Tin thế giới 2/6: Nga nói Mỹ ‘bẻ cong mọi luật lệ’; Nga-Trung Quốc không liên minh quân sự ‘trong thời gian ngắn’; Bắc Kinh muốn ‘thân thiện’ hơn

Nga phản ứng việc Mỹ 'nghe lén'; quan hệ Nga-Trung Quốc ngày càng khăng khít; Mỹ sẽ chia sẻ vaccine Covid-19... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 2/6: Nga nói Mỹ ‘bẻ cong mọi luật lệ’; Nga-Trung Quốc không liên minh quân sự ‘trong thời gian ngắn’;  Bắc Kinh muốn ‘thân thiện’ hơn

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Mỹ-Trung trao đổi thẳng thắn về hợp tác kinh tế

Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn Trung Quốc về đối thoại kinh tế Trung Quốc - Mỹ Lưu Hạc ngày 2/6 đã có cuộc điện đàm trực tuyến với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Theo thông báo từ phía Trung Quốc, hai bên cho rằng, quan hệ kinh tế Mỹ-Trung Quốc là rất quan trọng. Với thái độ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, hai bên đã tiến hành trao đổi sâu rộng về tình hình kinh tế vĩ mô, cũng như hợp tác trên các lĩnh vực đa phương và song phương, trao đổi thẳng thắn về các vấn đề cùng quan tâm và sẵn sàng tiếp tục duy trì liên lạc.

Lần gần nhất trưởng đoàn đàm phán kinh tế thương mại hai bên điện đàm là vào tháng 8/2020, gần cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Hiệp định đầu tư EU-Trung Quốc: Còn nước còn tát?

Mỹ sẽ chia sẻ 80 triệu liều vaccine Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 1/6 cho biết, trong hai tuần tới Mỹ sẽ công bố kế hoạch bán và phân phối 80 triệu liều vaccine Covid-19 nước này từng cam kết.

Trong buổi họp báo chung với Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado hôm 1/6, Ngoại trưởng Blinken nói rằng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ phân phối vaccine một cách công bằng, không ảnh hưởng bởi động cơ chính trị.

Ông Blinken cũng khẳng định, Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ chế chia sẻ vaccine COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Phòng chống dịch Covid-19: Hy vọng từ vaccine

Nga và Trung Quốc sẽ không hình thành liên minh quân sự như NATO

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov cho biết, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở "mức cao trong lịch sử" nhưng không có lý do để kỳ vọng mối quan hệ thân thiết này sẽ phát triển thành một liên minh quân sự chính thức trong thời gian ngắn.

Ông Denisov nói rằng, chỉ riêng quan hệ đối tác kinh tế và quan hệ chính trị tích cực là đã đủ đối với sự hợp tác Nga-Trung về ngắn hạn.

"Tôi tin rằng một liên minh chính thức, đặc biệt là liên minh quân sự-chính trị không phải là cơ chế tối ưu nhất giữa 2 nước Nga và Trung Quốc", Đại sứ Nga nhận định. (RT)

TIN LIÊN QUAN
Tướng Không quân Mỹ: Nga, Trung Quốc đã phát triển vũ khí ‘diệt’ vệ tinh Mỹ

Trung Quốc muốn cải thiện hình ảnh thân thiện hơn với thế giới

Trong một cuộc họp với Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 31/5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "kiến tạo môi trường dư luận bên ngoài thuận lợi", tăng cường truyền thông "trong tình hình mới" để đảm bảo cho vị thế đang lên của Trung Quốc.

Theo ông Tập, trọng tâm mà nước này hướng tới sẽ là cải thiện hình ảnh trên trường quốc tế và chống lại những chỉ trích nhằm vào Bắc Kinh.

"Cần phải phát huy tốt hơn nữa vai trò của các chuyên gia cấp cao, đồng thời sử dụng những kênh, nền tảng như các hội nghị và diễn đàn quốc tế quan trọng, cùng các phương tiện truyền thông chính thống ở nước ngoài để lên tiếng", ông Tập Cận Bình cho biết trong phát biểu.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã liệt kê các mục tiêu bao gồm, xây dựng một đội ngũ chuyên gia có thể đáp ứng nhu cầu truyền thông quốc tế và triển khai những biện pháp mới để kết nối với các đối tượng khác nhau. Ông nhấn mạnh sự cần thiết trong việc "mở rộng vòng tròn bạn bè" của Trung Quốc.

"Việc kết bạn, đoàn kết, thuyết phục đa số và không ngừng mở rộng vòng tròn bạn bè là vô cùng quan trọng", ông Tập nhấn mạnh. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Trung: Quan hệ quyền lực kiểu mới

Quan hệ Mỹ-Nga thấp điểm kỷ lục

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhận định, quan hệ hiện nay giữa Nga và Mỹ ở một vài khía cạnh còn tồi tệ hơn những thời điểm thách thức nhất trong Chiến tranh Lạnh bởi Mỹ coi quyền lực của Nga đang suy giảm và không đánh giá đúng về tầm quan trọng của Moscow.

Cựu Tổng thống Nga dẫn ra rằng, trước đây, Mỹ không coi Liên Xô là bạn nhưng vẫn là một địch thủ cần đối phó một cách nghiêm túc.

"Hiện nay, ít nhất là vào thời điểm này, họ cho rằng, Nga là một quốc gia đang chết. Rằng Nga có thể bị gạt sang và bị phớt lờ trong chính sách đối ngoại. Đó là lý do tại sao họ đã phạm phải nhiều sai lầm", ông Medvedev đánh giá.

Ông Medvedev cũng nhận định, phương Tây đã khơi mào "vòng xoáy đối đầu" năm 2014 khi phản ứng trước việc Nga sáp nhập Crimea. (RT)

TIN LIÊN QUAN
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga: Ít kỳ vọng nhưng khó 'trắng tay'

Nga nói về vụ Mỹ bí mật theo dõi nhiều lãnh đạo châu Âu

Trong một chương trình phát trực tiếp hôm 1/6 trên YouTube, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định về việc Mỹ bí mật theo dõi nhiều chính trị gia châu Âu rằng: “đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn đối với bản thân các nước thành viên NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương)”.

Bà Zakharova cho rằng, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và NATO đã cố tình tránh nhắc tới chuyện bị tình báo Mỹ bí mật theo dõi. Ngoài ra, bà cũng nhận thấy truyền thông châu Âu “hiếm khi đưa tin” về vấn đề này và cảnh báo thực tế còn “đáng sợ hơn nhiều” so với những gì bị phơi bày trên mặt báo.

Bà Zakharova cáo buộc Mỹ đã “bẻ cong mọi luật lệ” khi tự cho phép nước này không bị ràng buộc pháp lý quốc tế và rằng, Washington “đang giám sát mọi người và mọi thứ”. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Vụ báo cáo điều tra Mỹ nghe lén: Lãnh đạo Pháp, Đức thận trọng chờ nghe giải thích; Đan Mạch bác bỏ

Mỹ sẵn sàng giải thích vụ nghe lén

Ngày 1/6, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác châu Âu để giải thích mọi vấn đề liên quan đến việc tình báo Đan Mạch giúp Mỹ nghe lén các lãnh đạo châu Âu.

"Vào năm 2014, chính quyền Mỹ đã đưa ra một đánh giá kỹ lưỡng đối với hoạt động giám sát ở nước ngoài. Cựu Tổng thống Obama lúc ấy đã ban hành một chỉ thị thay đổi cách tiếp cận của chúng tôi theo những cách đáng kể. Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác ở châu Âu để giải quyết bất kỳ nghi vấn nào liên quan" - bà Jean-Pierre nói. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Những vụ nghe lén nổi tiếng

Nga liên lạc trực tiếp với Mỹ về vụ tấn công mạng vào JBS SA

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 2/6 cho biết, Nga đang liên hệ trực tiếp với Mỹ về cuộc tấn công mạng nhằm vào JBS USA, chi nhánh tại Mỹ của tập đoàn cung ứng thịt lớn nhất thế giới JBS SA (Brazil).

Nhà Trắng hôm 1/6 cho biết, vụ tấn công mạng JBS SA, đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất thịt ở Bắc Mỹ và Australia - có nguồn gốc từ một tổ chức tội phạm có khả năng có trụ sở tại Nga. Vụ việc đã làm tê liệt một số hoạt động của công ty và ảnh hưởng đến hàng nghìn công nhân ở Australia. (Interfax)

TIN LIÊN QUAN
Tấn công mạng vào tập đoàn khổng lồ JBS, 10.000 lao động tạm nghỉ: Mỹ dẫn nghi vấn thủ phạm ở Nga, FBI vào cuộc

Czech đòi Nga bồi thường 47 triệu USD vì vụ nổ kho đạn Vrbetice

Ngày 1/6, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jakub Kulhanek cho biết, chính quyền nước này đã soạn thảo một đề nghị yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại từ vụ nổ kho vũ khí tại Vrbetice năm 2014.

“Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với Bộ Tài chính về yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại (trong vụ nổ tại Vrbetice). Chúng tôi đã soạn thảo một văn bản cụ thể, đang chờ thông tin từ các cơ quan điều tra hình sự và sẽ sớm gửi đề nghị Nga bù đắp tổn thất”, ông Kulhanek nói.

Prague sẽ thực hiện những bước đi cần thiết trong tháng 6 này và nhấn mạnh sẽ dựa trên một quy trình quốc tế phức tạp hơn. Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Phó Thủ tướng Czech Alena Schillerova từng hé lộ, quốc gia này dự định đòi ít nhất 1 tỷ Koruna (khoảng 47 triệu USD) từ Nga trong vụ nổ kể trên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Czech kêu gọi Nga loại tên khỏi danh sách thù địch, lấy lý do 'giảm căng thẳng quan hệ song phương'

Đảng cầm quyền Triều Tiên lập chức vụ cấp cao mới

Ngày 1/6, đảng Lao động Triều Tiên đã sửa đổi bổ sung điều lệ, thành lập vị trí mang tên gọi “bí thư thứ nhất”. Theo đó, cá nhân đảm nhận chức vụ này có thể chủ trì các cuộc họp thay mặt Chủ tịch Kim Jong-un.

Sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã được bầu làm Tổng Bí thư đảng. Yonhap đánh giá ông Kim Jong-un chủ trương muốn đảng Lao động đóng vai trò lớn hơn trong chính phủ.

Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ đảm nhận chức vụ này, nhưng nhiều khả năng là ông Jo Yong-won, năm nay 64 tuổi, một phụ tá thân cận của ông Kim Jong-un. Ngoài ra, một ứng viên tiềm năng khác chính là người em gái quyền lực của Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Yo-jong. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ lên tiếng sau khi bị Triều Tiên nổi giận chỉ trích

Anh sẽ sớm công bố kế hoạch gia nhập CPTPP

Ngày 2/6, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss cho biết, nước này sẽ công bố chi tiết kế hoạch tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong những tuần tới.

Trên mạng xã hội Twitter, bà Truss đã thông báo về quyết định gia nhập CPTPP, đồng thời bày tỏ sự vui mừng khi 11 nước thành viên CPTPP đã nhất trí bắt đầu tiến trình xem xét đơn xin gia nhập của Anh vào khu vực thương mại tự do năng động này.

Cũng theo bà Truss, kế hoạch tham gia CPTPP của nước này sẽ được trình lên Nghị viện Anh trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán. (Telegraph)

TIN LIÊN QUAN
Cùng góp mặt trong 2 'siêu Hiệp định' CPTPP và RCEP, Mỹ-Trung Quốc sẽ được và mất gì?

Malaysia triệu tập đại sứ Trung Quốc vì vụ 16 máy bay

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết, sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích về việc 16 máy bay không quân Trung Quốc "xâm phạm" không phận nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, sẽ gửi công hàm phản đối vụ việc và yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải thích về hành vi "vi phạm không phận và chủ quyền".

“Quan điểm của Malaysia là rõ ràng - có quan hệ ngoại giao hữu nghị với bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa là chúng tôi sẽ thỏa hiệp về an ninh quốc gia của mình”, ông Hishammuddin nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia tuyên bố các máy bay tiến hành bay huấn luyện định kỳ và “tuân thủ nghiêm ngặt” luật pháp quốc tế, không xâm phạm không phận của các quốc gia khác. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tố 16 máy bay Trung Quốc 'xâm phạm không phận', Malaysia phản ứng mạnh

WHO phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/6 đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc). Đây là vaccine thứ hai của Trung Quốc đã được WHO "bật đèn xanh".

Ủy ban độc lập của WHO khuyến cáo sử dụng vaccine của Sinovac cho người từ 18 tuổi trở lên, hai liều các nhau 2-4 tuần. Không có giới hạn độ tuổi cao hơn vì các dữ liệu cho thấy, vaccine này có hiệu quả bảo vệ đối với người cao tuổi. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nỗ lực gắn kết đồng minh nhằm đối phó Trung Quốc, Mỹ khuyến khích NATO tăng cường hợp tác với Hàn-Nhật
Lầu Năm Góc đánh động các nước Trung Đông đang dò dẫm 'siết tình' với Nga, Trung Quốc để 'thử lòng' Mỹ
'Ốc đảo khỏe mạnh' ở Brazil là minh chứng cho sự hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19
Xu hướng du lịch hậu đại dịch Covid-19 sẽ thay đổi ra sao?
Tin thế giới 1/6: Nga yêu cầu loạt quốc gia bao gồm Czech ngừng đòi hỏi; Đức bác kêu gọi từ Ukraine; Trung Quốc-châu Âu không thể thiếu nhau?

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động