Tin thế giới 30/9: Nhật Bản tăng trừng phạt Nga, ông Prayut Chan-o-cha tiếp tục làm Thủ tướng Thái Lan

Minh Vương
Ukraine nói Nga tấn công Zaporizhzhia, Đức và NATO thảo luận về Dòng chảy phương Bắc, nổ lớn ở Pakistan…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(09.30) Hiện trường vụ không kích một đoàn xe dân sự ở Zaporizhzhia ngày 30/9 khiến 25 người thiệt mạng. (Nguồn: Reuters)
Hiện trường vụ không kích đoàn xe dân sự ở Zaporizhzhia ngày 30/9 khiến 25 người thiệt mạng. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm tin quốc tế nổi bật ngày 30/9.

Nga-Ukraine

* Ukraine chỉ trích Nga “khủng bố” ở Zaporizhzhia: Ngày 30/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga là “quốc gia khủng bố”, cho rằng Moscow đứng sau vụ tấn công một đoàn xe dân sự ở tỉnh Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Trong khi đó, ông Vladimir Rogov thuộc Hội đồng chính quyền tỉnh Zaporizhzhia thân Moscow cho rằng các binh sĩ Ukraine đã thực hiện “hành động khủng bố”. (AFP)

* Điện Kremlin: Pháo kích vào các “vùng lãnh thổ mới sáp nhập” là tấn công Nga: Ngày 30/9, trả lời báo giới, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Điện Kremlin sẽ coi hoạt động pháo kích của Ukraine vào những “vùng lãnh thổ mới sáp nhập” vào Nga là hành động gây hấn với Moscow. Ông cũng nhấn mạnh cần mở điều tra quốc tế toàn diện liên quan đến các sự cố rò rỉ trên 2 tuyến đường ống vận chuyển khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2. (Sputnik/Reuters)

* Ngoại trưởng Nga: Phương Tây cố ý kéo dài xung đột Nga-Ukraine: Ngày 30/9, phát biểu tại hội nghị có mặt giám đốc các cơ quan tình báo thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng phương Tây không còn che giấu ý đồ tiếp tục đối đầu với nước này bằng “bàn tay và sinh mạng” của người Ukraine. Theo ông, Liên minh châu Âu (EU) đã đánh mất tham vọng tự chủ chiến lược và đang gánh chịu tổn thất từ chính sách của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng Mỹ đang giấu nhiều thông tin về chương trình sinh học quân sự. Ông nhấn mạnh theo Công ước về vũ khí sinh học, Moscow yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp toàn diện của chương trình sinh học Mỹ triển khai trên toàn thế giới. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nga ‘lấy làm tiếc’ trước phản ứng của Liên hợp quốc về 'trưng cầu ý dân' tại Ukraine

Châu Âu

* EU đạt thỏa thuận sơ bộ về vòng trừng phạt mới về Nga: Ngày 30/9, ba nguồn tin ngoại giao ngày 30/9 tiết lộ các nước EU đã đạt thỏa thuận sơ bộ về vòng trừng phạt thứ 8 nhằm vào Nga. Trước đó, cơ quan điều hành EU khuyến nghị khối xúc tiến áp đặt bổ sung hạn chế thương mại và mở rộng danh sách cá nhân bị trừng phạt, thay vì lập tức áp dụng mức giá trần với dầu Nga xuất khẩu qua đường biển đến nước thứ ba. Đại diện của 27 nước EU tại Brussels đã thảo luận về đề xuất trên ngày 30/9 và đạt đồng thuận ban đầu.

Dự kiến, đề xuất này sẽ nhận được sự chấp thuận cuối cùng vào tuần tới. Tuy nhiên, các nguồn tin giấu tên cho biết 27 quốc gia thành viên cần nhất trí về gói áp đặt trừng phạt. Trong trường hợp còn tồn tại bất đồng, vấn đề sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh EU tại Praha (Czech) vào ngày 6-7/10. (Reuters)

* NATO, Đức thảo luận sự cố rò rỉ đường ống Dòng chảy phương Bắc: Ngày 30/9, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Hai bên đã thảo luận về sự cố rò rỉ trên 2 tuyến đường ống vận chuyển khí đốt Dòng chảy phương Bắc. Ông Stoltenberg đã cảm ơn nhà lãnh đạo Đức vì sự ủng hộ không ngừng cho Ukraine trong thời điểm quan trọng hiện nay, khẳng định cần điều tra liên quan tới các vụ rò rỉ trên, đồng thời nâng cao cảnh giác trong NATO.

Cùng ngày, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Thụy Điển thông báo Cục Hàng hải Thụy Điển (SMA) đã mở rộng khu vực cảnh báo an toàn. Theo đó, các tàu thuyền cần tránh xa khu vực rò rỉ trên hai Dòng chảy phương Bắc. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Lầu Năm Góc nói về 'thủ phạm' gây sự cố Dòng chảy phương Bắc

Đông Bắc Á

* Nhật Bản khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine: Điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhằm chấm dứt xung đột sớm nhất có thể.

Cùng ngày, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thông báo Nội các nước này đã thông qua quyết định bổ sung 89 mặt hàng vào danh sách bị cấm xuất khẩu sang Nga, có hiệu lực từ ngày 7/10. Các mặt hàng này bao gồm nguyên vật liệu và thiết bị dùng để chế tạo vũ khí hóa học, các bộ phận hoặc thiết bị dùng để phát hiện và phân tích hóa chất, hay thiết bị để tách các chế phẩm sinh học, trong đó có máy ly tâm.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi khẳng định: “Cùng sự phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả các nước trong Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), chúng tôi sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn (đối với Nga). Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ukraine”. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản-Hàn Quốc trong tiến trình khôi phục 'quan hệ lành mạnh'

Đông Nam Á

* Ông Prayut tôn trọng quyết định của Tòa án Hiến pháp: Ngày 30/9, phát biểu sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết, Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Anucha Buraphashaisri tuyên bố, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tôn trọng quyết định của Tòa án Hiến pháp và cảm ơn những người đã gửi lời động viên. Quan chức này nhấn mạnh: “Từ nay, Thủ tướng (Prayut) sẽ tiếp tục nhiệm kỳ của mình để giúp đất nước tiến bộ”.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan khẳng định ông Prayut chưa vượt quá giới hạn 8 năm của Thủ tướng. Tòa cho rằng Hiến pháp sửa đổi và giới hạn nhiệm kỳ mới có hiệu lực năm 2017 và nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Prayut chỉ chính thức bắt đầu từ ngày 6/4/2017. Như vậy, ông Prayut sẽ sớm trở lại cương vị Thủ tướng sau 5 tuần gián đoạn. Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan là cuối cùng và không thể kháng cáo. (Bloomberg/Reuters)

* Philippines tiếp tục hợp tác với Mỹ để bảo vệ lợi ích ở Biển Đông: Ngày 29/9 tại Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Jose Faustino Jr. đã hội đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Jose Faustino Jr. nêu rõ: “Phải thừa nhận rằng tình hình biến động ở Biển Đông) vẫn là mối quan ngại an ninh của Philippines. Tới nay, chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp với các nước cùng chí hướng và đảm bảo rằng pháp quyền và trật tự quốc tế dựa trên luật định sẽ chiếm ưu thế tại đây”. T

heo đó Philippines sẽ ưu tiên hoạt động ngoại giao và đối thoại để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề ở Biển Đông. Philippines sẽ tiếp tục dựa vào Hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ (MDT) năm 1951, Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) năm 1999 và Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) với Mỹ.

Về phần mình, ông Austin khẳng định Mỹ “luôn nỗ lực duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Đồng thời, quan chức này khẳng định mối quan hệ giữa hai nước “còn hơn cả một gia đình”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Khung cảnh tan hoang tại Philippines, nơi siêu bão Noru càn quét qua

Nam Á

* Nổ lớn ở tỉnh Balochistan, Pakistan khiến hơn 20 người thương vong: Ngày 30/9, vụ nổ lớn đã phá tan một cửa hàng trong khu chợ thuộc thị trấn Kohlu, tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan. Giám đốc bệnh viện thị trấn Kohlu (DHQ), ông Asghar Marri, xác nhận 21 người đã được đưa đến bệnh viện sau vụ nổ, trong đó một người đã tử vong, 10 người khác đang ở trong tình trạng rất nguy kịch và đã được chuyển đến bệnh viện tuyến trên ở Dera Ghazi Khan.

Ông Mir Zia Langove, quan chức tỉnh Balochistan, dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho biết đây là một vụ nổ được điều khiển từ xa.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận gây ra vụ việc trên, song những vụ tấn công tương tự trước đó thường đo cho là do phiến quân và phần tử ly khai thực hiện. Các vụ tấn công khủng bố, bao gồm đánh bom liều chết và đánh bom điều khiển từ xa, từ lâu đã thường xuyên đe dọa người dân tỉnh Balochistan. (The Express Tribune)

Thế giới 'đang nhìn Ấn Độ bằng con mắt ngưỡng mộ mới'

Thế giới 'đang nhìn Ấn Độ bằng con mắt ngưỡng mộ mới'

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết, nỗ lực tăng cường sức mạnh quân đội tập trung vào trang bị vũ khí ...

Lo ngại hành vi của Triều Tiên, Hàn Quốc cân nhắc biện pháp cứng rắn, cùng Mỹ tập trận mô phỏng tấn công

Lo ngại hành vi của Triều Tiên, Hàn Quốc cân nhắc biện pháp cứng rắn, cùng Mỹ tập trận mô phỏng tấn công

Ngày 30/9, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cho biết sẽ "trừng phạt cứng rắn hơn" nhằm ngăn chặn Triều Tiên thực hiện thêm các ...

Nga công nhận độc lập của các vùng Kherson và Zaporizhzhia

Nga công nhận độc lập của các vùng Kherson và Zaporizhzhia

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận các khu vực Kherson và Zaporizhzhia là các lãnh thổ độc lập, mở đường ...

Mexico thừa khí đốt, hứa hẹn bảo đảm 30% nhu cầu cho Đức

Mexico thừa khí đốt, hứa hẹn bảo đảm 30% nhu cầu cho Đức

Việc thiếu khí đốt hiện tại ở châu Âu tạo cơ hội tốt cho Mexico xuất khẩu ra nước ngoài, Tổng thống López Obrador cho ...

Trận lũ lịch sử tại Pakistan

Trận lũ lịch sử tại Pakistan

Lũ lụt ở Pakistan cuốn trôi nhà cửa, đường sá, cầu cống, vật nuôi và hoa màu, cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người, ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động