Tin thế giới 6/2: Bulgaria bắt sĩ quan làm gián điệp cho Nga, Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, Trung Quốc đưa tàu đến đảo tranh chấp với Nhật Bản

Đức Trí
Nga tính rút khỏi Hội đồng Bắc Cực, cùng Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm 'loạn' Trung Đông, rơi trực thăng ở biên giới Mexico, Tổng thống Nga sắp thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp triệu Đại sứ Moscow tại Paris… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 6/2: Bulgaria bắt sĩ quan làm gián điệp cho Nga, Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, Trung Quốc đưa tàu đến đảo tranh chấp với Nhật Bản
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan. (Nguồn: Hürriyet Daily News)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga – Ukraine

*Nga mở rộng “vòm sắt” chống UAV: Nga đang mở rộng trường định vị radar để kiểm soát các thiết bị bay không người lái (UAV) ở tầm thấp, đặc biệt ở các hướng có nguy cơ.

Phó Giám đốc tập đoàn sản xuất vũ khí Almaz-Altei - ông Dmitry Savitski cho biết “vòm sắt” bảo vệ này sẽ được mở rộng hơn nhiều so với thời trước chiến dịch quân sự đặc biệt, và được củng cố dày đặc hơn ở những hướng có nguy cơ. Hệ thống sẽ bao gồm cả những phương tiện được chế tạo riêng để hoạt động trong điều kiện mới.

Hiện thủ đô Moscow của Nga đang được bảo vệ bằng thiết bị định vị radar do Almaz-Altei chế tạo. (TASS)

Tin liên quan
Tin thế giới 5/2: Nga đạt kỷ lục xuất khẩu vũ khí, Mỹ -Trung đàm phán kinh tế, Ukraine thừa nhận xung đột đình trệ Tin thế giới 5/2: Nga đạt kỷ lục xuất khẩu vũ khí, Mỹ -Trung đàm phán kinh tế, Ukraine thừa nhận xung đột đình trệ

*Pháp triệu Đại sứ Nga về vụ nhân viên cứu trợ thiệt mạng tại Ukraine: Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/2 cho biết Bộ Ngoại giao Pháp trước đó cùng ngày đã triệu Đại sứ Nga tại Paris Alexey Meshkov do cái chết của 2 nhân viên cứu trợ người Pháp hồi tuần trước tại Ukraine.

Căng thẳng giữa Moscow và Paris gia tăng trong những ngày gần đây, với việc Chính phủ Nga chỉ trích Pháp do thông báo về việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc Pháp đã chuyển “ngày càng nhiều vũ khí hủy diệt và sát thương” tới Ukraine, và phản đối “sự can thiệp sâu chưa từng có của Pháp vào cuộc xung đột tại Ukraine”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp ngày 2/2 cho hay, 2 nhân viên cứu trợ người Pháp đã thiệt mạng và 3 công dân khác của Pháp khác bị thương hôm 1/2 trong một cuộc tấn công vào Beryslav. (AFP)

Châu Á-Thái Bình Dương

*Máy bay do thám Mỹ theo dõi Triều Tiên: Các hãng theo dõi hoạt động hàng không cho biết một máy bay trinh sát của Mỹ đã bay qua Hàn Quốc ngày 6/2 trong động thái được cho là theo dõi hoạt động của Triều Tiên.

Máy bay chiến đấu RC-135U của Không quân Mỹ được phát hiện bay qua Hoàng Hải, các tỉnh phía Bắc của Hàn Quốc là Kyunggi và Gangwon và vùng biển phía Đông sau khi cất cánh từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa. Theo Không quân Mỹ, RC-135U thu thập và kiểm tra các tín hiệu radar quân sự trên bộ, hải quân và trên không của nước ngoài để xác định vị trí và nhận dạng chúng.

Việc triển khai máy bay diễn ra sau hàng loạt cuộc thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng trong năm nay, bao gồm cả "cuộc thử nghiệm sức mạnh đầu đạn siêu lớn của tên lửa hành trình" hôm 2/2. Hồi tháng trước, một máy bay trinh sát RC-135W Rivet Joint của Mỹ đã được phát hiện bay qua Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thiết bị tấn công không người lái trang bị hạt nhân dưới nước. (Yonhap)

*Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị cáo buộc xúc phạm Hoàng gia: Hãng tin AFP ngày 6/2 cho biết cảnh sát Thái Lan đã cáo buộc cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tội khi quân vì những bình luận mà ông đưa ra gần một thập kỷ trước.

Thái Lan có một số luật chống phỉ báng hoàng gia nghiêm ngặt nhất thế giới để bảo vệ Vua Maha Vajiralongkorn và gia đình thân cận của ông, với mỗi tội danh có thể dẫn đến mức án 15 năm tù.

Tuy nhiên, phía ông Thaksin phủ nhận cáo buộc. Cựu Thủ tướng Thaksin trở về Thái Lan ngày 22/8 năm ngoái sau 15 năm tự lưu vong. Hiện ông đang trong thời gian thụ án tù 1 năm vì một số tội danh trong thời gian cầm quyền song ông được thụ án ngoài trại giam do tuổi cao và có vấn đề sức khỏe. (Bankok Post)

*Indonesia hợp tác với Hàn Quốc điều tra vụ đánh cắp công nghệ máy bay KF-21: Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 6/2 thông báo Indonesia cho biết các kỹ sư của họ đang bị điều tra về cáo buộc đánh cắp công nghệ liên quan đến máy bay chiến đấu KF-21 sẽ "hợp tác đầy đủ" trong cuộc điều tra.

Theo Cơ quan quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA), các kỹ sư Indonesia được phái đến Công ty Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) bị nghi ngờ lưu trữ dữ liệu về quá trình phát triển KF-21 trên USB.

Hôm 2/2, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ cuộc điều tra đang diễn ra của các cơ quan tình báo và quốc phòng về cáo buộc được phát hiện vào tháng trước tại KAI - nhà sản xuất máy bay.

Dự án KF-21 nhằm mục đích phát triển máy bay chiến đấu siêu thanh để thay thế phi đội máy bay phản lực F-4 và F-5 đã cũ của Hàn Quốc, với kế hoạch bắt đầu triển khai loại máy bay này trong Lực lượng Không quân Indonesia vào năm 2026. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới 5/2: Nga đạt kỷ lục xuất khẩu vũ khí, Mỹ -Trung đàm phán kinh tế, Ukraine thừa nhận xung đột đình trệ

*Kazakhstan có Thủ tướng mới: Ngày 6/2, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đề cử Chánh văn phòng tổng thống Olzhas Bektenov, làm Thủ tướng của nước này.

Ông Bektenov, 43 tuổi, sẽ trở thành Thủ tướng sau khi Hạ viện chấp thuận đề xuất của Tổng thống Tokayev.

Trước đó một ngày, ông Tokayev đã ký sắc lệnh chấp nhận đơn từ chức của chính phủ. Văn phòng Tổng thống Kazakhstan đưa ra thông báo này nhưng không cho biết lý do Nội các từ chức. (TASS)

*Trung Quốc đưa tàu đến gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản: Ngày 6/2, Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết đã tuần tra vùng biển ở quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Quần đảo Senkaku là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, khoảng 400 km về phía Tây. Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này. Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng trong nhiều năm do các vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo nói trên. (Reuters)

*Australia tăng chi tiêu cho quốc phòng: Theo Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese sẽ đầu tư 3,4 triệu AUD (2,2 triệu USD) cho các doanh nghiệp đổi mới của Australia để hỗ trợ cung cấp năng lực quốc phòng tiên tiến.

Những đối tượng nhận tài trợ bao gồm một công ty ở bang New South Wales đang phát triển công nghệ chống máy bay không người lái tiên tiến, một nhà sản xuất cấu trúc tổng hợp cho đạn dược dẫn đường và phương tiện siêu thanh ở Nam Australia và một doanh nghiệp ở bang Queensland sản xuất các bộ phận phức tạp để sử dụng trong đạn dược dẫn đường chính xác và phương tiện siêu thanh.

Khoản hỗ trợ quan trọng nói trên bổ sung vào hơn 100 triệu AUD (64,9 triệu USD) đã được trao cho hơn 230 doanh nghiệp Australia theo 2 chương trình tài trợ nhằm hỗ trợ cung cấp các khả năng được ưu tiên trong phản hồi của Chính phủ đối với Đánh giá Chiến lược Quốc phòng. (Reuters)

*Trung Quốc lên tiếng về tấn công mạng nhắm vào Philippines: Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho biết Chính phủ Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ hình thức tấn công mạng nào và sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp đó bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Philippines ngày 5/2 cho biết các tin tặc từ Trung Quốc đã tìm cách tấn công các trang web của Chính phủ Philippines, trong đó có trang cá nhân của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. Tuy nhiên các nỗ lực này đã thất bại. Manila không nói các tin tặc có liên quan tới bất kỳ nước nào, nhưng cho biết những đối tượng này bị phát hiện đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng Unicom của Trung Quốc. (Straits Times)

*Trung Quốc-Na Uy đẩy mạnh hợp tác: Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 6/2 đưa tin Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường hy vọng Na Uy sẽ tiếp tục mang lại môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide, ông Đinh Tiết Tường cho biết Trung Quốc sẽ không ngừng tăng cường mở cửa cấp độ cao và sẵn sàng chia sẻ các cơ hội thị trường quy mô lớn với Na Uy.

Trước đó, trong hội đàm với Ngoại giao Vương Nghị, Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide cho biết, “Điều quan trọng là duy trì đối thoại và hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề quốc tế hiện tại và nền kinh tế toàn cầu. Hai bên đã thảo luận về các cuộc chiến ở Trung Đông và Ukraine, tình hình ở Biển Đỏ, nhu cầu hợp tác về các vấn đề khí hậu và cách tăng cường các thể chế quốc tế”.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Espen Barth Eide thăm Trung Quốc từ ngày 5 - 6/2. Trong chuyến thăm, ông Eide còn có cuộc gặp với Trưởng Ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Kiến Siêu. (Tân Hoa xã).

Châu Âu

*Tổng thống Putin sắp thăm Thổ Nhĩ Kỳ: Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 6/2 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/2. Một trong những nội dung trọng tâm sẽ được hai bên thảo luận bao gồm thành lập một trung tâm giao dịch khí đốt.

Trước đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiết lộ với hãng Reuters rằng chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Nga Putin dự kiến diễn ra vào ngày 12/2.

Tháng 12/2023, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thông báo ông đã thống nhất với Tổng thống Putin về vấn đề đưa khí đốt Nga tới vùng Balkan và châu Âu thông qua một “trung tâm” ở Thrace. (Reuters)

*Nga xem xét khả năng rút khỏi Hội đồng Bắc Cực: Đại sứ lưu động của Nga Nikolai Korchunov ngày 6/2 tuyên bố nước này không loại trừ việc rút khỏi Hội đồng Bắc Cực nếu các hoạt động của tổ chức này không phù hợp với lợi ích của Moscow.

Ông Korchunov lưu ý rằng cơ quan này hiện đang hoạt động “ở tốc độ thấp nhất có thể”. Na Uy đang cố gắng tiếp tục toàn bộ công việc của Hội đồng, nhưng không tìm được sự ủng hộ của các nước khác. Trong khi đó, Moscow sẽ căn cứ vào hoạt động của tổ chức phù hợp với lợi ích của Nga.

Trước đó, ông Korchunov đã bày tỏ quan ngại của Moscow trước sự rạn nứt trong hợp tác quốc tế ở Bắc Cực. Cũng có thông tin cho rằng Nga sẽ thực hiện một loạt biện pháp, kể cả các biện pháp phòng ngừa, nhằm đáp lại việc tăng cường tiềm năng quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Bắc Cực. (Sputnik News)

*Quan chức đối ngoại EU thăm Ukraine: Nghị sĩ Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine, ông Alexey Goncharenko cho biết Ủy viên cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell đã đến thủ đô Kiev của Ukraine trong ngày 6/2.

Trước đó, ngày 5/2, ông Borrell đã thăm Ba Lan. Phát biểu tại cuộc họp báo sau chuyến thăm, ông nói rằng ông sẽ tới Ukraine để thảo luận với lãnh đạo nước này về nghĩa vụ của EU trong việc đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Ông Borrell đã đến Kiev và các thành phố khác của Ukraine nhiều lần kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Một trong những chuyến thăm gần nhất của ông diễn ra vào mùa Thu, khi đó ông thăm Odessa và Kiev. (AFP)

*Bulgaria bắt sĩ quan làm gián điệp cho Nga: Ngày 5/2, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Bulgaria thông báo nước này đã bắt giữ một sĩ quan của đơn vị chống tội phạm có tổ chức trực thuộc bộ này vì nghi ngờ làm gián điệp cho Nga.

Theo thông báo, sĩ quan của Tổng cục Chống tội phạm có tổ chức (GDBOP) bị nghi ngờ cung cấp thông tin mật cho một cựu nhân viên Đại sứ quán Nga ở Sofia. Nhân viên ngoại giao Nga sau đó bị Bulgaria tuyên bố là nhân vật “không được chào đón”.

Kể từ năm 2019, Bulgary đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao và nhân viên ngoại giao Nga bị nghi ngờ hoạt động gián điệp. Chỉ riêng tháng 6/2022, Sofia tuyên bố trục xuất 70 nhân viên ngoại giao Nga. Tháng 9/2023, Bulgaria cũng trục xuất người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga ở Sofia và 2 linh mục người Belarus, cáo buộc họ phục vụ lợi ích địa chính trị của Moscow.

Trong khi đó, 5 người Bulgaria sẽ bị Anh đưa ra xét xử vào năm tới với cáo buộc tham gia “mạng lưới” tiến hành giám sát cho Nga từ tháng 8/2020 đến tháng 2/2023.(TASS)

Trung Đông – châu Phi

*Houthi xác nhận tấn công tên lửa vào 2 tàu ở Biển Đỏ: Lực lượng Houthi ở Yemen ngày 6/2 cho biết đã bắn tên lửa hải quân vào 2 tàu Star Nasia và Morning Tide ở Biển Đỏ.

Người phát ngôn quân sự của lực lượng Houthi, ông Yahya Sarea đã xác nhận thông tin trên trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Ông Sarea cho hay đây là các tàu của Mỹ và Anh, nhưng hồ sơ từ các máy theo dõi vận chuyển cho thấy những tàu này được gắn cờ ở Quần đảo Marshall và Barbados. (AFP)

*Nga, Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông: Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 5/2, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia nói: “Rõ ràng là các cuộc không kích của Mỹ có mục đích cụ thể và có chủ đích là châm ngòi cho cuộc xung đột”.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân cũng tuyên bố tương tự, rằng "các hành động của Mỹ chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm vòng luẩn quẩn bạo lực ăn miếng trả miếng ở Trung Đông".

Quân đội Mỹ đã tấn công hàng chục mục tiêu ở Syria và Iraq trong đêm 2/2 đến ngày 3/2 để trả đũa vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 28/1 vào một căn cứ ở Jordan khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng.

Các cuộc tấn công nhằm vào các đơn vị tinh nhuệ của Iran và các nhóm chiến binh thân Iran. Điều đã dẫn đến lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra ở Gaza có thể trở thành một cuộc xung đột khu vực. (Reuters)

Châu Mỹ-Mỹ Latinh

*Venezuela và Iran tăng cường hợp tác dầu khí: Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Chabad Owji, đang có chuyến thăm Venezuela nhằm mục đích tăng cường liên minh năng lượng song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Yván Gil, mới đây cho biết đã tiếp ông Owji tại trụ sở Bộ Ngoại giao Venezuela hôm 3/2 và thảo luận về các hoạt động kinh doanh chung, đặc biệt là sau khi hai nước kỳ kết 25 thỏa thuận tháng 6 năm ngoái.

Ông Yvan Gil không chia sẻ thêm chi tiết về nội dung cuộc họp nhưng ông nhấn mạnh rằng hai nước nhất trí “tăng cường liên minh năng lượng” “thông qua hợp tác và cùng có lợi”, trên cơ sở của tình đoàn kết và hữu nghị.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Venezuela cũng đề cập đến một “liên minh chiến lược song phương” giữa nước này và Iran. (AFP)

*Rơi trực thăng ở Colombia, 4 binh sĩ thiệt mạng: Quân đội Colombia xác nhận 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng ngày 5/2 tại khu vực biên giới với Panama, trong khi 3 người khác bị thương và đã được chuyển tới các trung tâm y tế gần đó.

Căn cứ quân sự chung nêu trên nằm tại biên giới giữa Colombia và Panama, thuộc tiểu vùng Darién, và là nơi hai nước triển khai các hoạt động chung chống lại các nhóm vũ trang sử dụng khu vực này như một hành lang chiến lược cho các hoạt động kinh tế bất hợp pháp. (TTXVN)

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc nói 'đã xử lý'

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc nói 'đã xử lý'

Ngày 24/1, Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục USS John Finn đã đi qua một hành lang ở eo biển Đài Loan, động ...

Mỹ gọi Trung Quốc và Nga là 'đối thủ chính'

Mỹ gọi Trung Quốc và Nga là 'đối thủ chính'

Trong báo cáo "Cạnh tranh trong không gian" công bố ngày 25/1, Lực lượng Không gian Mỹ đề cập việc nước này coi Nga và ...

Trung Quốc rục rịch vào Papua New Guinea với 'chiếc bánh ngon', Mỹ cảnh báo

Trung Quốc rục rịch vào Papua New Guinea với 'chiếc bánh ngon', Mỹ cảnh báo

Ngày 5/2, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Verma kêu gọi Papua New Guinea (PNG) từ chối lời đề nghị của Trung Quốc về một ...

Mỹ không kích nhiều mục tiêu 'thân Iran' ở Iraq, hàng chục người thương vong

Mỹ không kích nhiều mục tiêu 'thân Iran' ở Iraq, hàng chục người thương vong

Văn phòng của Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ngày 3/2 ra tuyên bố cho biết 16 người đã thiệt mạng, trong đó có dân ...

Không muốn đối mặt đàm phán với Mỹ, Iran dọa chẳng ngại trả đũa mọi cuộc tấn công

Không muốn đối mặt đàm phán với Mỹ, Iran dọa chẳng ngại trả đũa mọi cuộc tấn công

Ngày 5/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố, cuộc đàm phán trực tiếp giữa nước này với Mỹ về các ...

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?...
Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Các nghị sĩ Quần đảo Solomon đã bỏ phiếu kín và chọn Ngoại trưởng nước này làm thủ tướng mới.
Mách bạn cách phóng to chủ thể trong ảnh trên Samsung

Mách bạn cách phóng to chủ thể trong ảnh trên Samsung

Giờ đây, người dùng Samsung có thể thoải mái chỉnh sửa kích thước của một chủ thể trong ảnh cực nhanh mà không cần dùng đến Photoshop. Cùng khám phá ...
Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League hôm nay

Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League hôm nay

Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League - Lịch thi đấu vòng 16 V-League mùa giải 2023/24, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Hàng loạt mẫu xe gầm cao mới dự kiến sẽ ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5/2024 đều được nhập khẩu nguyên chiếc.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động