Tin thế giới 23/8: Estonia phủ nhận liên quan vụ ám sát bà Daria Dugina, Mỹ lại hối công dân rời Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ nói về đàm phán với Syria

Minh Quân
Mỹ hối công dân lập tức rời Ukraine, Estonia phủ nhận cáo buộc liên quan vụ ám sát bà Daria Dugina, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đàm phán không điều kiện với Syria… là một số tin thế giới nổi bật ngày 23/8.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(08.23) Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu. (Nguồn: Postimees)
Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu phủ nhận liên quan tới cái chết của bà Daria Dugina. (Nguồn: Postimees)

Báo Thế giới & Việt Nam xin điểm một số tin quốc tế nổi bật ngày 23/8.

Nga-Ukraine

* Nga "dập tắt" khả năng Ukraine gia nhập NATO: Trên kênh Telegram cá nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia LB Nga, ông Dmitry Medvedev ngày 23/8 viết rằng hiện không ai chấp nhận Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông phân tích: “Mọi người đều thấy rằng không nước láng giềng nào có thể đảm bảo cho họ, ngay cả khi tất cả đều ghét Nga. Giờ đây, sẽ không ai chấp nhận Ukraine gia nhập NATO". Theo ông, Kiev “tiếp tục tự phát minh ra một số loại ‘đảm bảo an ninh' cho tương lai. Họ sẽ tổ chức cuộc họp với các nước láng giềng tầm thường do những người đã nghỉ hưu bị lãng quên chủ trì về chủ đề này, lần nữa họ sẽ nhớ đến NATO”.

Ông khẳng định “chỉ có một thỏa thuận với Nga mới có thể đảm bảo an ninh. Nhưng chính phủ Ukraine, được kích thích bởi tiền bạc và tên lửa của phương Tây, đã từ chối điều đó. Kết quả là những bảo đảm cho Ukraine rất chua chát”. (Sputnik)

* Mỹ hối công dân lập tức rời Ukraine: Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã ra cảnh báo an ninh mới, đề cập khả năng Nga mở một đợt tấn công trong những ngày tới nhân dịp lễ Quốc khánh Ukraine, đồng thời tiếp tục kêu gọi công dân Mỹ rời đi ngay lập tức nếu có thể.

Trong tuyên bố trên trang web, Đại sứ quán nhấn mạnh: “Bộ Ngoại giao Mỹ có thông tin Nga đang tăng cường nỗ lực triển khai đợt tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ quan chính phủ Ukraine trong những ngày tới. Đại sứ quán Mỹ hối thúc công dân rời khỏi Ukraine ngay lập tức, sử dụng các phương tiện giao thông sẵn có trong trường hợp đủ an toàn”.

Ngày 24/8, Ukraine sẽ kỷ niệm 31 năm độc lập. Hiện nước này đã cấm tổ chức kỷ niệm Quốc khánh công khai ở Kiev vì lo ngại các cuộc tấn công. Ngày 24/8 cũng đánh dấu tròn 6 tháng kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Kazakhstan triệu Đại sứ Ukraine, phản đối những bình luận liên quan đến người Nga

Châu Âu

* Estonia phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ sát hại bà Daria Dugina: Phát biểu trên truyền hình ngày 23/8, Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu đã phủ nhận thông tin của Tổng Cục Điều tra Liên bang Nga (FSB) cho rằng Natalya Vovk, nghi phạm người Ukraine cài bom xe của nhà báo Nga Daria Dugina, đã đào thoát sang Estonia.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi coi đây là một nỗ lực khiêu khích trong hàng loạt các hành động khiêu khích trước đó của Liên bang Nga, và chúng tôi cho rằng không có gì để nói thêm về vấn đề này ở thời điểm hiện tại”. Tính tới sáng ngày 22/8, cảnh sát Estonia cũng chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào từ phía Nga.

Tuần trước, Estonia đã phải chịu cuộc tấn công mạng lớn nhất 15 năm qua sau khi Tallinn gỡ bỏ chiếc xe tăng tưởng niệm thời Xô viết tại thành phố Narva ở miền Đông, gần biên giới với Nga. Tuy nhiên, các đợt tấn công không gây thiệt hại với Estonia, quốc gia với hệ thống cơ sở hạ tầng mạng tương đối phát triển.

Theo ông Urmas Reinsalu, đây có thể là một phần trong chiến dịch gây áp lực từ Nga với Estonia, nhà tài trợ ngân sách lớn nhất và đối tác quan trọng của Ukraine. (Financial Times)

* Phần Lan: Quan hệ với Nga gần như chấm dứt hoàn toàn: Ngày 23/8, phát biểu trong cuộc họp với các Đại sứ ở Helsinki, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tuyên bố quan hệ giữa nước này với Nga gần như đã chấm dứt hoàn toàn. Theo ông, lòng tin đã mất do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Phần Lan cũng khẳng định chưa đến lúc thiết lập lại quan hệ với Nga. Ông nói: “Trong điều kiện hiện nay, quan hệ trước đây giữa Phần Lan và Nga còn lại rất ít. Niềm tin đã mất và không có dấu hiệu cho sự khởi đầu mới. Bây giờ không phải là lúc để thiết lập quan hệ”.

Trước đó, cố vấn của Viện Chuyển đổi kinh tế trực thuộc Ngân hàng Trung ương Phần Lan, bà Laura Solanko cho biết bất chấp lệnh trừng phạt, nguồn cung hàng hóa và nguyên liệu thô từ Phần Lan sang Nga vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, quy mô của nguồn cung như vậy là nhỏ và khó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. (AFP)

* Các nước Baltic, Ba Lan, Phần Lan có thể cấm du khách Nga: Ngày 23/8, Phát biểu với phóng viên ở thủ đô Vilnius (Litva), Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis cho hay, một số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) gồm nước này, Estonia, Latvia, Ba Lan và Phần Lan - vốn đều có chung đường biên giới với Nga - có thể không cho du khách Nga nhập cảnh nếu EU không ban hành lệnh cấm quy mô toàn khối.

Ông Landsbergis nêu rõ: “Tôi đã thảo luận với bộ trưởng tất cả những nước này... Tôi không thấy có nhiều bất đồng về mặt chính trị... Khách du lịch Nga không nên xuất hiện ở EU...”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Hungary và một quốc gia Baltic 'lời qua tiếng lại' vì xung đột Nga-Ukraine

Vấn đề Đài Loan

* Đài Bắc: Bắc Kinh sẽ trả giá đắt nếu mở chiến dịch quân sự: Ngày 23/8, người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn lên tiếng cảnh báo, các chiến dịch quân sự đối với hòn đảo này sẽ "phải trả giá đắt". Đồng thời, bà nhấn mạnh cộng đồng quốc tế sẽ lên án mạnh mẽ hành động này.

Phát biểu trước các sĩ quan thuộc lực lượng phòng vệ hòn đảo, bà nêu rõ: “Điều chúng ta phải làm là buộc đối phương hiểu rằng Đài Loan có đủ quyết tâm, sự chuẩn bị và đủ năng lực để phòng thủ”.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov khẳng định, cuộc khủng hoảng liên quan đến chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc hiện vẫn tiếp diễn.

Đồng thời, ông nhấn mạnh đây là sự khiêu khích và mong muốn của Mỹ nhằm gieo rắc hỗn loạn. Nhà ngoại giao này cảnh báo hậu quả từ các hành động của Mỹ quanh eo biển Đài Loan có thể gây nguy hiểm cho toàn thế giới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nhóm chính khách Đan Mạch sẽ thăm Đài Loan (Trung Quốc) vào mùa Thu tới?

Đông Nam Á

* Malaysia giữ nguyên bản án đối với cựu Thủ tướng Najib Razak: Ngày 23/8, Tòa án Liên bang Malaysia đã quyết định giữ nguyên bản án 12 năm tù giam cùng khoản tiền phạt 210 triệu Ringgit (RM), tương đương 46,84 triệu USD với cựu Thủ tướng Najib Razak với tội danh chiếm đoạt 42 triệu RM của quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB).

Bồi thẩm đoàn gồm 5 thành viên do Chánh án Tun Tengku Maimun Tuan Mat đứng đầu đã bác bỏ kháng cáo của ông Najib yêu cầu bãi bỏ bản án và mức án do Tòa án tối cao Kuala Lumpur đưa ra vào ngày 28/7/2020.

Trước đó, ngày 8/12/2021, ông Najib đã thất bại trong việc lật lại phán quyết của tòa sau khi Tòa phúc thẩm giữ nguyên quyết định của Tòa án tối cao.

Hiện ông Najib đang được tại ngoại với số tiền 2 triệu RM chi trả trong hai lần bảo lãnh và đang trong giai đoạn kháng cáo.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã bác bỏ đồn đoán về việc ông bị gây áp lực để can thiệp vụ xử ông Najib, sau khi lãnh đạo các chi nhánh thuộc đảng Tổ chức các dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào tối 22/8.

Ông Najib, 69 tuổi, đã phủ nhận các tội danh liên quan đến vụ biển thủ 4,5 tỷ USD từ quỹ 1MDB, quỹ nhà nước do ông đồng sáng lập khi còn giữ chức Thủ tướng năm 2009. Các công tố viên cho hay hơn 1 tỷ USD trong quỹ đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib. Nếu kháng cáo bị bác bỏ, ông sẽ phải thụ án ngay lập tức, song nếu trắng án, ông Najib có thể trở lại chính trường. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bài toán 'khó giải' nhất trước thềm Thượng đỉnh G20

Trung Đông-Châu Phi

* Thổ Nhĩ Kỳ không ra điều kiện đối thoại với Syria: Ngày 23/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định nước này không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để đối thoại với Syria. Đồng thời, ông nhấn mạnh đàm phán cần hướng tới mục tiêu đề ra. Phát biểu này đánh dấu lập trường mềm mỏng hơn của Ankara đối với Damascus.

Ngoại trưởng Cavusoglu nêu rõ: “Không thể đưa ra điều kiện cho đối thoại nhưng mục đích của các cuộc tiếp xúc là gì? Đất nước này cần quét sạch khủng bố... Người dân Syria cần được hồi hương. (Đối thoại) cần phải hướng tới mục tiêu”.

Hồi tuần trước, khi được hỏi về triển vọng đàm phán với Damascus, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố không thể cắt đứt hoàn toàn hoạt động ngoại giao giữa các nước và cần “thực hiện các bước đi tiếp theo với Syria”. (Reuters)

Chiến thuật '3 mục tiêu, 3 giai đoạn' của Mỹ và đồng minh liệu có thể 'hạ knock-out' kinh tế Nga?

Chiến thuật '3 mục tiêu, 3 giai đoạn' của Mỹ và đồng minh liệu có thể 'hạ knock-out' kinh tế Nga?

Các lệnh trừng phạt do Mỹ và các nước đồng minh nhằm vào kinh tế Nga hướng tới 3 mục tiêu và theo 3 giai ...

Tổng thống Ba Lan đến Ukraine, trọng tâm là viện trợ quân sự

Tổng thống Ba Lan đến Ukraine, trọng tâm là viện trợ quân sự

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đến Kiev để thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, trong đó có viện trợ ...

UAV cảm tử Switchblade 600 Mỹ cấp cho Ukraine ‘có thể được phóng đi ngoài tầm với của hệ thống Nga’

UAV cảm tử Switchblade 600 Mỹ cấp cho Ukraine ‘có thể được phóng đi ngoài tầm với của hệ thống Nga’

Trang mạng C4ISRNET ngày 22/8 cho biết quân đội Mỹ sẵn sàng ký hợp đồng cung cấp máy bay không người lái (UAV) cảm tử ...

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ không kích biên giới, Damascus lại nói Mỹ ‘đánh cắp’ dầu

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ không kích biên giới, Damascus lại nói Mỹ ‘đánh cắp’ dầu

Tình hình Syria tiếp tục nóng trở lại sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường các hoạt động quân sự gần biên giới ...

Vì sao EU yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin về quan hệ với Nga?

Vì sao EU yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin về quan hệ với Nga?

Trong 3 tháng qua, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, hai bên nhất trí ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

Đội tuyển Futsal Việt Nam thắng Futsal Trung Quốc với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng A vòng chung kết Futsal châu Á 2024.
Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram, một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Ukraine và Nga, dự kiến vượt qua mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng trong vòng ...
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động