Tin thế giới 4/1: Nga-Ukraine có hành động lớn nhất trong 2 năm xung đột, Trung Quốc phản pháo Mỹ-Philippines; ngày tang thương ở Iran

Hoàng Hà
Diễn biến mới quanh xung đột Nga-Ukraine, động thái của Mỹ-Hàn-Nhật trên Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc lên tiếng về hành động của Mỹ-Philippines trên Biển Đông, cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Iran... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 4/1: Nga-Ukraine có hành động lớn nhất trong 2 năm xung đột, Trung Quốc phản pháo Mỹ-Philippines; ngày tang thương ở Iran
Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Iran khiến hơn 100 người thiệt mạng ngày 3/1. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Nga và Ukraine tiến hành đợt trao đổi tù nhân: Đây là đợt trao đổi tù nhân thứ 49 và là đợt lớn nhất kể từ khi diễn ra cuộc xung đột Nga-Ukraine từ tháng 2/2022.

Theo thỏa thuận do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) làm trung gian, 230 tù nhân chiến tranh Ukraine và 248 binh sĩ Nga đã được trả tự do và trở về nhà trong cuộc trao đổi đầu tiên sau gần 5 tháng.

Hiện các quan chức Nga chưa cung cấp thông tin nào khác về cuộc trao đổi nói trên. (The Moscow Times)

Tin liên quan
Xu thế bất ổn 2024 Xu thế bất ổn 2024

* Nga đưa xe tăng T-80BVM mới vào chiến dịch quân sự: Ngày 4/1, một chỉ huy đơn vị xe tăng của Nga cho biết, lần đầu tiên kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự, xe tăng T-80BVM nâng cấp đã được chuyển cho các đơn vị quân đội ở hướng Zaporizhzhia.

Theo chỉ huy trên, xe tăng có một loạt tính năng mới và được cải tiến nhằm nâng cao khả năng chiến đấu. Đặc biệt, hệ thống liên lạc mới cung cấp tín hiệu đáng tin cậy ở khoảng cách lên tới 10 km.

Các module áo giáp bổ sung đã được lắp đặt trên xe tăng, giúp thiết bị này có thể chống lại các cuộc tấn công từ máy bay không người lái và tên lửa chống tăng. (Pravda)

* Ukraine thiếu đạn phòng không trầm trọng, chỉ đủ để chống chọi với "vài cuộc tấn công lớn nữa", theo lời Tư lệnh các lực lượng liên hợp của các lực lượng vũ trang nước này Sergiy Nayev.

Vị chỉ huy các đơn vị phòng không cơ động ở Kiev và khu vực Bắc Ukraine nhấn mạnh, trong trung và dài hạn, Kiev cần sự giúp đỡ từ các quốc gia phương Tây để bổ sung cho kho tên lửa của mình.

Tướng Nayev cũng cho hay, nước này muốn có thêm các quả đạn tên lửa Patriot và chính các hệ thống phòng không này. (AFP)

* Đức chuyển thêm 3 pháo phòng không Gepard cho Ukraine như một phần viện trợ quân sự mới nhất cho quốc gia Đông Âu này.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết, viện trợ trong tương lai sẽ tiếp tục tập trung vào Lực lượng vũ trang Ukraine “đang hoạt động và được trang bị tốt”, tăng cường phòng không, pháo binh, xe chiến đấu bọc thép và đạn dược. (The Defense Post)

TIN LIÊN QUAN
Năm 2023: Bước ngoặt thay đổi cục diện vũ khí hạt nhân toàn cầu

Châu Âu

* Nga cấp quốc tịch cho người nước ngoài phục vụ trong lực lượng vũ trang, theo sắc lệnh mà Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành ngày 4/1.

Theo đó, công dân nước ngoài đã ký hợp đồng nghĩa vụ quân sự phục vụ tại lực lượng vũ trang hoặc đơn vị quân sự của Nga trong hoạt động quân sự đặc biệt hoặc đang phục vụ ở lực lượng vũ trang hoặc đơn vị quân sự của Nga trong hoạt động quân sự đặc biệt có quyền đăng ký quốc tịch Nga.

Quyền tương tự, như sau sắc lệnh, sẽ được trao cho những công dân nước ngoài đã giải ngũ khỏi lực lượng vũ trang Nga trong trong chiến dịch quân sự đặc biệt, vợ/chồng và con cái của họ. (Sputnik)

* Ukraine sẽ thảo luận về phòng không với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 10/1 tới, theo người phát ngôn NATO Dylan White.

Cuộc gặp do Tổng thư ký NATO triệu tập ở cấp đại sứ theo yêu cầu của Kiev, sau các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây của Nga nhằm vào Ukraine.

Ông White nói thêm, các đồng minh NATO đã "chuyển giao một loạt hệ thống phòng không cho Ukraine và họ cam kết tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Ukraine”. (TASS)

* Nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình ở biên giới Ukraine trong ngày 4/1 và phong tỏa cửa khẩu biên giới Medyka với Ukraine, nhằm đảm bảo trợ cấp của chính phủ cho ngô và ngăn chặn việc tăng thuế.

Trước đó, nông dân Ba Lan đã dừng biểu tình vào ngày 24/12 sau cuộc gặp với Bộ trưởng Nông nghiệp Czeslaw Siekierski.

Truyền thông Ba Lan dẫn lời lãnh đạo cuộc biểu tình Roman Kondrow nói rằng, nông dân hài lòng với kết quả cuộc gặp Bộ trưởng Nông nghiệp và lãnh đạo địa phương, song muốn có một thoả thuận chính thức. (Reuters)

* NATO hỗ trợ Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha mua 1.000 tên lửa phòng không Patriot, có trị giá ước tính khoảng hơn 5 tỷ USD.

NATO đã trao hợp đồng sản xuất và giao hàng cho COMLOG - liên doanh giữa tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ và nhà sản xuất tên lửa MBDA của châu Âu. Nhờ hợp đồng này, hoạt động sản xuất tên lửa ở châu Âu sẽ được mở rộng. (Reuters)

* Một số nước châu Âu nhất trí nghiên cứu dự án Hành lang hydro xanh: Các đơn vị vận hành hệ thống truyền tải khí đốt châu Âu Gasgrid Finland (Phần Lan), Elering (Estonia), Conexus Baltic Grid (Latvia), Amber Grid (Lithuania), GAZ-SYSTEM (Ba Lan) và ONTRAS (Đức) thông báo sẽ tham gia vào dự án quốc tế nghiên cứu tiền khả thi về Hành lang Hydro xanh Bắc Âu-Baltic.

AFRY Management Consulting, đơn vị thắng thầu, sẽ phân tích các điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng hydro xuyên biên giới từ Phần Lan, qua các nước vùng Baltic và Ba Lan đến Đức, cũng như các xu hướng hydro xanh trong khu vực.

Nghiên cứu này sẽ cung cấp một khuôn khổ toàn diện, dựa trên thực tế để cho phép đưa ra các quyết định tối ưu, dự kiến sẽ hoàn thành sau 6 tháng, vào giữa năm 2024.

Mục tiêu của dự án Hành lang Hydro Bắc Âu-Baltic là tạo ra sự kết nối giữa các khu vực sản xuất năng lượng xanh ở Bắc Âu với các trung tâm tiêu thụ chính ở Trung Âu. (Delfi)

TIN LIÊN QUAN
Thiếu khí đốt không còn là nỗi lo ở EU, châu Âu yên tâm khi gửi 'hàng' tại Ukraine

Châu Á

* Kuwait có thủ tướng mới: Ngày 4/1, Quốc vương Kuwait Meshal al-Ahmad al-Sabah đã bổ nhiệm ông Mohammed Sabah al-Salem al-Sabah làm thủ tướng của nước này.

Theo Reuters, sự thay đổi về lãnh đạo sẽ không ảnh hưởng tới các chính sách đối ngoại của Kuwait, bao gồm tiếp tục ủng hộ khối quốc gia Arab vùng Vịnh, duy trì đồng minh với phương Tây và ưu tiên quan hệ với Saudi Arabia.

Ngoài ra, quốc gia thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) này có thể sẽ mở rộng quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh đang bảo trợ cho thỏa thuận hòa bình giữa Saudi Arabia và Iran.

* Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản lần đầu đối thoại về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Ngày 5/1, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won sẽ đến Washington để tham dự cuộc đối thoại ba bên đầu tiên về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản - lần lượt là ông Daniel Kritenbrink và ông Yasuhiro Kobe.

Những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận về các cách tăng cường hợp tác ba bên trong khu vực, tập trung vào quan hệ đối tác với Đông Nam Á và các quốc đảo Thái Bình Dương. (Yonhap)

* Hàn-Mỹ tổ chức tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Triều Tiên kéo dài từ ngày 29/12-5/1.

Sư đoàn bộ binh cơ giới thủ đô của Hàn Quốc và Đội tác chiến Lữ đoàn Stryker thuộc Sư đoàn bộ binh số 2 của Mỹ đã được huy động tham gia cuộc tập trận ở thành phố biên giới Pocheon, cách thủ đô Seoul 46 km về phía Đông Bắc.

Lục quân Hàn Quốc cho hay, cuộc huấn luyện chung lần đầu tiên trong năm của đồng minh Hàn-Mỹ nhằm mục đích tăng cường khả năng tác chiến tổng hợp nhằm đối phó với các hành động quân sự từ Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Hàn đưa quân đến gần biên giới Triều Tiên tập trận, đề cập 'con đường ưu tiên nhất' để phi hạt nhân hóa

Biển Đông

* Trung Quốc phản pháo cuộc tập trận Mỹ-Philippines ở Biển Đông: Ngày 3/1, Mỹ tuyên bố rằng, một nhóm tàu sân bay tấn công do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu đã tiến hành cuộc tập trận kéo dài 2 ngày với Hải quân Philippines "nhằm củng cố quan hệ giữa các quốc gia đồng minh và đối tác”.

Trước động thái này, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nhấn mạnh, họ đã “triển khai các lực lượng Hải và Không quân để thực hiện việc tuần tra thường kỳ” tại Biển Đông từ ngày 3-4/1.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã chỉ trích cuộc tập trận của Mỹ và Philippines, gọi đây là động thái "khiêu khích".

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: "Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan chấm dứt những hành động vô trách nhiệm và nghiêm túc tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ tập trận chung với Philippines ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố không làm ngơ

Trung Đông

* Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du Trung Đông: Ngày 3/1, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken sẽ khởi hành công du Trung Đông vào đêm 4/1, tới “các điểm dừng chân ở một số thủ đô, trong đó có thủ đô của Israel”.

Phái viên ngoại giao của Mỹ Amos Hochstein cũng sẽ tới Israel để nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Hezbollah. (Reuters)

* Tình hình Biển Đỏ: Chiều 3/1 (giờ New York), tại trụ sở Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an đã nhóm họp phiên khẩn cấp để thảo luận về các vụ tấn công liên tiếp của các tay súng Houthi trên Biển Đỏ.

Cũng trong ngày này, Đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết, ông sẽ trình bày với các quốc gia thành viên trong khối về đề xuất thành lập phái bộ nhằm góp phần đảm bảo an ninh ở Biển Đỏ.

Trong khi đó, Đức đang thảo luận với EU về việc hình thành một phái bộ hàng hải tại Biển Đỏ cũng như đang đánh giá tất cả các phương án có thể áp dụng theo luật pháp quốc tế và hiến pháp quốc gia.

Tin liên quan
Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ đánh bom tại thành phố Kerman, Iran Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ đánh bom tại thành phố Kerman, Iran

Về phần mình, Anh tuyên bố, các cuộc tấn công trên các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ phải dừng lại, nếu không sẽ phải đối mặt với các hành động quốc tế. (Reuters)

* Việc rút quân khỏi Gaza không đồng nghĩa kết thúc xung đột, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

Trước đó, ngày 2/1, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari thông báo, quân đội nước này vẫn ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao tại tất cả các khu vực, trong bối cảnh quân đội nước này cho biết họ đang rút 2 lữ đoàn khỏi Gaza và 3 lữ đoàn nữa sẽ được rút trong tương lai.

* Khủng bố đẫm máu ở Iran: Đến ngày 4/1, hai vụ nổ tại khu tưởng niệm Tướng Iran Qasem Soleimani ở thành phố Kerman đã khiến 103 người tử vong, khoảng 211 người bị thương.

Iran nói rằng, đây là vụ tấn công khủng bố và sẽ khiến thủ phạm cũng như những kẻ đứng sau phải trả giá.

Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU), Việt Nam, Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia đã lên tiếng chia buồn với chính quyền và người dân Iran cũng như lên án vụ tấn công.

TIN LIÊN QUAN
Khủng bố đẫm máu ở Iran: Quốc tế lên tiếng, Tehran tuyên bố sẽ trừng phạt xứng đáng, Nga không khoan nhượng
Tin thế giới 3/1: Ukraine 'khoe' thành tựu khủng; Lễ tưởng niệm tướng Iran thành thảm họa; Mỹ-Philippines khiến Trung Quốc 'nóng mặt'?

Tin thế giới 3/1: Ukraine 'khoe' thành tựu khủng; Lễ tưởng niệm tướng Iran thành thảm họa; Mỹ-Philippines khiến Trung Quốc 'nóng mặt'?

Nga-Ukraine tiếp tục trả đũa lẫn nhau bằng tên lửa và pháo kích, tình hình Trung Đông thêm căng thẳng với vụ ám sát phó ...

Điểm tin thế giới sáng 4/1: Houthi tiếp tục tấn công tàu trên Biển Đỏ, NATO mua 1.000 tên lửa Patriot, Chủ tịch Đại học Harvard từ chức

Điểm tin thế giới sáng 4/1: Houthi tiếp tục tấn công tàu trên Biển Đỏ, NATO mua 1.000 tên lửa Patriot, Chủ tịch Đại học Harvard từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 4/1.

Xung đột Nga - Ukraine: Quốc gia Baltic bi quan vì 'kỳ vọng quá cao' vào Kiev, Pháp tính đổi hướng

Xung đột Nga - Ukraine: Quốc gia Baltic bi quan vì 'kỳ vọng quá cao' vào Kiev, Pháp tính đổi hướng

Ngày 3/1, Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte thừa nhận, nước này có lẽ đã quá lạc quan về cơ hội chiến thắng của Ukraine trong ...

Belarus sẽ tăng gấp đôi văn phòng sứ quán tại Nga

Belarus sẽ tăng gấp đôi văn phòng sứ quán tại Nga

Chính phủ Belarus ngày 4/1 quyết định đóng cửa văn phòng sứ quán tại thành phố Rostov-on-Don của Nga và thay vào đó sẽ mở ...

Kinh tế thế giới nổi bật (29/12-4/1): Nga cấm xuất khẩu gạo, Đức tiếp tục cấp tiền tái thiết Ukraine, Czech nói ‘đã chín muồi’ để làm điều này

Kinh tế thế giới nổi bật (29/12-4/1): Nga cấm xuất khẩu gạo, Đức tiếp tục cấp tiền tái thiết Ukraine, Czech nói ‘đã chín muồi’ để làm điều này

OPEC tái khẳng định cam kết đối với mục tiêu chung, Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo, Czech đã sẵn sàng gia nhập ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

XSHCM 4/5, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 4/5/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 4/5, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 4/5/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 4/5/2024. xổ số thành phố. xo so Ho Chi Minh. xổ số Hồ ...
Vietlott 4/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 4/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 4/5 - Vietlott Power 4/5. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSBP 4/5, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 4/5/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 4/5, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 4/5/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 4/5/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
XSHG 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 4/5/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 4/5/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 4/5/2024. KQXSHG thứ 7. Ket qua xo so Hau Giang. xổ số Hậu Giang ngày ...
XSLA 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 4/5/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 4/5/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 4/5/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. SXLA 4/5. xổ số Long ...
Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024 ghi nhận thị trường trong nước tăng mạnh, sắp chạm đỉnh lịch sử, thế giới đi ngược đường.
Báo Mỹ nói một thứ vũ khí Nga đang 'bào mòn' quân đội Ukraine, Kiev cảnh báo Mocsow sắp 'chơi chiêu'

Báo Mỹ nói một thứ vũ khí Nga đang 'bào mòn' quân đội Ukraine, Kiev cảnh báo Mocsow sắp 'chơi chiêu'

Ukraine cho rằng, tháng 5 sẽ là tháng quan trọng khi Nga thực hiện kế hoạch “3 lớp” nhằm gây bất ổn cho Kiev.
Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Ngày 2/5, Quốc hội Serbia đã phê chuẩn chính phủ liên minh mới của nước này do Thủ tướng đắc cử Milos Vucevic đứng đầu.
Mỹ-Nhật Bản chung sức phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Mỹ-Nhật Bản chung sức phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Đây là lần thứ hai Nhật Bản và Mỹ quyết định cùng nhau phát triển tên lửa đánh chặn sau tên lửa SM-3 Block 2A.
Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, Mỹ, Australia và Philippines cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Sau gần 1/4 thế kỷ, Đức lại đón chuyến thăm cấp nhà nước của một tổng thống Pháp

Sau gần 1/4 thế kỷ, Đức lại đón chuyến thăm cấp nhà nước của một tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức trong tháng 5 này.
Nga nói gì về thông tin hợp tác quân sự với Triều Tiên?

Nga nói gì về thông tin hợp tác quân sự với Triều Tiên?

Nga cho hay, những cáo buộc của phương Tây chống lại nước này và Triều Tiên trong hợp tác quân sự là vô căn cứ.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động