Tin thế giới 19/12: Ukraine cân nhắc huy động phụ nữ vào quân đội, Hàn Quốc có Ngoại trưởng mới

Minh Vương
Israel vô hiệu hóa nhân vật quan trọng của Hamas, Nga phản ứng khi Mỹ ký thỏa thuận quốc phòng với Phần Lan…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(12.19) Ông Cho Tae Yul, cựu Thứ trưởng Ngoại giao và cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc, sẽ là Ngoại trưởng mới dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol. (Nguồn: Reuters)
Ông Cho Tae Yul (ngoài cùng bên phải), cựu Thứ trưởng Ngoại giao và cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc, sẽ là Ngoại trưởng mới dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Ukraine đề cập khả năng huy động phụ nữ vào quân đội: Ngày 18/12, UNIAN (Ukraine) dẫn lời nghị sĩ đảng “Tiếng nói” trong Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine, bà Inna Sovsun nói: “Sẽ có quyết định không được lòng dân. Tôi không phủ nhận chúng ta có thể đi đến mức huy động phụ nữ nhập ngũ.... Các bạn, cần phải có một tuyên bố, hoặc chúng ta thua, hoặc chúng ta phải chấp nhận quyết định khó khăn trong việc huy động phụ nữ”. Bà cũng lưu ý rằng cần xác định đối tượng phụ nữ được huy động và các vấn đề khác có liên quan.

Trước đó, nghị sĩ Đảng “Đầy tớ Nhân dân” ủng hộ Tổng thống, bà Maryana Bezuglaya tuyên bố chuẩn bị một dự luật về bình đẳng nam nữ trong vấn đề đăng ký và nghĩa vụ quân sự. Điều này sẽ giúp huy động phụ nữ làm việc ở hậu phương, chứ không phải chỉ việc liên quan đến y tế.

Theo bà, các nghị sĩ có kế hoạch đưa ra khóa huấn luyện vũ khí kết hợp cơ bản bắt buộc cho nam và nữ từ 18 tuổi. Điều này sẽ bao gồm cả kiến thức cơ bản về chiến thuật và y học, kỹ năng xử lý vũ khí và thao tác với máy bay không người lái. (Reuters)

Tin liên quan
Một thế giới đang chuyển mình Một thế giới đang chuyển mình

* Pháp, Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine: Ngày 19/12, phát biểu họp báo sau hội đàm ở Paris (Pháp) với người đồng cấp nước chủ nhà Catherine Colonna, Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố: “Anh và Pháp là những nước ủng hộ trung thành của Ukraine và chúng tôi sẽ tiếp tục, chừng nào còn cần thiết. Tôi chắc chắn chúng tôi có thể đảm bảo Tổng thống Putin sẽ thua và điều cần thiết là ông ấy phải thua... Chúng ta phải tuyệt đối kiên quyết trong cách ủng hộ Ukraine”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Colonna tuyên bố: “Hai nước chúng ta, kề vai sát cánh ngay từ đầu, đã phối hợp cùng nhau để bảo đảm hành động của Nga sẽ không được đền đáp, thất bại và Ukraine có thể khôi phục lại tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ... Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục tăng cường sự hợp tác này”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Thiếu đạn dược, viện trợ giảm, gặp 'vấn đề rất lớn' trên thực địa? EU sẽ cố một lần nữa vì Kiev

Israel-Hamas

* Israel tiêu diệt nhân vật quan trọng của Hamas ở Dải Gaza: Ngày 19/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã vô hiệu hóa ông Subhi Ferwana, một nhà tài phiệt nổi tiếng của phong trào Hồi giáo sau vụ không kích vào thị trấn Rafah ở miền Nam Dải Gaza. Ông Ferwana và anh trai nhân vật này đã chuyển hàng triệu USD từ Iran và các nguồn khác cho Hamas để xây dựng lực lượng quân sự. Dù IDF đang tấn công Dải Gaza nhưng ông Ferwana vẫn tiếp tục cung cấp kinh phí để Hamas mua vũ khí và trả lương cho các tay súng.

Trong một diễn biến khác có liên quan, cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã kiểm tra lại hoạt động tài chính của một doanh nghiệp nước này có cổ đông bị Mỹ trừng phạt vì cung cấp viện trợ cho phong trào Hamas và đi đến kết luận rằng không có hành vi lạm dụng hệ thống tài chính của Ankara.

Hôm 27/10, Mỹ đã cấm vận 3 cổ đông lớn của Quỹ đầu tư bất động sản Trend GYO ở Thổ Nhĩ Kỳ, gồm Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị vì cung cấp tài chính cho Hamas. Quỹ này đã phủ nhận cáo buộc. Kho bạc Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định hệ thống tài chính của nước này tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc gia và các nghĩa vụ quốc tế, được cơ quan chức năng quản lý và giám sát chặt chẽ. (Reuters)

* Hamas bác bỏ dự thảo thỏa thuận con tin do Israel đề xuất: Ngày 19/12, Tờ báo Al-Araby Al-Jadeed (Qatar) dẫn nguồn tin từ Ai Cập cho biết, Nhà nước Do Thái đã đề nghị trao đổi con tin là những nữ binh sỹ và người lớn tuổi để đổi lấy những tù nhân Hamas đang chấp hành án tù dài hạn trong các trại giam của Israel. Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo lại khăng khăng đòi Israel phải trao trả số tù nhân là lãnh đạo các phe phái khác của người Palestine đang bị Tel Aviv giam giữ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tờ báo Al Akhbar thân với phong trào Hezbollah, Lebanon cùng ngày đưa tin, Giám đốc Cơ quan tình báo bí mật Israel (Mossad) David Barnea dự kiến sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Tình báo Ai Cập Abas Kamal nhằm thảo luận về kịch bản Dải Gaza hậu xung đột. Theo tờ báo này, phía Cairo đã phản đối việc Nhà nước Do Thái sẽ kiểm soát an ninh tại Dải Gaza, trừ phi Chính quyền Palestine (PA) được phép quản lý vùng lãnh thổ này. (TTXVN)

* Palestine: Israel tấn công Rafah và Jabalia khiến nhiều người thiệt mạng: Ngày 19/12, AP cho biết một cuộc tấn công vào một ngôi nhà ở thị trấn Rafah, miền Nam Dải Gaza đã giết chết ít nhất 25 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Cũng theo AP, một cuộc tấn công khác của Israel vào miền Nam Dải Gaza đã khiến ít nhất 3 người Palestine thiệt mạng.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Chính quyền Hamas ở Dải Gaza cùng ngày cho biết, ít nhất 13 người bị giết hại và 75 người khác bị thương trong vụ không kích của Israel vào trại tị nạn Jabalia, miền Bắc vùng lãnh thổ này. Dù chỉ rộng 1,4km2, song đây là trại lớn nhất khi chứa 116.000 người Palestine tị nạn và hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm khác từ Cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA).

Trong khi đó, phía IDF chưa đưa ra bất cứ bình luận gì liên quan các cáo buộc này. Trước đó IDF chỉ tuyên bố tiêu diệt một thủ lĩnh tài chính hàng đầu của Hamas trong vụ tấn công vào thị trấn Rafah. (AP)

* Pháp nối gót Mỹ trừng phạt người định cư Do Thái cực đoan: Ngày 19/12, phát biểu họp báo chung với Ngoại trưởng Anh David Cameron sau chuyến thăm tới Israel và Bờ Tây, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết: “Paris đã quyết định thực hiện các biện pháp… nhằm vào một số người định cư Israel cực đoan… Tôi đã được tận mắt chứng kiến hành vi bạo lực do một số người định cư cực đoan gây ra. Điều đó là không thể chấp nhận được”.

Trước đó, chính phủ Mỹ và Anh đã công bố trừng phạt người Do Thái cực đoan vì tấn công bạo lực nhằm vào người Palestine tại vùng Bờ Tây. Biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm nhập cảnh vào các nước này và một số chế tài khác. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ tuyên bố vẫn cấp vũ khí cho Nhà nước Do Thái, LHQ cảnh báo tình trạng nguy hiểm

Nga-Mỹ

* Nga không tham gia chiến dịch an ninh ở Biển Đỏ: Ngày 19/12, được hỏi về chiến dịch do Mỹ dần đầu nhằm bảo đảm an ninh ở Biển Đỏ, phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Chúng tôi sẽ không tham gia chiến dịch này”.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công bố quyết định thành lập một chiến dịch đa quốc gia nhằm bảo đảm hoạt động thương mại ở Biển Đen, sau một loạt các vụ tấn công bằng tên lửa và UAV do phong trào Houthi của Yemen tiến hành. Theo ông, các nước tham gia gồm có Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha. (Reuters)

Nga-Trung

* Nga sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc khắc phục hậu quả động đất: Ngày 19/12, phát biểu trong cuộc gặp ngày 19/12 với người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người đứng đầu Hội đồng nhà nước Trung Quốc về những thiệt hại về người do hậu quả của trận động đất kinh hoàng ở hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải. Đồng thời, ông bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ tới gia đình, bạn bè của các nạn nhân và cầu chúc tất cả người bị thương sớm bình phục. Thủ tướng Nga nhấn mạnh theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, Moscow sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả của trận động đất thông qua Bộ Tình trạng khẩn cấp nước này nếu Trung Quốc cần.

Trước đó, ngày 18/12, hàng loạt rung chấn có độ lớn 6,2 đã được ghi nhận tại tỉnh Cam Túc. Chấn tiêu của các rung chấn nằm ở độ sâu 10 km. Chính quyền Trung Quốc đã ban bố cấp độ thứ hai trong bốn cấp độ ứng phó khẩn cấp (cấp thứ nhất là cấp độ cao nhất) sau trận động đất ở Cam Túc. Theo báo cáo mới nhất, số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 118 người. Hơn 1.500 nhân viên ứng phó khẩn cấp đang tham gia tìm kiếm và cứu nạn tại những nơi xảy ra thảm họa này. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ nói kinh tế Nga tăng trưởng chậm vì Ukraine, Moscow tự tin vượt trừng phạt 'chớp nhoáng' của phương Tây

Đông Bắc Á

* Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm Ngoại trưởng mới: Ngày 19/12, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã bổ nhiệm cựu Thứ trưởng Ngoại giao Cho Tae Yul, thay thế ông Park Jin làm Ngoại trưởng nước này. Ngoài ra, ông Yoon cũng bổ nhiệm Cố vấn An ninh Quốc gia Cho Tae Yong làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, thay thế ông Kim Kyou Hyun đã từ chức hồi tháng trước. (Yonhap)

* Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò xây dựng với Triều Tiên: Ngày 19/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo Suk nhấn mạnh: “Trung Quốc là thành viên thường trực có trách nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốcvà là quốc gia có ảnh hưởng với Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò mang tính xây dựng để Triều Tiên có thể chấm dứt các hành động khiêu khích và quay lại đối thoại”.

Theo quan chức này, Hàn Quốc chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên, xem đây là mối đe dọa với hòa bình khu vực và an toàn quốc tế. Ông nêu rõ: “Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Nhật Bản và các đối tác quan trọng khác nhằm tìm ra cách ứng phó ở cấp độ Hội đồng Bảo an cũng như các biện pháp trừng phạt độc lập và đa phương với Triều Tiên”.

Dự kiến, Hội đồng Bảo an sẽ họp trong ngày 19/12 để thảo luận về vụ phóng ICBM nêu trên. Mặc dù vậy, bất kỳ nghị quyết mới nào nhằm phản đối Bình Nhưỡng đều có khả năng vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc và Nga, 2 trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An có quyền phủ quyết. (Yonhap)

* Trung Quốc hối thúc Nhật Bản tôn trọng nỗ lực hòa binhcủa ASEAN: Ngày 19/12, trả lời về hợp tác giữa Tokyo và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh: “Trung Quốc tin rằng mọi sự hợp tác đều có lợi cho sự tin cậy lẫn nhau sâu sắc hơn giữa các nước khu vực và không nên nhắm mục tiêu vào bất kỳ bên thứ ba nào”. Theo ông, “tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông nhìn chung ổn định vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi hy vọng các nước liên quan sẽ nghiêm túc tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định”.

Tại Hội nghị cấp cao ở Tokyo cuối tuần qua, lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN cam kết tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải, chuỗi cung ứng, thúc sử dụng năng lượng bền vững và mở rộng giao lưu nhân dân trong nhiều lĩnh vực. (Anadolu)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên phóng tên lửa mạnh nhất, Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo 'nỗi đau lớn', Mỹ-Nhật-Hàn kích hoạt 'vũ khí' mới

Châu Âu

* Nga tuyên bố tăng cường lực lượng hạt nhân: Ngày 19/12, phát biểu trước các quan chức quốc phòng cấp cao, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nước này đang nâng cấp kho vũ khí hạt nhân và duy trì lực lượng chiến lược ở mức độ sẵn sàng cao nhất khi phương Tây phát động xung đột “hỗn hợp” với Moscow.

Đồng thời, nhà lãnh đạo này khẳng định Nga sẽ tiếp tục các hoạt đông quân sự hiện nay ở Ukraine. Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh mọi ý đồ nhằm gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga đã sụp đổ. Ông nêu rõ phương Tây tiếp tục tiến hành xung đột “hỗn hợp” chống lại Moscow bằng cách cung cấp thông tin tình báo theo thời gian thực và chuyển giao vũ khí cho Kiev. Theo nhà lãnh đạo này, trong số các loại vũ khí được chuyển giao, có các hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao, tên lửa tầm xa, đạn chùm, lượng lớn các UAV mới. Ông Putin cũng lưu ý phương Tây có kế hoạch chuyển giao máy bay chiến đấu đa nhiệm F-16 cho Ukraine và đang tiến hành đào tạo phi công ở phương Tây. (Reuters/Sputnik)

* Điện Kremlin: Nga sẽ phá vỡ lệnh của EU cấm nhập khẩu kim cương: Ngày 19/12, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố nước này tuyên bố sẽ phá vỡ lệnh của Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu kim cương từ Nga.. Ông nêu rõ: “Nhìn chung, gói thứ 12 cho thấy có lẽ nhóm lĩnh vực có thể bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đang cạn kiệt”.

Hôm 18/12, EU đã thông qua gói trừng phạt mới với Nga, bao gồm lệnh cấm với kim cương. Cụ thể, nó bao gồm kim cương tự nhiên, tổng hợp, đồ trang sức từ tháng 1 và kim cương Nga được cắt ở nước khác từ tháng 9/2024. (TTXVN)

* Thổ Nhĩ Kỳ thu lời từ dầu Nga: Ngày 18/12, Reuters cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Nga sau lệnh cấm vận của EU với dầu thô và tinh chế của Moskva, đã tiết kiệm được 2 tỷ USD trong năm nay,

Theo đó, việc dầu Nga giảm giá và vị trí địa lý đã mang lại lợi thế cho Ankara năm 2023. Tháng trước, các chuyến hàng dầu thô của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức kỷ lục 400.000 thùng/ngày, chiếm 14% tổng lượng dầu xuất khẩu của Nga bằng đường biển. Con số này này có thể còn tăng sau khi báo cáo hồi tháng 10 cho biết nhà sản xuất dầu Lukoil đã đạt thỏa thuận với công ty dầu mỏ Azeri SOCAR để cung cấp dầu thô của Nga cho nhà máy lọc dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ khi EU cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua nhiều nhất các sản phẩm dầu của Nga, tiếp theo là Trung Quốc, nước đã mua 12% sản phẩm dầu xuất khẩu của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhập khẩu 4% dầu thô của Nga kể từ khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái. (Reuters)

* Nga triệu Đại sứ Phần Lan để phản đối thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ: Ngày 19/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: “Bhững ngày gần đây, Chính phủ Phần Lan đã chấp thuận ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ... Vì lý do đó, Đại sứ Phần Lan tại Nga đã được triệu tới Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/12. Đại sứ được thông báo rằng Nga sẽ không để yên cho việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) củng cố quân sự ở biên giới nước này vì động thái đó đe dọa an ninh của Nga”.

Theo bà, Helsinki phải chịu mọi trách nhiệm trong việc biến khu vực láng giềng tốt đẹp thành khu vực có thể xảy ra đối đầu.

Trước đó một ngày, tại thủ đô Washington DC, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Phần Lan Elina Valtonen cùng Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen đã ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương.

Phát biểu tại lễ ký, ông Blinken tuyên bố thỏa thuận mới là minh chứng mới nhất cho nỗ lực toàn diện của Mỹ nhằm tăng cường an ninh xuyên Đại Tây Dương; NATO đang lớn mạnh và đoàn kết hơn bao giờ hết, trong đó một phần không nhỏ nhờ sự gia nhập của Phần Lan, không lâu nữa là Thụy Điển. Thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Phần Lan sẽ tăng cường hợp tác giữa hai bên, cũng như khả năng tương tác của NATO.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Antti Hakkanen ca ngợi thỏa thuận, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với việc bảo vệ Phần Lan và Bắc Âu. Dự kiến, Mỹ sẽ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Đan Mạch cuối tuần này. (Reuters/Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Bảng ngân sách đau đầu với EU

Trung Đông-châu Phi

* Liên hợp quốc: Biên giới Israel-Lebanon trong tình trạng nguy hiểm”: Ngày 18/12, phát biểu tại Beirut, Chỉ huy trưởng Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) tại Lebanon (UNIFIL) Aroldo Lazaro nêu rõ: “Như mọi người đều biết, tình hình hiện nay rất căng thẳng, khó khăn và nguy hiểm. Chúng tôi đang cố gắng duy trì vai trò trung gian và phối hợp để tránh xảy ra tính toán sai, hiểu lầm có thể dẫn đến sự leo thang mới”. Theo ông, Hezbollah đã sử dụng các tên lửa tầm xa tấn công Israel, trong khi Israel điều máy bay tấn công vào không phận của Lebanon. Giao tranh giữa hai bên có liên quan với diễn biến ở Dải Gaza giữa IDF và Hamas.

Kể từ ngày 8/10, các cuộc đụng độ qua biên giới giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon đã khiến 130 người thiệt mạng. Phần lớn trong số đó là các tay súng Hezbollah, nhưng cũng bao gồm một quân nhân và 17 dân thường của Liban. Về phía Israel, 4 dân thường và 7 binh sĩ đã thiệt mạng. LHQ thành lập UNIFIL vào năm 1978 nhằm giám sát việc Israel rút quân khỏi lãnh thổ Lebanon. (Reuters)

Lo ngại về an toàn, hai hãng tàu biển lớn dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ

Lo ngại về an toàn, hai hãng tàu biển lớn dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ

Việc dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ do lo ngại về an toàn sau khi xảy ra những vụ tấn công nhằm vào ...

Israel tấn công trả đũa, Ai Cập tiết lộ về thỏa thuận ngừng bắn mới, hải cảng lớn nhất Jerusalem dừng thông tin

Israel tấn công trả đũa, Ai Cập tiết lộ về thỏa thuận ngừng bắn mới, hải cảng lớn nhất Jerusalem dừng thông tin

Ngày 16/12, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã huy động máy bay chiến đấu không kích một loạt địa điểm của lực ...

EU có thể tước quyền bỏ phiếu của Hungary, Ukraine đầy kỳ vọng trên 'con đường dài và vô cùng mệt mỏi'

EU có thể tước quyền bỏ phiếu của Hungary, Ukraine đầy kỳ vọng trên 'con đường dài và vô cùng mệt mỏi'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/12 cho biết, Ukraine và Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sớm đánh giá tiến trình của Kiev trong ...

Chính thức được thông qua, gói trừng phạt thứ 12 của EU nhằm vào Nga có gì?

Chính thức được thông qua, gói trừng phạt thứ 12 của EU nhằm vào Nga có gì?

Ngày 18/12, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố, Hội đồng châu ...

Triều Tiên lấy hành động đáp trả cảnh báo cứng của Hàn Quốc, Thủ tướng Nhật Bản triệu tập họp khẩn

Triều Tiên lấy hành động đáp trả cảnh báo cứng của Hàn Quốc, Thủ tướng Nhật Bản triệu tập họp khẩn

Sáng sớm 18/12, chỉ chưa đầy một ngày sau khi phóng một quả tên lửa đạn đạo vào tối 17/12, Triều Tiên tiếp tục phóng ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Phi - Trung Đông

Đọc thêm

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động