Tin thế giới 27/1: Ông Biden lập kỷ lục, cấm gọi 'virus Trung Quốc'; Bắc Kinh phản pháo Ấn Độ; Phe ông Navalny rầm rộ 'dụ' biểu tình

Hoàng Hà
TGVN. Tuần đầu làm Tổng thống của ông Biden, luận tội ông Trump, vụ Nga bắt giữ ông Navalny, quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc, Israel-Iran, Hiệp ước New START, Dòng chảy phương Bắc 2... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/1: Ông Biden lập kỷ lục, cấm gọi 'virus Trung Quốc'; Bắc Kinh phản pháo Ấn Độ;

Tổng thống Biden lập kỷ lục về số sắc lệnh ký trong tuần đầu ở Nhà Trắng

New York Post đưa tin, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký khoảng 37 sắc lệnh từ khi nhậm chức cho đến nay và chưa phải là con số cuối cùng, lập kỷ lục khi ký nhiều lệnh hơn bất cứ người tiền nhiệm nào trong tuần đầu tiên làm ông chủ Nhà Trắng.

Các sắc lệnh trên ở nhiều lĩnh vực như Công bằng chủng tộc, Quốc phòng, Y tế, Di cư...

Ngoài ra, ông Biden cũng ký các lệnh khác liên quan đối ngoại như đưa Mỹ quay lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, dừng việc đưa Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). (New York Post)

TIN LIÊN QUAN
Chính sách Mỹ Latinh sẽ ‘quay xe’ dưới thời ông Joe Biden?

Ông Biden cấm gọi dịch Covid-19 gắn với tên địa danh

Ngày 27/1, Tổng thống Biden đã ban hành lệnh cấm gọi dịch Covid-19 gắn với tên địa danh sau khi những cụm từ như “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán” dẫn đến tình trạng bùng phát phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Trong bản ghi nhớ được công bố ngày 26/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden cho rằng, những luận điệu mang tính kích động và bài ngoại đã gây nguy hiểm cho những người Mỹ gốc Á và gốc quần đảo Thái Bình Dương, gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp của họ...

Bản ghi nhớ nhấn mạnh, các cơ quan Chính phủ cần đảm bảo rằng, các tuyên bố, văn bản và hành động chính thức “không thể hiện hay góp phần phân biệt chủng tộc, bài ngoại và bài xích người Mỹ gốc Á và người Mỹ gốc quần đảo Thái Bình Dương”. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Cạnh tranh Mỹ-Trung vẫn là tâm điểm của 2021

YouTube 'cấm cửa' ông Trump vô thời hạn

Tờ Politico trích dẫn quyết định của YouTube cho hay "do lo ngại về khả năng tiếp tục xảy ra bạo lực, kênh của ông Donald Trump sẽ tiếp tục bị khóa".

Ngoài ông Trump, YouTube cũng đã hành động chống lại luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani.

Các ứng dụng mạng xã hội khác như Twitter, Facebook và Instagram trước đó đã chặn tài khoản của ông Trump vào những thời điểm khác nhau do các tuyên bố của ông về vụ bạo loạn hôm 6/1 ở thủ đô Washington. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Bạo loạn ở Mỹ: Chính giới nổi giận; LHQ lên án, hàng loạt đồng minh choáng váng; Ông Trump đối mặt cuộc luận tội
TIN LIÊN QUAN

Thượng viện quyết tâm luận tội ông Trump

Ngày 26/1, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ kiến nghị của các nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn kế hoạch luận tội cựu Tổng thống Donald Trump với cáo buộc kích động cuộc bạo loạn ở Quốc hội hôm 6/1 với tỷ lệ phiếu 55-45.

Theo kết quả này, có 5 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã đứng về phía phe Dân chủ bác bỏ kiến nghị ngăn chặn kế hoạch luận tội ông Trump.

Như vậy, dự kiến ngày 9/2 sẽ diễn ra phiên luận tội ông Trump tại Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy chủ trì mà không phải là Bộ trưởng Tư pháp John Roberts. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Luận tội cựu Tổng thống Mỹ: Mục tiêu chung của nghị sĩ Cộng hòa? và dự định tái xuất của ông Trump

Ứng viên Bộ trưởng Thương mại Mỹ cam kết quét sạch ảnh hưởng của Trung Quốc

Ngày 26/1, nữ Thống đốc bang Rhode Island Gina Raimondo - người được tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử giữ chức Bộ trưởng Thương mại - cam kết sẽ bảo vệ các mạng viễn thông nước này trước các công ty của Trung Quốc, trong đó có 2 tập đoàn Huawei và ZTE.

Phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, bà Raimondo khẳng định, sẽ "tận dụng tất cả các công cụ mà tôi được phép tùy ý sử dụng ở mức cao nhất có thể để bảo vệ người dân Mỹ và mạng lưới của chúng ta khỏi sự can thiệp của Trung Quốc hoặc bất kỳ sự ảnh hưởng ngầm nào”. (Bloomberg)

TIN LIÊN QUAN
Ngày cuối của Tổng thống Trump: Dương đông, kích tây

Mỹ: Dòng chảy phương Bắc 2 là 'thỏa thuận tồi'

Ngày 26/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Tổng thống Mỹ cũng như chính quyền của ông coi dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Dòng chảy Phương Bắc 2 là "một thỏa thuận tồi" với châu Âu.

Bà Psaki nói thêm rằng, chính Chính phủ “sẽ xem xét lại” những hạn chế của dự án bao gồm một đạo luật được thông qua trong chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump.

TIN LIÊN QUAN
Phớt lờ Mỹ và châu Âu, người kế nhiệm bà Merkel ở CDU ủng hộ hoàn thiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Trung Quốc phản ứng vụ Ấn Độ cấm các ứng dụng của nước này

Ngày 27/1, Trung Quốc cho rằng, quyết định của Chính phủ Ấn Độ cấm 59 ứng dụng của nước này là vi phạm các nguyên tắc kinh doanh công bằng của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và sẽ gây tổn hại cho các công ty Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Ji Rong nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi phía Ấn Độ lập tức sửa sai các biện pháp phân biệt đối xử này và tránh gây thêm tổn hại cho sự hợp tác song phương". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ cấm vĩnh viễn Tiktok, WeChat và 57 ứng dụng của Trung Quốc

Vụ Nga bắt giữ ông Navalny: G7 'đòi' Nga thả người, đơn kháng cáo của ông Navalny được thụ lý

Ngày 26/1, Ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ra tuyên bố chung lên án vụ Nga bắt giam thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny và người biểu tình, đồng thời kêu gọi Nga ngay lập tức trả tự do cho những người bị bắt.

Cùng ngày, ông Leonid Volkov, một đồng minh thân cận của ông Navalny cho biết, một tòa án ở Moscow sẽ xem xét đơn kháng án của ông Navalny vào ngày 28/1.

Trên Twitter, ông này cũng kêu gọi người Nga trên khắp cả nước xuống đường biểu tình vào ngày 31/1 "vì sự tự do cho ông Navalny, tự do cho tất cả và vì công lý". (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vụ Nga bắt giữ ông Navalny: G7 yêu cầu Moscow lập tức thả người, nguy cơ biểu tình tiếp tục bùng phát

Sợ Iran có bom hạt nhân, Tướng Israel ra lệnh xây dựng kế hoạch tấn công

Ngày 26/1, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Phòng vệ Israel Trung Tướng Aviv Kohavi đã miêu tả Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) là một thỏa thuận Israel không thể chấp nhận được cả về mức độ chiến lược lẫn chiến dịch.

Cho rằng nếu JCPOA tồn tại, Iran rồi sẽ có thể tiến tới việc chế tạo một quả bom hạt nhân, Tướng Kohavi khẳng định: "Bất cứ thỏa thuận nào giống như hiện nay hay một phiên bản được cải tiến khác sẽ đều tội tệ và không được phép... về mặt chiến lược và chiến dịch".

Ông này thừa nhận đã chỉ thị quân đội Iran phải xây dựng “một số kế hoạch tác chiến bổ sung cho những kế hoạch hiện có” trong vòng 1 năm nhằm chuẩn bị cho trường hợp giới lãnh đạo Israel quyết định tấn công Iran. (Sputnik News, AP)

TIN LIÊN QUAN
Truyền thông: Israel đang tính đến bước đi quân sự với Iran

New START: Moscow mang hy vọng về tương lai kiểm soát vũ khí, Trung Quốc hoan nghênh

Ngày 27/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moscow hy vọng có các cuộc đàm phán thành công với Mỹ về tương lai của vấn đề kiểm soát vũ khí trong vòng 5 năm tới, mà theo đó Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) có thể tiếp tục được gia hạn.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, Bắc Kinh hoan nghênh thỏa thuận Nga-Mỹ mới đây về gia hạn thêm 5 năm Hiệp ước New START. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Mỹ nhất trí gia hạn Hiệp ước New START thêm 5 năm, gia tăng mức độ tin cậy, chuyên gia bình luận

Bán đảo Triều Tiên: Trung Quốc ủng hộ sáng kiến của Hàn Quốc, Seoul liên lạc với Nga, Mỹ

Ngày 27/1, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Moon Jae-in, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tỏ ra hết sức ủng hộ sáng kiến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên của Seoul, đồng thời kêu gọi các nỗ lực phù hợp với lợi ích chung của cả hai nước.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã nhất trí rằng vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một vấn đề cấp bách mà Seoul và Washington cần hợp tác tham vấn chặt chẽ để giải quyết.

Trong khi đó, Phó đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc và Nga cũng đã có cuộc điện đàm để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Triều Tiên, bao gồm cả Đại hội VIII của Đảng Lao động vừa diễn ra đầu tháng này tại Bình Nhưỡng cũng như hợp tác để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên: Tín hiệu mới từ Bình Nhưỡng và kỳ vọng của Seoul

Mỹ tái khẳng định cam kết với khả năng phòng thủ tập thể của NATO

Ngày 26/1, trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, ông Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với phòng thủ tập thể theo Điều 5 của NATO và nhấn mạnh cam kết của ông nhằm củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Về phần mình, ông Stoltenberg đã thông báo với tân Tổng thống Mỹ về việc chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh sắp tới của liên minh này và thảo luận về các thách thức bao gồm khủng bố, sự quyết đoán của Nga và sức mạnh đang trỗi dậy của Trung Quốc. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tăng cường quan hệ với Anh và đồng minh NATO

Lý do Philippines hủy hợp tác nâng cấp sân bay với công ty Trung Quốc

Ngày 27/1, Công ty dịch vụ hàng không Philippines MacroAsia Corp xác nhận việc hủy bỏ lựa chọn và ủy thác Dự án nâng cấp Sân bay Quốc tế Sangley Point ở Cavite, Philippines, trị giá 10 tỷ USD cho Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC).

Tỉnh trưởng tỉnh Cavite Juanito Victor Remulla nói rằng, hồ sơ của liên danh CCCC-MacroAsia "thiếu 3 hoặc 4 mục", cho rằng đây là "dấu hiệu họ không cam kết đầy đủ đối với dự án".

Chính quyền Cavite sẽ bắt đầu đàm phán với một đối tác tư nhân khác nhằm xúc tiến dự án nâng cấp sân bay nói trên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận hạt nhân Iran: Pháp đòi thiện chí của Tehran, Nga bất đồng quan điểm với Paris
Taiwan News: Máy bay tác chiến điện tử Mỹ-Trung áp sát nhau trên Biển Đông
Vì sao Philippines hủy lập thỏa thuận xây dựng sân bay với công ty Trung Quốc?
Có gì trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ sau khi ông Biden nhậm chức?
Tin thế giới 26/1: Bắc Kinh 'khuyên' ông Biden rút ra bài học; Ấn Độ hành động 'gắt' với Trung Quốc; Israel mất kiên nhẫn dọa tấn công Iran

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tương lai nào cho Dải Gaza?

Tương lai nào cho Dải Gaza?

Gần sáu tháng kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát, tương lai cho lệnh ngừng bắn lâu dài để tiến tới hòa bình tại Dải Gaza vẫn rất mong manh.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động