Tin thế giới 9/3: Nga nói Mỹ ‘tuyên chiến kinh tế’, Ukraine kêu gọi lập vùng cấm bay

Minh Vương
Nga nói Mỹ đã ‘tuyên chiến kinh tế’, Ukraine hối lập vùng cấm bay, bầu cử tại Hàn Quốc, Tổng thống Israel thăm Thổ Nhĩ Kỳ... là tin thế giới nổi bật ngày 9/3.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(03.08) Ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và đối thủ Lee Jae-myung bắt tay tại một sự kiện hồi tháng 11/2021. (Nguồn: YNA)
Tin thế giới 9/3, Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết, tính đến 18h, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 75,7% tương đương với trên 33 triệu cử tri trong tổng số 44.2 triệu đã tham gia bỏ phiếu. (Nguồn: YNA)

Nga-Ukraine

Nga nêu rõ yêu cầu đàm phán với Ukraine, nói Mỹ "tuyên chiến kinh tế"

Ngày 9/3, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, những yêu cầu của Moscow trong các cuộc đàm phán với Kiev bao gồm việc công nhận Bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và xem các nước cộng hòa ở vùng Donbass là các quốc gia độc lập.

Ông Peskov nhấn mạnh, Bán đảo Crimea phải được công nhận là vùng lãnh thổ “trên thực tế và hợp pháp” của Nga. Ngoài ra, Kiev phải công nhận các nước cộng hòa ở vùng Donbass là các quốc gia độc lập. Theo ông, Nga muốn tổ chức thêm các vòng đàm phán với phía Ukraine.

Về quan hệ với Washington, ông Peskov cho rằng, Mỹ đã "tuyên chiến kinh tế" với Nga, đồng thời tuyên bố Moscow sẽ suy nghĩ thấu đáo về những việc phải làm sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu và năng lượng khác của Nga.

Ông khẳng định Nga đã, đang và sẽ là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy, chỉ ra rằng các dòng chảy năng lượng vẫn tiếp tục: “Mỹ rõ ràng đã tuyên chiến kinh tế đối với Nga và đang thực hiện cuộc chiến này”.

Cùng ngày, phát biểu họp báo, bà Zakharova nói rằng, việc NATO tăng cường lực lượng quân sự ở sườn phía Đông, sau chiến dịch mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine – “về bản chất là hành động khiêu khích” và không giúp bảo vệ an ninh ở châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, Moscow chưa bao giờ đe dọa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hiện cũng không đe dọa liên minh quân sự này. Bà cũng khẳng định, Nga chỉ hành động để phản ứng với “đường lối đối đầu” của NATO. (Reuters/Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Nga-Ukraine: Đối đầu át đối thoại

Ukraine kêu gọi lập vùng cấm bay, hối phương Tây giải quyết đề xuất của Ba Lan

Ngày 9/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, cộng đồng quốc tế sẽ phải chịu trách nhiệm về “thảm họa nhân đạo” quy mô lớn nếu không nhất trí thiết lập một vùng cấm bay để bảo vệ đất nước Ukraine.

Trong bài phát biểu hàng ngày trên truyền hình, ông Zelensky cho biết, mức độ đe dọa ở Ukraine đã lên mức tối đa gần hai tuần sau khi quân đội Nga tiến vào lãnh thổ, nhưng người Ukraine đã cho thấy họ không bao giờ chịu khuất phục.

Ông Zelensky nhấn mạnh: “Nga sử dụng tên lửa, máy bay và trực thăng chống lại chúng tôi, chống lại dân thường, chống lại các thành phố, cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Sứ mệnh nhân đạo của thế giới là phải phản ứng”.

Đồng thời, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng kêu gọi các nước phương Tây khẩn trương giải quyết đề xuất của Ba Lan về cung cấp máy bay tiêm kích cho Kiev. Trong một video đăng tải trên Telegram, Tổng thống Zelensky đã nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị các bạn đưa ra quyết định sớm nhất có thể. Hãy cung cấp máy bay cho chúng tôi”.

Trước đó, Mỹ đã bác bỏ kế hoạch do Ba Lan đề xuất điều phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 đến Ukraine thông qua một căn cứ không quân của Mỹ ở Ramstein, Đức. Trong khi đó, Ba Lan đề nghị hỗ trợ máy bay chiến đấu cho Ukraine thông qua cơ chế hoạt động của NATO. (AFP/Reuters)

EU cân nhắc lệnh trừng phạt mới đối với khoảng 100 công dân Nga

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở thành phố Strasbourg (Pháp), Cao uỷ phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, các nước thành viên trong khối này đang chuẩn bị áp đặt một vòng trừng phạt mới, theo đó cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản đối với khoảng 100 người Nga do xung đột Nga-Ukraine.

Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt đồng thuận về gói trừng phạt này “vào cuối phiên họp hôm nay (ngày 9/3)”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thêm nhiều nước châu Âu quyết định giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Trung Quốc quyết bảo vệ lợi ích quốc gia trước trừng phạt từ Mỹ

Phát biểu tại họp báo thường kỳ ngày 9/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 9/3 cho biết Trung Quốc quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia trước bất kỳ nguy cơ thiệt hại tài sản thế chấp nào có thể xảy ra từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga liên quan tới vấn đề Ukraine.

Ông khẳng định: “Các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ là một cách hiệu quả để giải quyết các vấn đề. Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt đơn phương nào của Mỹ và việc Mỹ áp dụng quyền tài phán ngoài lãnh thổ”.

Quan chức Trung Quốc nói thêm, Mỹ phải xem xét quan ngại của Trung Quốc một cách nghiêm túc và trong mọi trường hợp, không làm tổn hại đến quyền hoặc lợi ích của nước này trong khi đưa ra quyết định về vấn đề Ukraine và quan hệ với Nga. Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc”.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói, Washington có thể “thực hiện các bước” chống Bắc Kinh nếu nước này không trừng phạt Moscow. (Sputnik)

IMF thông qua khoản hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine

Trong tuyên bố ngày 9/3, Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine Kyrylo Shevchenko cho biết, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê duyệt gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá 1,4 tỷ USD cho nước này để tài trợ chi tiêu và củng cố cán cân thanh toán.

Ông Shevchenko nói: “Chúng tôi vô cùng biết ơn IMF vì đã phản hồi nhanh chóng đề nghị của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết trong thời gian sớm nhất. Điều đó rất quan trọng đối với Ukraine lúc này, vốn đã phải trải qua một khoảng thời gian khủng khiếp như vậy”.

Ukraine đã tìm kiếm tài trợ từ các đồng minh và các tổ chức quốc tế để hỗ trợ nền kinh tế của mình sau khi lực lượng Nga bắt đầu tiến vào lãnh thổ, ngày 24/2. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Nga-Ukraine: Indonesia hối thúc ngừng bắn, Nga cảnh báo đáp trả sâu rộng với phương Tây

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Công bố kết quả thăm dò dư luận bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Cử tri Hàn Quốc đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu để chọn tổng thống thứ 20 ngày 9/3.

Ngay sau khi kết thúc thời gian bỏ phiếu theo quy định là 19h30 (giờ địa phương), kết quả thăm dò dư luận đã được phép công bố. Theo khảo sát của Realmeter với 3.000 cử tri tiến hành ngày 7-8/3 (thời điểm các cuộc thăm dò dư luận bị cấm công bố kết quả), ứng cử viên Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền giành được 46,5% phiếu bầu so với mức 50,2% của ứng cử viên Yoon Seok-yeol thuộc đảng Sức mạnh quốc dân (PPP) đối lập chính.

Kết quả thăm dò ngày 8/3 cho thấy, ông Yoon cũng dẫn trước ông Lee với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 50,2% và 47,1%.

Hãng Realmeter dự đoán, trong cuộc bầu cử lần này, ứng cử viên Lee sẽ giành được 45,3 đến 48,9% phiếu bầu trong khi ứng cử viên Yoon được 48,4 đến 52% phiếu bầu.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến sau bầu cử do 3 đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc là KBS, MBC SBS tiến hành ngày 9/3 cho thấy, ứng cử viên Lee của đảng DP dự kiến sẽ giành được 47,8% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên Yoon của Đảng PPP nhận được 48,4% phiếu ủng hộ

Trong một cuộc thăm dò ý kiến sau bầu cử do đài truyền hình JTBC tiến hành ngày 9/3, ứng cử viên Lee lại dẫn trước ứng cử viên Yoon với tỷ lệ ủng hộ là 48,4% và 47,7%. Dự kiến thời gian kiểm phiếu sẽ kéo dài khoảng 5 giờ và kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được công bố trong khoảng 1 đến 2 h sáng ngày 10/10 theo giờ địa phương.

Theo Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC), tính đến 18h, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 75,7% tương đương với trên 33 triệu cử tri trong tổng số 44.2 triệu đã tham gia bỏ phiếu. Tỷ lệ này tuy thấp hơn dự đoán nhưng cao hơn so với mức 72,7% của kỳ bỏ phiếu năm 2017. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Quan điểm đối ngoại của hai ứng viên Tổng thống Hàn Quốc

Israel-Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Israel thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Israel, Isaac Herzog ngày 9/3 đã lên đường thăm Thổ Nhĩ Kỳ, đánh dấu chuyến thăm Ankara chính thức đầu tiên của một Tổng thống nhà nước Do Thái kể từ năm 2008.

Phát biểu trước khi rời Israel, ông Herzog nêu rõ: “Không phải mọi thứ chúng tôi đều đồng thuận. Quan hệ Israel-Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua thăng trầm và những thời điểm khó khăn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tái khởi động mối quan hệ và vun đắp từng bước thận trọng, với sự tôn trọng giữa hai quốc gia”.

Hồi tháng 1/2022, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gửi lời mời thăm chính thức tới ông Herzog, đồng thời cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ xem xét toàn bộ các khía cạnh hợp tác trong chuyến thăm này.

Quan hệ song phương giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi kể từ năm 2010 và chạm đáy năm 2018, khi hai nước trục xuất đại sứ của nhau sau vụ lực lượng phòng vệ Israel nổ súng, khiến người Palestine thiệt mạng trong cuộc biểu tình tại Dải Gaza.

Trong một tin liên quan, ngày 9/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hy vọng Moscow và Kiev sẽ nhất trí về lệnh ngừng bắn dài hạn trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại thành phố nghỉ dưỡng Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/3.

Phát biểu với các nghị sĩ đảng cầm quyền, ông Erdogan nói: “Mặc dù phe đối lập không hiểu những nỗ lực ngoại giao của chúng tôi nhằm ổn định tình hình ở Ukraine, nhưng bản thân các bên (trong cuộc xung đột này) đánh giá cao ý định chân thành của chúng tôi.

Ngày mai (10/3), cuộc gặp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, sẽ diễn ra tại Antalya. Chúng tôi hy vọng, cuộc gặp này này sẽ mang lại lệnh ngừng bắn dài hạn ở Ukraine”. (Reuters/Sputnik)

Tình hình Ukraine: Đảng cầm quyền đề nghị Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh, Israel gửi thông điệp mạnh tới Kiev

Tình hình Ukraine: Đảng cầm quyền đề nghị Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh, Israel gửi thông điệp mạnh tới Kiev

Ngày 8/3, trên kênh Telegram, cơ quan báo chí của đảng Đầy tớ của nhân dân cầm quyền ở Ukraine đã đăng tải một tuyên ...

Xung đột Nga-Ukraine: Israel sẽ làm nên chuyện?

Xung đột Nga-Ukraine: Israel sẽ làm nên chuyện?

Israel đang trở thành ứng viên tiềm năng cho vai trò trung gian hoà giải xung đột Nga-Ukraine. Đâu là cơ sở cho điều này?

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc.
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động