Tin thế giới 9/8: Tổng thống Ukraine kêu gọi ‘cấm cửa’ người Nga; Châu Âu sẽ phải ngẫm liệu Kiev đúng hay sai; Lý do ông Trump bị khám nhà

Quang Đào
Nga-Ukraine, tình hình eo biển Đài Loan, FBI khám xét nhà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, khủng hoảng năng lượng... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 9/8: Tổng thống Ukraine kêu gọi ‘cấm cửa’ người Nga; Châu Âu sẽ phải ngẫm liệu Kiev đúng hay sai; Lý do ông Trump bị khám nhà
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong buổi phỏng vấn với Washington Post. (Nguồn: Washington Post)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm lại một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine:

* Không sớm thì muộn, châu Âu sẽ tự hỏi liệu Ukraine có làm đúng hay không: Ngày 9/8, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định rằng, không sớm thì muộn, các quốc gia châu Âu ủng hộ Ukraine sẽ bắt đầu tự hỏi liệu những gì Tổng thống Volodymyr Zelensky đang làm là có đúng hay không.

Ông Peskov đưa ra phát biểu này khi được các phóng viên hỏi về nhận định của Moscow về bài phỏng vấn của ông Zelensky trên tờ Washington Post.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng Ukraine cần nắm rõ tình hình này, bởi hiện các quốc gia và người dân cũng đã quá mệt mỏi vì các lệnh trừng phạt vào Nga, khiến kinh tế đình trệ và lạm phát dâng cao. (TASS)

* Ukraine kêu gọi ‘cấm cửa’ người Nga: Trong bài phỏng vấn với tờ Washington Post mới đây, Tổng thống Ukraine đã kêu gọi phương Tây nên đóng cửa biên giới đối với tất cả công dân Nga.

Ông Zelensky khẳng định: "Các biện pháp trừng phạt quan trọng nhất là đóng cửa biên giới - bởi vì người Nga đang lấy đi đất đai của người khác."

Ông nói rằng người Nga nên "sống trong thế giới của riêng họ cho đến khi họ thay đổi triết lý của mình."

Theo Tổng thống Ukraine, toàn bộ người dân Nga cần phải chịu trách nhiệm về những hành động của chính phủ. Đồng thời, ông cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt hiện tại là yếu kém và không hiệu quả. (TASS)

* Nga-Ukraine nhất trí bảo vệ tàu chở ngũ cốc: Ngày 8/8, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc (LHQ), các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen sẽ được bảo vệ trong vùng đệm 10 hải lý.

Bốn bên sau đó đã tích cực thảo luận về các thủ tục bằng văn bản nhằm đảm bảo các công ty vận tải biển và bảo hiểm có thể nối lại việc vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng Odessa, Chornomorsk và Yuzhny của Ukraine. (Reuters)

* Thổ Nhĩ Kỳ giao xe bọc thép cho Ukraine: Theo các nguồn tin Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp 50 xe bọc thép kháng mìn Kirpi 4x4 cho nhu cầu của Lực lượng vũ trang Ukraine. Bên cạnh đó, trong tương lai Kiev sẽ nhận thêm 150 xe bọc thép tương tự.

Nguồn tin cho biết thêm, rất có thể những chiếc xe bọc thép này sẽ xuất hiện ở Donbass hoặc các khu vực khác của mặt trận trong thời gian tới. (Ukrinform)

Eo biển Đài Loan:

* Đài Loan cáo buộc Trung Quốc lên kế hoạch tấn công: Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Joseph Wu - người đứng đầu cơ quan ngoại vụ Đài Loan cho rằng Trung Quốc đang sử dụng các cuộc tập trận quân sự như một phần trong kế hoạch chuẩn bị tấn công hòn đảo này.

Ông khẳng định, Đài Loan sẽ không bị hăm dọa, thậm chí cả khi các cuộc tập trận của Trung Quốc thường xuyên vi phạm đường trung tuyến không chính thức trên Eo biển Đài Loan.

Quan chức ngoại vụ của Đài Loan cũng đánh giá, những động thái của Trung Quốc đã đe dọa đến an ninh khu vực và cho thấy "hình ảnh rõ ràng về những tham vọng địa chiến lược của Trung Quốc vượt ngoài Đài Loan", đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế ngăn chặn Trung Quốc kiểm soát eo biển này.

Cùng ngày, chỉ huy Chiến khu miền Đông của Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục tập trận quân sự trên biển và trên không quanh Đài Loan, tập trung vào các hoạt động bao vây và tiếp tế hậu cần. (Reuters)

Châu Á:

* Ngoại trường Hàn Quốc-Trung Quốc hội đàm: Ngày 9/8, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp tại thành phố cảng Thanh Đảo để thảo luận về chuỗi cung ứng và vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Park Jin thừa nhận quan hệ Seoul-Bắc Kinh đang đối mặt với những thách thức không dễ giải quyết. Ông dẫn số liệu thống kê cho thấy lần đầu tiên sau 28 năm, Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại với Trung Quốc vào tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, ông cho biết: “Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc”. (Yonhap)

* Israel đột kích Bờ Tây: Quân đội Israel cho biết 2 người Palestine, trong đó có một chỉ huy dân quân cấp cao, thiệt mạng hôm 9/8 khi lực lượng Israel đột kích vào một ngôi nhà ở thành phố Nablus, Bờ Tây.

Vụ đụng độ diễn ra chỉ 2 ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo có hiệu lực.

Theo Bộ Y tế Palestine, ít nhất 40 người Palestine bị thương, 4 người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch sau cuộc đụng độ.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết: "Kẻ khủng bố Ibrahim al-Nabulsi đã bị tiêu diệt ở thành phố Nablus”. Nabulsi từng là chỉ huy của Lữ đoàn Các liệt sĩ Al-Aqsa, một trong những nhóm chiến binh chính hiện diện ở Bờ Tây. Nhóm này hoạt động dưới sự cầm quyền của đảng Phong trào Giải phóng Dân tộc Palestine (Fatah). (AFP)

* Chỉ huy cấp cao của lực lượng Taliban tại Pakistan thiệt mạng: Một chỉ huy cấp cao của lực lượng Taliban ở Pakistan đã thiệt mạng đêm 7/8 trong một cuộc tấn công có chủ đích.

Lực lượng Taliban ở Pakistan, còn được gọi là Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài, hoạt động ở cả Pakistan và Afghanistan.

Hãng tin CNN dẫn các nguồn tin của TTP cho biết chỉ huy cấp cao Abdul Wali - còn được gọi là Omar Khalid Khorasani - cùng với hai thủ lĩnh khác của TTP đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom.

Vụ việc xảy ra ở tỉnh Paktika của Afghanistan, giáp với Pakistan. Bộ Nội vụ Pakistan chưa phản hồi thông tin về cái chết của Abdul Wali.

* Tấn công liều chết, 4 binh sĩ Pakistan tử vong: Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một đoàn xe quân sự ở khu vực Pakistan dọc theo biên giới Afghanistan, giết chết bốn binh sĩ.

Vụ việc xảy ra ở Mir Ali, quận North Waziristan, theo một tuyên bố của quân đội, không cho biết thời điểm vụ tấn công diễn ra.

Theo Reuters, kẻ đánh bom đã đâm một chiếc xe ba bánh vào đoàn xe vào cuối ngày 8/8 ở chỗ hẻo lánh, nơi đã chứng kiến ​​sự gia tăng bạo lực của các chiến binh trong những tuần gần đây. (Reuters)

Châu Mỹ:

* Tổng thống Mỹ ký nghị định thư gia nhập NATO cho Thụy Điển, Phần Lan:

"Vào chiều 9/8, Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu và ký văn bản phê chuẩn nghị định thư gia nhập Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho Phần Lan và Thụy Điển", thông báo của Nhà Trắng hôm 8/8 cho hay. (Reuters)

* Nga kêu gọi Mỹ rút vũ khí hạt nhân khỏi các nước thứ 3: Phó Vụ trưởng Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Igor Víhnevetsky, cho rằng Mỹ cần phải rút vũ khí hạt nhân khỏi các nước thứ 3.

Phát biểu tại hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) đánh giá Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), ông Vishnevetsky nêu rõ: "Vũ khí hạt nhân của Mỹ cần được đưa ra ngoài lãnh thổ quốc gia (của các nước thứ 3)".

Ông nhấn mạnh việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) công khai tuyên bố là một liên minh hạt nhân và vũ khí hạt nhân của Mỹ nằm trên lãnh thổ của các quốc gia phi hạt nhân là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, làm tăng nguy cơ xung đột hạt nhân và cản trở công tác giải trừ quân bị. (Sputnik)

* Vì sao FBI đột kích nhà cựu Tổng thống Trump: Một nhân vật nắm được diễn biến sự việc cho hay, cuộc đột kích của Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ vào dinh thự riêng của ông Trump tại Florida kéo dài vài giờ.

Các đặc vụ FBI đã thu giữ nhiều hồ sơ giấy tờ và đáng lưu ý rằng, luật sư của ông Trump là Christina Bobb cũng có mặt khi việc lục soát diễn ra. Bên cạnh đó, theo AP, đây là một phần của cuộc điều tra cáo buộc cựu Tổng thống Trump đã mang tài liệu mật từ Nhà Trắng về khu nghỉ Mar-a-Lago.

Khi được hỏi về các tài liệu của Nhà Trắng ở Mar-a-Lago, ông Eric Trump, con trai cựu tổng thống, nói các hộp đó nằm trong số những món đồ được đưa ra khỏi Nhà Trắng trong "6 giờ" vào ngày nhậm chức, khi ông Biden chuẩn bị chuyển vào. Và rằng, cha ông luôn hợp tác với cơ quan lưu trữ quốc gia về vấn đề đó suốt nhiều tháng qua.

Đạo luật hồ sơ Tổng thống Mỹ yêu cầu phải giữ lại các bản ghi nhớ, thư từ, ghi chú, thư điện tử, giấy fax và nhiều thông tin liên lạc bằng văn bản khác liên quan tới nghĩa vụ chính thức của Tổng thống.

Châu Âu:

* EU bắt đầu cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt: Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức áp dụng kế hoạch cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt trên toàn khối kể từ ngày 9/8 nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đang gia tăng.

“Xét đến mối nguy cơ sắp xảy ra đối với an ninh của nguồn cung khí đốt do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine, quy định này sẽ có hiệu lực do vấn đề cấp bách”, thông báo của EU nêu rõ. (AFP)

* Chính phủ Hy Lạp vướng bê bối lớn: Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đang vướng vào một vụ bê bối nghe lén khi chính phủ của ông hướng tới một cuộc bầu cử sớm vào mùa Thu.

Để tránh phải từ chức, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis khẳng định hôm 8/8 rằng ông không biết điện thoại của lãnh đạo Đảng Xã hội (PASOK) Nikos Androulakis đã bị nghe trộm, nhằm tìm cách tránh xa vụ bê bối nghe lén đang khiến căng thẳng chính trị gia tăng.

Vụ việc xảy ra vào tuần trước, đã gây náo động chính trường Hy Lạp, khi các đảng đối lập yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng và cho rằng những tiết lộ này là 'Watergate' khiến ông Mitsotakis phải trả giá. (Euractiv.com)

Châu Phi:

* Algeria lên kế hoạch tập trận với Nga: Nga và Algeria sẽ tổ chức tập trận phòng chống khủng bố mang tên Desert Shield (Lá chắn Sa mạc) 2022 và diễn ra tại Algeria vào tháng 11 tới. Thông tin này được Quân khu miền Nam của Nga thông báo vào ngày 9/8.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại bãi thử Hammaguir ở Algeria. (TASS)

Mỹ sẽ viện trợ 1 tỷ USD vũ khí cho Ukraine

Mỹ sẽ viện trợ 1 tỷ USD vũ khí cho Ukraine

Bên cạnh viện trợ vũ khí của Mỹ, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng công bố hỗ trợ tài chính 4,5 tỷ USD cho Kiev ...

Tin thế giới 8/8: Vì sao thượng đỉnh Nga-Ukraine chưa thể diễn ra? Trung Quốc tập trận; Đức triển khai binh sĩ tới Bosnia và Herzegovina

Tin thế giới 8/8: Vì sao thượng đỉnh Nga-Ukraine chưa thể diễn ra? Trung Quốc tập trận; Đức triển khai binh sĩ tới Bosnia và Herzegovina

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Khả năng tổ chức thượng đỉnh Putin-Zelensky, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thi nhau tập trận... là những ...

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động