Tin thế giới 8/8: Nga tấn công sở chỉ huy Ukraine, hai láng giềng của Niger kiên định lập trường

Minh Vương
Nga nói Ukraine đứng sau các vụ đốt phá ở văn phòng tuyển quân, ông Biden phê chuẩn thỏa thuận thương mại Mỹ-Đài Loan (Trung Quốc), … là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(08.08) Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã tấn công sở chỉ huy Ukraine ở thành phố Pokrovsk. (Nguồn: Getty Images)
Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã tấn công sở chỉ huy Ukraine ở thành phố Pokrovsk. (Nguồn: Getty Images)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga tấn công sở chỉ huy Ukraine ở Pokrovsk: Ngày 8/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, lực lượng nước này đã tấn công một sở chỉ huy của Ukraine ở thành phố Pokrovsk (Moscow gọi là Krasnoarmeysk) thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, miền Đông Ukraine.

Trước đó một ngày, giới chức Ukraine cho biết cuộc tấn công này đã làm hư hại các tòa nhà dân sự. Theo đó, quan chức Ukraine nói rằng tên lửa của Nga đã tấn công thành phố Pokrovsk hai lần vào đêm 7/8, làm ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. (AFP/Reuters)

Tin liên quan
Mỹ nói đã giải quyết những vấn đề của Nga; Ukraine báo tin vui về xuất khẩu ngũ cốc Mỹ nói đã giải quyết những vấn đề của Nga; Ukraine báo tin vui về xuất khẩu ngũ cốc

* Nga: Ukraine kích động đốt phá các văn phòng tuyển quân: Ngày 8/8, Moscow cáo buộc Kiev xúi giục người Nga phóng hỏa các văn phòng tuyển quân. Văn phòng Tổng công tố Nga nêu rõ: “Tất cả những hành động này đều do công dân Nga thực hiện theo cái gọi là ‘chỉ thị’ nhận qua điện thoại từ Ukraine”.

Theo tuyên bố này, các cá nhân làm việc cho Ukraine đóng giả là thành viên cơ quan thực thi pháp luật hoặc nhân viên ngân hàng, buộc người Nga phải “phạm tội”.

Về phần mình, Bộ Nội vụ Nga chỉ ra sự gia tăng “mạnh mẽ” của các vụ đốt phá những ngày gần đây và cho biết hoạt động lừa đảo qua điện thoại thường nhắm vào người Nga “cao tuổi”. Theo phía Nga, các cuộc tấn công vào các văn phòng tuyển quân được coi là tội ác nghiêm trọng và có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin triển khai lực lượng đến Ukraine hồi năm ngoái, nhiều văn phòng tuyển quân trên khắp nước Nga đã bị tấn công. (AFP)

* Ukraine để ngỏ khả năng tổ chức bầu cử: Trả lời câu hỏi liên quan tới khả năng nước này tổ chức bầu cử đúng kỳ hạn, Đại diện của Tổng thống Ukraine tại Quốc hội, thành viên của Ủy ban Quốc hội về an ninh, quốc phòng và tình báo Fedir Venislavskyi nêu rõ: “Không có cuộc thảo luận hay thông tin nào cho thấy ai đang thảo luận về khả năng tổ chức bầu cử”.

Theo ông, vấn đề tổ chức bầu cử trong chế độ thiết quân luật dường như chưa bao giờ được thảo luận giữa các nghị sĩ hoặc quan chức chính phủ. Vì vậy, cơ quan lập pháp Ukraine, Verkhovna Rada, đã không tổ chức tham vấn với Ủy ban bầu cử trung ương, đưa ra quyết định, hay thậm chí tham gia thảo luận về vấn đề này.

Trước đó, Chủ tịch Verkhovna Rada Ruslan Stefanchuk từng khẳng định Hiến pháp không cấm tổ chức bầu cử khi thiết quân luật: “Do cách hiểu và cách nhìn khác nhau về Điều 83 của Hiến pháp liên quan đến bầu cử, nên có sự thảo luận về mặt pháp lý, nhưng không có căn cứ về thực tế chính trị hiện nay”. (Ukrinform)

* Mỹ sẽ gửi lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine: Ngày 7/8, CNN (Mỹ) dẫn lời Giám đốc phụ trách mua sắm của quân đội nước này, ông Douglas Bush cho biết Washington đã đồng ý gửi lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Kiev: “... Chúng (xe tăng Abrams) sẽ được đưa sang châu Âu sau đó tới Ukraine cùng những mặt hàng khác: đạn dược, phụ tùng thay thế, thiết bị tiếp nhiên liệu và sửa chữa”.

Trước đó, cuối tháng Bảy, báo Politico (Mỹ) đưa tin lô xe tăng đầu tiên chuyển giao cho Ukraine sẽ bao gồm nhiều nhất là 8 xe. Tổng cộng, Washington dự định cung cấp cho Kiev 31 chiếc Abrams kiểu cũ M1A1. (CNN)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Nga-Trung điện đàm, Ukraine được đề cập

Đông Nam Á

* Thủ tướng Hun Sen sẽ gặp Nội các cũ và mới của Campuchia trong tuần này: AKP (Campuchia) ngày 8/8 cho biết, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Campuchia Hun Sen dự kiến gặp các thành viên trong chính phủ sắp mãn nhiệm và chính phủ sắp tới tại trụ sở Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) ngày 10/8.

Trong thông điệp đăng trên mạng xã hội hôm 7/8, ông nhấn mạnh: “Tôi sẽ tiếp tục làm Thủ tướng thêm 15 ngày nữa, sau đó tôi sẽ trở thành cha của Thủ tướng. Đây chưa phải hồi kết. Tôi sẽ tiếp tục làm việc ở các cương vị khác, ít nhất cho tới năm 2033, nghĩa là tôi sẽ làm việc hơn nửa thế kỷ”.

Chính phủ mới trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa VII sẽ do Thủ tướng đắc cử Hun Manet, người mới được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni bổ nhiệm ngày 7/8, đứng đầu. Theo ông Hun Sen, thành phần Nội các mới sẽ bao gồm thế hệ lãnh đạo trẻ hơn và chỉ có số ít thành viên khóa VI dưới 70 tuổi ở lại. (AKP)

TIN LIÊN QUAN
Campuchia: Ông Hun Manet chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng

Nam Á

* Ấn Độ cấm sử dụng các bộ phận UAV do Trung Quốc sản xuất: Ngày 8/8, South China Morning Post (Trung Quốc) dẫn lời bốn quan chức quốc phòng và công nghiệp giấu tên cùng một số tài liệu đấu thầu cho thấy những tháng gần đây, Ấn Độ đã cấm các nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) quân sự trong nước sử dụng các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc do lo ngại về vấn đề bảo mật.

Tài liệu cho thấy cách tiếp cận của Ấn Độ bổ sung cho các hạn chế nhập khẩu theo từng giai đoạn đối với UAV giám sát kể từ năm 2020 và đang được thực hiện thông qua đấu thầu quân sự. Trong hai cuộc họp tháng 2 và tháng 3 để thảo luận về đấu thầu UAV, các quan chức quân đội Ấn Độ đã nói với các nhà thầu tiềm năng rằng thiết bị hoặc bộ phận phụ từ “các quốc gia có chung biên giới đất liền với Ấn Độ sẽ không được chấp nhận vì lý do an ninh”. Một tài liệu đấu thầu khác cho biết các hệ thống con như vậy có “lỗ hổng bảo mật” làm tổn hại dữ liệu quân sự quan trọng và kêu gọi các nhà cung cấp tiết lộ nguồn gốc các thành phần.

Một quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết việc đề cập đến láng giềng là ngầm ám chỉ Trung Quốc, nói thêm rằng ngành công nghiệp Ấn Độ đang trở nên phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất chấp lo ngại về tấn công mạng.

Về phần mình, Bắc Kinh đã phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công mạng. Hồi tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố kiểm soát xuất khẩu đối với một số máy bay không người lái và thiết bị liên quan đến máy bay không người lái, chưa phản hồi về biện pháp của Ấn Độ. (South China Morning Post)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Mỹ sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ

Đông Bắc Á

* Ông Biden phê chuẩn thỏa thuận thương mại Mỹ-Đài Loan (Trung Quốc): Ngày 7/8, ông chủ Nhà Trắng đã ký ban hành một dự luật nhằm phê chuẩn thỏa thuận đầu tiên được đàm phán trong khuôn khổ Sáng kiến Mỹ-Đài Loan (Trung Quốc) về Thương mại Thế kỷ 21, đồng thời cam kết chính quyền Washington sẽ tham vấn Quốc hội về các thỏa thuận trong tương lai theo sáng kiến này.

Trước đó, thỏa thuận được ký vào ngày 1/6 vừa qua bao gồm việc hợp lý hóa các thủ tục hải quan, chống tham nhũng và giúp các doanh nghiệp nhỏ điều hướng các thủ tục pháp lý ở cả hai thị trường. Ngoài ra, thỏa thuận cũng tập trung việc tăng cường mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ-Đài Loan, nhưng không bao gồm bất kỳ điều khoản tiếp cận thị trường nào. Đây là thỏa thuận đầu tiên trong một số thỏa thuận dự kiến thuộc sáng kiến thương mại Thế kỷ 21, một khuôn khổ cho các cuộc đàm phán song phương do hai bên cùng đưa ra vào tháng 6/2022.

Dự luật, hay Sáng kiến Mỹ-Đài Loan về Đạo luật Thực hiện Thỏa thuận Thương mại Đầu tiên trong Thế kỷ 21, được công bố lần đầu vào tháng 6 bởi lãnh đạo của Ủy ban Tài chính Thượng viện và Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện. Dự luật đã được Hạ viện thông qua cùng tháng và Thượng viện thông qua vào tháng 7. (South China Morning Post)

* Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo về mối đe dọa “sắp xảy ra”: Ngày 8/8, chủ trì cuộc họp thứ hai của ủy ban đổi mới quốc phòng tại Phủ Tổng thống, ông Yoon Suk Yeol nhấn mạnh quân đội nên ưu tiên củng cố khả năng răn đe và phản ứng trước "mối đe dọa hạt nhân và tên lửa" của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này lưu ý mối đe dọa phi đối xứng do các chương trình hạt nhân và tên lửa, cũng như khả năng mạng và máy bay không người lái là mối đe dọa “sắp xảy ra”.

Ông Yoon nói: “Chúng ta cần cố gắng mạnh dạn điều chỉnh các dự án nhằm vận hành các hệ thống vũ khí không khẩn cấp ngay lập tức”. Đồng thời, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh tầm quan trọng của Bộ chỉ huy các chiến dịch UAV mới, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng tới. (Yonhap)

* Hàn-Nhật đạt đồng thuận đáng kể trong vấn đề Fukushima: Ngày 8/8, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chính sách Nhà nước của Hàn Quốc, ông Park Ku Yeon thông báo: “Đã đạt được đồng thuận đáng kể về các chi tiết cụ thể của các biện pháp hợp tác để thực hiện những gì đã được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật (về vấn đề xả thải ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima) vào ngày 12/7”. Ông cho biết thêm, một vòng đàm phán cấp chuyên viên khác sẽ được tổ chức trước khi đi đến quyết định cuối cùng về mức độ hợp tác và “lịch trình cho cuộc gặp tiếp theo sẽ được điều chỉnh thông qua các kênh ngoại giao”.

Hai nước đã tổ chức thảo luận cấp chuyên viên đầu tiên ở Nhật Bản ngày 25/7. Hiện Tokyo và Seoul đã tiến hành đàm phán cấp vụ trưởng thứ hai trực tuyến ngày 7/8. Cuộc họp tập trung vào các biện pháp tiếp theo liên quan yêu cầu của Tổng thống Yoon Suk Yeol với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida về việc đưa chuyên gia Hàn Quốc vào giám sát hoạt động xả nước của Fukushima. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Đằng sau câu chuyện về kế hoạch xả thải ở Fukushima

Châu Âu

* Trung Quốc hối thúc EU dỡ bỏ các hạn chế về xuất khẩu: Này 8/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) hãy dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu nếu muốn giải quyết chênh lệch thương mại. Tuyên bố nêu rõ: “Trung Quốc chưa bao giờ cố tình theo đuổi thặng dư thương mại với EU”. Trước đó, trả lời phỏng vấn Financial Times (Anh), Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis đã mô tả thâm hụt thương mại EU-Trung Quốc là “đáng kinh ngạc”. (Reuters)

* Ba Lan tăng quân tới biên giới Belarus: Ngày 8/8, hãng thông tấn PAP đưa tin Bộ Quốc phòng Ba Lan đã nhất trí triển khai thêm quân đến biên giới Belarus theo yêu cầu từ lực lượng biên phòng. Trước đó một tuần, Bộ này cũng tăng cường điều quân đến biên giới miền Đông giáp với Belarus, sau khi cáo buộc 2 máy bay trực thăng của quân đội láng giềng vi phạm không phận. Quân đội Belarus đã phủ nhận cáo buộc trên, cho rằng Ba Lan đã “tạo cớ” để biện minh cho tăng cường triển khai quân và phương tiện đến biên giới hai nước. (Reuters)

* Tổng thống Ba Lan hủy thăm Hàn Quốc: Ngày 8/8, một nguồn tin ngoại giao cho biết ông Andrzej Duda đã hủy kế hoạch thăm Hàn Quốc dự Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới lần thứ 25.

Trước đó, theo kế hoạch, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda sẽ tới địa điểm tổ chức Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới lần thứ 25 ở Saemangeum, vùng đất ngập nước được khai hoang ở bờ biển Tây Nam Hàn Quốc. Dự kiến, Ba Lan sẽ chuẩn bị tổ chức trại họp tiếp theo tại thành phố cảng Gdansk vào năm 2027. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị hủy bỏ do căng thẳng sau khi Ba Lan cho rằng Belarus đã xâm phạm không phận hồi đầu tháng 8 và do những người tham gia trại họp bạn được chuyển đến các thành phố khắp Hàn Quốc để tránh bão cuối tuần này. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Ba Lan phát hiện rò rỉ đường ống dẫn dầu lớn bậc nhất thế giới

Trung Đông-Châu Phi

* IS tiếp tục tấn công các binh sỹ chính phủ Syria: Ngày 8/8, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tối 7/8, các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tấn công vào thành trì cũ ở tỉnh Raqqa, khiến 10 binh sĩ Syria và các chiến binh thân chính phủ thiệt mạng cùng 6 người khác bị thương.

SOHR nêu rõ: “IS đã tấn công các vị trí và trạm kiểm soát của chính quyền... đốt cháy các phương tiện quân sự và nhà cửa”. Theo SOHR, sự kiện nêu trên cho thấy khả năng IS sẽ còn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu tương tự.

Mặc dù mất đi phần lãnh thổ cuối cùng ở Syria năm 2019, IS vẫn duy trì các nơi ẩn náu trong sa mạc rộng lớn. Từ đó, nhóm này thường xuyên phục kích và tấn công. Quân chính phủ kiểm soát các vùng nông thôn ở phía Nam và phía Đông tỉnh Raqqa, trong khi các chiến binh người Kurd kiểm soát phần còn lại. (AFP)

* Đảo chính ở Niger: Mali, Burkina Faso phản đối can thiệp quân sự, Mỹ ưu tiên điều này: Tối ngày 7/8 trên truyền hình quốc gia, chính quyền quân sự ở Niger đã thông báo về bổ nhiệm ông Ali Mahaman Lamine Zeine làm Thủ tướng. Trung tá Habibou Assoumane sẽ là chỉ huy lực lượng bảo vệ tổng thống mới.

Trong khi đó, ngày 8/8, phát biểu sau cuộc gặp lãnh đạo phe đảo chính ở Niger, Bộ trưởng Quản lý Lãnh thổ và Phân cấp của Mali Abdoulaye Maiga tuyên bố nước này và Burkina Faso sẽ không dung thứ cho mọi hành động can thiệp quân sự nào vào Niger. Theo trang aBamako (Mali), ông Abdoulaye Maiga, người đứng đầu phái đoàn Mali và Burkina Faso, nhấn mạnh: “Một điều chắc chắn là Tổng thống (Mali Assimi) Goita và (Tổng thống Burkina Faso Ibrahim) Traore đã nói không... Chúng tôi không chấp nhận can thiệp quân sự vào Niger”.

Ông cũng nhấn mạnh quyết định hai nước này sẽ “tham gia đầy đủ các hoạt động tự vệ” của lực lượng Niger trong trường hợp có hành động can thiệp quân sự.

Về phần mình, người phát ngôn các vấn đề đối ngoại của EU, Peter Stano tuyên bố: "Ở giai đoạn này, EU vẫn tin rằng có không gian cho hòa giải... Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) là nhân tố chủ chốt của khu vực trong việc này. Bất kể ECOWAS quyết định thực hiện thế nào, EU tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ các quyết định, hành động và nỗ lực của khối để tìm giải pháp cho tình huống này”.

Trong khi đó, phát biểu ngày 7/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 7/8 khẳng định: “Ngoại giao chắc chắn là cách tốt nhất để giải quyết tình hình (ở Niger)”. Đề cập tới nỗ lực của ECOWAS nhằm khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum, ông khẳng định: “Đó là cách tiếp cận hiện tại của ECOWAS. Đồng thời, đó cũng là cách tiếp cận của chúng tôi”. (AFP/Sputnik)

Tình hình Ukraine: Nga bắn hạ UAV mang biểu tượng Azov, đối tượng nhắm vào ông Zelensky bị bắt giữ

Tình hình Ukraine: Nga bắn hạ UAV mang biểu tượng Azov, đối tượng nhắm vào ông Zelensky bị bắt giữ

Nga bắn hạ UAV có biểu tượng của lực lượng Azov, Kiev tìm kiếm thêm vũ khí tầm xa từ phương Tây... là một số ...

Tình hình Ukraine: Nhật Bản không tài trợ vũ khí, nhưng đi ‘nước cờ cao’, Hàn Quốc phá thông lệ

Tình hình Ukraine: Nhật Bản không tài trợ vũ khí, nhưng đi ‘nước cờ cao’, Hàn Quốc phá thông lệ

Không trực tiếp gửi vũ khí cho Kiev, nhưng cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã có cách hỗ trợ và tái thiết Ukraine ...

Nga nói hội nghị ở Saudi Arabia ‘thất bại’, Kiev vẫn tiếp tục kế hoạch cho các cuộc tham vấn mới về sáng kiến hoà bình

Nga nói hội nghị ở Saudi Arabia ‘thất bại’, Kiev vẫn tiếp tục kế hoạch cho các cuộc tham vấn mới về sáng kiến hoà bình

Ngày 8/8, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định, các cuộc đàm phán vừa qua về Ukraine tại Jeddah, Saudi Arabia không mang ...

Đảo chính ở Niger: Chính quyền quân sự bổ nhiệm thủ tướng, ECOWAS tiếp tục họp

Đảo chính ở Niger: Chính quyền quân sự bổ nhiệm thủ tướng, ECOWAS tiếp tục họp

Chính quyền quân sự bổ nhiệm thủ tướng, ECOWAS nhóm họp sau thời hạn 'tối hậu thư là một số diễn biến đáng chú ý ...

Vụ đảo chính ở Niger: Một quan chức bác tin đồn về Wagner, Mỹ lạc quan với hướng giải quyết khủng hoảng

Vụ đảo chính ở Niger: Một quan chức bác tin đồn về Wagner, Mỹ lạc quan với hướng giải quyết khủng hoảng

Ngày 8/8, Thủ tướng Niger Ouhoumoudou Mahamadou trong Chính phủ của Tổng thống Mohamed Bazoum phủ nhận thông tin về sự xuất hiện của lực ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động