bộ Nội vụ Slovakia nêu rõ: “Có thể kết luận gói biện pháp kiểm soát biên giới nội địa, cùng với biện pháp tương tự ở láng giềng, có tính phòng ngừa”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nhắc tới ‘ranh giới đỏ’, một quốc gia EU phản đối trừng phạt nhiên liệu hạt nhân của Nga

Châu Mỹ

* Nga muốn duy trì quan hệ với Argentina: Ngày 20/11, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Chúng tôi ghi nhận một số phát biểu mà ông Milei đưa ra trong chiến dịch tranh cử, song chúng tôi sẽ tập trung và đánh giá chủ yếu qua phát biểu mà ông ấy đưa ra sau lễ nhậm chức. Chúng tôi ủng hộ định hướng phát triển quan hệ với Argentina”.

Trước đó, ngày 19/11, ông Milei đã đắc cử Tổng thống Argentina khi giành được gần 56% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2. Trong quá trình tranh cử trước đó, chính trị gia cánh hữu từng không đồng tình với chính sách của Nga, Trung Quốc và Brazil. Ông từng ủng hộ chính phủ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và tuyên bố coi Mỹ và Israel là những đối tác chính của Argentina.

Ngược lại, chính phủ Argentina do đương kim Tổng thống Alberto Fernández lãnh đạo đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga. Buenos Aires đã nhập khẩu vaccine Sputnik V và thúc đẩy để gia nhập BRICS. (Reuters)

Nga 'hài lòng' với Tuyên bố chung tại APEC

Nga 'hài lòng' với Tuyên bố chung tại APEC

Phó Thủ tướng Nga Alexei Overchuk nhận định, Tuyên bố Cổng vàng của APEC 2023 sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển quan ...

Nga tìm cách lật ngược tình thế, gói trừng phạt Moscow thứ 12 'vấp đá tảng', Ukraine 'tung chiêu' mới

Nga tìm cách lật ngược tình thế, gói trừng phạt Moscow thứ 12 'vấp đá tảng', Ukraine 'tung chiêu' mới

Ngày 18/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, phương Tây đang gặp khó khăn vì họ nhận thức được rằng, các biện ...

Xung đột Israel-Hamas: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện Al-Shifa; Tel Aviv mở rộng tác chiến xuống phía Nam

Xung đột Israel-Hamas: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện Al-Shifa; Tel Aviv mở rộng tác chiến xuống phía Nam

Israel phát hiện đường hầm dài 55 mét bên dưới bệnh viện Al-Shifa; Tel Aviv phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ ở Dải ...

Xung đột Israel-Hamas: Ba chỉ huy Hamas thiệt mạng; Palestine cáo buộc Israel gây thương vong cho dân thường

Xung đột Israel-Hamas: Ba chỉ huy Hamas thiệt mạng; Palestine cáo buộc Israel gây thương vong cho dân thường

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiêu diệt thêm 3 chỉ huy cấp sư đoàn của Hamas; chính quyền Palestine (PA) cáo buộc Israel gây ...

Don José San Martín - Ngôi sao sáng chói trên bầu trời Nam Mỹ

Don José San Martín - Ngôi sao sáng chói trên bầu trời Nam Mỹ

Trong lịch sử phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, thường có các vị Anh hùng tượng trưng cho đất nước mình. Nhưng cũng ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Âu

Đọc thêm

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động