Tin thế giới 2/11: Czech nói về Dòng chảy phương Bắc 2, Nga 'mát lòng'; Nga-Ukraine 'đồng thanh tương ứng'; Trung Quốc mất cơ hội ở COP26?

Hoàng Hà
Quan hệ Nga-Czech và khủng hoảng năng lượng châu Âu, vấn đề biên giới Nga-Ukraine, vũ khí Nga, quan hệ Anh-Pháp, Israel-Palestine, Mỹ-Iran-Israel, Bán đảo Triều Tiên và Hội nghị thượng đỉnh COP26 là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 2/11: Czech nói về Dòng chảy phương Bắc 2 làm Nga mát lòng; Nga-Ukraine đồng thanh tương ứng; Trung Quốc mất cơ hội ở COP26
Từ trái qua phải: Thủ tướng Anh Boris Johnson - chủ nhà COP26, Tổng thống Mỹ Biden - quốc gia trở lại và Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres tại ngày khai mạc Thượng đỉnh COP26 ngày 1/11. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nối bật trong ngày:

Thủ tướng Czech: Châu Âu nên đồng ý hợp đồng khí đốt dài hạn với Nga

Ngày 2/11, TASS dẫn lời Thủ tướng Czech Andrej Babis nhận định, châu Âu cần sử dụng công suất của đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo nhà lãnh đạo Czech: "Dòng chảy phương Bắc 2 do cả Tập đoàn năng lượng độc quyền Nga Gazprom và các công ty Tây Âu cùng đầu tư xây dựng. Vì nó đã được xây dựng, do vậy nó nên được sử dụng".

Ông Babis nói rõ, "đó là lý do tại sao tôi nghĩ châu Âu phải đàm phán các hợp đồng dài hạn với Nga, bởi nguồn cung cấp khí đốt là lợi thế lớn cho cả Nga và châu Âu".

Thủ tướng Babis cho rằng, cần có các cuộc thảo luận và thỏa thuận song phương bơi việc chặn Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ chẳng mang lại gì cho Nga, thậm chí cả châu Âu. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Dòng chảy phương Bắc 2 nhận kết luận quan trọng từ Đức, Ukraine dọa đáp trả Nga vì bị 'hủy hoại danh tiếng'

Nga-Ukraine cùng bác thông tin Moscow tăng quân gần biên giới với Kiev

Ngày 2/11, Điện Kremlin bác bỏ thông tin của truyền thông Mỹ rằng, Nga có động thái tăng quân gần biên giới với Ukraine.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: "Chất lượng của những thông tin này không đáng quan tâm. Thông tin nói về biên giới với Ukraine nhưng lại đưa ra hình ảnh biên giới với Belaurus. Những thông tin kém chất lượng như vậy không cần phải quan tâm".

Lưu ý việc di chuyển binh sĩ cũng như thiết bị quân sự trong lãnh thổ Nga là công việc nội bộ của nước này, ông Peskov nhấn mạnh, nước Nga không đe dọa và không gây nguy hiểm cho bất cứ nước nào.

Tuy vậy, quan chức Điện Kremlin cũng cảnh báo, trong bối cảnh có nhiều hành động gây hấn từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) và một số nước khác, Nga đã và sẽ luôn áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh của chính mình.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng xác nhận không có sự tăng thêm quân của Nga gần biên giới.

Trong khi đó, ngày 1/11, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố, quân đội Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình Ukraine cũng như tham vấn với các đồng minh và đối tác sau thông tin của truyền thông. (TASS, AFP)

TIN LIÊN QUAN
Biên giới Nga-Ukraine: Washington Post tung tin quân đội Nga có động tĩnh, Ukraine vội lên tiếng, Moscow ấm ức

Thượng đỉnh COP26: Trung Quốc "tố" bị tước cơ hội phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình

Ngày 2/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình không được trao cơ hội có bài phát biểu qua video tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) đang diễn ra tại Glasgow, Scotland, Anh, mà thay vào đó buộc phải gửi phản hồi bằng văn bản.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, ông Uông Văn Bân nêu rõ: "Theo tôi được hiểu, các nhà tổ chức hội nghị không cung cấp phương thức đường link để gửi video".

Trước đó một ngày, Chủ tịch Tập Cận Bình, người không tham dự trực tiếp Hội nghị COP26, đã gửi một tuyên bố bằng văn bản tới lễ khai mạc hội nghị có sự tham dự của "nhóm cấp cao gồm các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính quyền", trong đó ông không đưa ra cam kết bổ sung, mà lên tiếng hối thúc các nước duy trì lời hứa và "tăng cường lòng tin và hợp tác lẫn nhau". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh G20: Nóng quan tâm chung, dịu căng thẳng riêng

Tổng thống Nga yêu cầu quân đội củng cố hệ thống phòng không

Ngày 1/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh yêu cầu củng cố hệ thống phòng không nước này trước sự hiện diện ngày càng thường xuyên của không quân cũng như tàu chiến được trang bị tên lửa dẫn đường của NATO ở gần vùng biển Nga tại khu vực biển Baltic và Biển Đen.

Bên cạnh đó, ông Putin nói: “Chúng ta phải tiếp tục nâng cấp hệ thống phòng không-vũ trụ bởi các cường quốc hàng đầu đã và đang phát triển các loại vũ khí tấn công tốc độ cao cho tương lai".

Trong một diễn biến khác, một nguồn tin công nghiệp quốc phòng tiết lộ, Nga đang phát triển một thệ thống có chi phí thấp, dựa trên thiết bị không người lái cảm tử để bảo vệ các lãnh hải nước này, với một số yếu tố đã vượt qua các cuộc thử nghiệm.

Nguồn tin nêu rõ: "Một công nghệ bảo vệ lãnh hải của Nga khỏi các tàu thuyền xâm nhập, bao gồm cả tàu quân sự. Hệ thống sẽ bao gồm máy bay không người lái trinh sát cũng như một số loại đạn tuần kích". (AP, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
2 quốc gia châu Á có khả năng sở hữu hệ thống S-500 khủng của Nga

Căng thẳng Anh-Pháp dần hạ nhiệt

Ngày 2/11, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice thông báo, giới chức Pháp đã trả tự do cho một tàu đánh bắt sò điệp của Anh bị bắt giữ hồi tuần trước tại vùng biển của Pháp gần thành phố cảng Le Havre.

Bộ trưởng Eustice đồng thời hoan nghênh quyết định của Paris "lùi lại một bước" trong bất đồng liên quan đến quyền đánh bắt cá kể từ khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Trước đó, người phát ngôn chính phủ Anh cũng đã hoan nghênh quyết định của Pháp hoãn các biện pháp trừng phạt dự kiến sẽ áp dụng với London từ ngày 2/11 liên quan vấn đề này.

Quan chức này khẳng định, quan điểm nhất quán của Anh là sẵn sàng tiếp tục các cuộc thảo luận sâu hơn về vấn đề đánh bắt cá, bao gồm việc xem xét bằng chứng mới để hỗ trợ các đơn xin cấp phép còn lại.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Frost cho biết đã chấp nhận lời đề nghị gặp gỡ từ Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaun tại Paris vào ngày 4/11 tới để thảo luận về việc giải quyết các bất đồng. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cùng kiềm chế, Pháp mời quan chức Anh sang Paris giải quyết tranh cãi

Iran cảnh cáo hành động khiêu khích của Mỹ và Israel

Ngày 1/11, nói về kế hoạch Israel dành 1,5 tỷ USD cho mục đích ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh khẳng định, nước này chưa bao giờ loại trừ hay bỏ qua các mối đe doạ từ nhà nước Do Thái đối với sự ổn định và an ninh khu vực.

Ông Khatibzadeh cho rằng, Israel biết rõ năng lực của Iran và hạn chế của quốc gia Do Thái, cũng như sự nghiêm túc của Tehran đối với lĩnh vực an ninh.

Đề cập chuyến bay do Mỹ dẫn đầu cùng các chiến đấu cơ của Israel, Ai Cập, Saudi Arabia và Bahrain qua các địa điểm quan trọng trên vùng biển Trung Đông, trong đó có Eo biển Hormuz ở phía Nam Iran vào ngày 31/10, người phát ngôn nước Cộng hòa Hồi giáo nêu rõ: “Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến".

Theo quan chức Iran: "Những người đã thực hiện các hành động khiêu khích biết đó chỉ là màn thể hiện vô nghĩa và không đáng chú ý thêm”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Đàm phán hạt nhân Iran: Iran nghi ngờ Mỹ, Tổng thống Biden ra cảnh cáo thép, Nga lên tiếng

Palestine kêu gọi Mỹ mở lại lãnh sự quán tại Jerusalem

Ngày 1/11, Palestine một lần nữa kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden mở lại lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem, với vai trò là phái bộ ngoại giao không chính thức dành cho người Palestine.

Palestine cũng lên án chính phủ và các đảng cánh hữu cực đoan của Israel vì hành động kêu gọi Mỹ không mở lại lãnh sự quán tại Jerusalem, cũng như có động thái kích động chống đối Tổng thống Mahmoud Abbas.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Israel đã thúc đẩy kế hoạch xây dựng hơn 1.300 căn hộ dành cho người Palestine tại khu Bờ Tây, vài ngày sau khi thông qua kế hoạch xây dựng hơn 3.000 căn hộ mới dành cho người định cư Do Thái. (Times of Israel)

TIN LIÊN QUAN
Chính trường Israel: Không tưởng thành thật

Bán đảo Triều Tiên: Hàn, Nhật, Mỹ tìm kiếm giải pháp về Triều Tiên

Ngày 2/11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, các nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Nhật Bản đã điện đàm chia sẻ những đánh giá về tình hình an ninh khu vực cũng như thảo luận cách thức tìm kiếm hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để sớm nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Trước đó, bộ trên thông báo, các quan chức phụ trách vấn đề Triều Tiên của Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tiến hành tham vấn.

Hai bên đã thảo luận về tình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên, triển vọng hợp tác nhân đạo và khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Hội nghị này tiếp tục thể hiện cam kết chung giữa Mỹ và Hàn Quốc về việc thúc đẩy mục tiêu chung của là phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
G20: Lãnh đạo Mỹ-Hàn hội đàm về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Một số tin quốc tế khác nổi bật trong ngày:

Thủ phạm ở Biển Đông khiến tàu ngầm Mỹ USS Connecticut lâm nạn: Ngày 1/11, Hải quân Mỹ đã công bố nguyên nhân khiến tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut bị hư hỏng nghiêm trọng trong một vụ tai nạn hôm 2/10 là do va phải một ngọn núi chưa được lập bản đồ trong lúc hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (AFP)

Khai mạc Thượng đỉnh COP26: Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới đã khai mạc vào trưa ngày 1/11 (giờ địa phương).

Các nhà lãnh đạo hàng đầu được kỳ vọng sẽ đặt các mục tiêu tham vọng và hành động nhằm giới hạn mức gia tăng nhiệt độ Trái đất ở ngưỡng 1,5°C và đạt mức phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu vào năm 2050 theo Hiệp định Paris.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận sai lầm về quyết định trước đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump rút Washington khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và bày tỏ xin lỗi với toàn cầu. (White House)

Sau Việt Nam, đến lượt Philippines thông báo đã yêu cầu công ty Netflix gỡ bỏ các tập phim truyền hình Pine Gap do xuất hiện một tấm bản đồ thể hiện yêu sách chủ quyền theo đường 9 đoạn của Trung Quốc, vốn trái với luật pháp quốc tế, ở Biển Đông. (Reuters)

Bị Nga thẳng tay cắt giảm 'của đống tiền', Ukraine cảnh báo chiến tranh: Ngày 1/11, ông Sergei Makogon, Giám đốc công ty vận hành hệ thống vận chuyển khí đốt (GTS) của Ukraine, cho biết, tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom đã cắt giảm thêm 1/3 khối lượng khí đốt vận chuyển qua quốc gia Đông Âu này.

Người đứng đầu Naftogaz Yuriy Vitrenko nhận định: “Tình trạng không có đường vận chuyển khí đốt qua Ukraine sẽ làm gia tăng nguy cơ dẫn tới cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine, với mọi hậu quả đều có thể xảy ra”. (Tellerreport, Financial Times)

Khai mạc Thượng đỉnh COP26: Tổng thống Biden thừa nhận nước Mỹ sai lầm; đôi lời từ Trung Quốc

Khai mạc Thượng đỉnh COP26: Tổng thống Biden thừa nhận nước Mỹ sai lầm; đôi lời từ Trung Quốc

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) ...

Tin thế giới 1/11: Nga-Moldova làm nhiều kẻ tiếc ngẩn ngơ? chính phủ Ukraine xáo trộn lớn; Mỹ úp mở 'miếng bánh ngọt' cho Trung Quốc

Tin thế giới 1/11: Nga-Moldova làm nhiều kẻ tiếc ngẩn ngơ? chính phủ Ukraine xáo trộn lớn; Mỹ úp mở 'miếng bánh ngọt' cho Trung Quốc

Quan hệ Nga với Moldova, Mỹ, Sudan, Thượng đỉnh G20, chính trường Ukraine, Bắc Macedonia, bầu cử Hạ viện Nhật Bản, bán đảo Triều Tiên, ...

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động